Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2015

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 319

CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN B
Ngày 11 – 10 - 2015
Phúc Âm: Mc 10,17-27
Khi ấy Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại quỳ gối trước Người và hỏi: "Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?" Chúa Giêsu trả lời: "Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt; hãy thảo kính cha mẹ". Người ấy thưa: "Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ".
Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: "Ngươi chỉ thiếu một điều, là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta". Nhưng người ấy nghe những lời đó thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh và bảo các môn đệ rằng: "Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao!" Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: "Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa". Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: "Như vậy thì ai có thể được cứu độ?" Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: "Ðối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự".
Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Ðây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy". Chúa Giêsu trả lời rằng: "Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương, cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất".
Suy Niệm
Ðức Giêsu nhấn mạnh đến sự chọn lựa của một người đi theo Chúa: chọn của cải dưới đất hay kho tàng trên trời?
Người thanh niên trong bài Tin Mừng là một người giàu có và giữ nền đạo đức từ thuở nhỏ, nhưng khi Ðức Giêsu đưa ra một điều kiện cao hơn: chia sẻ của cải cho tha nhân, thì anh ta chán nản bỏ đi. Ðức Giêsu cho chúng ta thấy: để được vào Nước Trời, không chỉ giữ đúng, giữ đủ các điều luật, không làm gì hại đến ai như anh nhà giàu kia, mà còn phải thực thi bác ái, chia cơm sẻ bánh cho người nghèo. Vì chỉ những ai sẵn sàng nên nghèo khó về bản thân để mưu ích cho anh em mới xứng đáng đón nhận ơn cứu độ.
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con muốn theo Chúa, muốn vào được Nước Trời, phải từ bỏ tất cả. Mỗi người chúng con đi theo Chúa nhưng vẫn muốn tích trữ cho mình thật nhiều của cải. Tiền của đời này là một trở ngại, biến chúng con thành nô lệ, ích kỷ và khó thoát ra được để đến với anh em. Xin cho chúng con hiểu rằng của cải trần gian chóng qua mau hết. Ðược Chúa, được Nước Trời mới là hạnh phúc đích thực. Amen.
PHỤNG VỤ
TIN TỨC
THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THẾ GIỚI VỀ GIA ĐÌNH 2015
Sáng Chúa Nhật, ngày 4-10-2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ khai mạc Thượng Hội Đồng về Gia Đình. 
Tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình kỳ này có 270 vị gồm: 42 nghị phụ tham dự do chức vụ. Trong đó có 25 vị đứng đầu các cơ quan trung ương Tòa Thánh, 2 vị là Tổng thư ký và Phó Tổng thư ký của Thượng Hội Đồng Giám Mục, 15 vị thủ lãnh các công nghị của các Giáo Hội Công Giáo Đông phương; rồi đến 183 vị được các Giáo Hội địa phương bầu lên, trong đó có Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, là Tổng Giám Mục Sài gòn, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Phó Xuân Lộc; bên cạnh đó, còn có 45 vị do chính Đức Thánh Cha bổ nhiệm. 
Ngoài ra, còn có 14 đại biểu của các Giáo Hội Kitô Anh em như: Chính Thống, Tin Lành, Anh giáo. Thêm vào đó, có 24 chuyên gia và 51 dự thính viên. Có 18 đôi vợ chồng tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình kỳ thứ 14 này. Thành ra, tổng số những người có quyền phát biểu ý kiến trong Thượng Hội Đồng Giám Mục lần này lên đến 318 người.
GIÁO HỘI VIỆT NAM CÓ THÊM HAI ĐỨC CHA
Lúc 5g00 chiều, thứ Tư, ngày 7-10-2015, phòng báo chí Toà Thánh đã công bố 3 quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô liên quan đến hàng giáo phẩm Việt Nam.
1- Đức Thánh Cha đã chấp thuận đơn xin nghỉ hưu của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh theo điều 401 triệt 1 của Bộ Giáo luật, và bổ nhiệm linh mục Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, hiện là chính xứ giáo xứ Phương Nghĩa - giáo phận Kontum, làm Giám mục giáo phận Kontum.
2- Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm linh mục Phêrô Huỳnh Văn Hai, hiện là Phó Giám đốc và giáo sư triết học tại Đại chủng viện Cần Thơ, làm Giám Mục giáo phận Vĩnh Long.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Anh Nicola Phạm Quang Huy (Tân tòng), ở gx.Kẻ Nghệ, TGP.Hà nội và chị Maria Nguyễn Trần Giáng Hương, con bà Maria Phạm Thị Chúc, Trưởng Hội Các Bà Mẹ giáo xứ Chính Tòa, ở gh.Giuse Thị, đã cử hành Bí tích Hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 4g30 sáng, ngày 10-10-2015. Giáo xứ chia vui và cầu chúc đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu Chúa.
KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
1/ Ông cố Gioan Baotixita Trần Văn Chế, ở gx.Phước An, là ba của nữ tu Maria Trần Thị Bình, đang phục vụ tại cộng đoàn MTG.Hàn Thuyên, từ trần ngày 7-10-2015. Đại diện giáo xứ Chính Tòa, Cha phụ tá GB.Trần Thái Quốc, Ban Thường Vụ HĐMV, Giáo lý viên và Huynh trưởng, đã đến phúng điếu tại tư gia và tham dự thánh lễ an táng tại nhà thờ Phước An, hạt Hàm Tân, lúc 2g30 chiều, ngày 9-10-2015.
2/ Bà Anna Nguyễn Thị Hạc, sinh 1929, tại Quảng Bình, ở gh.Anrê Trông, là mẹ của anh Phaolô Huỳnh Văn Hiển, từ trần ngày 5-10-2015. Thánh lễ an táng đã được cử hành tại Nhà Thờ Chính Tòa lúc 4g30 sáng ngày 7-10-2015, và được an táng tại nghĩa trang Vinh An.
Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và cầu cho linh hồn ông cố Gioan Baotixita và Anna được sớm về hưởng hạnh phúc bên Chúa.
THÔNG BÁO
1/ Chúa Nhật, ngày 18-10-2015, là ngày Khánh Nhật Truyền Giáo; vì thế, trong tuần này các giáo họ sẽ gửi bì thư đến từng hộ gia đình, để mỗi gia đình góp phần của mình vào việc truyền giáo của Giáo hội.
2/ Thứ năm, ngày 15-10-2015, giỗ cha Phaolô Trần Sơn Bích, phụ tá gx. Phan Thiết từ 1963-1964. Mời cộng đoàn tham dự thánh lễ và hiệp ý cầu nguyện cho ngài.
3/ Giáo xứ xin cám ơn quý ân nhân: bà Nguyễn Thị Nga, lương dân, ở Kp5, p.Phú Trinh, ủng hộ người nghèo: 1.000.000đ và 50kg gạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét