HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
THƯ CHUNG GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA
*
HỘI THÁNH CÔNG GIÁO TẠI VIỆT NAM
VÀ CÔNG CUỘC TÂN PHÚC-ÂM-HÓA
Anh chị em thân mến,
“Nguyện xin ân sủng Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần, ở cùng
tất cả anh chị em” (x. 2Cr 13,13). Chúng tôi, các giám mục từ 26 giáo phận Việt
Nam, quy tụ tại Trung Tâm Mục Vụ Sài Gòn để tham dự Đại hội lần thứ XII của Hội
Đồng Giám Mục Việt Nam, xin cảm ơn anh chị em đã cầu nguyện nhiều cho chúng tôi
để Đại hội diễn ra cách tốt đẹp và bình an. Nay Đại hội đã kết thúc, qua Thư
Chung này, chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em những công việc đã làm trong
Đại hội, cách riêng về sứ vụ Tân Phúc-Âm-hoá.
1. Bước vào Đại hội
trong khung cảnh Năm Đức Tin,
chúng tôi vui mừng được nghe biết về những hoa trái thiêng liêng nơi các tín
hữu cũng như các cộng đoàn giáo xứ, giáo phận, dòng tu, đã tích cực học hỏi và
nỗ lực canh tân đời sống đức tin. Các cuộc cử hành phụng vụ và sinh hoạt mục vụ
đã giúp cho đức tin của mỗi người được thanh luyện, củng cố và đổi mới. Đồng thời, khi nghe biết về
những khó khăn và thử thách mà một số cộng đoàn phải đối diện, chúng tôi hiểu
rằng sống đức tin luôn luôn là một thách đố, nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào,
người môn đệ Chúa Giêsu vẫn được mời gọi làm chứng cho Tin Mừng yêu thương của
Chúa, trở thành chất xúc tác cho việc xây dựng nền văn minh tình thương và văn
hóa sự sống.
Ngoài ra, chúng tôi cũng lắng nghe và góp ý cho nhau về nhiều sinh
hoạt và công việc của Hội Thánh tại Việt Nam , cách riêng là công trình xây
dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang. Đại hội cũng dành nhiều thời giờ cho
việc bầu chọn Ban Thường vụ của Hội Đồng Giám Mục cũng như các chủ tịch của các
Ủy ban trực thuộc Hội Đồng Giám Mục trong nhiệm kỳ mới.
2. Giờ đây chúng tôi
muốn chia sẻ với anh chị em về định hướng và chương trình mục vụ trong những
năm tới. Trong ba năm qua (2010-2013), tất cả chúng ta đã cùng nhau học hỏi và
sống ý nghĩa Giáo Hội: mầu
nhiệm – hiệp thông – sứ vụ. Định hướng đó và tinh thần của Năm Đức Tin cần
được tiếp nối bằng nỗ lực “Tân Phúc-Âm-hóa để thông truyền đức tin Kitô giáo”,
cũng là chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XIII, diễn ra tại Rôma, từ
ngày 7 – 28 tháng 10 năm 2012. Thật vậy, ánh sáng Đức Kitô chiếu tỏa trên khuôn
mặt các Kitô hữu và ánh sáng ấy phải lan đến những người khác, giống như từ
ngọn nến phục sinh, vô vàn những ngọn nến khác được thắp lên trong Đêm Vọng
Phục Sinh.[1] Ngoài ra, chúng ta còn được nhắc nhở cách riêng về sứ mệnh đó
trong năm nay, khi Hội Thánh tại Việt Nam kỷ niệm 25 năm tuyên phong 117 chứng
nhân đức tin (19.06.1988 – 19.06.2013), là những hoa trái thánh thiện của công
cuộc Phúc-Âm-hóa.
3. Mục tiêu của Phúc-Âm-hóa là dẫn mọi người vào cuộc gặp gỡ cá vị
với Đức Giêsu Kitô, trong Thánh Thần, nhờ đó gặp gỡ Thiên Chúa Cha của Người,
cũng là Cha của chúng ta, và để đời sống mình được biến đổi theo tinh thần Phúc
Âm. Như thế, trước hết chính bản thân chúng ta phải được Phúc-Âm-hóa, phải củng
cố và làm mới lại đức tin của mình, rồi mới có thể giúp những anh chị em đã xa
rời đức tin tái khám phá vẻ đẹp và ánh sáng đức tin. Ngày nay, khi một số người
chỉ còn là Kitô hữu trên danh nghĩa, chúng ta hãy sống cho đúng với ơn gọi Kitô
hữu của mình trong niềm vui, hãy chiếu tỏa sức hấp dẫn của Tin Mừng cho những
người chung quanh.
Phúc-Âm-hóa là sứ vụ mang tính toàn diện, vì “ánh sáng đức tin
không chỉ soi chiếu đời sống nội bộ của Hội Thánh hoặc chỉ để xây dựng thành đô
vĩnh cửu trong thế giới mai sau, mà còn giúp chúng ta xây dựng xã hội hiện nay
nhằm hướng tới một tương lai hi vọng”.[2] Chính Chúa Giêsu dạy chúng ta hướng
đi này. Người đứng về phía những nạn nhân của các thảm họa và bất công. Người
liên đới với những ai bị xã hội loại bỏ. Liên đới và xót thương những nạn nhân
và những người bị gạt ra bên lề xã hội phải trở thành đòi hỏi thiết yếu trong
sứ vụ Phúc-Âm-hóa.[3]
4. “Tân
Phúc-Âm-hóa” không phải là
rao giảng một Phúc Âm mới vì “Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm
nay, và như vậy mãi đến muôn đời” (Dt 13,8), nhưng là “mới về lòng nhiệt thành,
mới trong phương pháp, và mới trong cách diễn tả”.[4] Mới về lòng nhiệt thành
là làm mới lại tương quan giữa bản thân chúng ta với Đức Giêsu Kitô, để mối
tương quan ấy hướng dẫn toàn bộ đời sống chúng ta. Mới trong phương pháp là
biết vận dụng những phương pháp thích hợp để đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng
của thời đại về nhiều mặt, văn hóa, xã hội cũng như kỹ thuật. Mới trong cách
diễn tả là cố gắng nghiên cứu và sử dụng những cách diễn tả phù hợp, để con
người hôm nay có thể hiểu và lĩnh hội được sứ điệp Phúc Âm.
Công cuộc Tân Phúc-Âm-hóa đòi duyệt lại toàn bộ các sinh hoạt mục
vụ ở tất cả mọi bình diện, nghĩa là phải thực hiện cuộc hoán cải từ trong tâm
thức đến định hướng và phương pháp khi làm mục vụ. Từ kinh nghiệm của các nước
đã có nhiều Kitô hữu bỏ đạo, nếu chúng ta không nhanh chóng thực hiện cuộc hoán
cải mục vụ này, thì trong tương lai không xa, Hội Thánh tại Việt Nam cũng có
thể rơi vào tình trạng băng giá của mùa đông đức tin như một số nơi trên thế
giới.
Chương trình canh tân đời sống đức tin cần được lồng vào trong
tổng thể của kế hoạch mục vụ mà Hội Đồng Giám Mục trình bày trong Thư Chung Hậu
Đại Hội Dân Chúa 2010: “Cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự
sống”. Thư Chung ấy là chương trình hành động của Hội Thánh tại Việt Nam
trong nhiều năm. Dựa trên định hướng căn bản này, chúng tôi mời gọi anh chị em
hãy cùng với chúng tôi thực hiện kế hoạch mục vụ kéo dài 3 năm (2014-2016):
– Năm 2014: Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình;
– Năm 2015: Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn;
– Năm 2016: Phúc-Âm-hóa đời sống xã hội.
5. Trong năm 2014 sắp tới, chúng ta hãy cùng nhau
Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình và thúc đẩy gia đình tham gia tích cực vào sứ vụ
loan báo Tin Mừng. Hội Thánh được
gọi là gia đình của Thiên Chúa và mỗi gia đình Kitô hữu được gọi là Hội Thánh
tại gia. Việc canh tân Hội Thánh phải được bắt đầu từ mỗi gia đình, do đó, Hội
Thánh đặc biệt quan tâm đến các gia đình. Cách cụ thể, mới đây Đức Thánh Cha
Phanxicô đã loan báo triệu tập Thượng Hội Đồng Giám Mục khóa ngoại lệ vào tháng
10 năm 2014 về “Những thách đố mục vụ đối với gia đình trong bối cảnh
Phúc-Âm-hoá”. Thư Chung Hậu
Đại Hội Dân Chúa 2010 cũng
nhấn mạnh: “Trước cuộc khủng hoảng gia đình hiện nay, Hội Thánh nhận thấy cần
phải tăng cường và canh tân mục vụ gia đình, phải xem mục vụ gia đình là hoạt
động quan trọng, nối kết những kế hoạch và chương trình mục vụ của giáo xứ cũng
như giáo phận”.[5]
6. Để thực hiện
những mục tiêu trên, xin anh chị em hãy xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện,
sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin
Mừng.
– Gia đình là cộng
đoàn cầu nguyện, thờ phượng
Thiên Chúa, đền thờ tại gia. Hiệp thông trong kinh nguyện vừa là hoa trái vừa
là đòi hỏi của sự hiệp thông bắt nguồn từ bí tích Rửa Tội và Hôn Phối. Chúa
Giêsu hiện diện trong gia đình khi vợ chồng, cha mẹ, con cái cùng cầu nguyện,
và khi đó, chính cuộc sống gia đình trở thành lời kinh sống động. Hoàn cảnh
sống hiện nay gây nhiều khó khăn trở ngại cho việc gia đình cùng sum họp cầu
nguyện. Tuy nhiên đây là đòi hỏi quan trọng trong đời sống gia đình công giáo.
Vì thế, cùng với việc siêng năng tham dự Thánh Lễ và lãnh nhận các bí tích,
chúng tôi tha thiết xin anh chị em duy trì giờ kinh chung trong gia đình, và cố
gắng đưa Lời Chúa vào giờ kinh này.
– Gia đình là cộng
đoàn yêu thương bằng tình yêu
hợp nhất thủy chung, xuất phát từ Thiên Chúa Tình Yêu. Mối tương quan giữa vợ
chồng, cha mẹ và con cái cũng như giữa anh chị em với nhau, phải là dấu chỉ
sống động của Tình Yêu Thiên Chúa. Vì thế, các gia đình công giáo phải loại bỏ
mọi thứ bạo hành, “hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa, nhẫn
nại, chịu đựng và tha thứ cho nhau” (Cl 3,12-13).
– Gia đình là cộng
đoàn phục vụ sự sống, được khơi nguồn từ chính Thiên Chúa Hằng Sống. Vợ
chồng Kitô hữu yêu thương nhau bằng một tình yêu mở ra với sự sống, tôn trọng
sự sống ngay từ lúc thụ thai, cộng tác với Thiên Chúa Tạo Hóa qua việc sinh con
có trách nhiệm, giáo dục con cái nên người tốt và nên con cái Chúa. Gia đình
phải là ngôi trường đầu tiên dạy các đức tính nhân bản và đức tin, là thành trì
bảo vệ sự sống thể lý cũng như tinh thần của con cái trước sự tấn công của cái
ác và cái xấu trong cuộc sống. Vì thế, các bậc cha mẹ phải ý thức trách nhiệm
của mình là những nhà giáo dục đầu tiên và không thể thay thế, bằng chính gương
sáng của mình.
– Gia đình là cộng
đoàn tham gia vào sứ vụ
Phúc-âm-hóa, bằng lời cầu nguyện cũng như bằng hành động cụ thể. Chính đời
sống yêu thương hiệp nhất trong gia đình công giáo, ngay giữa những khó khăn và
thử thách của cuộc đời, tự nó đã là lời chứng âm thầm nhưng có sức thuyết phục
của Tin Mừng. Ngoài ra, theo truyền thống tốt đẹp, gia đình công giáo còn là
nơi vun trồng ơn gọi linh mục và tu sĩ. Đồng thời, khi có thể, xin anh chị em
hãy mạnh dạn chia sẻ và giới thiệu Đức Kitô cho người khác.
7. Để đồng hành với
các gia đình trong sứ mệnh cao cả nói trên, chúng tôi đề nghị một số việc mục
vụ sau:
Việc chuẩn bị cho giới trẻ bước vào đời sống hôn nhân và gia đình là đòi hỏi khẩn thiết hơn bao giờ hết.
Các bạn trẻ cần ý thức và sống đời hôn nhân như một ơn gọi và sứ mệnh cao quý,
được chọn lựa với ý thức, tự do và trách nhiệm. Đôi bạn Kitô hữu còn được mời
gọi sống bí tích Hôn Phối như dấu chỉ hữu hình và hữu hiệu của tình yêu Đức
Kitô dành cho Hội Thánh, một tình yêu phong nhiêu, duy nhất và bất khả phân ly.
Để được như thế, cần có sự chuẩn bị xa, chuẩn bị gần, và chuẩn bị trực tiếp cho
các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân.
Trong bối cảnh có nhiều biến động về văn hóa-xã hội ngày nay,
chúng tôi thiết nghĩ cần phải nhắc lại chân lý này: định chế gia đình đặt nền
tảng trên hôn nhân giữa một
người nam và một người nữ. Định chế này dựa trên bản tính con người, do
chính Thiên Chúa thiết lập, hướng đến thiện ích của chính gia đình và xã hội;
vì thế, mọi cá nhân và tập thể xã hội cần nhìn nhận và tôn trọng định chế này.
Đồng hành với các gia đình trẻ ngày nay là yêu cầu mục vụ quan trọng,
để giúp họ sống tình yêu vợ chồng với tinh thần trách nhiệm, phục vụ sự sống,
biết hòa hợp tình thương trong tổ ấm gia đình với trách nhiệm xây dựng Hội
Thánh, xã hội và đất nước.
Với những anh chị em đang gặp khó khăn vì hôn nhân đổ vỡ và gia đình ly tán, một đàng chúng ta
vẫn phải nêu cao lý tưởng đời sống hôn nhân công giáo, đàng khác phải đồng hành
và nâng đỡ họ, thay vì bày tỏ thái độ lên án và loại trừ.
Hiện nay, có nhiều nhóm,
hiệp hội, phong trào tu đức và tông đồ đang
dấn thân chăm lo mục vụ gia đình theo những cách thế và mức độ khác nhau. Những
phong trào này cần được các mục tử đồng hành và hướng dẫn, nâng đỡ và khích lệ,
để họ góp phần cách cụ thể và hài hòa với chương trình mục vụ chung trong mỗi
giáo xứ, giáo phận.
Các giáo phận nên quan tâm đến việc đào tạo giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân
chuyên trách mục vụ gia đình. Những người này sẽ cộng tác với các giám mục
giáo phận trong việc xây dựng và triển khai những chương trình mục vụ gia đình
trong giáo phận cũng như giáo xứ. Chúng tôi cũng muốn gửi lời kêu gọi đặc biệt
đến anh chị em văn nghệ sĩ và giới truyền thông công giáo. Ước mong anh chị em
vận dụng tài năng Thiên Chúa ban, để tôn vinh vẻ đẹp đích thực của tình yêu hôn
nhân và gia đình. Các linh mục tương lai cũng cần được chuẩn bị chu đáo hơn về
mục vụ gia đình, để có thể đồng hành với các gia đình cách hữu hiệu.
Anh chị em thân mến,
Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ với anh
chị em những thao thức mục vụ cũng như những đề nghị cụ thể, nhằm góp phần vào
nỗ lực “Tân Phúc-Âm-hóa để thông truyền đức tin Kitô giáo”. Ước mong những đề
nghị này được anh chị em - cách riêng, các linh mục là những cộng tác viên gần
gũi của hàng giám mục - đón nhận để cầu nguyện, suy nghĩ, khai triển và thực
hiện ở nhiều cấp độ: gia đình, giáo xứ, giáo phận. Hướng về Các Thánh Tử Đạo
Việt Nam
là những tấm gương sáng ngời trong sứ mệnh Phúc-Âm-hóa, chúng ta hãy thân thưa
với các ngài:
Lạy Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là con thảo của Cha trên trời, là
chứng nhân anh dũng của Đức Kitô, là thành phần trung kiên của Hội Thánh, xin
giúp chúng con biết trân trọng di sản đức tin mà các ngài đã truyền lại cho
chúng con bằng máu và nước mắt. Xin cho chúng con mạnh dạn sống đức tin trong
gia đình cũng như xã hội, theo tấm gương xán lạn của Thánh Gia Thất, để chiếu
tỏa ánh sáng đức tin khắp nơi nơi; nhờ đó chúng con có thể tích cực góp phần
thi hành sứ mệnh truyền giáo, đem lại hoa quả dồi dào trên quê hương Việt Nam
thân yêu.
Làm tại Trung Tâm Mục Vụ Sài Gòn, ngày 10 tháng 10 năm 2013
+ Cosma Hoàng Văn Đạt + Phêrô Nguyễn Văn Nhơn
(đã ký) (đã ký)
Giám mục Bắc
Ninh Tổng giám mục Hà Nội
Tổng thư ký
HĐGM.VN Chủ tịch HĐGM.VN
(Hội Đồng Giám Mục Việt Nam)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét