Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2019

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 491

CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN
Ngày 27-01-2019

TIN MỪNGLc 1,1-4; 4,14-21
Vì có nhiều người khởi công chép lại những biến cố đã xảy ra giữa chúng ta, theo như các kẻ từ đầu đã chứng kiến và phục vụ lời Chúa, đã truyền lại cho chúng ta, phần tôi, thưa ngài Thêophilê, sau khi tìm hỏi cẩn thận mọi sự từ đầu, tôi quyết định viết cho ngài bài tường thuật sau đây, để ngài hiểu chân lý các giáo huấn ngài đã lãnh nhận.
Bấy giờ Chúa Giêsu trở về Galilêa trong quyền lực Thánh Thần, và danh tiếng Người lan tràn khắp cả miền chung quanh. Người giảng dạy trong các hội đường và được mọi người ca tụng. Người đến Nadarét, nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen của Người, thì ngày nghỉ lễ, Người vào hội đường. Người đứng dậy để đọc sách.
Người ta trao cho Người sách tiên tri Isaia. Mở sách ra, Người gặp ngay đoạn chép rằng: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng”.
Người gấp sách lại, trao cho thừa tác viên, và ngồi xuống. Mọi người trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ: “Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe”.
     
     Suy Niệm:
Sau khi đọc sách ngôn sứ Isaia, Chúa Giêsu tuyên bố: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh”, nghĩa là lời ngôn sứ Isaia đã ám chỉ về Ngài và về việc Ngài bắt đầu thực hiện.
Chúa Giêsu được Chúa sai đến giải phóng cảnh áp bức để con người được sống tự do trong tình con cái Chúa. Sứ vụ của Chúa Giêsu đã hoàn tất, nhưng tôi đã được giải phóng chưa? Hay đúng hơn tôi đã để cho Chúa giải phóng tôi chưa?

PHỤNG VỤ

TIN TỨC

GIÁO HỘI SẼ CÓ THÊM 1 VỊ THÁNH,

14 CHÂN PHƯỚC VÀ 2 ĐẤNG ĐÁNG KÍNH

Sáng thứ Ba ngày 15/01 ĐTC Phanxicô đã cho phép Bộ Tuyên Thánh công bố các sắc lệnh nhìn nhận phép lạ liên quan đến chân phước Margarita Bays, nhìn nhận các cuộc tử đạo của nữ tu Maria del Carmen và 13 nữ tu cùng dòng; và nhìn nhận các nhân đức anh hùng của hai tôi tớ Chúa là nữ tu Anna Kaworek và nữ tu Maria Soledad Sanjurjo Santos.
Trước hết, ĐTC chính thức nhìn nhận một phép lạ xảy ra nhờ lời chuyển cầu của chân phước trinh nữ Margarita Bays, dòng Ba Phanxicô. Đây là phép lạ cần thiết để chân phước được tuyên phong hiển thánh. Chân phước Margarita Bays sinh năm 1815 tại Thụy Sĩ trong một gia đình nông dân. Chị làm thợ may tại nhà, và tuy chăm chỉ làm hết sức mình, để đáp ứng nhiều nhu cầu của những người hàng xóm, chị không bao giờ lơ là việc cầu nguyện.
Nhưng biến cố thay đổi chị triệt để chính là ơn được mang các dấu thánh. Sau đó, chị lại được lành bệnh ung thư ruột một cách lạ kỳ vào tháng 08/1854, trong khi ĐGH Piô IX tuyên bố tín điều Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội. Chị Margarita Bays qua đời ngày năm 1879 và được tuyên phong chân phước vào năm 1995.
Trong sắc lệnh thứ hai, ĐTC nhìn nhận cuộc tử đạo của nữ tu Maria del Carmen, bề trên tổng quyền và 13 nữ tu cùng dòng Phanxicô Đức Mẹ thu thai. Các chị đã bị giết tại Tây Ban Nha vào năm 1936 vì sự thù oán đức tin. Với sắc lệnh này, các chị sẽ được tuyên phong chân phước.
Trong 2 sắc lệnh tiếp theo, ĐTC nhìn nhận các nhân đức anh hùng của 2 Tôi tớ Chúa: thứ nhất nữ tu Anna Kaworek, đồng sáng lập dòng các nữ tu tổng lãnh thiên thần Micae, sinh tại Balan năm 1872, qua đời năm 1936; thứ hai nữ tu Maria Soledad Santos, dòng Các Nữ tỳ Đức Maria phục vụ bệnh nhân, sinh tại Puerto Rico năm 1892, qua đời năm 1973.

ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI SỬ DỤNG
ỨNG DỤNG “CLICK TO PRAY”
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 20/01 tại quảng trường thánh Phêrô, ĐGH Phanxicô đã cho các tín hữu biết trang cá nhân của Ngài trên nền tảng ứng dụng “Click To Pray”.
 “Click To Pray”, (www.clicktopray.org) là một nền tảng kết nối mời gọi mọi người nam nữ khắp thế giới đồng hành với ĐGH, trong sứ vụ từ bi cảm thông với thế giới.
“Click To Pray”, có một trang web và một ứng dụng cho thiết bị di động, sử dụng được cả trên hệ điều hành Android và IOS, với các mạng lưới xã hội của nó, bằng 6 ngôn ngữ (Tây Ban Nha, Anh, Ý, Pháp, Bồ Đào Nha và Đức).
“Click To Pray” có 3 phần chính: “Cầu nguyện với ĐGH, với ý chỉ cầu nguyện hàng tháng của ĐGH cho các thách đố nhân loại đang gặp; “Pray every day”, với nhịp cầu nguyện bao gồm 3 thời khắc hàng ngày; và “Pray with the network” là nơi những người sử dụng có thể chia sẻ lời cầu nguyện của họ với người khác.

ĐỨC THÁNH CHA RƠI LỆ TRÊN CHUYẾN BAY
Mới đây, khi nói chuyện với các nhà báo trên chuyến bay từ Rôma sang Panama để chủ sự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, ĐTC đã rơi nước mắt: “Hôm nay là chuyến bay đầu tiên mà chúng ta thiếu đi một đồng nghiệp mà tôi rất yêu quý, đó là ông Alexei Bukalov của thông tấn xã TASS của Nga. Ông là một con người không sợ loài người, cho đến tận cùng những khía cạnh của nhân sinh hay tột cùng những cao thượng thần thánh. Tôi chắc chắn tất cả chúng ta sẽ nhớ đến anh ấy”.
Bukalov đã qua đời vào tháng trước ở tuổi 78. Ông đứng đầu văn phòng Ý và Vatican cho thông tấn xã TASS, là hãng tin lớn nhất của Nga. Ông là nhà báo Nga đầu tiên đi du lịch với các vị giáo hoàng từ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, đến Đức Bênêđíctô XVI và Đức Phanxicô.

THÔNG BÁO
1. Thứ Hai, ngày 28/01/2019, lễ giỗ lần thứ 46 của cha Giuse Nguyễn Thanh Vân - nguyên phụ tá giáo xứ Chính Tòa từ năm 1963-1967. Mời cộng đoàn đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha.
2. Thứ Bảy đầu tháng ngày 02/02/2019, sẽ đưa Mình Thánh Chúa cho người già và người bệnh.
3. Giáo xứ xin chân thành cám ơn:
- Ủng hộ người nghèo: anh Hùng (điện cơ), gh Matthêu Phượng: 2.000.000VNđ; hai chị em Bảo Trân: 400.000VNđ; 1 ân nhân gh Matthêu Phượng: 500.000VNđ; vợ anh Mấu ở Mỹ: 200USD; 1 ân nhân gh Anrê Kim Thông: 1.000.000VNđ; 1 ân nhân gh Giuse Thị: 500.000VNđ
- Ủng hộ giáo xứ: 1 ân nhân gh Anrê Kim Thông: 1.000.000VNđ; 1 ân nhân gh Giuse Thị: 500.000VNđ, chị Liên vợ anh Kiểm, gh Anrê Kim Thông: 1.000.000VNđ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét