Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 367

CHÚA NHẬT XXIV  THƯỜNG NIÊN C
Ngày 11-9-2016
TIN MỪNG:  Lc 15,1-10
Khi ấy, những người thâu thuế và những người tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng. Thấy vậy, những người biệt phái và luật sĩ lẩm bẩm rằng: “Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi, cùng ngồi ăn uống với chúng”.
Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này: “Ai trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: “Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!” Cũng vậy, Tôi bảo các ông: “Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải.
“Hay là người đàn bà nào có mười đồng bạc, nếu mất một đồng, mà lại không đốt đèn, quét nhà và tìm kỹ lưỡng cho đến khi tìm thấy sao? Và khi đã tìm thấy, bà mời các chị em bạn và những người láng giềng đến mà rằng: ‘Chị em hãy vui mừng với tôi, vì tôi đã tìm được đồng bạc tôi đã mất’. Cũng vậy, Tôi bảo các ông: Các Thiên Thần của Thiên Chúa sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải”.
Suy Niệm:
Trước những lời chỉ trích của nhóm Pharisêu về thái độ của Ðức Giêsu đối với người tội lỗi. Ðức Giêsu cho thấy Thiên Chúa nhân hậu tìm kiếm người lầm lạc và hân hoan đón nhận họ trở về. Ðức Giêsu cũng kêu mời chúng ta chia sẻ niềm vui với Thiên Chúa, biết mở rộng tâm hồn và đón tiếp những người tội lỗi sám hối ăn năn.
PHỤNG VỤ:
                                           : Ngày Tết Trung Thu - cầu cho thiếu nhi.





TIN TỨC:

6 GIÁM MỤC VN THAM DỰ KHÓA BỒI DƯỠNG Ở RÔMA

Có 94 Giám mục trong các xứ truyền giáo tại Châu Phi, Châu Úc, Châu Mỹ và Châu Á được bổ nhiệm trong vòng 2 năm trở lại đây đã tham dự khóa bồi dưỡng, do Bộ Truyền Giáo tổ chức ở Rôma từ ngày 4-9/9/2016.

Trong số 94 Giám mục, có 6 Giám mục Việt Nam, đó là: Đức Cha Nguyễn Văn Hai, Gm Vĩnh Long; Đức Cha Trần Văn Toản, Phụ tá Long Xuyên; Đức Cha Nguyễn Văn Viên, Phụ tá Vinh; Đức Cha Nguyễn Hồng Sơn, Phó Bà Rịa, Đức Cha Đỗ Mạnh Hùng, Phụ tá Sài Gòn và Đức Cha Nguyễn Hùng Vị, Gm Kon Tum..

LỄ PHONG THÁNH MẸ TÊRÊXA CALCUTTA
Sáng Chúa Nhật ngày 4/9/2016, tại quảng trường thánh Phêrô ở Vatican, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã long trọng tôn phong hiển thánh cho mẹ Têrêsa Calcutta dưới sự chứng kiến của lãnh đạo 13 nước trên thế giới, hàng trăm nữ tu dòng Thừa sai Bác ái, hàng ngàn tín hữu Công giáo cùng khoảng 1.500 người vô gia cư.
Mẹ Têrêsa sinh năm 1910 tại Albania với tên gọi Agnes Gonxha Bojaxhiu. Năm 1950, Mẹ đã sáng lập dòng Thừa sai Bác ái tại Calcutta, Ấn Độ mà hiện nay, có khoảng hơn 4.000 nữ tu đang hoạt động ở trên 100 quốc gia. Vào năm 1979, Mẹ đã được trao tặng giải Nobel Hòa bình vì đã dành cả đời mình để chăm lo cho người bất hạnh, cùng khổ tại Ấn Độ.
Lễ phong thánh cho Mẹ Têrêsa được diễn ra trước 1 ngày kỷ niệm 19 năm mẹ qua đời tại Calcutta, Ấn Độ (5/9/1997).
LINH MỤC HẠT PHAN THIẾT TĨNH TÂM THÁNG  9
TẠI ĐAKIM I
Sáng thứ 3 ngày 06/9/2016, 30 linh mục và 1 thầy phó tế giáo hạt Phan Thiết đã đến giáo họ Đakim I tham dự tĩnh tâm tháng 9.
9g bắt đầu giờ Chầu Thánh Thể. Sau giờ Chầu là hội thảo mục vụ và những tin tức sinh hoạt sắp tới trong Giáo hạt: lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Giáo họ Nước Trời - Kim Ngọc; ngày hành hương Năm Thánh dành cho Giới trẻ; thường huấn Giáo lý viên Giáo hạt; chọn cha Dương Nguyên Kha đặc trách Sinh viên Giáo Hạt.
LỄ AN TÁNG THÂN MẪU CHA GIUSE ĐẶNG VĂN NAM
QUẢN XỨ AN BÌNH, HẠT PHAN THIẾT
Sáng ngày 7/9/2016, Cha Tổng Đại diện, ba cha hạt trưởng hạt Phan Thiết, Đức Tánh và Hàm Tân cùng một số cha đã đến gx An Lạc 15/2 CMT8, quận Tân Bình, TGP Sài Gòn tham dự lễ an táng bà cố Têrêxa 95 tuổi của cha Giuse Đặng Văn Nam, quản xứ An Bình.
Cha Tổng đại diện thay mặt ĐGM giáo phận Phan Thiết chủ tế và giảng lễ.
THÁNH LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN
TẠI GIÁO HỌ NƯỚC TRỜI - GIÁO XỨ KIM NGỌC
Sáng thứ năm ngày 8/9/2016, Đức Cha Giuse, cha Tổng, khoảng 50 linh mục, đông đảo tu sĩ và quý khách đã đến hiệp dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Giáo Họ Nước trời – Giáo xứ Kim Ngọc.
Cơn mưa lớn chiều và tối hôm trước làm con đường vào xóm “Nước Trời” vốn đã hẹp và khó đi, nay càng khó đi hơn vì nhiều ổ gà, ổ voi sũng nước. Quý cha và quý khách ấn tượng với đội xe honda “trung chuyển” chở từng người qua nhiều quanh co, khúc khuỷu vào dự lễ.
Đúng 9 giờ, đoàn đồng tế tiến lên lễ đài. Tiếp đến, Cha Hạt Trưởng hạt Phan Thiết đọc văn thư cho phép xây dựng Nhà thờ của ĐGM Giáo Phận.
Sau đó, Đức Cha làm phép và đi rảy nước thánh trên diện tích đất xây dựng rồi làm phép viên đá và đặt vào nền móng. Đây là bước khởi đầu cho niềm hy vọng một giáo đường mới mọc lên để thờ phượng Thiên Chúa.
Cuối lễ, vị đại diện HĐMV Gx Kim Ngọc dâng lời cám ơn Đức Cha, cha Tổng, quý cha quản hạt, quý cha và chúc mừng cha quản xứ Kim Ngọc cùng 4 cha trong giáo phận kỷ niệm 16 năm linh mục.
Được biết, giáo họ “Nước Trời” đã tồn tại cách đây gần 270 năm khi vào  khoảng năm 1748, một số giáo dân từ các vùng xứ Quảng miền Trung đã vào đây khai hoang, lập nghiệp. Dấu tích còn lưu lại là những ngôi mộ cổ đặc biệt và những ngôi mộ đã được cải táng có ghi niên kỷ 230 năm tại khu Đất Thánh nhỏ, còn gọi là Mả Tộc nơi đây.
Vùng đất này vốn cằn cỗi không có nguồn nước. Một năm chỉ chờ nước “trời mưa” năm ba tháng để có nước dùng vào việc sinh hoạt và canh tác. Do vậy mới có tên gọi là xóm “Nước Trời”.
Hiện nay, Giáo họ “Nước Trời” có hơn 90 gia đình với trên 300 giáo dân.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Anh Phêrô Lâm Du Hiền (tân tòng), ở gx Vinh Thủy và chị Matta Lê Thị Phượng Hằng, con bà Matta Nguyễn Thị Liên, ở gh Anrê Trông, đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 17g45 ngày 08/9/2016.
Giáo xứ xin chia vui và cầu chúc đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu của Thiên Chúa.
THÔNG BÁO
1. Sáng thứ 5 ngày 15/9 là lễ Đức Mẹ sầu bi, cũng là lễ tháng của các bà mẹ. Xin kính mời các bà mẹ tham dự thánh lễ đông đủ.
2. Sáng Chúa Nhật tuần này sẽ khai giảng năm học Giáo lý mới. Xin quý phụ huynh đem con đến để đăng ký học các lớp.
3. Thứ 5 ngày 15/9 là Tết Trung Thu. Sẽ có thánh lễ buổi chiều như thường lệ. Sau thánh lễ là văn nghệ và phát quà trung thu cho thiếu nhi.
4. Giáo xứ cám ơn các ân nhân đã ủng hộ quà Trung Thu: Điện thoại Minh Lân: 500.000đ; Võ Bình Nguyên, Giáo họ Giuse Thị: 500.000đ; Hội Phan Sinh: 500.000đ
5. Giáo xứ Mẹ Thiên Chúa, ở căn cứ 6, hạt Hàm Tân đang xây nhà thờ. Vào Chúa nhật ngày 18/9 tới đây, cha Giuse Nguyễn Công Hoàng - quản xứ Mẹ Thiên Chúa sẽ đến dâng lễ. Kính xin bà con quảng đại giúp đỡ.
6. Mời BTV, các Ủy viên, BĐH các giáo họ và các đoàn thể tham dự phiên họp hàng tháng vào lúc 8g30 Chúa Nhật ngày 18/9/2016.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét