Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 90


CHÚA NHẬT V PHỤC SINH
Ngày 22-5-2011

LỜI CHÚA
Tin Mừng: Ga 14, 1-12
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, nếu không, Thầy đã nói với các con rồi; Thầy đi để dọn chỗ cho các con. Và khi Thầy đã ra đi và dọn chỗ cho các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó. Thầy đi đâu, các con đã biết đường rồi". Ông Tôma thưa Người rằng: "Lạy Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết đường đi?" Chúa Giêsu đáp: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy. Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ các con biết và đã xem thấy Người". Philipphê thưa: "Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha, và như thế là đủ cho chúng con". Chúa Giêsu nói cùng ông rằng: "Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa biết Thầy ư, Philipphê? Ai thấy Thầy là xem thấy Cha, sao con lại nói "Xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha"? Con không tin rằng Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy ư? Những điều Thầy nói với các con, không phải tự mình mà nói, nhưng chính Cha ở trong Thầy, Ngài làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra các con hãy tin vì các việc Thầy đã làm. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin vào Thầy, người ấy sẽ làm những việc Thầy đã làm. Người ấy còn làm được những việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha".

Suy Niệm:
Trong bài Tin Mừng, Ðức Giêsu nói: "Ta đi dọn chỗ cho các ngươi. Ta sẽ đến và đem các ngươi theo Ta, để Ta ở đâu, các ngươi cũng ở đó.
Ðức Giêsu về trời bên Chúa Cha và sẽ đón chúng ta trong ngày cuối đời của mỗi người và nhất là trong ngày Ngài quang lâm. Qua biến cố Phục Sinh, Ðức Giêsu đã mở cho chúng ta con đường đi vào ơn cứu độ và vinh quang với Người. Chúng ta hãy an tâm, tin tưởng và vững lòng đi theo Ðức Giêsu.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa muốn rằng Chúa ở đâu, môn đệ của Chúa cũng được ở đó. Lời Chúa đang trấn an mỗi người chúng con vì chúng con tin rằng mình đã được Chúa chuẩn bị chỗ cho chúng con trên nước của Chúa. Ðiều quan trọng là chúng con phải biết tự bảo vệ và giữ lấy địa vị của mình: địa vị làm con Chúa. Xin giúp chúng con luôn sống xứng đáng với tình thương Chúa đã dành cho chúng con. Xin giúp chúng con đừng vì yếu đuối mà đánh mất ân huệ cao quý Chúa ban. Amen.


TIN TỨC
ĐẠI HỘI GIỚI GIA TRƯỞNG HẠT PHAN THIẾT

Chúa Nhật Chúa Chiên Lành (15.5.2011), ngày quốc tế cầu nguyện cho ơn thiên triệu lần thứ 48. Giới Gia Trưởng Giáo Hạt Phan Thiết tổ chức đại hội tại Nhà thờ Kim Ngọc. Hơn 7giờ sáng, 450 anh em gia trưởng từ 19 giáo xứ đã tề tựu đông đủ trong đồng phục áo trắng thắt cà vạt đỏ. Đến 8g15, Cha Phêrô Hồ Đức Thắng, đặc trách Gia trưởng Giáo Hạt khai mạc đại hội. Cha GB Hoàng Văn Khanh, Giáo Sư Thánh Kinh, thuyết trình đề tài: Sứ vụ loan báo Tin mừng. Chúa Nhật hôm nay cầu nguyện đặc biệt cho ơn gọi Linh mục và Tu sĩ. Nói về ơn gọi tức là đề cập đến sứ mệnh loan báo Tin Mừng (x.Mt 28,29).Vì thế, để chia sẻ với các Gia trưởng nhân ngày kỷ niệm 10 năm thành lập, cha thuyết trình chọn đề tài “sứ vụ Loan Tin Mừng”, kết hợp với sứ điệp về ơn gọi năm 2011 của ĐTC Bênêđictô qua chủ đề: “Giới thiệu ơn gọi trong Giáo Hội địa phương”. Thánh lễ đồng tế lúc 10g, anh em Gia trưởng chung lời tạ ơn Chúa và nguyện xin Chúa Giêsu Mục Tử Tốt Lành cho anh em được trở nên mục tử nhân lành trong gia đình biết chăm sóc đoàn con cái. Sau giờ cơm trưa, chương trình tiếp tục với phần thi sôi nổi “hỏi đáp Sứ điệp đại hội dân Chúa 2010”. Ngày đại hội kết bằng giờ chầu Phép lành do cha đặc trách giới chủ sự.


LỄ GIỖ 25 NĂM CHA GIUSE NGUYỄN VIẾT CƯ

Váo lúc 5g00 sáng ngày 20-5-2011, tưởng niệm 25 năm ngày từ trần của cha Giuse,  tại nhà thờ Chính Tòa PT, ĐGM Phaolô Nguyễn Thanh Hoan đã chủ tế thánh lễ. Cùng đồng tế có Đức Ông GB Lê Xuân Hoa, quý cha  hạt trưởng Bắc Tuy, Hàm Thuận Nam, cha giám đốc chủng viện Nicôla, cha chưởng ấn gp PT,  cha hạt trưởng Đaknông, gp Ban Mê Thuột, cha hạt trưởng Cam Ranh gp Nha Trang,  và 12 cha:  nghĩa tử, học trò cũ, linh tông. Giáo dân gx Chính Tòa, các nữ tu hội dòng MTG/NT, chủng sinh chủng viện Nicôla cùng một số  thân bằng quyến thuộc của cha cố Giuse hiệp dâng thánh lễ. Sau thánh lễ mọi người ra viếng mộ cha trước cửa nhà thờ.

Cha Giuse NGUYỄN VIẾT CƯ sinh ngày 19/12/1917 tại làng Hoà Ninh, huyện Quảng Trach, tỉnh Quảng Bình; thuộc giáo xứ Hoà Ninh, giáo phận Vinh. 1930-1945: tu học tại tiểu và đại chủng viện Xã Đoài-Vinh.  25/03/1950: thụ phong linh mục tại Huế. 1950-1954: du học Rôma, đậu tiến sĩ Giáo Luật.1954-1957: giáo sư đại chủng viện Vinh tại Sài Gòn và đại chủng viện Bùi Chu, tại Gia Định. 1957-1960: Giám Đốc chủng viện Chân phước Tự-gp Vinh di cư, tại Thủ Đức và giáo sư ĐCV liên giáo phận di cư Lê Bảo Tịnh, tại Gia Định.1961-1969: Giám Đốc Công Giáo Tiến Hành VN kiêm Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo  tại Sài Gòn. Chánh án toà án hôn phối giáo phận và giáo tỉnh Sài Gòn. Chủ nhiệm nguyệt san Linh Mục (Sacerdos).1969-1972: Giám đốc trường trung học Chính Tâm-Phan Thiết 1972-1986: chánh xứ Phan Thiết.1975-1986: Tổng Đại Diện tiên khởi gp Phan Thiết. Ngày 20/05/1986: từ trần và được an táng tại nghĩa trang gx Chính Toà PT. Dịp giỗ 10 năm, ngày 20/05/1996: cải táng về khuôn viên Nhà Thờ Chính Toà PT. Cha cố Giuse có 5 nghĩa tử:  nữ tu Mátta Trần Thị Ái đã từ trần, nguyên tổng phụ trách hội dòng MTG/NT 3 khóa, 1 nữ tu MTG/NT, 1 nữ tu Khiết Tâm Đức Mẹ/NT, lm FX Nguyễn Kim Long, hiện là Chưởng Ấn và Chánh Văn phòng  tòa giám mục Banmê Thuột, cha Long có 3 linh mục, 1 chủng sinh và 1 nữ tu nghĩa tử, cha FX Phạm Quyền hiện là chánh xứ Chính Tòa và hạt trưởng Phan Thiết, cha Quyền  có 2 linh mục, 2 chủng sinh và 1 nữ tu nghĩa tử. 

BẾ GIẢNG LỚP HỌC TÌNH THƯƠNG

Sáng ngày 21-5-2011, lớp học tình thương của giáo xứ đã tổ chức tổng kết năm học 2010-2011. Cha chánh xứ, dì phụ trách cộng đoàn Kitô Vua thuộc hội dòng MTG/NT, đại diện HĐMVGX đã đến tham dự. Trong năm học vừa qua, lớp  tình thương gồm 67 em từ lớp 1 đến lớp 5, do dì  Maria Đặng Thị Phương Thảo dòng MTG/NT phụ trách công tác giảng dạy. 5 em học sinh giỏi được lãnh thưởng. Giáo xứ sẽ đưa các em tham dự ngày quốc tế thiếu nhi 1-6-2011 do Resort Sao Mai tổ chức và phát quà tại khu du lịch Tiến Thành.


 THÔNG BÁO

1.      Ngày 26-5-2011 là lễ  bổn mạng giáo họ Mátthêu Nguyễn Văn Phượng. Mời giáo dân trong giáo họ Máthêu Phượng  tham dự buổi tĩnh tâm vào lúc 7g00 tối thứ tư ngày 25-5-2011 và thánh lễ mừng bổn mạng vào lúc 5g30 chiều thứ năm 26-5-2011.
2.      Ngày thứ sáu tuần thánh vừa qua, giáo xứ chúng ta đã bỏ tiền hôn chân góp vào quỹ bác ái của hội đồng giám mục VN được: 11.200.000$. Ngày Chúa nhật Chúa chiên lành, giáo xứ đã góp vào quỹ yểm trợ ơn gọi linh mục được: 19.585.000$.
3.      Giáo xứ cám ơn một ân nhân đã ủng hộ 300.000$, anh chị Ngọc Yến, họ Giuse Thị, ủng hộ 1 triệu, và một  ân nhân khác ủng hộ 2 triệu để đóng ghế nhà thờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét