Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2013

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 190


CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH – NĂM C
NGÀY CHÚA CHIÊN LÀNH
21-4-2013
LỜI CHÚA: Ga 10, 27-30
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta. Ta cho chúng được sống đời đời; chúng sẽ không bao giờ hư mất, và không ai có thể cướp được chúng khỏi tay Ta. Ðiều mà Cha Ta ban cho Ta, thì cao trọng hơn tất cả, và không ai có thể cướp được khỏi tay Cha Ta. Ta và Cha Ta là một”.
Suy Niệm:
Bài Tin Mừng cho thấy Ðức Giêsu yêu thương và dùng hết quyền năng mà Chúa Cha thông ban để bảo vệ đoàn chiên, đó là những người nghe và đi theo Chúa. Họ thuộc về Chúa và không có sức lực nào kéo họ đi mất được, vì Ðức Giêsu luôn ở bên cạnh, che chở và bảo vệ cho họ được sống đời đời với Chúa.
 Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hy sinh chịu chết để cứu chúng con khỏi chết đời đời, và ban lại cho chúng con ơn làm con Chúa. Chúa là Mục Tử nhân lành luôn dẫn dắt, quan phòng và sẵn sàng tha thứ khi chúng con lỗi lầm. Xin cho chúng con thấy được Chúa yêu thương chúng con vô cùng để chúng con luôn trung thành tin yêu Chúa. Amen.
PHỤNG VỤ
- Thứ năm, ngày 25-4 : Thánh Marcô tác giả Sách Tin Mừng, Lễ Kính.
HỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
 67- Hỏi : Tội là gì?
Thưa : Tội chính là sự từ chối Thiên Chúa và không chấp nhận tình yêu của Ngài, thể hiện qua việc không tuân giữ các giới răn của Chúa.
68-Hỏi : Tội nguyên tổ là gì? Sự sa ngã của Ađam và Evà gây ra cho chúng ta điều gì?
Thưa : Theo nghĩa hẹp, tội liên quan đến trách nhiệm cá nhân về những điều lỗi phạm. Tuy nhiên, thuật ngữ “tội nguyên tổ” không đề cập đến tội cá nhân, mà đúng hơn đến tình trạng sa ngã bi thảm của nhân loại nơi cá nhân con người khi được sinh ra, cả trước khi người đó phạm tội.
69- Hỏi : Tội nguyên tổ có trói buộc con người trong tội không?
Thưa : Không. Dù con người bị tổn thương nặng nề do tội nguyên tổ gây ra và có khuynh hướng chiều theo tội lỗi, nhưng với ơn Chúa trợ giúp, con người có khả năng làm điều thiện.
70-Hỏi : Thiên Chúa đã giải thoát con người khỏi sự dữ như thế nào?
Thưa : Thiên Chúa không để mặc con người và thế giới đi vào chỗ diệt vong bởi xiềng xích của tội lỗi, nhưng Ngài đã sai Đức Giêsu Kitô Đấng Cứu Độ, đến giải thoát con người khỏi ách thống trị của tội lỗi. 
TIN TỨC
ĐTC PHANXICÔ BỔ NHIỆM NHÓM HỒNG Y TƯ VẤN
Ngày 13-04-2013, Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh đã có thông cáo cho biết ĐTC Phanxicô đã lấy lại một đề nghị ​​trong các phiên họp chung của Hồng y đoàn trước Mật tuyển việnvà thành lập một Nhóm các hồng y để tư vấn cho ngài trong việc cai quản Giáo hội hoàn vũ. Nhóm này gồm có các hồng y thuộc các đại lục khác nhau: ĐHY Giuseppe Bertello, chủ tịch phủ thống đốc thành quốc Vatican; ĐHY Francisco Javier Errázuriz Ossa, nguyên TGM Santiago de Chile, Chile; ĐHY  Oswald Gracias, TGM Bombay, Ấn Độ, ĐHY Reinhard Marx, TGM München và Freising, Đức; ĐHY Laurent Monsegnwo Pasinya, TGM Kinshasa, Côngô; ĐHY Sean Patrick O’Malley, O.F.M. Cap, TGM Boston, Hoa Kỳ; ĐHY George Pell, TGM Sydney, Úc, ĐHY Oscar Andres Rodriguez Maradiaga, S.D.B, TGM Tegucigalpa, Honduras: điều phối viên của Nhóm; và ĐGM Marcello Semeraro, GM giáo phận Albanô, Italia, thư ký của Nhóm.
Nhóm các hồng y này sẽ không có quyền quyết định và chức năng chính là giúp đỡ và tư vấn” cho Đức Thánh Cha. Nhóm này sẽ không can thiệp vào các công việc thông thường của Giáo triều bằng bất kỳ cách nào. Cuộc họp đầu tiên của Nhóm dự kiến diễn ra từ ngày 01 đến 03 tháng Mười 2013 tới đây
SỨ ĐIỆP NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO ƠN GỌI
Nhân dịp lần thứ 50 ngày Thế Giới Cầu Cho Ơn Gọi, diễn ra trong Năm Đức Tin, vào CN thứ 4 Phục Sinh ngày 21-4-2013, ĐTC đã gởi đến toàn thể dân Chúa khắp thế giới sứ điệp ơn gọi với chủ đề: “Ơn gọi, dấu chỉ hy vọng đặt nền tảng trên đức tin”. ĐTC nhấn mạnh ơn gọi chính là món quà tình yêu của Thiên Chúa ban tặng làm nên hy vọng lớn lao cho con người ở mọi nơi mọi thời. Do đó, ĐTC mời gọi mọi Kitô hữu hãy cùng nhau “tha thiết cầu nguyện để xin Thiên Chúa những món quà ơn gọi linh thánh, đồng thời gợi ý cho mọi người tiếp tục phản tỉnh về nhu cần khẩn thiết trong việc đáp trả lời mời gọi linh thánh”. Ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi nhằm “giúp các Kitô hữu thấy được tầm quan trọng của ơn gọi linh mục và tu sĩ, và nhờ đó giúp họ ý thức về điều này trong đời sống thiêng liêng, cầu nguyện và tông đồ của mình”.
KHAI GIẢNG LỚP GIÁO LÝ HÔN NHÂN & DỰ TÒNG
Tối thứ ba ngày 16-4-2013, lúc 7g30, lớp giáo lý hôn nhân và dự tòng khóa II/2013 đã được khai giảng tại nhà giáo lý của giáo xứ. Tổng cộng có 48 bạn trẻ tham dự, được chia làm hai lớp. Khóa giáo lý này không chỉ phục vụ cho các bạn trẻ trong giáo xứ mà còn phục vụ cho các bạn đến từ các giáo xứ khác trong và ngoài giáo phận, do điều kiện sinh sống phải làm việc tại TP Phan Thiết. Mỗi năm, giáo xứ tổ chức hai khóa giáo lý hôn nhân và dự tòng, thời gian học của mỗi khóa là 6 tháng. Đây là khóa học rất cần thiết nhằm giúp cho các bạn trẻ có được những hiểu biết căn bản để kiến tạo hạnh phúc và nhất là sống đức tin vững vàng khi bước vào ơn gọi đời sống hôn nhân gia đình Kitô giáo.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Sáng thứ sáu ngày 19-4-2013, anh Giuse Hoàng Quang Thái, 29t, con bà Maria Lê Thị Hoàng, gh Ximon Hòa và chị Xêxilia Ngô Thị Kiều Trinh, 29t, con ông Phêrô Ngô Thanh Sơn, gh Ximon Hòa, đã cử hành bí tích Hôn phối tại NT Chính Tòa. Giáo xứ chung vui và cầu chúc anh chị hạnh phúc trong tình yêu chung thuỷ trọn đời.
KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Chị Matta Ngô Thị Đỏ, 51t, thuộc gh Ximon Hòa, bị bệnh bại liệt đã 6 năm, mới qua đời ngày 20-4-2013 tại Phan Thiết. Nghi thức tẩn liệm lúc 20g00 ngày 20-4-2013. Thánh lễ an táng lúc 4g30 ngày 22-4-2013 tại nhà thờ Chính Tòa, an táng tại nghĩa trang Phú Hài. Xin cầu nguyện cho linh hồn Matta được sớm hưởng nhan thánh Chúa.

THÔNG BÁO
1.     Sáng thứ năm ngày 25-4-2013, thánh lễ Phong chức Linh mục cho 5 thầy phó tế được cử hành tại nhà thờ Chính Tòa lúc 9 giờ sáng do Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận chủ tế. Mời bà con giáo dân hiệp ý cầu nguyện và tham dự thánh lễ.
2.     Thứ bảy ngày 27-4-2013, lúc 7 giờ sáng, có rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin nạp sổ gia đình công giáo về nhà xứ và đến đúng giờ.
3.     Giáo xứ yêu cầu những người gửi xe khi đến tham dự thánh lễ bỏ vào thùng phí giữ xe:  xe đạp: 1.000$, xe máy: 2.000$, ôtô: 10.000$. Đây là sự công bằng, vì những người giữ xe cũng phải vất vả hy sinh phục vụ, hơn nữa khi chúng ta đi đâu gửi xe cũng phải trả tiền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét