Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

BẢNG TIN HÀNG TUẦN SỐ 369

CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN C
Ngày 25-9-2016
TIN MỪNG:  Lc 16,19-31
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng những người biệt phái rằng: “Có một nhà phú hộ kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho. Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy.
Nhưng xảy ra là người hành khất đó chết và được các Thiên Thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ ngước mắt lên thì thấy đàng xa có Abraham và Ladarô trong lòng Ngài, liền cất tiếng kêu la rằng: ‘Lạy Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này’. Abraham nói lại: ‘Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn từ đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ bên đó qua đây được’.
Người đó lại nói: ‘Ðã vậy, tôi nài xin cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi còn năm người anh em nữa, để ông bảo họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình này’. Abraham đáp rằng: ‘Chúng đã có Môsê và các tiên tri, chúng hãy nghe các ngài’. Người đó thưa: ‘Không đâu, lạy cha Abraham, nhưng nếu có ai trong cõi chết hiện về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải’. Nhưng Abraham bảo người ấy: ‘Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu”.
Suy Niệm:
Của cải là con dao hai lưỡi. Nó là tên đầy tớ tốt, nhưng là ông chủ xấu. Những ai khôn ngoan biết sử dụng nó, sẽ đạt được hạnh phúc vĩnh cửu. Ngược lại, những kẻ ngu đần tôn nó làm ông chủ sẽ bị nó nhận chìm xuống tận hố diệt vong. Bài Tin mừng hôm nay là một dụ ngôn Chúa dùng để dạy chúng ta biết sử dụng của cải cho đúng chỗ, để đạt được hạnh phúc muôn đời.
PHỤNG VỤ:
TIN TỨC

NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO HÒA BÌNH

Tại Ý: 30 năm sau cuộc gặp gỡ các vị lãnh đạo tôn giáo thế giới ở Assisi, quê hương của thánh Phanxicô, để cầu nguyện cho hòa bình, ĐTC Phanxicô đã đến nơi này hôm 20/9/2016 để cùng hơn 500 vị đại diện các tôn giáo cầu cho hòa bình thế giới, đồng thời chống lại những lạm dụng tôn giáo để khủng bố và thi hành bạo lực.
Ngày cầu nguyện lần này có chủ đề là: “Khao khát hòa bình. Các Tôn giáo và Văn hóa đối thoại”, được Cộng đồng thánh Egidio ở Rôma, giáo phận Assisi và đại gia đình dòng Phanxicô tổ chức.
Trong hai ngày thứ 2 và sáng thứ 3, có 30 cuộc thảo luận diễn ra theo tinh thần Assisi về những thách đố của đối thoại đại kết và liên tôn, và cả cuộc khủng hoảng di dân trước khi ĐTC đến.
Sau khi đáp trực thăng từ Roma đến Assisi lúc 11.30, ĐTC đã dành hơn 1 tiếng đồng hồ để bắt tay chào từng vị lãnh đạo tôn giáo, bắt đầu từ Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, Giáo Chủ Chính Thống Constantinople, một đại diện Hồi giáo, Đức TGM Giáo chủ Liên hiệp Anh giáo, Đức Thượng Phụ Efrem II, Giáo Chủ Chính Thống Syria ở Antiokia, Hòa thượng Thủ lãnh Phật giáo Thiên Thai (Tendai) ở Nhật Bản, các đại diện Hồi giáo, chính quyền thành Assis, v.v...
Lúc 4g00 chiều là giờ cầu nguyện cho hòa bình, được cử hành tại nhiều nơi ở Assisi, theo các nghi thức riêng của các tôn giáo. Riêng các tín hữu Kitô đã cầu nguyện tại Vương cung thánh đường dưới cửa Đền thánh Phanxicô.
Tại giáo xứ Chính Tòa Phan Thiết: hưởng ứng lời mời gọi của ĐTC,  tại nhà thờ Chính Tòa và nhà thờ Tiến Thành, cộng đoàn dân Chúa đã hiệp dâng các thánh lễ sáng, chiều và chầu Thánh Thể lúc 14g30 để cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới.

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ BAN HÀNH TỰ SẮC ĐIỀU HỢP HAI BỘ GIÁO LUẬT LATINH VÀ ĐÔNG PHƯƠNG

Ngày 15/9/2016, Toà Thánh đã công bố một Tự sắc mới nhan đề: “De concordia inter Codices” (Về sự Tương hợp giữa các Bộ Giáo luật), của Đức Thánh Cha Phanxicô ký ngày 31/5/2016 nhằm điều hợp một số quy tắc của hai bộ Giáo luật Latinh và Đông phương.
Việc điều hợp này là do tình trạng nhiều Kitô hữu Đông phương (Công giáo hoặc Chính thống giáo) di cư đến các nước thuộc nghi lễ Latinh và đặc biệt liên quan đến các bí tích Thánh tẩy và Hôn nhân.
Tự sắc này quy định một số thay đổi trong Bộ Giáo luật của Giáo hội Công giáo Latinh. Một trong những thay đổi được nêu trong Tự sắc liên quan đến 11 khoản luật của Bộ Giáo luật nghi lễ Latinh là các phó tế Công giáo của nghi lễ Latinh không được chứng hôn khi một người trong đôi tân hôn, hoặc cả hai, thuộc một Giáo hội theo nghi lễ Đông phương.
Trong truyền thống Công giáo Đông phương và Chính thống giáo, bí tích Hôn nhân phải có linh mục chứng hôn mới thành sự. Trong Giáo hội nghi lễ Latinh, một phó tế cũng có thể chứng hôn. Luật mới quy định: “Chỉ linh mục mới có thể chứng hôn cách thành sự cho hôn phối của đôi tân hôn, mà cả hai người thuộc nghi lễ Đông phương hoặc giữa một người Công giáo Latinh và một người Công giáo Đông phương hay người không Công giáo”.
ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ ĐẾN BỆNH VIỆN THĂM BỆNH NHÂN TRONG TÌNH TRẠNG NGUY KỊCH
Thứ Sáu ngày 16/9, ĐTC Phanxicô đã đến thăm một phân khoa trong bệnh viện nhi đồng và một nhà dưỡng bệnh dành cho các bệnh nhân nan y. Đây là chuyến thăm mới nhất trong sáng kiến “Ngày Thứ Sáu Thương Xót” mà ĐTC đã thực hiện, vì Ngài muốn mỗi tháng dành nhiều thời gian hơn cho các đối tượng khác nhau trong suốt Năm Thánh Lòng Thương Xót.
Trong chuyến đi tháng 9 này, đầu tiên Ngài đến thăm bệnh viện San Giovanni và dừng chân ở phòng cấp cứu và phòng chăm sóc trẻ sơ sinh. Trong phòng có 12 bé đang được điều trị các bệnh khác nhau. Năm trong số các bé, gồm một cặp song sinh đang trong tình trạng rất nguy kịch phải chăm sóc trong phòng đặc biệt (ICU).
Giống như mọi người khi vào đây, ĐTC đeo khẩu trang, áo khoác nhằm giữ vệ sinh, tránh lây nhiễm cho người khác, vì hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh thường rất yếu. Ngài đã trò chuyện với các bé trong mỗi lồng kính và chào thăm cha mẹ các em.
Sau đó, Ngài đến thăm Villa Speranza Hospice (Biệt Thự Hy Vọng), nơi có 30 bệnh nhân đang trong giai đoạn cuối nằm nghỉ ở đó. Ngài đến chào thăm người này đến người khác, cũng như gia quyến của họ trong một cuộc gặp gỡ đầy xúc động.
Thông qua chuyến thăm này, ĐTC muốn đưa ra một dấu chỉ mạnh mẽ về tầm quan trọng của sự sống, từ giây phút đầu tiên cho đến khi kết thúc một cách tự nhiên.
THÔNG BÁO:

   1. Sáng Chúa Nhật này, các em thuộc lớp Giáo lý vào đời tập trung ở phòng giáo lý để ổn định danh sách, trước khi bắt đầu giờ lớp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét