Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 224

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM A
15 – 12 – 2013
LỜI CHÚA : Mt 11, 2-11
Khi ấy, Gioan ở trong ngục nghe nói về các việc làm của Chúa Kitô. Ông sai môn đệ đến thưa Ngài rằng : “Thầy có phải là Ðấng phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải đợi Ðấng nào khác ?” Chúa Giêsu bảo họ : “Hãy về thuật lại cho Gioan những gì các ông nghe và thấy: người mù được thấy, người què đi được, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người chết sống lại, và tin mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó; và phúc cho ai không vấp ngã vì Ta”.
Khi những người được sai đến đã đi rồi, Chúa Giêsu liền nói với đám đông về Gioan rằng : “Các ngươi đi xem gì ở hoang địa ? Một cây sậy phất phơ trước gió ư ? Vậy các ngươi đi xem gì ? Một người ăn mặc lả lướt ư ? Nhưng những người ăn mặc lả lướt thì ở nơi cung điện nhà vua. Vậy các ngươi đi xem gì ? Một tiên tri ư ? Phải, Ta bảo các ngươi, và còn hơn một tiên tri nữa. Vì có lời chép về ông rằng : “Này Ta sai sứ thần Ta đi trước mặt con, để dọn đường sẵn cho con”. Ta bảo thật các ngươi, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả; nhưng người nhỏ nhất trong nước trời còn cao trọng hơn ông”.
Suy Niệm:
“Mù được sáng, què được đi, người nghèo khó được nghe báo Tin Mừng...”. Ðó là phúc âm của thời Thiên Sai. Thiên Chúa đến đem niềm vui cho người nghèo khổ, đem Tin Mừng cho người khát vọng, chỉ những người bé mọn, yếu hèn mới là đối tượng tình yêu của Thiên Chúa. Nếu muốn được đón nhận Tin Mừng, tôi phải có tinh thần thê nào? Tinh thần đó được thể hiện ra sao?
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến cứu chúng con. Xin Chúa đến giải thoát chúng con khỏi mù lòa, què quặt trong tâm hồn. Xin ánh sáng và sức mạnh của Chúa biến đổi chúng con nên tạo vật mới. Xin cho chúng con hân hoan trong niềm vui ơn cứu độ. Amen.
HỌC GIÁO LÝ
Hỏi : Bí Tích Thánh Thể là gì ?
Thưa : Là bí tích Chúa Giêsu đã lập, để tiếp tục lễ hy sinh trên Thánh giá, và để ban Mình Máu Ngài làm của ăn nuôi sống chúng ta.
Hỏi : Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể khi nào ?
Thưa : Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly, trước khi ra đi chịu chết.
Hỏi : Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể thế nào ?
Thưa : Khi tự nguyện nộp mình chịu khổ hình, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ mà nói : Tất cả các con hãy nhận lấy mà ăn : vì này là Mình Thầy, sẽ bị nộp vì các con. Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén rượu, cũng tạ ơn, trao cho các môn đệ mà nói : Tất cả các con hãy nhận lấy mà uống : vì này là chén Máu Thầy, máu Giao ước mới và vĩnh cửu, sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội. Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy.
TIN TỨC
GIÁO XỨ THANH HẢI
KỈ NIỆM 20 NĂM CUNG HIẾN NHÀ THỜ
Sáng thứ hai ngày 09-12-2013, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ sự thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 20 năm cung hiến Nhà Thờ Gx. Thanh Hải. Cùng đồng tế có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, quý cha hạt trưởng Hạt Phan Thiết, Hạt Đức Tánh, Hạt Hàm Tân và Hạt Hàm Thuận Nam và 30 cha thân hữu, cùng với các Chủng sinh, Tu sĩ nam nữ và cộng đoàn giáo xứ Thanh hải chung lời tạ ơn Thiên Chúa, vì muôn hồng ân Ngài ban cho giáo xứ trong 20 năm qua. Giáo xứ Thanh Hải thuộc P. Thanh Hải, Tp. Phan Thiết, số giáo dân khoảng 8000 người, chiếm khoảng 90% dân số trong phường. Đây là một trong những giáo xứ đông giáo dân nhất Giáo Phận.
KHỞI CÔNG XÂY DỰNG NHÀ THỜ  TIẾN THÀNH
Ngày 09-12-2013, cha chánh xứ đã đến dâng lễ trọng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tại giáo họ thánh Matthêu Lê Văn Gẫm, thuộc thôn Tiến Hải, xã Tiến Thành, Tp. Phan Thiết, cách Nhà Thờ Chính Tòa gần 20 Km. Chính trong ngày lễ Đức Mẹ, Cty xây dựng 368 chính thức khởi công xây dựng Nhà thờ. Vì mặt bằng quá nhỏ hẹp nên chưa thể tổ chức lễ làm phép viên đá được. Công trình xây dựng gồm 01 tầng lầu làm nhà thờ với diện tích 172m2 và 01 tầng trệt cùng diện tích với nhà thờ. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành kịp mừng lễ Phục Sinh 2014. Đây là niềm mong đợi trên 30 năm của hơn 40 gia đình giáo dân xóm chài nghèo này, vì mới hơn 5 năm nay, mỗi Chúa Nhật và lễ trọng chỉ có được một thánh lễ cử hành tại nhà giáo dân. Với sự che chở và bầu cử của Mẹ Maria, xin Chúa cho công trình xây dựng được sớm hoàn thành để người giáo dân ở đây có được ngôi Nhà thờ xứng hợp, để việc sống đạo được trở nên tốt đẹp hơn. Cũng xin quý vị ân nhân trong và ngoài giáo xứ rộng tay ủng hộ cho công trình được hoàn thành cách tốt đẹp.
LỄ THÁNH XIMON PHAN ĐẮC HÒA
BỔN MẠNG GIÁO HỌ XIMON HÒA
Để chuẩn bị mừng lễ bổn mạng, tối thứ hai, 09-12-2013, cha chánh xứ đã giúp giáo dân tĩnh tâm theo đường hướng mục vụ của HĐGMVN năm 2014 : TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH. Gia đình thánh Ximon Hòa là gia đình mẫu mực đạo hạnh : thánh nhân là một người cha gương mẫu, 3 trong số 13 người con đi tu, là vị trùm họ nhiệt thành với công việc của Giáo Hội, và là vị thầy thuốc nhân ái tận tình phục bệnh nhân. Chiều thứ ba, 10-12-2013, lúc 5g30, bà con giáo dân giáo họ Ximon Hòa, cùng với cộng đoàn, đã tham dự lễ kính thánh bổn mạng Ximon Phan Đắc Hòa do cha chánh xứ chủ tế.
Thánh Ximon Phan Đắc Hòa sinh năm 1774 trong một gia đình ngoại giáo tại Thừa Thiên. Do cha mất sớm nên ngài phải đi ở giúp việc cho một gia đình Công giáo ở Quảng Trị, nhờ đó ngài nhận biết Chúa và xin theo đạo, chọn thánh Ximon làm bổn mạng. Trong thời bách hại đạo của Vua Minh Mạng, ông trùm Hòa sẵn sàng che chở cho các linh mục ngoại quốc, đến ngày 13-4-1840 thì bị bắt, chịu giam cầm, tra tấn và chịu tử vì đạo ngày 10-12-1840.
Giáo họ Ximon Hòa (Bình Hải II) gồm 299 gia đình, 1.255 giáo dân (thống kê 2013). Ranh giới hành chính thuộc Kp 5 và Kp 7 P. Lạc Đạo, trong khung đường Hàn Thuyên – Ngư Ông – Ngô Sỹ Liên. Đây là giáo họ có số giáo dân đông nhất trong giáo xứ.
THÁNH LỄ PHONG CHỨC PHÓ TẾ
Vào lúc 09 giờ sáng thứ năm ngày 12-12-2013, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Gp. Phan Thiết chủ sự thánh lễ phong chức phó tế cho 16 thầy tại Nhà Thờ Chính Tòa. Những thầy này thuộc khóa II Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, tốt nghiệp vào tháng 6 vừa rồi và đã thực tập mục vụ tại các giáo xứ được 6 tháng. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên Gm. Gp. Phan Thiết và hơn 90 cha trong và ngoài Giáo Phận. Như lời chia sẻ của Đức cha chủ tế, chức phó tế là để phục vụ và gắn liền với ba chiếc bàn : Bàn tiệc Thánh Thể, bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc bác ái. Trong 16 tân chức, có thầy Phaolô Nguyễn Ngọc Trác sẽ về phục vụ tại giáo xứ Chính Tòa trong tuần tới. Nguyện chúc cho quý thầy luôn trung thành với sứ mệnh được trao ban và thi hành việc phục vụ với hết tâm tình yêu mến.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Sáng thứ bảy ngày 14-12-2013, anh Phêrô Nguyễn Đông Tâm, con ông Phêrô Nguyễn Hồng, ở gh. Ximon Hòa, và chị Anna Phan Thị Hạnh, tân tòng, ở Đức Long, đã cử hành hôn phối tại Nhà Thờ Chính Tòa. Giáo xứ chia vui và nguyện chúc cho đôi bạn luôn chung thủy và sống hạnh phúc trong tình yêu của Chúa.
THÔNG BÁO
1. Ngày 09-12-2013, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Cty 368 đã chính thức khởi công xây dựng Nhà Thờ Tiến Thành. Vì mặt bằng quá nhỏ hẹp nên chưa thể tổ chức lễ làm phép viên đá được. Xin mọi người hiệp thông bằng lời cầu nguyện và sự giúp đỡ để công trình có thể sớm hoàn thành.
2. Để chuẩn bị tâm hồn mừng Chúa Giáng Sinh, sẽ có giải tội từ thứ tư ngày 18-12-2013 đến thứ bảy ngày 21-12-2013, buổi sáng từ 8 giờ đến 10 giờ 45, buổi chiều từ 14 giờ đến 16 giờ 30. Anh chị em lo sắp xếp công việc và thời gian để đi xưng tội sớm, đừng để đến ngày cuối.
3. Những ai có việc liên quan đến hôn phối, xin liên hệ với cha phụ tá từ thứ ba đến thứ sáu trong tuần, thứ bảy và Chúa Nhật không giải quyết hôn phối.
4. Xin các bậc cha mẹ lo nhắc nhở, đốc thúc con cái đi học giáo lý hàng tuần, vì các em bỏ học khá nhiều.
5. Các giáo họ, các gia đình cố gắng làm hang đá và trang trí Giáng Sinh cho giáo họ và gia đình mình.

6. Giáo xứ chân thành cám ơn quý ân nhân ủng hộ quỹ Giáng Sinh : ô. Nguyễn Văn Mấu ở Mỹ : 200USD, bà Mỹ gh. Ximon Hòa : 1.000.000$, chị Vi Đan gh. Mt Phượng : 1.000.000$, 1 ân nhân : 1.000.000$, anh Bùi Quốc Hùng : 1.000.000$ và 1.000.000$ cho người nghèo, 1 ân nhân : 1.000.000$, 500.000$ cho người nghèo và 500.000$ cho Nhà Thờ Tiến Thành, ô. Hồ Ngọc Quý ở Nha Trang ủng hộ Nhà Thờ Tiến Thành : 200USD.òaHòa: 1.Hò

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét