Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2018

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 449


CHÚA NHẬT II PHỤC SINH
Ngày 08-04-2018

TIN MỪNG:  Ga 20,19-31
Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: “Bình an cho các con”. Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: “Bình an cho các con. Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”. Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại…”.
Tám ngày sau, các môn đệ lại họp nhau trong nhà và có Tôma ở với các ông. Trong khi các cửa vẫn đóng kín, Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa mà phán: “Bình an cho các con”.
Ðoạn Người nói với Tôma: “Hãy xỏ ngón tay con vào đây, và hãy xem tay Thầy; hãy đưa bàn tay con ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy; chớ cứng lòng, nhưng hãy tin”. Tôma thưa rằng: “Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con!” Chúa Giêsu nói với ông: “Tôma, vì con đã xem thấy Thầy, nên con đã tin. Phúc cho những ai đã không thấy mà tin…”.

Suy Niệm:
Giữa cơn lo sợ bàng hoàng còn chưa nguôi; các cửa phòng còn đóng kín để tránh ánh mắt soi mói của người Do thái. Ðức Giêsu Phục Sinh bất ngờ hiện đến, mang theo bình an và Thần Khí của Ngài để làm cho các Tông Ðồ được vững mạnh trong niềm tin.
Từ cõi chết, Ðức Giêsu đã bước vào cõi trường sinh; từ tình trạng xem như thất bại, Ðức Giêsu đã chiến thắng vẻ vang. Cùng với Ðức Giêsu, từ nay người môn đệ của Ngài luôn sống trong hân hoan, bình an vì Thầy của họ đã thắng thế gian và đưa họ vào nguồn hạnh phúc vĩnh cửu.

PHỤNG VỤ

TIN TỨC
THÁNH LỄ  TRUYỀN CHỨC LINH MỤC VÀ
PHÓ TẾ TẠI ĐAN VIỆN XITÔ CHÂU THỦY
9g00 sáng thứ bảy, ngày 07/04/2018, tại Đan Viện Xitô Châu Thủy - hạt Hàm Tân, đã diễn ra thánh lễ truyền chức linh mục cho 2 đan sĩ và phó tế cho 6 đan sĩ.
Đức Cha Tôma - Giám quản Tông Tòa Giáo phận chủ tế thánh lễ, cùng đồng tế có Cha Tổng đại diện, Đức Viện phụ, 2 cha hạt trưởng Phan Thiết và Hàm Thuận Nam cùng khoảng 50 linh mục, một số  tu sĩ nam nữ, các ân nhân, thân nhân của các tiến chức.
Sau thánh lễ, Đức Viện phụ Gioan Bosco Trần Văn Thành đã thay mặt gia đình Đan viện, dâng lời cám ơn Đức Cha, cha Tổng, quý cha và quý khách đã đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho các tiến chức.

ĐỨC HỒNG Y PHÊRÔ NGUYỄN VĂN NHƠN MỪNG THƯỢNG THỌ 80 TUỔI
Ngày 01/04/2018, nhằm Chúa Nhật Phục Sinh, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám Mục TGP Hà Nội, mừng sinh nhật 80 tuổi, đồng nghĩa ngài không còn quyền bầu Giáo Hoàng nữa, theo quy luật hiện hành.
ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn sinh ngày 01/04/1938 tại Đà lạt. Ngài được thụ phong linh mục ngày 21/12/1967. Ngày 03/12/1991, ngài được tấn phong làm Giám Mục phó giáo phận Đà Lạt, và kế vị Giám Mục chính toà giáo phận này vào 23/3/1994.
Tháng 4/2010, trong bối cảnh Giáo Hội tại TGP Hà Nội và chính quyền Việt Nam có những căng thẳng nghiêm trọng, Toà Thánh bổ nhiệm Đức Cha Nguyễn Văn Nhơn làm Giám Mục phó TGP Hà Nội. Chưa đầy 1 tháng sau, ngày 13/05/2010, Đức TGM phó Nguyễn Văn Nhơn kế vị Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt nghỉ hưu, vì lý do sức khoẻ.
Ngày 04/01/2015, ĐGH Phanxicô công bố chọn Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn vào hàng Hồng Y, và vinh thăng Đức Tổng vào ngày 14/02. Nhà thờ hiệu toà ở Rôma của Đức tân Hồng Y Nguyễn Văn Nhơn là nhà thờ Thánh Tôma Tông Đồ. Tháng 4 năm 2015, ĐHY được bổ nhiệm làm thành viên Thánh bộ Truyền giảng Tin Mừng cho Các Dân tộc và Hội đồng Giáo Hoàng về Công lý và Hoà bình.
Tuy đã quá 75 tuổi từ nhiều năm, ĐHY Phêrô Nhơn vẫn chưa có người kế vị, vì bổ nhiệm Giám Mục cho Hà Nội vẫn luôn là vấn đề khó khăn từ nhiều năm qua.
Với sự kiện ĐHY Nguyễn Văn Nhơn đạt 80 tuổi, Hồng Y Đoàn chỉ còn 115 Hồng Y còn quyền bầu Giáo Hoàng trong số 214 vị còn sống, tức là còn trống 5 vị trí để đạt số tối đa 120 HY cử tri như Đức Phaolô VI ấn định. Rất có khả năng ĐGH Phanxicô sẽ tổ chức một công nghị phong Hồng Y mới trong năm 2018 này.
Đức Giáo Hoàng thường chọn các Tổng Giám Mục làm Hồng Y. Và Toà Thánh luôn duy trì cho Việt Nam có một Hồng Y cử tri từ 1976 đến nay.
Ở Việt Nam, toà TGM Sài Gòn hiện trống toà vì Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc đã đột ngột qua đời vào 7/3/2018 vừa qua. Khả năng cao Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh sẽ được chọn làm HY kế tiếp của Việt Nam.
Tuy nhiên, ĐTC Phanxicô vẫn có tiếng là bỏ qua các quy tắc cũ khi chọn Hồng Y, nên chúng ta hãy chờ xem ĐTC sẽ đem đến bất ngờ nào cho Giáo Hội Việt Nam.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Chị Têrêxa Nguyễn Thị Thu Mến, sinh năm 1951 tại Phan Thiết ở gh Giuse Thị, đã từ trần ngày 06/04/2018 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 09/04/2018 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang giáo xứ Vinh An.
Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn Têrêxa mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO
1. Thứ hai ngày 25/03/2018 là lễ Truyền Tin - lễ trọng. Thánh lễ ban sáng lúc 5g00 và ban chiều lúc 6g00, tức là chậm hơn 15 phút so với giờ lễ bình thường, để nhiều người có điều kiện tham dự. Xin cộng đoàn, cách riêng các bậc cha mẹ nhắc nhở con cái mình đi tham dự thánh lễ đông đủ.
2. Khóa Giáo lý Hôn nhân và Dự tòng mới sẽ khai giảng vào cuối tháng 4. Những ai có nhu cầu học các lớp giáo lý này, xin liên hệ ghi danh ở văn phòng giáo xứ. Những người ngoài giáo xứ, cần có giấy giới thiệu của cha xứ nơi gia đình mình đang cư trú.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét