Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 372

CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN C
Ngày 16-10-2016
TIN MỪNG:  Lc 18,1-8
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ một dụ ngôn, dạy các ông phải cầu nguyện luôn, đừng ngã lòng, mà rằng: “Trong thành kia, có một vị thẩm phán không kính sợ Thiên Chúa, cũng không kiêng nể người ta. Trong thành đó lại có một bà goá đến thưa ông ấy rằng: ‘Xin ông minh oan cho tôi khỏi tay kẻ thù’. Trong một thời gian lâu dài, ông không chịu, nhưng sau đó ông nghĩ rằng: ‘Mặc dầu ta không kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng kính nể người ta, nhưng vì bà goá này cứ quấy rầy ta mãi, nên ta sẽ xử cho bà ấy, kẻo bà ấy đến mãi làm ta nhức óc’”. Rồi Chúa phán: “Các con hãy nghe lời vị thẩm phán bất lương nói đó. Vậy Thiên Chúa lại không minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn, hằng kêu cứu với Người đêm ngày, mà khoan giãn với họ mãi sao? Thầy bảo các con, Chúa sẽ kíp giải oan cho họ. Nhưng khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”
Suy Niệm:
Nhờ sự kiên nhẫn, bà góa đã được điều thỉnh cầu. Con người với nhau mà còn biết xử như vậy phương chi là Thiên Chúa - Thiên Chúa đầy yêu thương, Ngài không vì sợ ta quấy rầy như vị quan tòa kia. Nhưng Ngài luôn thích lắng nghe những lời cầu xin của chúng ta. Chúng ta có tin tưởng, kiên nhẫn đến với Ngài không?
PHỤNG VỤ:
TIN TỨC:
ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CÔNG BỐ
DANH TÍNH 17 VỊ TÂN HỒNG Y
Sáng Chúa Nhật 9/10, ĐTC Phanxicô đã cử hành thánh lễ Ngày Năm Thánh dành cho các Hội đoàn và phong trào Thánh Mẫu. Sau đó, Ngài đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu và khách hành hương.
Sau bài huấn đức, ĐTC đã công bố danh tính 17 Tân Hồng Y và một Công Nghị Hồng Y sẽ được triệu tập vào ngày 19/11, ngay trước lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót để tấn phong các Ngài.
Trong số 17 vị tân Hồng Y, có 13 vị dưới 80 tuổi và như thế có đủ điều kiện để bỏ phiếu bầu Giáo Hoàng. ĐTC cho biết các vị tân Hồng Y được lựa chọn đến từ năm châu, bao gồm ba vị Tổng Giám Mục Hoa Kỳ và các vị Tổng Giám Mục từ Mauritius và Bangladesh.
LINH MỤC Ở TÙ 28 NĂM DƯỚI THỜI CỘNG SẢN ALBANIA ĐƯỢC PHONG HỒNG Y
Linh mục Ernest Simoni, sinh năm 1928, cũng là vị tân Hồng Y của Giáo hội Công Giáo mà chưa bao giờ giữ chức Giám mục.
Sống trong Chủng viện Dòng Franciscan thời Thế Chiến 2, và được thụ phong linh mục năm 1956, Ngài và Giáo hội khi đó bị chính quyền Cộng sản của ông Enver Hoxha ở Albania đàn áp tàn khốc. Hai vị tiền nhiệm của cha Simoni bị bắn chết và bản thân Ngài bị bắt năm 1963 khi ‘dám làm lễ Thánh’ ngày Giáng Sinh, theo trang Washington Post hôm 8/10.
Cha Ernest Simoni bị tuyên án tử hình, sau đổi thành án chung thân và bị giam trong tù 28 năm, bị tra tấn và cưỡng bức bỏ đạo. Trong thời gian bị tù, công việc chính của Ngài là làm thợ trong mỏ và dọn cống. Nhưng những lúc không bị theo dõi, Ngài đã dâng Thánh Lễ bí mật cho các bạn tù và nghe họ xưng tội.
Ngài chỉ quay lại làm linh mục sau khi chế độ cộng sản sụp đổ ở Albania năm 1991. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khóc và gọi cha Simoni là “người tử vì đạo” sau cuộc gặp vào năm 2014.
Tuy thế, việc tấn phong cho cha Simoni Ernest chỉ có tính biểu tượng, bởi vì vị tân Hồng Y đã ngoài 80 tuổi nên không tham gia Mật viện bầu ra tân Giáo hoàng. (Nguồn: Vietcatholic.org)
ĐTGM LEOPOLDO GIRELLI VIẾNG THĂM GIÁO XỨ MÂN CÔI - GIÁO HẠT HÀM TÂN
Ngày 09/10/2016 vừa qua, nhân dịp mừng lễ Bổn mạng, giáo xứ Mân Côi, hạt Hàm Tân, Gp Phan Thiết đã hân hạnh đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam đến viếng thăm mục vụ.
Đúng 9g00, Phái đoàn đi theo đoàn rước tiến vào cung thánh. Cha Hạt Trưởng thay mặt cho Giáo hạt Hàm Tân mở đầu nghi thức bằng lời chào mừng và bày tỏ lòng biết ơn đối với ĐTGM đã thương viếng thăm Giáo Hạt, qua sự hiện diện tại nhà thờ gx Mân Côi hôm nay. 
Ngay sau đó, Đức Tổng đã chủ tế thánh lễ và có 20 linh mục trong giáo Hạt đã đồng tế với Ngài.
Cuối lễ, cha chánh xứ Mân Côi đã dâng lời cám ơn cũng như giới thiệu đôi nét lịch sử về giáo xứ, đồng thời kính dâng lên ĐTGM những món quà đơn sơ mộc mạc đến từ xứ nhà Mân Côi. 
Hòa vào lời cảm ơn là vũ khúc “Khúc cảm tạ”  do các em thiếu nhi trong giáo xứ biểu diễn. Đáp lời, Đức Tổng gửi lời cám ơn đến quý cha đồng tế cùng tất cả mọi người vì đã cộng tác tổ chức cho ngày lễ hôm nay. Sau phép lành cuối lễ, quý cha cùng chụp hình lưu niệm, dùng bữa trưa thân mật và sau cùng, đến thăm giáo họ Antôn - giáo điểm truyền giáo.
MỪNG LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI
TẠI  TRUNG TÂM THÁNH MẪU TÀPAO
Lúc 19 giờ ngày 12/10/2016, khách hành hương đã tập trung tại quảng trường để tham dự giờ rước kiệu cung nghinh Mẹ Tàpao. Kế đến là phần lần chuỗi Mân Côi xen lẫn những tiết mục của giờ dâng hoa, diễn nguyện do các nữ tu Hội Dòng MTG Phan Thiết phụ trách.
Đặc biệt, trong dịp hành hương tháng Mười này, cộng đoàn phụng vụ hân hoan chào đón Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc – TGM Gp Sài Gòn đến tham dự chương trình cầu nguyện buổi tối, chủ sự giờ chầu tôn vinh Thánh Thể và chủ tế Thánh lễ mừng Mẹ Mân Côi vào sáng ngày 13/10. Đồng tế với Ngài trong thánh lễ có Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống – Gm Gp. Phan Thiết cùng với 83 linh mục trong và ngoài giáo phận.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Anh Gioan B. Lê Ngọc Thanh Toàn (tân tòng), ở Thuận Minh - Hàm Thuận Bắc và chị Têrêxa Nguyễn Thị Tuyết Vân, con ông Phanxicô X. Nguyễn Văn Hùng ở gh Anrê Trông, đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 17g45 ngày 14/10/2016.
Giáo xứ xin chia vui và cầu chúc đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu của Thiên Chúa.
THÔNG BÁO:
1.  Chúa Nhật, ngày 23/10/2016, là  Khánh Nhật Truyền Giáo; vì thế, trong tuần này, các giáo họ sẽ gửi bì thư đến từng gia đình, để mỗi gia đình góp phần của mình vào công việc truyền giáo của Giáo hội.
2. Khóa Giáo lý hôn nhân và dự tòng mới sẽ khai giảng vào đầu tháng 11. Những ai có nhu cầu học các lớp giáo lý này xin liên hệ ghi danh ở văn phòng giáo xứ. Những người ngoài giáo xứ cần có giấy giới thiệu của cha xứ nơi gia đình mình đang cư trú.
3. Giáo xứ xin cám ơn 1 ân nhân đã ủng hộ 100 USD và một ân nhân ủng hộ 500.000VNđ.
4.  Mời BTV, các Ủy viên, BĐH các giáo họ và các đoàn thể tham dự phiên họp hàng tháng vào lúc 8g30 Chúa Nhật ngày 23/10/2016.
5. Kính mời bà con thuộc giáo họ Giuse Thị tham dự buổi tĩnh tâm vào lúc 19g30 tối thứ 6 ngày 21/10, và tham dự thánh lễ Bổn mạng giáo họ vào lúc 17g45, thứ 2 ngày 24/10. Xin bà con bớt chút thời gian để tham dự đông đủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét