Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 194


CHÚA NHẬT
LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
19-5-2013
LỜI CHÚA: Ga 20, 19-23
Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con!" Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".
  Suy Niệm:
Thời khởi nguyên vũ trụ, khi dựng nên loài người, Thiên Chúa đã thổi sinh khí ban cho con người sự sống. Hôm nay, Ðức Giêsu Phục Sinh cũng thổi Thần Khí vào các môn đệ. Các ông được lãnh nhận Thánh Thần. Lãnh nhận sự sống của Ðức Giêsu. Trong Chúa Thánh Thần, các môn đệ sẽ tiếp tục sứ mạng của Ðức Giêsu: Thông ban sự sống và ơn tha tội. Trong Chúa Thánh Thần, Hội Thánh của Ðức Giêsu được hình thành từ hạt nhân là các môn đệ.
Mỗi tín hữu chúng ta được Chúa Thánh Thần qui tụ, thôi thúc và ban ơn để làm chứng cho Ðức Giêsu ngay trong cuộc sống của mình. Chúa Thánh Thần mời gọi chúng ta phá vỡ mọi ngăn cách, kỳ thị để mọi người thực sự liên đới, cảm thông và hiệp nhất với nhau, để mọi người được sống trong hạnh phúc.
 Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, trước khi về trời, Chúa đã ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ để các ông được thêm sức mạnh và sự hăng say làm chứng cho Chúa. Mỗi người chúng con đã được lãnh nhận Thánh Thần qua bí tích Rửa Tội và Thêm Sức. Chúng con cũng có sứ mạng đem Chúa đến cho người khác. Nhưng trong cuộc sống, có nhiều lúc chúng con vẫn còn nhát đảm, sợ hãi không dám tuyên xưng Chúa, không dám sống theo sự thật. Xin Chúa ban Chúa Thánh Thần để Ngài củng cố niềm tin và đổi mới chúng con, để chúng con can đảm sống đời chứng nhân. Amen.

HỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
113- Hỏi : Tuyên xưng Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần nghĩa là gì ?
Thưa : Tin vào Chúa Thánh Thần nghĩa là phụng thờ Ngài là Thiên Chúa, như Chúa Cha và Chúa Con. Tức là tin rằng Chúa Thánh Thần đến trong tâm hồn chúng ta, để giúp chúng ta là con cái của Thiên Chúa, có thể nhận biết Cha chúng ta ở trên trời. Và dưới tác động của Ngài, chúng ta có thể biến đổi bộ mặt trái đất.
114- Hỏi : Đâu là vai trò của Chúa Thánh Thần trong cuộc đời của Chúa Giêsu ?
Thưa : Không có Chúa Thánh Thần, chúng ta không thể hiểu biết Chúa Giêsu. Vì Chúa Thánh Thần hằng hiện diện trong đời sống và hoạt động của Chúa Giêsu, từ lúc Nhập thể cho đến Phục sinh. Rồi sau Phục sinh, Chúa Giêsu ban Chúa Thánh Thần xuống trên các môn đệ, để Chúa Thánh Thần hướng dẫn Hội Thánh của Ngài.
115- Hỏi : Chúa Thánh Thần biểu lộ qua những tên và dấu hiệu nào ?
Thưa : Chúa Thánh Thần xuống trên Chúa Giêsu dưới hình chim bồ câu. Các Kitô hữu đầu tiên cảm nghiệm Ngài như dầu chữa lành, nước hằng sống, cơn bão táp, ngọn lửa cháy. Chúa Giêsu Kitô gọi Chúa Thánh Thần là Đấng Bầu Chữa, Đấng An Ủi, là Thầy Dạy và Thần Chân Lý. Trong Hội Thánh, qua các bí tích, Chúa Thánh Thần được ban xuống qua việc đặt tay và xức dầu.
119- Hỏi : Chúa Thánh Thần làm gì trong Hội Thánh?
Thưa : Chúa Thánh Thần xây dựng và thúc đẩy Hội Thánh. Ngài nhắc cho Hội Thánh nhớ đến sứ mệnh của mình. Ngài kêu gọi mọi người phục vụ Hội Thánh và ban cho họ những ân sủng cần thiết. Ngài dẫn dắt con người ngày càng tiến sâu hơn trong sự hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi.

TIN TỨC
CÁC TÂN HUYNH TRƯỞNG
ĐOÀN THIẾU NHI THÁNH THỂ
Trong thánh lễ II sáng CN ngày 09-5-2013, 14 em Dự trưởng, sau gần hai năm được huấn luyện đều đặn, đã chính thức trở thành những tân huynh trưởng của Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Gx qua nghi thức tuyên hứa. Các em vui mừng quyết tâm dấn thân phục vụ đắc lực đoàn thiếu nhi trong vai trò của một huynh trưởng để đưa các em thiếu nhi đến gần Chúa Giêsu hơn. Trước đó, tối thứ bảy ngày 08-5-2013, cùng với các anh chị huynh trưởng, các em dự trưởng đã có buổi cắm trại vào sa mạc như một sự chuẩn bị tâm hồn đón nhận sứ mạng huynh trưởng. Cha Chánh xứ đã hiện diện ban huấn từ, chúc mừng và mời gọi các em dự trưởng can đảm đón nhận sứ mạng và nhiệt thành chu toàn bổn phận của mình.
NIÊN GIÁM TÒA THÁNH 2013
Sáng thứ Hai 13-5-2013, ĐHY Tarcisio Bertone Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và Đức TGM Angelo Becciu, Phụ Tá Quốc Vụ Khanh đã trình lên ĐTC Phanxicô Niên Giám Tòa Thánh 2013 và Thống Kê Giáo Hội Thường Niên (Annuarium Statisticum Ecclesiae) năm 2011.
Thống kê của Tòa Thánh cho thấy số người Công Giáo trên toàn thế giới đã tăng từ 1.196 tỷ trong năm 2010 đến 1.214 tỷ trong năm 2011, tức tăng 1.5%, cao hơn một chút so với sự tăng trưởng dân số của thế giới là 1.23%. Số người Công Giáo Phi Châu tăng 4.3%, Châu Á tăng 2.3%, ở Mỹ và châu Âu vẫn ổn định, phù hợp với tăng trưởng dân số là 0.3%. Sự hiện diện của người Công Giáo trên thế giới chủ yếu vẫn không thay đổi, tức là vẫn ở mức 17.5%. 
Số linh mục dòng và triều đã gia tăng, chủ yếu là do sự gia tăng ơn gọi ở châu Á và châu Phi. Tuy nhiên, số lượng nữ tu đã giảm đến 10% trong thập kỷ qua, từ 792,000 trong năm 2001 còn 713,000 vào năm 2011.
Số liệu thống kê đáng ngạc nhiên nhất được nêu trong Niên Giám Tòa Thánh năm 2013 là sự bùng nổ trong ơn gọi phó tế vĩnh viễn, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ, nơi số phó tế đã tăng hơn 40% trong thập kỷ qua. (Nguồn: Vietcatholic.net)

THÔNG BÁO
1.     Chủng viện thánh Nicôla sẽ tuyển sinh niên khóa 2013-2014. Mời xem chi tiết cụ thể được niêm yết tại bảng thông báo trước cửa chính nhà thờ.
2.      Thứ hai ngày 20-5-2013, lễ giỗ 27 năm Cha Giuse Nguyễn Viết Cư, nguyên chánh xứ gx Chính Tòa 1972-1986.
( Bấm vào ảnh để xem lược sử )







3.      Sáng thứ ba ngày 21-5-2013, lúc 8g00 tại nhà thờ Hòa Vinh, hạt Hàm Thuận Nam, Giáo phận sẽ tổ chức lễ giỗ mãn tang cha GB Trương Văn Hiếu, nguyên chánh xứ gx Chính Tòa 1997-2005. Riêng tại nhà thờ Chính Tòa, cũng trong ngày này, sẽ cử hành lễ giỗ vào giờ lễ ngày thường ban sáng và ban chiều. Trong niềm tri ân hiếu thảo, mời cộng đoàn tham dự thánh lễ cầu nguyện cho hai cha.
( Bấm vào ảnh để xem lược sử )






4.      Mời giáo dân giáo họ Mátthêu Phượng tham dự tĩnh tâm vào lúc 7g30 tối thứ sáu ngày 24-5-2013 và tham dự lễ bổn mạng giáo họ vào lúc 5g30 chiều thứ hai ngày 27-5-2013.
5.     Thứ bảy ngày 25-5-2013, lúc 7 giờ sáng, có rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin nạp sổ gia đình công giáo về nhà xứ và đến đúng giờ.
6.      Mời Ban Thường Vụ, các Ủy Viên, Ban Đại Diện các giáo họ, các đoàn thể tham dự phiên họp vào lúc 8g30 Chúa Nhật 26-5-2013 tại nhà xứ.
7.      Giáo xứ chân thành cám ơn các ân nhân: nhóm Lòng Chúa thương xót gx Chính Tòa: 1.000.000$, ghe Nguyễn Thanh: 12.000.000$, bà Nguyễn Thị Nuôi, gh Anrê Trông: 500.000$, anh Nguyễn Chí Hùng, tân tòng, gh Anrê Kim Thông: 2.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét