Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 354


CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN C
Ngày 12-6-2016

TIN MỪNG: Lc 7,36-50
Khi ấy, có một người biệt phái kia mời Chúa Giêsu đến dùng bữa với mình; Người vào nhà người biệt phái và vào bàn ăn. Chợt có một người đàn bà tội lỗi trong thành, nghe biết Người đang dùng bữa trong nhà người biệt phái, liền mang đến một bình bạch ngọc đựng thuốc thơm. Bấy giờ bà đứng phía chân Người khóc nức nở, nước mắt ướt đẫm chân Người, bà lấy tóc lau, rồi hôn chân và xức thuốc thơm. Thấy thế, người biệt phái đã mời Người nghĩ thầm rằng: "Nếu ông này là tiên tri thì phải biết người đàn bà đang động đến mình là ai và thuộc hạng người nào: là một người tội lỗi". Nhưng Chúa Giêsu lên tiếng bảo ông rằng: "Hỡi Simon, Tôi có điều muốn nói với ông". Simon thưa: "Xin Thầy cứ nói".
"Một người chủ nợ có hai con nợ, một người nợ năm trăm đồng, người kia nợ năm mươi. Vì cả hai không có gì trả, nên chủ nợ tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, người nào sẽ yêu chủ nợ nhiều hơn?" Simon đáp: "Tôi nghĩ là kẻ đã được tha nhiều hơn". Chúa Giêsu bảo ông: "Ông đã xét đoán đúng". Và quay lại phía người đàn bà, Người bảo Simon: "Ông thấy người đàn bà này chứ? Tôi đã vào nhà ông, ông đã không đổ nước rửa chân Tôi; còn bà này đã lấy nước mắt rửa chân Tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã không hôn chào Tôi, còn bà này từ lúc vào không ngớt hôn chân Tôi. Ông đã không xức dầu trên đầu Tôi, còn bà này đã lấy thuốc thơm xức chân Tôi. Vì vậy, Tôi bảo ông, tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều. Kẻ được tha ít, thì yêu mến ít". Rồi Người bảo người đàn bà: "Tội con đã được tha rồi". Những người đồng bàn liền nghĩ trong lòng rằng: "Ông này là ai mà lại tha tội được?" Và Người nói với người đàn bà: "Ðức tin con đã cứu con, con hãy về bình an".
Suy Niệm
Người phụ nữ trong Tin Mừng tuy có tội nặng hơn mọi người, nhưng chị biết lỗi và tin vào Ðức Giêsu. Chị bất chấp cái nhìn khinh miệt của mọi người để tìm đến với Ðức Giêsu. Trước niềm tin mạnh mẽ và tình yêu mến chân thành, dù tội chị rất nhiều, nhưng chị đã được tha tất cả. Như vậy niềm tin và lòng yêu mến là điều kiện cần thiết để chúng ta được ơn tha thứ và cứu độ.
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Thánh Thần, xin soi sáng tâm hồn mỗi người chúng con. Ðể chúng con biết nhận ra con người tội lỗi của mình mà ăn năn hối cải. Xin cho chúng con luôn đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa là Ðấng bao dung và luôn yêu thương. Dù tội của chúng con có thẫm như vải điều, Thiên Chúa vẫn làm cho trắng tinh như tuyết. Chúng con không bao giờ phải lo sợ và thất vọng. Amen.
PHỤNG VỤ
TIN TỨC
GIÁO XỨ CHÍNH TÒA: MỪNG BỔN MẠNG VÀ ĐẠI HỘI DÂN CHÚA
Hai ngày trước đại lễ, giáo xứ đã mời cha Phêrô Nguyễn Hữu Duy, quản  xứ Mũi Né đến dâng lễ, giảng tĩnh tâm cho giới phụ huynh; cha Phêrô Nguyễn Tri Phương, quản xứ Phú Lâm đến dâng lễ, giảng tĩnh tâm cho Giới trẻ và Thiếu nhi.
Sáng Chúa nhật ngày 5/6/2016, giáo xứ hân hoan đón ĐGM giáo phận đến dâng thánh lễ trọng thể kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Vào lúc 9g00, tại hội trường của giáo xứ, các thành phần trong giáo xứ đã đến tham dự Đại Hội Dân Chúa với cha chánh xứ, 2 cha phụ tá cùng đại diện 2 cộng đoàn Hội Dòng MTG/NT, đang phục vụ tại giáo xứ. Cha chánh xứ điểm lại những ý kiến đúc kết của Đại hội năm 2015. Các đoàn thể báo cáo những thuận lợi cũng như khó khăn. Sau nghỉ giải lao, các tham dự viên trở lại hội trường để tham gia đóng góp ý kiến xây dựng cho sinh hoạt các đoàn thể. Sau hơn 1g30 phút, các tham dự viên đã đóng góp nhiều ý kiến. Bữa cơm trưa huynh đệ lúc 12g00, kết thúc đại hội.
Một số nhận định:
    - Sinh hoạt các đoàn thể như: Gia trưởng, Bà mẹ, Thiếu nhi, Phan sinh còn yếu, số hội viên quá ít, chưa tích cực tham gia các hoạt động .
    - Các em thiếu nhi trong độ tuổi học giáo lý bỏ học khá nhiều.
    - Số người đăng ký tham dự là 196, nhưng hiện diện chỉ có 142! Điều này chứng tỏ ý thức còn quá kém, gây trở ngại cho việc tổ chức, lảng phí tiền của giáo xứ khi chuẩn bị cho 196 người ăn trưa mà chỉ có 142 người!
    - Thành phần tham dự đa số là nữ và lớn tuổi, người trẻ và nam giới thì ít.
GIÁO XỨ CHÍNH TÒA CHIA THÊM MỘT GIÁO HỌ MỚI
Giáo họ Anrê Kim Thông bao gồm xã Tiến Lợi và phường Đức Long, TP.Phan Thiết. Nhận thấy địa bàn quá rộng, năm 2015 giáo xứ đã lên phương án chia giáo họ này thành 2: gh.Giuse Nguyễn Văn Lựu, trong phạm vi xã Tiến Lợi và thôn Tiến An xã Tiến Thành. Gh mới Giuse Lựu có 93 gia đình với 305 giáo dân. Như vậy, gh Anrê Kim Thông chỉ còn trong phạm vi P. Đức Long, với 247 gia đình và 698 giáo dân. Ban Điều Hành giáo họ Giuse Lựu gồm: Anh Phêrô Nguyễn Huy Thái (Sắt Huy Thái) 204 Trần Quý Cáp, Tiến Lợi, Đt: 0918475871; anh Phaolô Đồng Đắc Tám, 401 Trần Quý Cáp, Tiến Lợi, Đt: 3720509 và anh GB. Phạm Văn Khanh (Đá Mài Tứ Phương) Tiến Phú, Tiến Lợi, Đt: 3729395.
HỘI DÒNG PHÚC ÂM SỰ SỐNG
ĐẾN PHỤC VỤ GIÁO HỌ MATTHÊU GẪM, TIẾN THÀNH
Hội dòng MTG Nha Trang đã phục vụ việc dạy giáo lý, tập hát, dọn lễ vào các Chúa nhật tại giáo họ Tiến Thành trong 10 năm qua. Sau khi xây nhà thờ xong năm 2014, giáo xứ mời hội dòng MTG/NT đến lập một cộng đoàn để phục vụ thường xuyên, nhưng hội dòng không chấp nhận. Giáo xứ chân thành cám ơn quý dì MTG/NT đã hy sinh phục vụ trong thời gian vừa qua. Trong Đại hội Dân Chúa ngày 5/6/2016, cha chánh xứ đã thông báo tin vui: Hội dòng Phúc Âm Sự Sống đã đáp lại lời mời gọi của giáo xứ, đến thành lập cộng đoàn để hiện diện phục vụ thường xuyên. Giáo xứ hân hoan chào đón quý dì HD/PASS đến cư ngụ và phục vụ giáo họ nhỏ bé này.
TĨNH TÂM LINH MỤC GIÁO HẠT PHAN THIẾT
Sáng ngày 7/6/2016, các cha giáo hạt Phan Thiết đã đến gx Vinh Hưng tham dự tĩnh tâm tháng 6. Sau giờ chầu MTC và lo việc thiêng liêng, cha hạt trưởng Phan Thiết,  kiêm đặc trách HĐMVGX của giáo phận, đã báo cáo chương trình tĩnh huấn và hành hương năm thánh Lòng Thương Xót cho các thành viên HĐMVGX trong toàn giáo phận. Các cha trong hạt đã thống nhất ngày hành hương cho HĐMVGX hạt Phan Thiết là  thứ bảy ngày 11/6/2916 tại gx Chính Tòa. Cha hạt cũng chúc mừng các cha mừng bổn mạng trong tháng 6: GB (24/6): Ngô Đình Long (Quản xứ Đông Hải) và Trần Thái Quốc (Phụ tá Chính Tòa), Phêrô và Phaolô (29/6): Nguyễn Thiên Cung Giám đốc chủng viện), Nguyễn Hữu Duy (Qx Mũi Né), Nguyễn Thanh Hải (Qx Đức Thắng), Nguyễn Thái Hinh (Pt Ma Lâm), Nguyễn Đình Sáng (Quản lý giáo phận), Nguyễn Văn Tiến (Qx Phú Hài), Nguyễn Ngọc Trác (Pt Thanh Hải), Nguyễn Hoài Vũ (Pt Tầm Hưng)
Hè năm 2015, gx Chính Tòa là giáo xứ duy nhất và đầu tiên đón tiếp thí sinh về Phan Thiết dự thi, lo cho các em: ăn, ở và đi lại đến địa điểm thi miễn phí hoàn toàn.  Năm nay số thí sinh khá đông nên cha hạt đề nghị trong năm thánh Lòng Thương Xót này, các giáo xứ trong TP. Phan Thiết cùng chung sức  đón tiếp các em về dự thi vào đầu tháng 7/2016. Các cha đã thống nhất để cha Giám Đốc Ban BAXH giáo phận làm thông báo và tiếp nhận, rồi phân phối các em đến trọ tại các giáo xứ gần địa điểm thi.
HỘI ĐỒNG MỤC VỤ CÁC GIÁO XỨ  HẠT  PHAN THIẾT
TĨNH HUẤN VÀ HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
Sáng ngày 11/6/2016, có 187 thành viên HĐMV của 19 giáo xứ  trong giáo hạt Phan Thiết, vắng 5 giáo xứ: Cà Tang, Đông Hải, Đức Thắng, Hồng Liêm, La Dày và 3 giáo họ: Đa Tro, Đa Kim 1+2, đã tập trung về gx Chính Tòa tham dự tĩnh huấn và hành hương. 8g00 các tham dự viên tập trung lên hội trường giáo xứ để chào mừng cha FX. Phạm Quyền, Đặc Trách HĐMVGX của giáo phận, cha Giuse Nguyễn Văn Lừng, Phó Giám Đốc chủng viện Nicôla, thuyết trình viên. Cha thuyết trình viên đã hướng dẫn cử tọa tìm hiểu về năm thánh Lòng Chúa Thương Xót. Sau nghỉ giải lao, các tham dự viên chia thành 7 nhóm thảo luận rồi tập trung lên hội trường đúc kết. Cha Đặc Trách HĐMVGX  nhắc lại Quy chế HĐMVGX vê nhiệm vụ của Thủ Quỹ. 11g30 tất cả các tham dự viên bước qua cửa năm thánh vào nhà thờ Chính Tòa hành hương năm thánh Lòng Thương Xót, cùng nhau sốt sắng chầu Mình Thánh Chúa. 12g00: Bữa cơm trưa thanh đạm bế mạc buổi tĩnh huấn và hành hương.

 LỄ AN TÁNG THÂN PHỤ CHA TÔMA NGUYỄN VĂN HIỆP
Lúc 8g00, ngày 11/6/2016, thánh lễ an táng thân phụ cha Tôma Nguyễn Văn Hiệp (đang du học tại Mỹ) tại gx.Hiệp Đức. Cha Tổng Đại Diện chủ tế thánh lễ, cùng đồng tế với ngài có 75 cha. Đông đảo chủng sinh, tu sĩ (đặc biệt hội dòng Phaolô Sài Gòn) và giáo dân tham dự sốt sắng cầu nguyện cho ông cố Phêrô.

THÔNG BÁO
1/ Vào lúc 9g00 thứ sáu ngày 17/6/2016, tại nhà thờ Chính Tòa, sẽ có thánh lễ phong chức Linh Mục cho 7 thầy phó tế. Vào lúc 9g00 thứ bảy ngày 18/6/2016, tân linh mục FA.Phạm Quảng Đại, con của ô. Phạm Công Đức, PCT HĐMVGX Chính Tòa sẽ dâng lễ tạ ơn tại nhà thờ Chính Tòa. Mời bà con tham dự cầu nguyện cho các tiến chức. Giáo xứ chúc mừng và chia vui với gia đình ô. Phó Chủ Tịch.
2/ Các em bắt đầu nghỉ học giáo lý vào Chúa nhật 19/6/2016, nhưng các em phải đi lễ Đoàn Thiếu nhi (lễ 7g00, chúa nhật và thứ năm 17g30, hàng tuần), vì có điểm danh theo lớp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét