Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 370

KÍNH TRỌNG THỂ LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI
CHÚA NHẬT  02-10-2016
TIN MỪNG:  Lc 1,26-38
Khi ấy, Thiên Thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: “Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ”.
Nghe lời đó, Trinh Nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này Trinh Nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận.
Nhưng Maria thưa với thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?”
Thiên thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa.
Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được”.
Maria liền thưa: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. Và thiên thần cáo biệt trinh nữ.
Suy Niệm:
Hôm nay, Giáo Hội long trọng chúc mừng và tôn vinh một Người Nữ xinh đẹp tuyệt vời, được bầu chọn không phải vì nét đẹp ngoại hình, nhưng vì nét đẹp của tâm hồn và đức tin. Người Nữ diễm phúc đó là Mẹ Maria.
Vẻ đẹp của Mẹ chính là vẻ đẹp của tâm hồn rộng mở, của đức tin tinh ròng, được bộc lộ qua tiếng xin vâng trong ngày Sứ Thần Gabriel truyền tin: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Sứ Thần truyền”. Chính vào lúc thưa xin vâng, Mẹ được dẫn vào cuộc đối thoại đức tin với Chúa.
Qua thái độ xin vâng, Mẹ đã để cho Tia Sáng Lời Của Chúa xâm nhập và chiếu soi tận nơi sâu kín nhất của hồn Mẹ. Tiếng xin vâng đã gắn kết Mẹ với Ngôi Hai. Mẹ trở thành Mẹ Chúa Giêsu - Mẹ Thiên Chúa, thành Người Nữ được tuyển chọn giữa muôn người nữ, người nữ “đầy ơn phúc”.
Mừng lễ Mẹ Mân Côi, trước hết, chúng ta dâng lời cảm tạ Chúa vì đã tặng ban cho nhân loại một người Mẹ vô cùng xinh đẹp. Kế đến, chúng ta quyết tâm làm thật nhiều việc lành phúc đức để dâng kính Mẹ trong tháng Mân Côi này. Tiếp theo, chúng ta hãy noi gương Mẹ, biết tự làm đẹp cho linh hồn bằng cách năng trau dồi các nhân đức. Cuối cùng, chúng ta hãy thưa xin vâng trước thánh ý Chúa trong mỗi giây phút cuộc đời.
PHỤNG VỤ:
TIN TỨC
NGÀY NĂM THÁNH CA GIÁO LÝ VIÊN
Chúa đã sống lại. Không có nội dung nào quan trọng hơn thế!”, ĐTC Phanxicô đã khẳng định như trên trong bài giảng dành cho các GLV khắp thế giới trong Ngày Năm Thánh dành cho GLV, cử hành vào CN 25/9/2016 tại Quảng trường Thánh Phêrô.
Khởi đi từ lời loan báo sự phục sinh của Chúa Giêsu và lời loan báo tình yêu, ĐTC mời gọi các GLV trở về kinh nghiệm này của tình yêu để công bố tình yêu của Chúa Kitô đối với thế giới.
TÌNH HÌNH GIÁO HỘI CÔNG GIÁO
TẠI AZERBAIJAN VÀ GRUZIA
Ngày 30/09/2016, ĐTC Phanxicô sẽ bắt đầu chuyến tông du 3 ngày đến Gruzia và Azerbaijan.
Gruzia có diện tích 69.700 km2, dân số 4.506.000 người, trong đó có 112.000 người Công giáo, chiếm 2,5% dân số. Gruzia  84% người theo Chính thống và gần 10% là người Hồi giáo.
Giáo Hội Gruzia có một hạt Giám quản Tông Toà với 32 giáo xứ, 2 giám mục, 28 linh mục, 39 tu sĩ, 45 giáo lý viên  14 chủng sinh. Ngoài ra, có ba trung tâm giáo dục Công giáo từ mầm non đến đại học. 
Azerbaijan có diện tích 86.600 km2, dân số 9.642 người, trong đó  570 người Công giáo, tức 0,01% dân số. Giáo hội Azerbaijan có một hạt Phũ doãn Tông toà,  7 linh mục, 10 tu sĩ (3 nam và 7 nữ), 4 giáo lý viên và 1 chủng sinh với một giáo xứ và một trung tâm mục vụ.
Giáo hội Azerbaijan có một trung tâm giáo dục Công giáo cấp trung học, một nhà cho người già, bệnh nhân và người khuyết tật. Đa số người Azerbaijan theo Hồi giáo (97%), chủ yếu thuộc hệ phái Shia.

CÁC CHA TUYÊN UÝ LIÊN ĐOÀN THIẾU NHI THÁNH THỂ VN HỌP MẶT TẠI HẢI PHÒNG

Cuộc gặp mặt các Cha tuyên úy Liên đoàn TNTT toàn quốc đã được Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên tổ chức tại TGM Hải Phòng ngày 20/9/2016 vừa qua.
Đây là cuộc gặp mặt “lịch sử”, bởi được một Giám mục quy tụ, và kể từ năm 1974, thì đây cũng là cuộc gặp mặt có đông đủ nhất các Cha tuyên úy về dự. Có 27 cha thuộc 23 giáo phận đã về tham dự ngày gặp mặt này (gp Phan Thiết có cha F.X Nguyễn Quang Minh, 3 Giáo phận không tham dự là Thanh Hóa, Đà Nẵng và Quy Nhơn).
Với nhiều lý do khác nhau, đặc biệt là do bối cảnh xã hội, PT TNTT đã bị mai một kể từ sau năm 1954 với Giáo hội miền Bắc và sau 1975 với Giáo hội miền Nam. Thế nhưng, những năm gần đây, phong trào này đã và đang được phục hồi và có dấu hiệu khởi sắc.
Cuộc họp đã bầu cha Giuse Phạm Đức Tuấn (TGP Sài Gòn) giữ chức Tổng tuyên úy PT TNTTVN. Mỗi giáo tỉnh đều có các cha đại diện: Cha Giuse Maria Vũ Thanh Cảnh (TGP Hà Nội), Cha Đaminh Phan Phước (TGP Huế) và cha Vicente Phạm Thế Hòa (TGP Sài Gòn).

LỄ BỔN MẠNG BAN LỄ SINH GIÁO XỨ

Vào lúc 19g30 tối thứ 4, Ban lễ sinh trong giáo xứ đã tham dự giờ tĩnh tâm chuẩn bị cho ngày lễ bổn mạng các Tổng Lãnh Thiên Thần.
Trong giờ suy niệm, cha Phêrô đã giúp các em hiểu rõ về vai trò của các Tổng Lãnh Thiên Thần Micael, Gabriel và Raphael.
Đồng thời, cha cũng mời gọi các em noi gương các Ngài để sống thánh thiện, vâng phục, hy sinh, nhất là trong việc phục vụ bàn thánh hằng ngày.
Tiếp đến, vào chiều thứ năm 29/9, cha Phêrô cũng đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho các em. Cuối cùng, sau thánh lễ, các em đã chung chia niềm vui tại phòng giáo lý của giáo xứ.
THÁNH LỄ AN TÁNG ÔNG CỐ G.B HOÀNG ĐỨC ẨM - THÂN PHỤ CHA GIOAN HOÀNG HUỲNH HẢI
Sáng thứ 6 ngày 30/9/2016,  tại Nhà thờ Châu Thủy, Hạt Hàm Tân, Cha Tổng Đại Diện đã chủ tế Thánh lễ an táng cho Ông Cố G.B Hoàng Đức Ẩm - thân phụ cha Gioan Hoàng Huỳnh Hải, phụ tá xứ Vinh Tân.
Có hơn 100 linh mục đồng tế, đông đảo chủng sinh, tu sĩ, giáo dân từ những giáo xứ cha Hải từng phục vụ cùng đến hiệp thông cầu nguyện.
Cuối thánh lễ, cha Gioan Hoàng Huỳnh Hải đã thay mặt tang quyến cám ơn quý cha và cộng đoàn.
Được biết, hơn 42 năm sống tại Châu Thủy, Ông Cố luôn nhiệt thành phục vụ trong tư cách là Ban Thường Vụ HĐMV 2 nhiệm kỳ. Ông Cố đã hoàn tất 73 năm cuộc đời dương thế bằng cái chết bình yên và mãn nguyện trong bàn tay Chúa.
THÔNG BÁO:
1. Thứ sáu đầu tháng ngày 07/10/2016, sẽ đưa MTC cho người già, người bệnh.
2. Trong tháng Mân Côi, Ban điều hành giáo họ và các gia đình cố gắng  tổ chức luân phiên đọc kinh Mân côi. 
3. Mời các bà mẹ tham dự buổi họp vào lúc 7g30 tối thứ hai ngày 03/10/2016.

4. Giáo xứ chân thành cám ơn chị Lê Thị Diệu, gh Anrê Kim Thông ủng hộ: 1.000.000 VN đ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét