Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 266

                
CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN A
          ĐỨC MẸ MÂN CÔI
         Ngày 05-10-2014
                                    LỜI CHÚA : Lc 1, 26 -38
Khi ấy, Thiên Thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng : "Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ"… Này Trinh Nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu”… Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và thiên thần cáo biệt trinh nữ.
Suy niệm :
Thiên Chúa muốn Ðức Maria cộng tác vào chương trình cứu độ của Ngài, nhưng Ngài không dùng quyền áp đặt, nhưng tôn trọng sự tự do của Mẹ, nên đã sai Sứ Thần đến hỏi ý kiến Mẹ. Mẹ Maria có quyền tự do để chọn lựa, có thể vâng theo ý Chúa mà cũng có thể chối từ. Thế nhưng Mẹ đã khôn ngoan chọn theo ý Chúa vì đó là con đường duy nhất và bảo đảm đưa đến hạnh phúc đích thực. Với Hai tiếng : “Xin vâng” trong khiêm nhường và phó thác, Mẹ đã được Thiên Chúa cất lên chức vị làm Mẹ Thiên Chúa và ơn cứu độ được ban xuống cho muôn người.
Mẹ cũng muốn chúng ta dùng quyền tự do để tìm đến hạnh phúc muôn đời, nên kêu gọi mọi người hãy siêng năng lần hạt mân côi, để cùng với Mẹ hiệp thông vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa, nhằm đem ơn cứu độ đến cho bản thân cũng như cho mọi người.
Cầu Nguyện :
Lạy Thiên Chúa là Cha, vì yêu thương, Cha đã ban cho nhân loại chúng con món quà thật quý giá, đó là quyền tự do chọn lựa. Ðức Giêsu và Mẹ Maria đã biết sử dụng tự do nên đã cứu thoát và đưa con người đến hạnh phúc vĩnh cửu. Xin Cha giúp chúng con biết khôn ngoan, dùng tự do để chọn Chúa như chính Mẹ đã lựa chọn, và biết lắng nghe lời Mẹ nhắn nhủ ‘hãy siêng năng lần hạt mân côi’, để được cùng với Mẹ đến với Chúa và được hưởng hạnh phúc muôn đời. Amen.

HỌC GIÁO LÝ
Câu 1. Hỏi : Tự do là gì?
Thưa : Tự do là khả năng Thiên Chúa ban cho con người, để họ có thể cân nhắc chọn lựa, quyết định và chịu trách nhiệm về các hành vi của mình.
Câu 2. Hỏi : Khi nào con người có được tự do đích thực?
Thưa : Con người có được tự do đích thực khi biết sử dụng tự do để làm điều thiện. Tự do ấy đạt tới mức hoàn hảo khi quy hướng về Thiên Chúa là Sự Thiện Tuyệt Đối.
Câu 3. Hỏi : Con người có thể lạm dụng tự do không?
Thưa : Con người có thể lạm dụng tự do, khi chọn lựa điều xấu và nô lệ cho tội lỗi.
Câu 4. Hỏi : Vì sao con người phải chịu trách nhiệm về các việc mình làm?
Thưa : Vì con người có tự do, nên phải chịu trách nhiệm về các việc mình làm, tùy theo mức độ hiểu biết và ước muốn của mình.

 PHỤNG VỤ

 TIN TỨC
BỔN MẠNG LỄ SINH GIÁO XỨ CHÍNH TÒA
7g30 tối thứ sáu, 26-9-2014, Thầy phó tế đã hướng dẫn các em lễ sinh trong giáo xứ tham dự buổi tĩnh tâm, chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Bổn Mạng, lễ kính các Tổng Lãnh Thiên Thần Michael, Gabriel và Raphael.
Sáng thứ hai, ngày 29-9-2014, thánh lễ Bổn Mạng các em lễ sinh được cử hành cách long trọng và sốt sắng, do cha phụ tá chủ sự. Trong bài giảng, cha chủ tế nêu lên ơn gọi và vai trò đặc biệt của lễ sinh trong việc phục vụ bàn thờ, nên cần phải có đời sống xứng hợp để việc phục vụ thêm sốt sắng, tạo bầu khí trang nghiêm thánh thiện khi cử hành phụng vụ.
7g30 tối thứ sáu, ngày 3-10-2014, các em lễ sinh và ca đoàn nhỏ có buổi liên hoan Mừng Bổn Mạng do cha xứ, cha phụ tá và giáo xứ tài trợ. Cầu chúc các em lễ sinh ngày một thánh thiện hơn, vui tươi và hân hoan khi phục vụ bàn thờ.
DÂNG HOA KHAI MẠC THÁNG MÂN CÔI
Vào 5 chiều thứ tư, ngày 1/10/2014, giáo xứ Chính Tòa rộn ràng bước chân và sắc màu với trang phục của các hội đoàn và của đội múa dâng hoa cùng tiến về để tham dự lễ thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu và rước kiệu, dâng hoa kính Đức Mẹ. Thánh lễ diễn ra thật trang nghiêm và sốt sắng. Trong vai trò chủ tế, cha chánh xứ mời gọi mọi người mặc lấy tinh thần trẻ thơ như Thánh nữ Têrêxa : sống bé nhỏ, đơn sơ, khiêm nhường, phó thác và vui vẻ chấp nhận mọi hy sinh, gian khổ vì yêu Chúa Giêsu và các linh hồn hết tình hết mình để chiếm lấy hạnh phúc Nước trời. Như lời Chúa Giêsu xác định trong bài Tin Mừng Mt 18, 1-5 : “Nước Trời thuộc về người giống như trẻ nhỏ”. 
Sau thánh lễ cha xứ, cha phụ tá và cả cộng đoàn đã rước kiệu Đức Mẹ xung quanh nhà thờ và nhà xứ trong tiếng hát ngân vang của ca đoàn giới trẻ và những lời kinh mân côi như những đóa hoa hồng của mọi người dâng lên Mẹ Maria với lòng nhiệt thành, kiên quyết noi gương Mẹ mãi khoe sắc, không bao giờ tàn úa.           “Chúa ơi, này đóa hoa hồng,
Trên bàn thờ Chúa hương nồng sắc tươi,
Con đây mơ ước này thôi:
Tách từng cánh một, Chúa Trời, hiến dâng.”
Têrêxa Lê Quy
GIỖ ĐGM FX TRẦN THANH KHÂM
Ngày 02-10-2014, các cha đã cùng với cộng đoàn dâng thánh lễ sáng và chiều, cầu nguyện cho Đức Cha FX. Trần Thanh Khâm. ĐGM FX. Trần Thanh Khâm sinh năm 1902 tại  Bình Dương. Linh mục 1930 tại Sài Gòn, là linh mục Việt Nam đầu tiên làm Chính xứ Phan Thiết 1945-1946. GM Phụ Tá Sài Gòn 1966-1976. Từ trần ngày 2-10-1976, an táng tại Sài Gòn.          
  ĐẠI HỘI CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG LẦN II:
DI DÂN, GIA ĐÌNH VÀ SỨ VỤ
Từ ngày 25 đến 28 tháng 9 năm 2014, tại giáo phận Đài Trung, Đài Loan, đã diễn ra Đại hội Châu Á Thái Bình Dương lần II về Di dân, Gia đình và Sứ vụ do Uỷ ban Giám mục Chăm sóc mục vụ cho người Di dân và Lữ khách của HĐGM Miền Trung Hoa - Đài Loan tổ chức.
Về Tham dự Đại Hội lần này có các vị giám mục và linh mục đặc trách mục vụ di dân của nhiều Hội đồng Giám mục: Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines, Israel, Liban, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản, Indonesia, Pakistan, Sri Lanka, Italia, Thuỵ Sĩ và Việt Nam. Ngoài ra, cũng có đại biểu của Văn phòng Phát triển Con người thuộc Liên HĐGM Á châu và đại biểu của GP Hong Kong, Trung Quốc. Đặc biệt, Đại hội còn có sự hiện diện của Đức Thượng phụ Gregorios III của Giáo hội Công giáo Hy Lạp lễ điển Melkite, và đại diện các Bộ Lao động và Ngoại giao của Đài Loan.
Đại hội đã đề ra nhiều kế hoạch mục vụ di dân và gia đình đa quốc gia trong sự phối hợp giữa các giáo phận gốc và các giáo phận tiếp nhận cả về mặt hành chánh, bí tích và những đòi hỏi dấn thân mục vụ để chăm lo cho đời sống của các gia đình di dân được ổn định và tốt đẹp hơn.
HỘI THẢO VỀ TÔN KÍNH ÔNG BÀ TỔ TIÊN
     Tại Trung tâm Mục vụ Sài Gòn, Lúc 8g45 sáng, 25-09-2014, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, GMGP Phan Thiết, Chủ tịch Uỷ ban Văn hoá trực thuộc HĐGM Việt Nam đã khai mạc “HỘI THẢO KỶ NIỆM 50 NĂM ÁP DỤNG HUẤN THỊ PLANE COMPERTUM EST VỀ TÔN KÍNH ÔNG BÀ TỔ TIÊN” trong hai ngày 25 và 26-09-2014.
     Về tham dự hội thảo gồm có: các thuyết trình viên cha FX. Đào Trung Hiệu, giáo sư Giáo Sử; giáo sư Trần Văn Đoàn, giáo sư Đại học Phụ Nhân (Đài Loan); ĐGM Phaolô Nguyễn Thái Hợp; cha giáo sư Giuse Vũ Kim Chính S.J. giáo sư Đại học Phụ Nhân. Và các hội thảo viên: ĐGM Antôn Vũ Huy Chương, GP Đà Lạt; ĐGM Micae Hoàng Đức Oanh, GP Kontum; ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm, GP Mỹ Tho; Đức ông Phanxicô B. Trần Văn Khả; Đức ông Barnabê Nguyễn Văn Phương và khoảng 330 linh mục tu sĩ và một số nhỏ giáo dân. Cuộc hội thảo đã khơi lại niềm xác tín vào Huấn thị Plane compertum est như là cột mốc làm bừng lên niềm vui của người tín hữu Việt Nam trong mối giao thoa giữa văn hoá và đức tin, giữa tôn kính ông bà tổ tiên với những xác tín: “Chúa Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất” và “Ngoài Giáo hội không có ơn cứu độ”. Để từ đây khơi lên trong lòng Giáo hội Việt Nam và Giáo hội toàn cầu nhiệt huyết cho sứ vụ truyền giáo mới.

THÔNG BÁO
          Giáo xứ chân thành cám ơn: một giáo dân gh. Ximon Hòa: 2.000.000$; chị Tịnh gh. Anrê Kim Thông: 5.000.000$; ôtô Ngọc Điệp: 5.000.000$; ghe Nguyễn Thế Huy: 5.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét