Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 175


CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH
06-01-2013
         
LỜI CHÚA: Mt 2, 1-12
Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Ðông phương tìm đến Giê-rusalem. Các ông nói : “Vua người Do Thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người”. Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Ðức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng : “Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Ðấng Tiên tri đã chép : Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta”.
Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng : “Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người”. Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Ðông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình.
Suy Niệm:
Ba nhà đạo sĩ đã theo ánh sao lạ tiến về hang Bêlem. Trong niềm hân hoan, họ mong gặp được vị vua Do thái mới sinh để triều bái Người.
Cuộc sống mỗi người, mỗi gia đình chúng ta là một cuộc hành trình tiến về nhà Cha. Ðức Giêsu vẫn là ánh sao lạ đã và đang đi trước chúng ta. Chúng ta vui sướng bước theo Ngài, nghe tiếng Ngài dạy bảo. Nhưng có những lúc dường như ngôi sao ấy biến đi khiến chúng ta phải lao đao lo sợ. Hãy kiên trì chờ đợi trong niềm tin.
 Cầu Nguyện:
Lạy Cha, xưa Cha đã dùng ánh sao lạ mà dẫn ba vua đến Bê lem bái thờ con Cha. Hôm nay xin Cha khơi dậy nơi tâm hồn chúng con khao khát tìm gặp được ánh sao lạ, là Ðức Giêsu con Cha, để chúng con bước đi theo Ngài về bên Cha trong an bình và niềm vui. Chúng con cầu xin, nhờ Ðức Giêsu, Chúa chúng con. Amen.
HỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)

25- Hỏi: Tại sao đức tin cần có những định nghĩa và những công thức?
Thưa: Đức tin không phải là những ngôn từ trống rỗng, nhưng là một thực tại sống động. Các công thức đức tin được hình thành và phát triển trong Hội Thánh qua dòng thời gian. Nhờ đó, chúng ta có thể chiêm ngưỡng, diễn tả, học hỏi, lưu truyền, cử hành và sống thực tại đức tin ấy.
26- Hỏi: Vậy Kinh Tin Kính là gì?
Thưa: Kinh Tin Kính là công thức đức tin ngắn gọn, giúp cho các tín hữu có chung một sự tuyên xưng thống nhất.
27- Hỏi: Các Kinh Tin Kính được hình thành như thế nào?
Thưa: Kinh Tin Kính xuất phát từ Chúa Giêsu, Đấng đã truyền lệnh cho các Tông đồ ra đi làm phép rửa. Và khi chịu phép rửa, người lãnh nhận phải tuyên xưng một đức tin vào Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần cách dứt khoát.

TIN TỨC
LỄ THÁNH GIA 2012 - MỪNG NGÂN KHÁNH HÔN PHỐI
Tối thứ sáu 28-12-2012, các gia đình kỷ niệm 25 năm hôn phối đã đến nhà thờ gặp gỡ với cha chánh xứ và tham dự buổi tĩnh tâm chuẩn bị tâm hồn sốt sắng mừng ngày kỷ niệm ý nghĩa này.
Lúc 5g00 sáng CN Lễ Thánh Gia, ngày 30-12-2012, các cặp vợ chồng này đã cùng với người thân và con cháu tham dự thánh lễ sốt sắng do cha phụ tá I cử hành. Giáo xứ chia vui, chúc mừng và nguyện xin cho các gia đình này được hạnh phúc vững bền trong tình yêu của Chúa.
LỄ BỔN MẠNG GIÁO PHẬN
Lúc 9g00 sáng ngày 01-01-2013, hòa chung trong niềm vui rộn rã chào đón Năm Mới 2013, tại nhà thờ Chính Tòa, cùng với Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên Gm Giáo phận và linh mục đoàn, Đức Cha Giuse, Giám mục Gp Phan Thiết đã chủ tế thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng Giáo phận. Tham dự thánh lễ còn có sự hiện diện của quý Nữ tu, quý Chủng sinh, đại diện các đoàn thể trong giáo phận. Chia sẻ trong bài giảng, theo ý hướng của ngày lễ mừng kính Mẹ Maria và từ ánh sáng của Tin Mừng, Đc Giuse gợi lên 3 tư cách mà mỗi người trong cộng đoàn đang tham dự thánh lễ cần thể hiện: thứ nhất đó là tư cách như một người tín hữu để tuyên xưng đức tin; thứ hai đó là tư cách như một người con và sau cùng là tư cách như một người học trò dưới mái trường đức tin. Sau thánh lễ, Đc Giuse phát động phong trào học hỏi giáo lý Năm Đức Tin trong toàn giáo phận. Với nghi thức sai đi, mọi người cầm ngọn nến sáng trong tay giơ cao với quyết tâm sống đức tin bằng tình yêu qua bài hát: “Thắp sáng lên trong con tình yêu Chúa…”.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Sáng thứ bảy 05-01-2013, tại nhà thờ Chính Tòa, anh Phêrô Hoàng Cư Lập, 22t và chị Maria Lương Thị Thanh Hoa, 26t, (tân tòng), gh Anrê Kim Thông, đã cử hành bí tích hôn phối. Giáo xứ chung vui và cầu chúc anh chị hạnh phúc trong tình yêu chung thuỷ trọn đời.
TÓM TẮT SỨ ĐIỆP LIÊN HĐGM Á CHÂU (FABC)
Với bối cảnh Năm Đức Tin, kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II, 20 năm xuất bản sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, và Thượng HĐGM lần thứ 13 về Tân Phúc âm hóa (7–28/10/2012), trong hội nghị toàn thể lần thứ X tại gp Xuân Lộc và Sài Gòn, FABC đã gởi đến dân Chúa tại Á Châu sứ điệp với chủ đề: “Canh tân các sứ giả Tin Mừng để phục vụ công cuộc Tân Phúc âm hóa tại châu Á” và đề nghị các Kitô hữu thực hiện một lộ trình thiêng liêng để thông truyền đức tin Kitô giáo cách hiệu quả bằng việc sống linh đạo Tân Phúc âm hóa với những chiều kích cơ bản: 1) Gặp gỡ cá nhân với Đức Giêsu Kitô; 2) Say mê sứ vụ; 3) Tập trung vào Nước Thiên Chúa; 4) Quyết tâm hiệp nhất; 5) Đối thoại, một phương cách sống và thi hành sứ vụ; 6) Hiện diện khiêm hạ; 7) Vai trò ngôn sứ của người truyền giáo; 8) Liên đới với những nạn nhân; 9) Chăm sóc tạo thành; 10) Can đảm sống đức tin và tử đạo. Hội nghị này cũng là dịp kỷ niệm 40 năm FABC và đây là lần đầu tiên hội nghị toàn thể FABC được tổ chức tại Việt Nam.
THÔNG BÁO
1.   Mời các gia trưởng họp vào tối thứ hai ngày 07-01-2013 lúc 7 giờ 30.
2.   Giáo xứ cám ơn các ân nhân ủng hộ: 1 ân nhân gh Giuse Thị: 500.000$; 1 ân nhân gh Mt Phượng: 700.000$; chị Phù Thị Nguyệt Hà, gh Mt Phượng: 2.000.000$; anh Hoàng Văn Bảo, gx Võ Đắt: tháng trước đã dâng cho nhà thờ một cặp lộc bình lớn, nay dâng cúng thêm một cặp lộc bình nhỏ chưng trước bàn thờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét