Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 255

           
CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN A
 Ngày 20-7-2014
LỜI CHÚA : Mt 13, 24-30
Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Trong lúc mọi người ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa lớn lên và trổ bông thì cỏ lùng cũng lộ ra. Ðầy tớ chủ nhà đến nói với ông rằng: "Thưa ông, thế ông đã không gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Vậy cỏ lùng từ đâu mà có?" Ông đáp: "Người thù của ta đã làm như thế". Ðầy tớ nói với chủ: "Nếu ông bằng lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ". Chủ nhà đáp: "Không được, kẻo khi nhổ cỏ lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa chăng. Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt: "Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó lại từng bó mà đốt đi, sau mới thu lúa lại chất vào lẫm cho ta".
Suy Niệm:
Dụ ngôn cỏ lùng muốn nói đến Giáo Hội ở trần gian lúc nào cũng tồn tại hai hạng người lành dữ và hai thế lực thiện ác lẫn lộn. Ðức Giêsu muốn chúng ta phải cảnh giác và kiên nhẫn trong đức tin. Chính Thiên Chúa đang kiên nhẫn chờ đợi để cho chúng ta được ơn cứu độ.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, nhiều lúc chúng con khó chịu, bất mãn về những điểm tiêu cực nơi chính mình và nơi anh em. Nhiều lúc chúng con đã thầm trách: tại sao Chúa không ra tay? Thiện ác lẫn lộn sẽ có nguy cơ làm thiệt hại đến người lành không ?
Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng con nhận ra sự nhẫn nại của Thiên Chúa. Thiên Chúa nhẫn nại để chờ đợi con người hoán cải. Thời gian là điều kiện để có thể biến đổi. Xin cho chúng con được dần dần biến đổi từ xấu sang tốt. Amen.
HỌC GIÁO LÝ
Câu 1. Hỏi : Muốn lãnh Bí tích Hôn Phối phải có những điều kiện nào?
Thưa : Muốn lãnh Bí tích Hôn Phối phải có những điều kiện này:
-         Một là đã lãnh nhận Bí tích Rửa Tội;
-         Hai là không bị ngăn trở bởi luật tự nhiên và luật Hội Thánh;
-         Ba là hiểu biết về Bí tích Hôn Phối và đời sống gia đình;
-         Bốn là có tự do kết hôn và công khai nói lên sự ưng thuận của mình theo nghi thức Hội Thánh.
Câu 2. Hỏi : Sự ưng thuận kết hôn là gì?
     Thưa : Sự ưng thuận kết hôn là ý muốn do người nam và người nữ bộc lộ, để tự hiến cho nhau mãi mãi, với mục đích sống Giao ước tình yêu chung thủy và sinh sản con cái.
Câu 3. Hỏi : Sự ưng thuận kết hôn cần thiết thế nào?
Thưa : Sự ưng thuận kết hôn không thể thiếu và không thể thay thế, vì đó là yếu tố thiết yếu làm thành Bí tích Hôn Phối.
 PHỤNG VỤ
 TIN TỨC
GIÁO HỌ ANRÊ KIM THÔNG VÀ PHAN SINH TẠI THẾ
MỪNG LỄ BỔN MẠNG
Vào lúc 4h30’ sáng ngày 15-7-2014, cha phụ tá đã dâng thánh lễ kính thánh Bônaventura, bổn mạng anh chị em Phan sinh tại thế và lúc 5h30’ chiều cùng ngày, cha chánh xứ đã dâng thánh lễ mừng bổn mạng giáo họ Anrê Nguyễn Kim Thông. Tối hôm trước, cha chánh xứ đã giúp tĩnh tâm chuẩn bị tâm hồn mừng lễ bổn mạng.
Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông sinh khoảng năm 1790 tại làng Gò Thị, Bình Định. Ngài được bầu làm xã trưởng, trùm chánh của gx Gò Thị và trùm trưởng của hạt Bình Định, có 2 con đi tu: 1 linh mục và 1 nữ tu dòng Mến Thánh Giá Quy Nhơn. Vì nhiệt tâm với Chúa và Giáo hội, ngài bị bắt đi lưu đày tại Mỹ Tho. Ngài đã chết vì kiệt sức ngày 15-7-1855 tại Mỹ Tho, sau được cải táng về nhà thờ Gò Thị.
Ngày 2/5/1909 ĐTC Piô X suy tôn ông trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông lên bậc chân phước. Ngày 19/6/1988 ngài được Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong lên bậc hiển thánh.
Giáo họ Anrê Kim Thông có 193 gia đình, 651 giáo dân, trong Phường Đức Long và xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết.
 CHA  PHÊRÔ NGUYỄN VIẾT HIỂN
VỀ NHÀ HƯU DƯỠNG 14/7/2014
Vào khoảng 7 giờ sáng ngày 14/7/2014, tại giáo xứ Thanh Xuân, Cha Hạt trưởng, quí Cha trong Giáo hạt Hàm Tân và giáo dân Thanh Xuân đã đưa Cha Phêrô về nhà Hưu Dưỡng ở Phan Thiết. Đoàn xe tháp tùng đưa cha  chỉ có xe của quí Cha  và 1 xe 16 chỗ chở cha cùng với HĐMV Giáo xứ.
Đón Cha tại nhà Hưu dưỡng có Cha niên trưởng Linh mục, cũng là Hạt trưởng Phan Thiết, Cha Quản lý kiêm phụ trách nhà Hưu dưỡng, quí Cha, quí Tu sĩ Nam nữ trong Hạt Phan thiết, quí Cha và quí Dì Nhà Hưu và những người thân quen.
Sau khi được chào đón tại Tòa Giám mục, Cha Phêrô đã dẫn HĐMVGX Thanh Xuân lên thăm Đức Ông Lê Xuân Hoa, vị tiền nhiệm quản xứ Thanh Xuân cũng đang nghỉ tại Nhà Hưu dưỡng. Sau đó cha Phêrô vui tươi và bình an chụp hình lưu niệm và bắt tay mọi người như muốn nói rằng: mọi người luôn ở trong trái tim ngài.
GIÁO XỨ THANH XUÂN ĐÓN NHẬN CHA TÂN CHÁNH XỨ
 GIOAN BAOTIXITA HOÀNG VĂN KHANH
Vào khoảng 6h30’ sáng, 15/7/2014, Tại TGM Phan Thiết, Cha Niên trưởng Linh mục đoàn Giáo phận, kiêm Hạt trưởng Hạt Phan Thiết Fx. Phạm Quyền, quý Cha Tòa Giám Mục, Hạt Phan Thiết, Nhà Hưu dưỡng, và đặc biệt có Cha tiền nhiệm Chánh xứ Thanh Xuân Phêrô Nguyễn Viết Hiền vừa về Nhà hưu hôm qua đã tiễn chân Cha GB Hoàng Văn Khanh về quản xứ giáo xứ Thanh Xuân, Hạt Hàm Tân.
Và đúng 8 giờ sáng cùng ngày, tại sân Nhà thờ Thanh Xuân, quý Cha trong Hạt Hàm Tân và đông đảo giáo dân Thanh Xuân đã đón chào Cha Tân Chính xứ. Lúc 8g30 sáng, đoàn rước Cha Tân Chánh xứ long trọng tiến vào nhà thờ bắt đầu nghi thức Nhậm Chức Quản xứ và Chầu Thánh Thể tạ ơn. Tham dự nghi thức có sự hiện diện của gần 50 linh mục, đông đảo phó tế, tu sĩ nam nữ và rất đông giáo dân Thanh Xuân và Thanh Hải, cùng những người bà con thân quen của Cha tân Chánh xứ. Sau nghi thức Nhậm Chức Quản xứ là lời chào đón của vị đại diện giáo dân Thanh Xuân và sau đó là lời ra mắt của Cha tân Chánh xứ.
 Xin Chúa luôn đồng hành với Cha tân Chánh xứ để Cha luôn chu toàn sứ mạng mới nơi Giáo xứ Thanh Xuân thân yêu.
GIÁO XỨ THANH HẢI ĐÓN CHA TÂN CHÁNH XỨ
GIUSE NGUYỄN VĂN CHỮ 
Vào khoảng 6h sáng, 17/7/2014, có khoảng 500 giáo dân các Gx Hoà thuận và Tầm Hưng tháp tùng Cha xứ Giuse về TGM. Đến 7g30’, tại TGM, Cha Niên trưởng Linh mục đoàn Giáo phận và cũng là Hạt trưởng Hạt Phan Thiết Fx. Phạm Quyền, quý Cha Tòa Giám Mục, Hạt Phan Thiết, bà con giáo dân Gx Vinh Lưu và HĐMVGX Thanh Hải đã đón chào và đưa chân Cha Giuse Nguyễn Văn Chữ về làm quản xứ Thanh Hải, Phan Thiết.
Và khoảng 8h sáng cùng ngày, tại sân Nhà thờ Thanh Hải, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân Thanh Hải đã đón chào Cha Tân Chính xứ. Đúng 8g30, đoàn rước long trọng tiến vào nhà thờ bắt đầu nghi thức Nhậm Chức Quản xứ và Chầu Thánh Thể tạ ơn. Tham dự nghi thức có sự hiện diện của khoảng 50 linh mục, quý thầy phó tế, tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân Thanh Hải và các giáo xứ mà cha Giuse từng phục vụ.
Sau khi cha Hạt Trưởng Hạt Bắc Tuy đọc văn thư bổ nhiệm của ĐGM Giáo Phận, cha Hạt Trưởng Hạt Phan Thiết giới thiệu sơ lược Cha Tân Chánh xứ với cộng đoàn. Sau nghi thức Nhậm chức Quản xứ là lời chào đón của vị đại diện giáo dân Thanh Hải. Cha Tân Chánh xứ đáp từ bằng tâm tình tri ân quý cha, cám ơn quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn.
Xin Chúa luôn đồng hành với cha Giuse, ban nhiều ơn lành giúp cha luôn chu toàn sứ mạng mới nơi Giáo xứ Thanh Hải thân yêu.
THÔNG BÁO
     1. Thứ bảy, 26-7-2014, lễ giỗ 7 năm cha Phaolô Võ Văn Chánh, phụ tá gx Phan Thiết 1953-1957, mời cộng đoàn tham dự thánh lễ cầu nguyện cho ngài.
     2. Thứ bảy cuối tháng ngày 26-7-2014, rửa tội cho trẻ sơ sinh lúc 7g sáng. Xin nộp số gia đình công giáo về nhà xứ và đến đúng giờ.
    3. Giáo xứ chân thành cám quý ân nhân ủng hộ nhà thờ Tiến Thành: anh chị Hương+Nghĩa ở Nauy: 500USD, 1 ân nhân ở Sài Gòn: 1.000.000$, 1 ân nhân ở ngã bảy Phan Thiết: 500.000$, 1 ân nhân: 400.000$, một giáo dân gh. Matthêu Phượng: 500.000$.
     4. Về việc xin lễ: nếu định ngày thì xin ghi ngày dương lịch, sáng hay chiều, thứ sáu không có lễ chiều, nếu trúng Chúa nhật thì ghi giờ lễ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét