Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2011

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 80

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY A
Ngày 13-3-2011

LỜI CHÚA
Tin Mừng: Mt 4, 1-11
Khi ấy, Chúa Giêsu được Thánh Thần hướng dẫn vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ. Khi Người đã nhịn ăn bốn mươi đêm ngày, Người cảm thấy đói. Và tên cám dỗ đến gần, nói với Người rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy khiến những hòn đá này biến thành bánh". Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: "Có lời chép rằng: 'Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra'".
Bấy giờ ma quỷ đưa Người lên Thành thánh, và đặt Người trên góc tường Ðền thờ, rồi nói với Người rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy gieo mình xuống đi, vì có lời chép rằng: Ngài đã ra lệnh cho các Thiên Thần đến với ông, và chư vị đó sẽ nâng đỡ ông trên tay, để ông khỏi vấp chân vào đá". Chúa Giêsu đáp: "Cũng có lời chép rằng: "Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi".
Quỷ lại đưa Người lên núi rất cao, và chỉ cho Người xem thấy mọi nước thế gian và vinh quang của những nước đó, rồi nói với Người rằng: "Tôi sẽ cho ông tất cả những cái đó, nếu ông sấp mình xuống thờ lạy tôi". Bấy giờ Chúa Giêsu bảo nó rằng: "Hãy lui đi, hỡi Satan! Vì có lời đã chép: "Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi, và chỉ phụng sự một mình Ngài". Bấy giờ ma quỷ bỏ Người. Và các thiên thần tiến lại, hầu hạ Người.

Suy Niệm:
Ðức Giêsu được Thánh Thần dẫn vào sa mạc để chịu ma quỷ cám dỗ. Ðã là người có tự do và trách nhiệm, nên phải lựa chọn, và đó chính là những thử thách. Cơn thử thách của Ðức Giêsu nhắm đẩy Ngài đi trái ý Thiên Chúa Cha. Thiên Chúa Cha muốn Ngài thực hiện ơn cứu độ bằng con đường khổ nạn. Cơn cám dỗ lại xúi bẩy Ngài tỏ uy quyền vinh quang của Thiên Chúa. Nhưng tất cả các mưu chước của sa tan đều bị Ðức Giêsu đánh gục. Ðức Giêsu đã khiêm hạ sống thân phận tự hủy để ý Cha được nên trọn.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã khiêm hạ sống trọn kiếp người như chúng con. Chúa cũng muốn trải qua những thử thách để cảm thông và trao kinh nghiệm chiến thắng cho chúng con. Gương của Chúa dạy chúng con: Muốn thắng cám dỗ, chúng con phải cầu nguyện. Muốn thắng cám dỗ, chúng con phải dùng lời Chúa. Muốn thắng cám dỗ, chúng con phải nhờ sức mạnh của Thiên Chúa. Xin Chúa giúp chúng con làm trọn ý Thiên Chúa Cha. Amen.


SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2011 CỦA ĐỨC THÁNH CHA BIỂN ĐỨC XVI
(phần tiếp theo)

2. Để nghiêm túc bắt đầu hành trình tiến về Lễ Phục Sinh và chuẩn bị cử hành sự sống lại của Chúa - là lễ vui mừng và trọng đại nhất trong toàn năm phụng vụ - thử hỏi có gì thích hợp hơn là để cho Lời Chúa dẫn dắt? Vì thế, qua những bài Phúc Âm các chúa nhật Mùa Chay, Giáo Hội hướng dẫn chúng ta đến một cuộc gặp gỡ đặc biệt nồng nhiệt với Chúa, bằng cách đưa chúng ta tiến qua các giai đoạn trong hành trình khai tâm Kitô giáo: đối với các dự tòng, hành trình ấy nhắm đến việc lãnh nhận bí tích tái sinh, và đối với những người đã chịu phép Rửa, là để họ đạt tới những bước tiến mới có tính chất quyết định trong hành trình theo Chúa Kitô và hiến thân trọn vẹn hơn”.
- Chúa nhật thứ I trong hành trình Mùa Chay làm nổi bật thân phận phàm nhân chúng ta trên trái đất này. Cuộc chiến đấu hiển thắng chống lại những cám dỗ, khơi mào sứ vụ của Chúa Giêsu, là một lời mời gọi hãy ý thức sự mong manh dòn mỏng của mình để đón nhận Ơn Thánh giải thoát khỏi tội lỗi và đổ tràn sức mạnh mới trong Chúa Kitô, là đường, là sự thật và là sự sống (Xc Sách Khai Tâm Kitô giáo cho người lớn, số 25). Đó là lời nhắc nhở quyết liệt rằng, theo gương Chúa Giêsu và trong sự hiệp nhất với Ngài, đức tin Kitô giáo cũng bao hàm một cuộc chiến đấu ”chống lại những kẻ thống trị trần thế đen tối này” (Ep 6,12), trong đó ma quỷ đang hoạt động không mệt mỏi, kể cả ngày nay, trong việc cám dỗ người muốn đến gần Chúa: Chúa Kitô đã chiến thắng cám dỗ để mang lại hy vọng cho tâm hồn chúng ta và hướng dẫn chúng ta chiến thắng những quyến rũ của sự ác.
- Tin Mừng về cuộc Hiển Dung của Chúa đặt trước mắt chúng ta vinh quang của Chúa Kitô, báo trước cuộc phục sinh và loan báo sự thần hóa con người. Cộng đoàn Kitô ý thức mình được dẫn lên núi cao (Mt 17,1) như các Tông Đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan, để tái đón nhận, trong Chúa Kitô, trong tư cách là con cái trong Chúa Con, món quà Ân Sủng của Chúa Kitô: ”Này là Con Ta yêu dấu, Ta hài lòng về Người. Hãy nghe lời Người” (câu 5). Đó là một lời mời gọi hãy tránh xa sự ồn ào của cuộc sống thường nhật để ngụp lặn trong sự hiện diện của Thiên Chúa: Ngài muốn thông truyền cho chúng ta hằng ngày một Lời thấu vào tận thẳm sâu tinh thần chúng ta, trong đó ta phân biệt thiện và ác (Xc Dt 4,12) và củng cố ý chí theo Chúa.
- Câu Chúa Giêsu nói với người phụ nữ xứ Samaria: “Xin cho tôi uống nước” (Ga 4,7), được đề nghị trong phụng vụ Chúa nhật thứ ba (Mùa Chay), diễn tả lòng hăng say của Thiên Chúa đối với mỗi người và muốn khơi lên trong tâm hồn chúng ta ước muốn hồng ân ”nước vọt lên cho sự sống đời đời” (câu 14): đó là hồng ân Chúa Thánh Linh, Đấng biến các tín hữu Kitô thành ”những người tôn thờ chân thực” có khả năng cầu khẩn Chúa Cha ”trong tinh thần và chân lý” (câu 23). Chỉ nước ấy mới có thể thỏa mãn ước muốn của chúng ta mong được chân, thiện, mỹ! Chỉ nước ấy, do Chúa Con ban cho chúng ta, mới tưới gội được những sa mạc của tâm hồn bất an và không được mãn nguyện, ”cho đến khi được an nghỉ trong Thiên Chúa”, theo câu nói thời danh của thánh Augustino.
- Chúa nhật người mù bẩm sinh trình bày Chúa Kitô như ánh sáng thế gian. Phúc âm gọi hỏi mỗi người chúng ta: ”Phần anh, anh có tin nơi Con Người không?”, ”Lạy Chúa, con tin!” (Ga 9,35.38), người mù bẩm sinh vui mừng quả quyết như thế, anh nói nhân danh mọi tín hữu. Phép lạ chữa lành người mù là dấu hiệu chứng tỏ rằng, cùng với thị giác, Chúa Kitô cũng muốn mở cái nhìn nội tâm chúng ta, để đức tin của chúng ta ngày càng sâu xa hơn và chúng ta có thể nhận thấy nơi Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất của chúng ta. Chúa soi sáng mọi tối tăm trong cuộc sống và làm cho con người sống ”như người con của ánh sáng”.
- Trong chúa nhật thứ V, khi nghe đọc trình thuật về sự sống lại của Ông Lazzaro, chúng ta được đặt trước mầu nhiệm cuối cùng của cuộc sống chúng ta: ”Thầy là sự sống lại và là sự sống.. con có tin điều này không?” (Ga 11,25-26). Đối với cộng đoàn Kitô, đây là lúc cùng với Marta, chân thành tái đặt trọn niềm hy vọng của chúng ta nơi Đức Giêsu thành Nazareth: ”Vâng, lạy Chúa, con tin Ngài là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng đến trong thế gian” (câu 27). Sự hiệp thông với Chúa Kitô trong cuộc sống này chuẩn bị chúng ta vượt lên trên ranh giới của sự chết, để sống vô tận trong Chúa. Niềm tin nơi sự sống lại của người đã qua đời và niềm hy vọng cuộc sống vĩnh cửu mở rộng tâm trí chúng ta về ý nghĩa tối hậu của đời mình: Thiên Chúa đã tạo dựng con người để họ được sự sống lại và sự sống, và chân lý này mang lại chiều kích chân thực và chung kết cho lịch sử loài người, cho cuộc sống bản thân và xã hội của họ, cho nền văn hóa, chính trị và kinh tế. Nếu thiếu ánh sáng đức tin, thì toàn thể vũ trụ rốt cục bị khép kín trong một ngôi mộ không có tương lai, cũng chẳng có hy vọng.
- Hành trình Mùa Chay được kết thúc với Tam Nhật Vượt Qua, đặc biệt là trong đêm trọng thể Vọng Phục Sinh: khi lập lại những lời hứa trong Phép Rửa Tội, chúng ta tái khẳng định rằng Đức Kitô là Chúa tể đời sống chúng ta, đời sống mà Thiên Chúa thông ban cho chúng ta khi chúng ta được ”tái sinh bởi nước và Thánh Linh”, và chúng ta tái khẳng định quyết tâm vững vàng đáp ứng hoạt động của Ơn Thánh để làm môn đệ của Chúa.


TIN TỨC

ĐỨC THÁNH CHA CHỦ SỰ THÁNH LỄ VỚI NGHI THỨC BỎ TRO

Rôma. Chiều thứ tư 9-3, ĐTC Biển Đức đã chủ sự cuộc rước kiệu sám hối từ nhà thờ thánh Anselmo của dòng Biển Đức tới đền thờ thánh nữ Sabina của dòng Đa Minh và chủ sự thánh lễ tại đền thờ này với nghi thức bỏ tro mở đầu Mùa Chay Thánh.
Lúc 4 giờ rưỡi, ĐTC cùng với 14 HY, 10 GM, hai bề trên Tổng Quyền dòng Điển Đức và Đa Minh cùng với hàng trăm tu sĩ của hai dòng, đi rước trên quãng đường 500 mét, vừa đi vừa hát kinh cầu các thánh. Tại Vương cung Thánh Đường thánh nữ Sabina, trên đồi Avventino, có từ thế kỷ thứ V, ĐTC đã chủ sự thánh lễ, cùng với các Hồng Y trước sự tham dự của 20 GM, đông đảo các linh mục tu sĩ nam nữ và giáo dân.
Trong bài giảng, ĐTC đã giải thích ý nghĩa 3 bài đọc của ngày lễ để làm nổi bật ý nghĩa mùa chay và nghĩa vụ hoán cải. Ngài nói: “Nói chung, trong dư luận, mùa chay có nguy cơ đồng nghĩa với sự buồn rầu, sự u ám của cuộc sống. Thực ra, mùa chay là một hồng ân quí giá của Thiên Chúa, một thời điểm nồng nhiệt và đầy ý nghĩa trên con đường của Giáo Hội, là hành trình tiến về Lễ Chúa Sống Lại”.
Trong nghi thức bỏ tro sau bài giảng, ĐHY Jozef Tomko, người Slovak, nguyên Tổng trưởng Bộ truyền giáo, có nhà thờ hiệu tòa là Đền thờ thánh Sabina, đã bỏ tro trên đầu ĐTC, trước khi ngài bỏ tro cho các Hồng y và một số tín hữu.


LỄ AN TÁNG CHA GB CAO VĨNH PHAN

Cha GB Cao Vĩnh Phan, sinh 1923 tại gx Gia Hưng, Quảng Bình, chịu chức linh mục 1963, đã phục vụ tại các gx: Hiệp An (1964-1969), Vinh Tân (1973-1975), Thánh Mẫu (1975-1992), Mũi Né (1992-1993), chữa bệnh tại nhà hưu dưỡng linh mục Chí Hòa (1993-2009), về nhà hưu dưỡng linh mục Phan Thiết (2009-2011), đã tạ thế tại đây lúc 9g00 ngày 5-3-2011. Lúc 8g00 tối ngày 5-3-2011, cha hạt trưởng Phan Thiết đã chủ tế thánh lễ tẩn liệm cùng với 10 cha. Sáng ngày 7-3-2011, tại nhà thờ Vinh An, ĐGM giáo phận đã chủ tế thánh lễ an táng với đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan và 90 cha trong ngoài giáo phận, cùng đông đảo tu sĩ và giáo dân. Sau đó an táng tại nghĩa trang các linh mục tại gx Vinh An.


CÁC CHA HẠT PHAN THIẾT TĨNH TÂM THÁNG 3 TẠI ĐAMI

Trong kỳ tĩnh tâm/tháng, sau Tết Tân Mão, đầu tháng 2-2011, tại gx Chính Tòa, cha hạt trưởng đã đề nghị lần tĩnh tâm tháng 3 sắp tới tại Đami và được các cha chấp thuận. Sáng ngày 8-3-2011, ĐGM giáo phận, 18 cha, 3 thầy phó tế đã lên đường lên miền rừng núi xã Đami, huyện Hàm Thuận Bắc. Đoàn đã đến cầu nguyện tại nhà thờ La Dày, Đakim I, Đakim II do cha Antôn Nguyễn Bá Thiện phụ trách, Đagouri và Đa Tro do cha Phanxicô Nguyễn Đức Quang phụ trách. Điểm cuối là Đa Tro, trưa ngày áp lễ Tro! Có thể nói đây là cuộc hành hương tĩnh tâm, đến với các cha, tu sĩ nam nữ, giáo dân để cảm nghiệm và chia sẽ với con cái Chúa ở vùng sâu vùng xa.


THƯ NGỎ

Trọng kính Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Chủng Sinh
và thưa anh chị em giáo dân.
Sắp tới ngày lễ kính Thánh Cả Giuse 19/3, bạn Đức Trinh Nữ Maria, dưỡng phụ Chúa Giêsu, là quan thầy của Đức Cha Giuse, chúng ta hiệp ý một lòng làm Tuần Tam Nhật trước ngày 19/3, để đặc biệt cầu nguyện cho vị Cha Chung đáng mến của Giáo Phận. Tất cả kết thành một món quà thiêng liêng rực rỡ chúc mừng Đức Cha. Nhờ lời bầu cử của Thánh Cả Giuse, xin Chúa ban dồi dào sức khỏe và tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, để Ngài dìu dắt và hướng dẫn đoàn chiên như lòng Chúa mong ước.
Rất mong mọi người nhiệt tình hưởng ứng.
Thân ái trong Chúa.
Linh Mục Niên Trưởng


PHỤNG VỤ

- Thứ bảy ngày 19-3-2011: lễ trọng kính thánh Giuse.
THÔNG BÁO
1. Ngày lễ trọng kính thánh Giuse19-3-2011 có 2 thánh lễ: 4g45 như thường lệ và thánh lễ đại trào lúc 9g00 do ĐGM giáo phận chủ tế với các cha tại nhà thờ Chính Tòa, mừng bổn mạng của ngài. Mời cộng đoàn tham dự đông đảo.
2. Giáo xứ chân thành cám ơn ông bà Nguyễn Văn Thì ở Hà Lan, đã ủng hộ giáo xứ 3 triệu đồng và con của ông bà là chị Nguyễn Thị Thu Thủy, ở Pháp đả ủng hộ 1 triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét