Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2019

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 489

CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
Ngày 13-01-2019

TIN MỪNGLc 3,15-16.21-22
Khi ấy, trong lúc dân chúng đang mong đợi, và mọi người tự hỏi trong lòng rằng: “Gioan có phải là Ðấng Kitô không?”, Gioan lên tiếng bảo mọi người rằng: “Phần tôi, tôi rửa anh em trong nước, nhưng Ðấng cao trọng hơn tôi đang đến, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, chính Người sẽ rửa anh em trong Chúa Thánh Thần và trong lửa!”
Vậy khi tất cả dân chúng đã chịu phép rửa, và chính lúc Chúa Giêsu cũng đã chịu phép rửa xong, Người đang cầu nguyện, thì trời mở ra và Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu, và có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”.

Suy Niệm:
Phép rửa của Gioan là phép rửa ăn năn sám hối. Dòng nước Giođan đã đục ngầu vì tội lỗi muôn người. Ðức Giêsu, Ðấng Thiên Sai của Thiên Chúa đã không nề dìm mình xuống dòng nước ấy. Ngài cùng chung tội lụy để cùng chung tẩy luyện. Vì tình yêu thương khiến đôi vai Ngài trĩu nặng gánh nợ đời. Nhưng trong dòng sông thanh tẩy, mọi tội nhơ được biến đổi nên tinh luyện.

PHỤNG VỤ

TIN TỨC
10 SỰ KIỆN TIÊU BIỂU TRONG NĂM 2018
CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM
1. Chuyến Ad Limina của HĐGM Việt Nam
Chuyến đi Ad Limina của HĐGMVN bắt đầu từ ngày 3/3-11/3. Theo luật định, các Giám Mục coi sóc Giáo phận phải về Rôma 5 năm một lần, để viếng mộ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô; gặp Đức Giáo Hoàng và các Bộ: Truyền giảng Tin mừng cho các dân tộc, Bộ Giáo lý Đức tin…
2. Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc qua đời tại Rôma
Trong chuyến đi Ad Limina cùng đoàn HĐGMVN, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc của Sài Gòn đã đột ngột qua đời vào ngày 7 tháng 3, bởi một cơn đột quỵ. Sau đó, Tòa Thánh bổ nhiệm Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, hiện là Giám Mục Phụ Tá, làm giám quản Tông Tòa của TGP Sài Gòn.
3. Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
GHVN được Tòa Thánh chấp thuận mở Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh TĐVN từ ngày 19-24/11/2018, nhằm kỷ niệm 30 năm, ngày ĐGH Gioan Phaolô II tuyên phong 117 vị tử đạo tại Việt Nam lên hàng hiển thánh (1988-2018).
4. Tòa Thánh và Việt Nam đàm phán ngoại giao
Cuộc họp Vòng VII của Nhóm Công tác hỗn hợp Tòa Thánh - Việt Nam diễn ra vào ngày 19/12. Hai bên đã đồng ý tiến hành những công việc cụ thể, để nâng cấp quan hệ ngoại giao, từ Đại diện Toà Thánh không thường trú, trở thành Đại diện Tòa Thánh thường trú tại Việt Nam.
5. Việt Nam có tân Giáo phận Hà Tĩnh
Ngày 22/12, ĐTC thiết lập Gp Hà Tĩnh (địa giới gồm tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình), tách ra từ gp Vinh, nhà thờ chính tòa và tòa giám mục đặt tại Thành phố Hà Tĩnh. Đây là giáo phận thứ 27 của Việt Nam, thuộc Giáo tỉnh Hà Nội.
6. Những bổ nhiệm mới cho Giáo Hội Việt Nam
- Ngày 25/4: cha Giuse Nguyễn Đức Cường, linh mục Gp Đà Lạt, làm Giám mục Chính Tòa Gp Thanh Hóa. 
- Ngày 21 tháng 5: Đức TGM Marek Zalewski (người Ba Lan) làm Tân Sứ Thần Tòa Thánh tại Singapore, kiêm Đại diện không thường trú của Tòa Thánh Tại Việt Nam.
- Ngày 17/11: ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn được nghỉ hưu và Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, hiện là Giám mục Chính Tòa Gp Hải Phòng, kế vị chức TGM Hà Nội.
- Ngày 22/12: Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, đang là Gm Phụ Tá Gp Hưng Hóa, nay làm Gm Chính Toà Gp Vinh. Đồng thời, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, đang là Gm Gp Vinh, nay làm Gm tiên khởi của Giáo phận Hà Tĩnh.
7. Đặt viên đá khởi công xây dựng Trung Tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi
Ngày 15/8, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - Giám mục Gp Xuân Lộc đã làm phép khu đất và khởi công xây dựng Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi. Vì rộng đến hàng trăm hecta, khu đất này được cho là có khả năng đón tiếp lượng giáo dân lớn, khi Giáo Hội Việt Nam có sự kiện trọng đại.
8. Những vụ xâm hại đất đai của Giáo Hội lại tái diễn
Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng MTG Thủ Thiêm (Sài Gòn) cùng với Dòng Thánh Phaolô thành Chartres (Hà Nội) tiếp tục là hai điểm nóng trong cơn càn quét cưỡng chiếm đất đai Giáo Hội Công Giáo để trục lợi…
9. Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn không thể kết thúc việc trùng tu sớm hơn
Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn bắt đầu được trùng tu từ năm 2017, dự kiến hoàn tất cuối năm 2020. Tuy nhiên, vì phát sinh những vấn đề phức tạp trong kỹ thuật nên việc trùng tu sẽ phải kéo dài cho đến hết năm 2023.
10. Học viện Công Giáo Việt Nam tuyển sinh
HVCGVN tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh hai chương trình Cử nhân Thần học và Cao học Thần học cho năm học 2018-2019. Đây là kỳ thi tuyển sinh lần thứ ba của học viện.

40 NHÀ TRUYỀN GIÁO BỊ GIẾT HẠI NĂM 2018
Trong bản tin đánh đi hôm 29/12/2018, Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết trong năm 2018, có 40 nhà truyền giáo đã bị giết trên khắp thế giới, gần gấp đôi con số 23 người của năm 2017.
40 nhà truyền giáo đã bị giết trong năm 2018 gồm: 35 linh mục, 1 chủng sinh và 4 giáo dân. Phân chia theo địa dư thì Phi Châu: 19 linh mục, 1 chủng sinh và 1 phụ nữ giáo dân đã bị giết; Mỹ Châu: 12 linh mục và 3 giáo dân bị giết; Á Châu: 3 linh mục đã bị giết; Âu châu: 1 linh mục đã bị giết.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Têrêsa Phạm Thị Thạnh, sinh năm 1925 tại Phan Thiết, là mẹ của Maria Lê Thị Hoa, ở gh Giuse Lựu, đã từ trần ngày 05/01/2019 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 08/01/2019 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang Giáo xứ Vinh An.
Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn Têrêsa mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO
1. Mời quý Dì và các giáo lý viên đứng các lớp giáo lý tham dự buổi họp vào lúc 7g30, tối thứ Tư, ngày 16/01/2019.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét