Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 192


CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH – NĂM C
05-5-2013

LỜI CHÚA: Ga 14, 23-29
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Ai yêu mến Thầy, sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. Kẻ không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Lời các con nghe, không phải là của Thầy, nhưng là của Cha, Ðấng đã sai Thầy. Thầy đã nói với các con những điều này khi còn ở với các con. Nhưng Ðấng Phù Trợ là Thánh Thần, mà Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, chính Người sẽ dạy các con mọi điều, và sẽ nhắc nhở cho các con tất cả những gì Thầy đã nói với các con. Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con. Thầy ban cho các con không như thế gian ban tặng. Lòng các con đừng xao xuyến và đừng sợ hãi. Các con đã nghe Thầy nói với các con rằng: Thầy đi, rồi Thầy trở lại với các con. Nếu các con yêu mến Thầy, thì các con hãy vui mừng vì Thầy về với Cha, bởi lẽ Cha trọng hơn Thầy. Giờ đây Thầy nói với các con trước khi việc xảy ra, để khi việc xảy ra, thì các con tin".
Suy Niệm:
"Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy". Ðức Giêsu muốn nhấn mạnh mối liên kết giữa lòng yêu mến và sự trung thành với giáo huấn của Ngài. Không thể nói yêu Ngài nếu không nghe lời Ngài. Không thể thi hành lời Ngài trọn vẹn nếu không vì yêu Ngài. Tình yêu được biểu hiện cụ thể qua hành động tuân giữ trong sự tự nguyện.
Ðiều khát mong của Ðức Giêsu được bày tỏ qua lời trăn trối: "hãy yêu thương nhau". Yêu Chúa thật là yêu thật mọi người.
 Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin ban Thánh Thần đến dạy dỗ chúng con, để chúng con biết yêu Chúa một cách chân tình, biết trung thành thực thi giáo huấn của Chúa vì tình yêu mến chứ không phải do sợ hãi bó buộc. Chỉ có một điều làm chúng con lo lắng băn khoăn là chúng con sợ làm buồn lòng Chúa mà thôi. Amen.

HỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)

75- Hỏi : Vì sao người Kitô hữu gọi Đức Giêsu là “Chúa”?
Thưa : Kitô hữu gọi Đức Giêsu là « Chúa » vì Ngài đã dạy : « Anh em gọi Ta là Thầy là Chúa điều đó phải lắm, vì quả thật Ta là Thầy là Chúa ».
76- Hỏi : Vì sao Thiên Chúa xuống thế làm người nơi Đức Giêsu?
Thưa : “Vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta”, Người đã từ trời xuống thế.
77- Hỏi : Tuyên xưng Đức Giêsu vừa là Thiên Chúa thật vừa là người thật nghĩa là gì?
Thưa : Nơi Đức Giêsu, Thiên Chúa đã thực sự làm người như chúng ta nhưng Ngài vẫn là Thiên Chúa. Hai bản tính này được kết hợp trong một ngôi vị duy nhất là Đức Giêsu Kitô. Tín điều này đã được công đồng Can-xê-đô-ni-a định tín năm 451.
78- Hỏi : Vì sao chúng ta chỉ có thể hiểu được Đức Giêsu khi đi vào “mầu nhiệm” của Ngài?
Thưa : Bởi vì cả cuộc đời của Đức Giêsu là một mầu nhiệm, nên chúng ta không thể hiểu được Ngài nếu loại bỏ đặc tính mầu nhiệm này.
79- Hỏi : Đức Giêsu có linh hồn, trí khôn và thân xác như chúng ta không?
Thưa : Có. Đức Giêsu vẫn có đôi tay để làm việc, có trí khôn để suy nghĩ, có ý chí để hành động và có trái tim để yêu giống như con người chúng ta.

TIN TỨC
KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ ĐẢO PHÚ QUÝ
Chiều ngày 30-4-2013, tại cảng đảo Phú Quý, bà con giáo dân họ đảo hết sức phấn khởi vui mừng chào đón Đc Giuse, Gm Giáo phận, hai cha Hạt trưởng Hàm Thuận Nam và Đức Tánh, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh và phái đoàn khoảng 400 giáo dân đại diện các giáo xứ trong giáo phận, vượt trùng khơi đến với họ đạo xa xôi, nhân dịp lễ khánh thành nhà thờ Phú Quý. Phái đoàn gx Chính Tòa gồm có cha phụ tá 2 và 6 giáo dân.
9 giờ sáng ngày 01-5-2013, Đc Giuse đã chủ tế thánh lễ cung hiến thánh đường và bàn thờ mới. Có 28 cha cùng đồng tế, với sự tham dự đông đảo của quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh, bà con giáo dân từ đất liền và cộng đoàn họ đạo Phú Quý. Ngoài ra còn có đại diện Ban Tôn Giáo tỉnh BìnhThuận, Chính Quyền huyện và 3 xã trên huyện đảo cùng các tôn giáo bạn. Trong bài giảng, Đc đã diễn tả gợi hình khi nói đến ngôi thánh đường mới như là một ngôi nhà mơ ước hôm nay đã thành hiện thực tại địa phương này. Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị đại diện cộng đoàn họ đạo đã bày tỏ tâm tình biết ơn Đức Cha, quý Cha và mọi người. Sau thánh lễ, tất cả cùng chia sẻ với nhau bữa tiệc thân tình. Buổi tối, lúc 7g00, mọi người cùng nô nức, hăm hở đến tham dự buổi diễn nguyện với chủ đề: Phú Quý-Niềm vui mới. Sáng 02-5-2013, phái đoàn chia tay bà con giáo dân ở đây để trở về đất liền trong nỗi nhớ nhớ thương thương.
Phú Quý là một đảo nhỏ nằm ở Nam biển Đông với diện tích 16 km2, cách TP. Phan Thiết 56,7 hải lý (111 km). Đây là một huyện đảo của tỉnh Bình Thuận. Trên đảo có 5 ngôi chùa lớn và vô số những chùa, am nhỏ. 80% dân đảo theo đạo Phật trong khi chỉ có 50 hộ gia đình Công giáo với 166 giáo dân trên tổng số dân trên đảo là 26 ngàn, trải rộng trong 3 xã Tam Thanh, Ngũ Phụng và Long Hải.
KHAI MẠC THÁNG HOA KÍNH ĐỨC MẸ
Chiều thứ tư ngày 01.5.2013, lúc 17 giờ 30, cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa đã long trọng khai mạc Tháng Hoa dành riêng kính Đức Trinh Nữ Maria, bằng việc dâng thánh lễ, và sau đó có vũ dâng hoa kính Đức Mẹ, thể hiện tâm tình sốt sắng của cộng đoàn dâng lên để tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn Mẹ Maria. Năm nay, vì trời mưa nên không thể tôn vinh Đức Mẹ bằng hình thức rước kiệu vòng quanh khuôn viên Nhà Thờ. Tháng Hoa trong năm đức tin, các gia đình trong các giáo họ nên tổ chức đọc kinh luân phiên để gia tăng lòng yêu mến Chúa và Mẹ Maria bằng những đóa hoa thiêng liêng của đời sống cầu nguyện, những việc đạo đức, những hy sinh âm thầm, những việc phục vụ bác ái chân thành… để đức tin của mỗi người được trưởng thành và kiên vững hơn.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Sáng thứ hai ngày 29-4-2013, anh FX Tôn Thất Đông (tân tòng), 27t, và chị Maria Nguyễn Thị Hoài Châu, 23t, con ông Giuse Nguyễn Văn Chương, gh Matthêu Phượng, đã cử hành bí tích Hôn phối tại NT Chính Tòa. Giáo xứ chung vui và cầu chúc anh chị hạnh phúc trong tình yêu chung thuỷ trọn đời.

THÔNG BÁO
1.     Vào tháng Hoa kính Đức Mẹ trong năm Đức Tin, các  gia đình cố gắng tham gia việc đọc kinh luân phiên trong giáo họ.
2.     Tổng kết đóng góp xây dựng tháng 3&4/2013:
a.      Gh Anrê Trông: 8.350.000$;
b.     Gh Ximon Hòa: 13.350.000$;
c.     Gh Giuse Thị: 7.300.000$;
d.     Gh Anrê Kim Thông: 8.000.000$;
e.      Gh Matthêu Phượng: 12.200.000$;
Tổng cộng cả 5 giáo họ: 49.200.000$
3.      Giáo xứ chân thành cám ơn các ân nhân: 1 ân nhân ủng hộ quỹ người nghèo: 500.000$, ghe Lê Thí: 1.000.000$, em Lê Hồng Hạnh ở Đức: 2.500.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét