Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN 256


CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN A
Ngày 27-7-2014

LỜI CHÚA : Mt 13, 44-46
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy. Nước trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy. 
Suy Niệm:
Ðoạn Tin Mừng cho thấy, Nước trời như báu vật cao quý hơn tất cả mọi sự trần gian đồng thời nhấn mạnh đến niềm vui sướng của người tìm thấy được báu vật ấy. Chính vì thế, con người phải sẵn sàng chấp nhận hy sinh tất cả để chiếm đoạt Nước Trời.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa, Nước Trời chỉ dành cho những ai thành tâm tìm kiếm mà thôi. Xin cho chúng con biết từ bỏ những danh vọng vật chất để chỉ lo tìm kiếm hạnh phúc đích thực. Ước gì mỗi người chúng con luôn khao khát như Thánh Augustinô: "Hồn con những mòn mỏi tìm kiếm, cho tới khi được nghỉ an trong Chúa". Amen.
HỌC GIÁO LÝ
Câu 1. Hỏi : Khi một trong hai người phối ngẫu không phải là Công giáo, cả hai phải làm gì ?
Thưa : Khi người công giáo kết hôn với một người đã được rửa tội ngoài công giáo, thì cả hai cần có phép của thẩm quyền Hội Thánh. Còn khi kết hôn với người không được rửa tội thì cả hai phải có phép chuẩn.
Câu 2. Hỏi : Hiệu quả của Bí tích Hôn Phối là gì ?
     Thưa : Bí tích Hôn Phối tạo nên mối dây liên kết vĩnh viễn và độc chiếm giữa hai người phối ngẫu. Vì thế hôn nhân thành sự và hoàn hợp giữa những người đã được rửa tội không bao giờ có thể tháo gỡ được. Bí tích Hôn Phối còn ban ân sủng cần thiết để họ đạt tới sự thánh thiện trong đời sống hôn nhân.
Câu 3. Hỏi : Có những tội nào nghịch lại Bí tích Hôn Phối ?
Thưa : Có những tội này:
-        Một là ngoại tình;
-        Hai là đa thê;
-        Ba là từ chối sinh con;
-        Bốn là ly dị.

 PHỤNG VỤ
 TIN TỨC
GIÁO XỨ HÒA THUẬN ĐÓN CHA TÂN QUẢN XỨ
PHÊRÔ HỒ ĐỨC THẮNG
Vào khoảng 7 giờ sáng ngày 21-07-2014, Cha Phêrô Hồ Đức Thắng được ba cha Hạt Trưởng là Cha Hạt Trưởng Phan Thiết, đại diện ĐGM đưa người em linh mục thuộc Hạt mình về Hạt mới; Cha hạt Trưởng Bắc Tuy đón nhận; Cha Hạt Trưởng Hàm Thuận Nam với tư cách Nghĩa Huynh thân hành đưa Nghĩa Đệ yêu quí của mình nhận nhiệm vụ. Còn có quí Cha hạt Phan Thiết và Bắc Tuy, đưa và đón. Cùng đông đảo giáo dân Gx Hồng Liêm, thân nhân, bằng hữu Gx Thanh Xuân và một số ở các giáo xứ mà cha Phêrô đã từng thực tập mục vụ khi hãy còn làm Thầy Giảng đã đưa cha đến nhậm chức Quản xứ Gx Hòa Thuận.
Đúng 8g30, đoàn rước long trọng tiến vào nhà thờ bắt đầu nghi thức Nhậm Chức Quản xứ và Chầu Thánh Thể tạ ơn. Sau khi Cha Niên trưởng Linh mục đoàn Giáo phận và cũng là Hạt trưởng Hạt Phan Thiết Fx. Phạm Quyền đọc văn thư bổ nhiệm của ĐGM Giáo Phận, cha Hạt Trưởng Hạt Bắc Tuy giới thiệu sơ lược Cha Tân Chánh xứ với cộng đoàn. Sau nghi thức Nhậm chức Quản xứ là lời chào đón của vị đại diện giáo dân Hòa Thuận. Cha Tân Chánh xứ đáp từ bằng tâm tình tri ân quý cha, cám ơn quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn.
GIÁO XỨ HỒNG LIÊM ĐÓN CHA TÂN QUẢN XỨ
GIUSE NGUYỄN THANH CẢNH 
Vào khoảng 6g30’ sáng, 23/7/2014, cha bề trên Dòng Thánh Thể Sài Gòn, quý cha Sài Gòn, đại diện giáo dân Gx đảo Phú Quý, người thân và bạn hữu của cha Giuse đã tháp tùng cha về nhà thờ Chính Tòa.
Đến 7g30’, tại sân Nhà thờ Chính Tòa, cha Niên trưởng Linh mục đoàn Giáo phận và cũng là Hạt trưởng Hạt Phan Thiết Fx. Phạm Quyền và quý cha trong giáo phận đã đón chào và đưa chân cha Giuse Nguyễn Thanh Cảnh về làm quản xứ Hồng Liêm, hạt Phan Thiết. Và khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, tại sân Nhà thờ Hồng Liêm, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân Hồng Liêm đã đón chào cha tân quản  xứ.
Đúng 8g30, đoàn rước long trọng tiến vào nhà thờ bắt đầu nghi thức nhậm chức quản xứ và chầu Thánh Thể tạ ơn. Tham dự nghi thức có sự hiện diện của khoảng 20 linh mục, quý thầy phó tế, tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân Hồng Liêm và đại diện các giáo xứ mà cha Giuse từng thực tập mục vụ.
Sau khi cha Hạt Trưởng Hạt Bắc Tuy đọc văn thư bổ nhiệm của ĐGM Giáo Phận, cha Hạt Trưởng Hạt Phan Thiết giới thiệu sơ lược cha tân quản xứ với cộng đoàn. Sau nghi thức nhậm chức là lời chào đón của vị đại diện giáo dân Hồng Liêm. Cha tân quản xứ đáp từ bằng tâm tình tri ân quý cha, cám ơn quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn.
THÁNH LỄ AN TÁNG CHA FX. LÊ QUANG DIỄN
Sáng thứ năm 25.07.2014, tại nhà thờ giáo xứ Vinh An, GP Phan Thiết, linh cữu của cha Fx. Lê Quang Diễn hiện diện giữa lòng nhà thờ để cùng với Đức Cha Phaolô, Quý cha Hạt trưởng, quý linh mục, tu sĩ trong và ngoài Giáo phận, quý ân – thân nhân trong huyết tộc, linh tông và đông đảo bà con giáo dân đồng hương Bình Giả và các giáo xứ Vinh An, Hiệp Đức, Vinh Phú, Thọ Tràng, Vinh Tân, Hiện Nghĩa .v.v. dâng thánh lễ cuối cùng trước khi được an táng trong lòng đất. Trong những ngày quàn xác tại nhà Hưu dưỡng linh mục Phan Thiết, nhiều giáo xứ và hội đoàn đã đến dâng thánh lễ và cầu nguyện cho cha.
Khởi đầu Thánh Lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Soi, quản lý TGM, trân trọng giới thiệu đôi nét về tiểu sử Cha Fx. Lê Quang Diễn với cộng đoàn: 85 năm tuổi đời, 50 năm tuổi linh mục, cha Diễn đã trải qua tất cả mọi vui buồn, sướng khổ, đắng cay - hoan lạc của đời người mục tử. Và hôm nay, cha hân hoan đến trình diện Chúa, thỏa bao niềm ước mong được thấy mặt Người Cha Nhân Lành mà cả đời cha đã tận hiến để làm chứng, rao giảng về Người.
Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Nguyên Giám Mục GP Phan Thiết, chủ tế thánh lễ. Trong bài chia sẻ, Đức Cha nói về tình yêu của Thiên Chúa đến cứu độ và thánh hóa con người. Tình yêu ấy thể hiện nơi 8 mối phúc thật. Sau phần hiệp lễ, cha Niên trưởng FX. Phạm Quyền, thay mặt Linh mục đoàn giáo phận PT, chia buồn với huyết tộc cùng linh tông và nói lời tiễn biệt với cha Fx. Diễn. Tiếp đó, một linh mục nghĩa tử của cha FX. Diễn, thay mặt gia đình huyết tộc, linh tông dâng lời tri ân đến quý Đức Cha, quý cha TGM, quý nữ tu phục vụ nhà hưu đã chăm lo cho cha Fx. Diễn khi lâm bệnh và lúc qua đời, quý cha, quý cộng đoàn đã đến dâng lễ tiễn đưa cha hôm nay và xin tha thứ những thiếu sót của cha Fx. Diễn khi còn sống và tiếp tục cầu nguyện cho cha. Cha Phaolô Lê Quang Luân, quản xứ Vinh Hưng, cháu gọi cha Diễn là chú ruột, cử hành nghi thức tiễn biệt tại nhà thờ. Sau lời nguyện kết thúc, quý cha và cộng đoàn đưa tiễn cha Fx. Diễn về an táng tại nghĩa trang các linh mục GP Phan Thiết . Nghi thức làm phép huyệt do cha quản xứ Vinh An.
Cuối cùng, cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng, quản lý giáo phận Phan Thiết, thay mặt ban tổ chức tang lễ cám ơn qúy Đức Cha, quý cha và cộng đoàn. 
MỪNG BỔN MẠNG CHA GIACÔBÊ LÊ ĐỨC TRUNG
VÀ QUÝ DÌ ANNA
Trong những ngày 24 đến ngày 26-7-2014, cha Niên trưởng GP Phan Thiết cũng là cha hạt trưởng Phan Thiết và là cha xứ Chính Tòa, cha phụ tá, thầy phó tế và HĐMVGX đã đi chúc mừng bổn mạng Cha Giacôbê Lê Đức Trung tại nhà hưu và bổn mạng quý Di Anna thuộc Cộng đoàn Kitô Vua, dòng MTG Nha Trang, đang phục vụ tại Gx. Chính Tòa.
THÔNG BÁO
1.    Sáng thứ sáu đầu tháng ngày 01-8-2014, đưa MTC cho người già, bệnh.

2.    Giáo xứ cám ơn anh Nguyễn Quốc Hùng, gh Mt Phượng, ủng hộ người nghèo: 2.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét