Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2011

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 79

CHÚA NHẬT IX THƯỜNG NIÊN A
Ngày 6-3-2011

LỜI CHÚA

Tin Mừng: Mt 7, 21-27
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không phải tất cả những ai nói với Ta: 'Lạy Chúa, lạy Chúa!', là được vào nước trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Ta ở trên trời, kẻ ấy mới được vào nước trời. Trong ngày đó, nhiều người sẽ nói với Thầy rằng: 'Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã không nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, và nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó ư?' Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với chúng rằng: 'Ta chẳng hề biết các ngươi, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt Ta'.
"Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì giống như người khôn ngoan đã xây nhà mình trên đá; mưa có đổ xuống, nước có tràn vào, gió bão có thổi đến và lùa vào nhà đó, nhà vẫn không sập, vì nhà ấy được xây trên nền đá. Và hễ ai nghe những lời Thầy nói đây mà không đem ra thực hành, thì giống như người ngu đần, xây nhà mình trên cát, khi mưa sa nước lũ, gió thổi và lùa vào nhà đó, nhà sẽ sập và sẽ trở nên đống hoang tàn".

Suy Niệm:
Tất cả lời giảng dạy và dụ ngôn hôm nay nhấn mạnh đến tiêu chuẩn của một người môn đệ đích thực: không phải chỉ cần một lòng tin trên lý thuyết, trên môi miệng... Ðiều cần thiết nhất là phải thi hành ý Thiên Chúa, sống theo lời Ðức Giêsu dạy. Chúng ta không thể nói rằng mình tin yêu Chúa, mà cuộc sống chúng ta lại không theo giáo huấn của Ngài.
Mỗi tín hữu chúng ta cần xác tín: chỉ có Ðức Giêsu, và ánh sáng Lời Ngài là con đường duy nhất dẫn chúng ta đến sự sống vĩnh cửu. Ngoài Ðức Giêsu, không ai có thể cho chúng ta hạnh phúc đích thực.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa, mỗi người chúng con ai cũng tuyên xưng đức tin. Nhưng nhiều khi chúng con chỉ là những kẻ tin suông: nghĩ hay nói giỏi, đọc kinh nhiều. Còn việc sống theo Lời Chúa dạy thì chúng con chưa quan tâm. Xin giúp chúng con nhận ra những gì giả dối nơi con người mình, và biết khiêm tốn sửa đổi. Chỉ khi nào chúng con sống đức tin, chúng con mới làm cho người khác nhận ra và tin vào Chúa. Amen.


SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2011 CỦA ĐỨC THÁNH CHA BIỂN ĐỨC XVI

Chủ đề: “Cùng với Chúa Kitô anh chị em đã được chôn táng trong phép Rửa Tội, và anh chị em cũng được sống lại với Người” (Xc Cl 2,12).

Anh chị em thân mến,
Đối với Giáo Hội, Mùa Chay, dẫn chúng ta đến việc cử hành Lễ Phục Sinh, là một mùa phụng vụ rất quí báu và quan trọng, vì thế nhân mùa chay này, tôi vui mừng gửi Sứ Điệp để Mùa Chay này được sống với tất cả lòng nhiệt thành cần thiết. Trong khi chờ đợi cuộc gặp gỡ chung kết với vị Hôn Phu của mình trong Lễ Vượt Qua vĩnh cửu, Cộng đồng Giáo Hội chuyên cần cầu nguyện và thực hành bác ái, tăng cường hành trình thanh tẩy tinh thần, để kín múc sự sống mới trong Chúa Kitô một cách dồi dào hơn nơi Mầu Nhiệm cứu chuộc (x.Kinh tiền tụng I Mùa Chay).

1. Chính sự sống mới ấy đã được thông truyền cho chúng ta trong ngày chúng ta chịu Phép Rửa, khi ”được tham dự vào cái chết và sự sống lại của Chúa Kitô”, chúng ta bắt đầu một ”cuộc phiêu lưu vui tươi và đầy phấn khởi của người môn đệ” (Bài giảng lễ Chúa chịu Phép Rửa 10-1-2010). Thánh Phaolô, qua các thư của ngài, nhiều lần nhấn mạnh về sự hiệp thông đặc biệt với Con Thiên Chúa, được thực hiện trong sự thanh tẩy ấy. Sự kiện phần lớn chúng ta chịu Phép Rửa Tội khi còn nhỏ, cho chúng ta thấy rõ đây là một hồng ân của Thiên Chúa: tự sức riêng của mình, không ai đáng được sự sống đời đời. Lòng từ bi Chúa xóa bỏ tội lỗi và cho chúng ta được sống “những tâm tình của Chúa Giêsu Kitô” (Ph 2,5) trong cuộc sống của chúng ta, lòng từ bi ấy được thông ban cho con người một cách nhưng không.
Thánh Tông Đồ dân ngoại, trong thư gửi Tín hữu Philiphê, nêu rõ ý nghĩa sự biến đổi được thực hiện nhờ tham dự vào sự chết và sự sống lại của Chúa Kitô, và cho thấy rõ mục tiêu cần theo đuổi, đó là để “tôi có thể biết Ngài, với quyền năng sự sống lại của Ngài, sự hiệp thông với những đau khổ của Ngài, trở nên đồng hình dạng với cái chết của Ngài, với hy vọng được sống lại từ cõi chết” (Ph 3,10-11). Vì thế, Bí tích Rửa Tội không phải là một nghi thức quá khứ, nhưng là một cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô, ảnh hưởng trên toàn thể cuộc sống của người chịu Phép Rửa, mang lại cho họ sự sống thần linh và kêu gọi họ chân thành hoán cải, một cuộc hoán cải được ân thánh khởi sự và nâng đỡ, đưa họ đạt tới tầm mức trưởng thành của Chúa Kitô. Có một mối liên hệ đặc biệt giữa Bí Tích Rửa Tội và Mùa Chay như một thời điểm thuận tiện để cảm nghiệm ơn thánh cứu độ. Các Nghị Phụ Công đồng chung Vatican 2 đã nhắc nhở tất cả các vị Mục Tử của Giáo Hội hãy sử dụng “nhiều hơn các yếu tố Phép Rửa thuộc phụng vụ Mùa Chay” (Hiến chế Sacrosanctum Concilium, 109). Thực vậy, từ đầu Giáo Hội vẫn luôn liên kết Lễ Vọng Phục Sinh với việc cử hành Phép Rửa Tội: trong Bí Tích này có thể hiện mầu nhiệm cao cả qua đó con người chết cho tội lỗi, được tham dự vào đời sống mới trong Chúa Kitô Phục Sinh và lãnh nhận cùng Thánh Linh của Thiên Chúa, Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết (Xc Rm 8,11). Hồng ân nhưng không này phải luôn được khơi dậy nơi mỗi người chúng ta và Mùa Chay mang lại cho chúng ta một hành trình tương tự như thời gian dự tòng. Đối với các tín hữu của Giáo Hội thời xưa cũng như các dự tòng ngày nay, hành trình này là một trường học tối quan trọng về đức tin và đời sống Kitô; quả thực họ sống Bí Tích Rửa Tội như một hành động quyết định đối với toàn thể cuộc sống của họ. (còn tiếp).


TIN TỨC

TÒA THÁNH BỔ NHIỆM
GIÁM MỤC CHÍNH TÒA ĐÀ LẠT VÀ HƯNG HÓA

Ngày 01 tháng 03 năm 2011, Toà Thánh đã công bố việc ĐTC Bênêđictô XVI bổ nhiệm Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, 67 tuổi, giám mục chính tòa giáo phận Hưng Hoá từ 1-10-2003, làm giám mục chính tòa giáo phận Đà Lạt; đồng thời bổ nhiệm Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, 67 tuổi, giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hoá từ 15-6-2010, làm giám mục chính toà giáo phận Hưng Hoá.
Giáo phận Đà Lạt trống tòa từ ngày 22-4-2010, sau khi Tòa Thánh công bố việc bổ nhiệm Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn làm TGM Phó Tổng giáo phận Hà Nội và ngày 13-5 sau đó ngài trở thành TGM chính tòa tại đây sau khi đơn xin từ chức của Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt được ĐTC chính thức chấp nhận và công bố. Giáo phận Đà Lạt nằm gọn trong tỉnh Lâm Đồng, có 312 ngàn giáo dân, trong đó có gần 51.500 là người thiểu số, với 194 LM, 167 tu huynh và 690 nữ tu.
Giáo Phận Hưng Hóa có diện tích rộng nhất trong 26 giáo phận tại VN với hơn 54.350 cây số vuông bao gồm 10 tỉnh, với gần 223 ngàn giáo dân trên tổng số gần 7 triệu dân cư. Trong số các tín hữu CG có 10 ngàn là người thiểu số. Giáo phận này có 75 giáo xứ, 480 giáo họ, nhưng chỉ có 64 linh mục triều, 202 nữ tu Mến Thánh Giá Hưng Hóa. Số tu sinh nam nữ khá dồi dào. Hiện nay có khoảng 200 nơi chưa có nhà thờ và trên 100 nhà thờ xuống cấp cần tái thiết hoặc tu sửa.

TRẠI HUẤN LUYỆN MAISEN III

Từ tối thứ 7, ngày 26/2/2011, các bạn huynh trưởng thuộc xứ Chính Toà (30 người), gx Bình An và gx Mẹ Vô Nhiễm đã đến giáo xứ Vũ Hoà để tham dự trại giao lưu với các bạn Huynh Trưởng giáo xứ Vũ Hoà, và trại kết thúc vào chiều Chúa Nhật, ngày 27/2/2011. Cuộc trại đã mang lại nhiều điều bổ ích cho các bạn Huynh Trưởng trên con đường phục vụ các em thiếu nhi.

PHỤNG VỤ

Thứ hai ngày 7-3-2011: thánh Pepêtua và Phêlixita tử đạo: lễ nhớ.
Thứ tư ngày 9-3-2011: lễ Tro: ăn chay kiêng thịt.

THÔNG BÁO

1. Để tạo điều kiện thuận lợi cho gíao dân tham dự lễ Chúa Nhật, từ CN I mùa Chay ngày 13-3-2011, sẽ có thêm 1 thánh lễ vào lúc 7g00 tối CN.
2. Trong mùa Chay mỗi chiều thứ sáu sẽ có ngắm 5 sự thương khó Chúa Giêsu. 3. Cha GB Cao Vĩnh Phan sinh ngày 18/04/1924 về Nhà Cha lúc 9g00 sáng ngày 05/03/2011, tại Nhà Hưu Dưỡng Linh mục Phan Thiết. Thánh lễ Tẩn liệm lúc 20g00, ngày Thứ Bảy 05/03/2011, tại Nhà Hưu Dưỡng – Giáo Phận Phan Thiết. Di quan lúc 7g30, ngày Thứ Hai 07/03/2011.Thánh lễ an táng lúc 8g30 ngày Thứ Hai 07/03/2011, tại Nhà thờ Vinh An.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét