Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 337

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY
Ngày 14-02-2016
TIN MỪNG: Lc 4,1-13
Khi ấy, Chúa Giêsu được đầy Thánh Thần, liền rời vùng sông Giođan và được Thánh Thần đưa vào hoang địa ở đó suốt bốn mươi ngày, và chịu ma quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, Người không ăn gì và sau thời gian đó, Người đói. Vì thế, ma quỷ đến thưa Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì hãy truyền cho đá này biến thành bánh đi". Chúa Giêsu đáp: "Có lời chép rằng: Người ta không phải chỉ sống bằng cơm bánh, mà còn bằng lời Chúa nữa".
Rồi ma quỷ lại đem Người lên cao hơn cho xem ngay một lúc tất cả các nước thiên hạ và nói với Người rằng: "Tôi sẽ cho ông hết thảy quyền hành và vinh quang của các nước này, vì tất cả đó là của tôi và tôi muốn cho ai tuỳ ý. Vậy nếu ông sấp mình thờ lạy tôi, thì mọi sự ấy sẽ thuộc về ông!" Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: "Có lời chép rằng: Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi và chỉ phụng thờ một mình Người thôi".
Rồi ma quỷ lại đưa Người lên Giêrusalem, để Người trên góc tường cao đền thờ và bảo rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì hãy gieo mình xuống, vì có lời chép rằng: "Chúa sẽ truyền cho Thiên Thần gìn giữ ông!" Và còn thêm rằng: "Các vị đó sẽ giơ tay nâng đỡ ông khỏi vấp phải đá". Chúa Giêsu đáp lại: "Có lời chép rằng: Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi!" Sau khi làm đủ cách cám dỗ, ma quỷ rút lui để chờ dịp khác.
Suy Niệm
Lời Chúa hôm nay cho chúng ta suy nghĩ về cuộc sống? Thời đại này là thời đại của Chúa Thánh Thần, nhưng đồng thời cũng là thời ma quỷ lộng hành, vùng vẫy. Sống giữa văn minh tiến bộ của khoa học, chúng ta bị biết bao nhiêu cám dỗ. Chúng ta sẽ chiến đấu bằng cách nào? Ðức Giêsu đã dùng Lời Chúa, dùng tôn ý Thiên Chúa Cha làm lý tưởng để chiên đấu. Chúng ta sẽ lấy lý tưởng nào cho cuộc chiến của mình?
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã thắng ma quỷ không phải bằng quyền năng, nhưng bằng sức mạnh của tình yêu. Chính nhờ động lực yêu mến Thiên Chúa Cha, Chúa đã thi hành ý Chúa Cha cách trọn vẹn.
Xin cho mỗi người Kitô hữu chúng con cũng biết yêu mến Cha và dùng lời Cha như kim chỉ nam, như khí cụ chiến đấu mỗi ngày trong cuộc sống. Cùng với Chúa và trong Chúa, chúng con chắc chắn giữ được lòng trung tín đến cùng. Amen.
HỌC HỎI NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
Lịch trình các buổi cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót:
Ngày 26-31 tháng 7 năm 2016 là ngày dành cho giới trẻ.
Ngày 25 tháng 9 năm 2016 là ngày dành cho các giáo lý viên.
Ngày 1 tháng 11 năm 2016 là ngày cầu cho những người đã qua đời.
Ngày 13 tháng 11 năm 2016 là lễ đóng cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót tại các đền thờ Rôma và trong các giáo phận trên thế giới.
Ngày 20 tháng 11 năm 2016 là ngày lễ đóng cửa Năm Thánh tại đền thờ thánh Phêrô kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót.
TIN TỨC
CÁC THÁNH LỄ TẾT BÍNH THÂN
Thánh lễ Tất Niên tại nhà thờ Chính Tòa lúc 21g00 do cha phụ tá Giuse Lê Văn Hiếu cử hành. Sau thánh lễ là nghi thức làm phép và hái lộc Lời Chúa. Năm nay lộc Lời Chúa được treo trên 2 cây mai nên giáo dân lên hái trật tự hơn những năm trước.
Tại nhà thờ Tiến Thành, cha chánh xứ cử hành thánh lễ tạ ơn cuối năm lúc 16g00.
Thánh lễ Minh Niên tại nhà thờ Chính Tòa lúc 5g30 sáng do cha chánh xứ cử hành. Theo như thông lệ hàng năm thì ĐGM giáo phận chủ tế, nhưng năm nay ngài bị bệnh không chủ tế được. Cha chánh xứ xin cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Cha chóng bình phục. Trước thánh lễ, các em thiếu nhi có bài múa mừng xuân rất đơn sơ và hồn nhiên. Tiếp đến Ô. PCT HĐMVGX chúc mừng năm mới các cha, các dì và cộng đoàn dân Chúa. Cha chánh xứ cám ơn và cầu chúc mọi người năm mới tràn đầy phúc lộc của năm thánh Lòng Thương Xót, và: Tết năm con khỉ, tiền vào bạc tỉ, vàng vô từng kí, đêm ngủ li bì, dậy nhận li xì! Và cha đã lì xì cho 30 em thiếu nhi trong đoàn múa.
Thánh lễ 5g30 chiều tại nhà thờ Chính Tòa do cha phụ tá Giuse Lê Văn Hiếu cử hành.
Tại nhà thờ Tiến Thành cha phụ tá GB. Trần Thái Quốc cử hành  thánh lễ đầu năm mới lúc 6g00 sáng và hái lộc lời Chúa.
Thánh lễ Mồng Hai tại nhà thờ Chính Tòa: lúc 5g30 cha phụ tá GB. Trần Thái Quốc cử hành thánh lễ cầu cho tổ tiên, ông bà cha mẹ còn sống cũng như đã qua đời. Sau thánh lễ cộng đoàn đã viếng mộ Đức Cha Nicôla trong nhà thờ và mộ hai cha nguyên chánh xứ trong khuôn viên nhà thờ.
Lúc 5g30 chiều cha chánh xứ cử hành thánh lễ chúc thọ cho các cụ cao niên. Chia sẻ trong thánh lễ, cha đã nêu lên những điều mắt thấy tai nghe trong 2 ngày vừa qua khi đi thăm Tết các gia đình. Có những gia đình giáo dân làm mâm cỗ gồm: cơm, bánh, cá, thịt, cả rượu bia nữa, đặt trước bàn thờ gia tiên, mời ông bà về ăn uống ngày đầu năm! Có những gia đình Công Giáo còn để các chén nhỏ đựng nước trước bàn thờ gia tiên để cho ông bà uống quanh năm kẻo khát! Cha nhắc lại quy định của HĐGM miền Nam Việt Nam năm 1974 như sau:
1. Bàn thờ Gia Tiên để kính nhớ Tổ Tiên Ông Bà được đặt dưới bàn thờ Chúa trong gia đình, miễn là trên bàn thờ không bày biện điều gì mê tín dị đoan, như hồn bạch…(Hồn bạch là miếng lụa trắng dài bảy thước đắp mặt người mới chết chưa chôn, sau kết thành hình người để vong hồn người chết nhập vào đó).
2. Việc đốt nhang hương, đèn nến, trên bàn thờ gia tiên là những cử chỉ, thái độ hiếu thảo tôn kính được phép làm.
Như vậy để đồ ăn, đồ uống cho người chết là trái tự nhiên vì người chết đâu còn ăn uống được nữa và mang màu sắc mê tín dị đoan. Đề nghị các gia đình phải nghiêm chỉnh loại trừ các hình thức trái với niềm tin Công Giáo.
Cuối thánh lễ, một em thiếu nhi đã chúc thọ cho quý cụ. Năm nay giáo xứ có 65 cụ trên 75tuổi. Giáo xứ đã gửi đến mỗi cụ 200.000VNđ làm quà Tết.
Tại nhà thờ Tiến Thành lúc 6g00 cha phụ tá Giuse Lê Văn Hiếu cử hành thánh lễ cầu cho tổ tiên ông bà.
THÔNG BÁO
1. Thứ sáu ngày 19/02/2016 (12 Tết): ăn chay kiêng thịt. Trưa hôm đó có Ngắm Rằng lúc 10g00 và ngắm 5 sự Thương Khó lúc 5g30 chiều.
2. Giáo xứ chân thành cám ơn: một giáo dân gh. Ximon Hòa, ủng hộ người nghèo: 50USD; một giáo dân gh. Anrê Trông ủng hộ nhà thờ 500.000VNđ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét