Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 450


CHÚA NHẬT III PHỤC SINH
Ngày 15-04-2018

TIN MỪNGLc 24,35-48
Khi ấy, hai môn đệ thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào. Mọi người còn đang bàn chuyện thì Chúa Giêsu hiện ra đứng giữa họ và phán: “Bình an cho các con! Thầy đây, đừng sợ”. Nhưng mọi người bối rối tưởng mình thấy ma. Chúa lại phán: “Sao các con bối rối và lòng các con lo nghĩ như vậy? Hãy xem tay chân Thầy: chính Thầy đây! Hãy sờ mà xem: ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây”.
Nói xong, Người đưa tay chân cho họ xem. Thấy họ còn chưa tin, và vì vui mừng mà bỡ ngỡ, Chúa hỏi: “Ở đây các con có gì ăn không?” Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và một tảng mật ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ. Ðoạn Người phán: “Ðúng như lời Thầy đã nói với các con, khi Thầy còn ở với các con, là cần phải ứng nghiệm hết mọi lời đã ghi chép về Thầy trong luật Môsê, trong sách tiên tri và thánh vịnh”. Rồi Người mở trí cho các ông am hiểu Kinh Thánh.
Người lại nói: “Có lời chép rằng: Ðấng Kitô sẽ phải chịu thương khó, và ngày thứ ba Người sẽ từ cõi chết sống lại. Rồi phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem. Còn các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy”.

Suy Niệm:
Khi các tông đồ đang tụ họp. Ðức Giêsu đã đến giữa họ và chúc Bình An cho họ. Bình An của Chúa chỉ ở lại nơi những cộng đoàn sống hòa hợp, đồng tâm nhất trí với nhau. Gia đình hòa thuận, khu xóm an vui, giáo xứ êm ấm... là những cộng đoàn được Ðức Giêsu vui thích hiện diện và chúc lành cho họ.

TIN TỨC
LỄ CUNG HIẾN VÀ KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ GIÁO HỌ NƯỚC TRỜI – GIÁO XỨ KIM NGỌC
9g00 sáng thứ tư ngày 11/04/2018, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - Giám quản Tông Tòa gp Phan Thiết đã chủ tế thánh lễ cung hiến và khánh thành nhà thờ giáo họ Nước Trời - Giáo xứ Kim Ngọc
Cùng đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng đại diện, các cha hạt trưởng, hơn 60 linh mục, đông đảo tu sĩ nam nữ, ân nhân, thân nhân xa gần cùng đến hiệp dâng thánh lễ.
Tại tiền sảnh nhà thờ,  Đức cha Tôma, cha Tổng đại diện, cha hạt trưởng hạt Phan Thiết và cha Giuse Nguyễn Hữu An - chánh xứ Kim Ngọc đã cắt băng khánh thành. Sau đó, Đức cha trao chìa khóa nhà thờ cho cha chánh xứ, để Ngài mở cửa và cộng đoàn tiến vào nhà Chúa.
Tiếp đến, khi mọi người đã ổn định trong nhà thờ, một vị đại diện cộng đoàn giáo họ Nước Trời đã trình bày lịch sử hình thành và thời gian xây dựng giáo họ Nước Trời: Giáo họ Nước Trời đã tồn tại cách đây gần 270 năm, khi vào  khoảng năm 1748, một số giáo dân từ các vùng xứ Quảng miền Trung đã vào đây khai hoang, lập nghiệp. Dấu tích còn lưu lại là những ngôi mộ cổ đặc biệt và những ngôi mộ đã được cải táng có ghi niên kỷ 230 năm tại khu Đất Thánh nhỏ, còn gọi là Mả Tộc nơi đây. Vùng đất này vốn cằn cỗi không có nguồn nước. Một năm chỉ chờ nước “trời mưa” năm ba tháng để có nước dùng vào việc sinh hoạt và canh tác. Do vậy mới có tên gọi là xóm “Nước Trời”.
Ngày 08/09/2016, Cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống đã cử hành Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Thờ và ngày 11/04/2018 là ngày Cung Hiến Nhà thờ...”.
Tiếp đến là nghi thức làm phép nước và rảy nước phép trên cộng đoàn và tường Nhà thờ. Sau bài giảng, Đức Cha đã long trọng đọc lời nguyện cung hiến và xức dầu bàn thờ cũng như các vị trí trong nhà thờ. Đây là phần chính yếu của nghi thức cung hiến. Và thánh lễ tiếp tục như thường lệ.
Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị đại diện cộng đoàn giáo họ Nước Trời đã dâng lời tri ân Đức cha, quý cha, quý ân nhân và cộng đoàn. 
Hiện nay, giáo họ Nước Trời thuộc xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, TP. Phan Thiết, có hơn 90 gia đình, khoảng 350 giáo dân, thuộc giáo xứ Kim Ngọc, giáo hạt Phan Thiết.

TÔNG HUẤN MỚI CỦA ĐỨC THÁNH CHA 
VỀ VIỆC NÊN THÁNH
Sáng thứ hai ngày 09/04/2018 vừa qua, Tông huấn mới của ĐTC Phanxicô về ơn gọi nên thánh của tất cả mọi người trong thế giới ngày nay đã được công bố tại Vatican.
Văn kiện gồm 5 chương, với 177 đoạn mang tựa đề “Gaudete et Exsultate”: các con vui mừng và hân hoan”, trích từ lời Chúa Giêsu trong Tin Mừng Matthêu (Mt 5,12), khi Ngài nói về các Mối Phúc Thật: “Hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng các con thật lớn lao trên trời! Chính như thế, người ta đã bách hại các ngôn sứ đi trước các con”.
Ngoài ra, văn kiện lấy cảm hứng từ thánh Phanxicô de Salesio sống vào thế kỷ 17 và được trích dẫn ngay trong trang đầu tiên, qua đó thánh nhân nói về ”cuộc sống hoàn hảo với những công việc thường nhật”.
ĐTC nhắc đến khoảng 30 ”vị thánh” trong Tông Huấn, nhưng không phải mọi người đều đã được tôn phong. Đặc biệt, ĐHY Nguyễn Văn Thuận cũng được trích dẫn.
Văn kiện được viết trong một ngôn ngữ đơn sơ và trở thành như một cuốn cẩm nang nhỏ về đời sống thiêng liêng, có thể áp dụng cho tất cả mọi người.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Matta Nguyễn Thị Tơ, sinh năm 1943 tại Quảng Bình, là mẹ của Phêrô Nguyễn Minh, ở gh Ximon Hòa, đã từ trần ngày 10/04/2018 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 12/04/2018 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang thành phố.
Bà Maria Nguyễn Thị Nga, sinh năm 1923 tại Hưng Yên, ở gh Matthêu Phượng, đã từ trần ngày 14/04/2018 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 16/04/2018 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang thành phố.
Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho 2 linh hồn Matta và Maria mau về hưởng tôn nhan Chúa.
THÔNG BÁO
1. Chủng viện giáo phận nhà có gửi đến các gia đình bì thư xin ủng hộ quỹ đào tạo ơn gọi linh mục. Mong bà con quảng đại đóng góp.
2. Giáo xứ xin chân thành cám ơn một ân nhân giáo họ Matthêu Phượng ủng hộ giáo xứ: 1.000.000VNĐ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét