Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 15 tháng 1, 2011

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 72


CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN A
Ngày 16-1-2011

LỜI CHÚA       

Tin Mừng: Ga 1, 29-34
Khi ấy, ông Gioan thấy Chúa Giêsu tiến về phía mình liền nói: "Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xoá tội trần gian. Này tôi đã nói về Ngài: Một người đến sau tôi, nhưng đã có trước tôi, vì Ngài cao trọng hơn tôi. Và tôi, tôi đã không biết Ngài, nhưng để Ngài được tỏ mình ra với Israel, nên tôi đã đến làm phép rửa trong nước". Và Gioan đã làm chứng rằng: "Tôi đã thấy Thánh Thần như chim bồ câu từ trời đáp xuống và ngự trên Ngài. Về phần tôi, tôi đã không biết Ngài. Nhưng Ðấng sai tôi làm phép rửa trong nước phán bảo tôi: "Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì đó chính là Ðấng làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần". Tôi đã thấy và tôi làm chứng: chính Ngài là Con Thiên Chúa".

 Suy Niệm:
"Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa tội trần gian". Hình ảnh con chiên bị đem đi sát tế. Hình ảnh con rắn đồng được Môisê treo lên khi xưa. Chính là hình ảnh con Thiên Chúa chịu chết để cứu chuộc nhân loại. Chúa Giêsu xuống thế làm người. Ngài chịu chết để cho con người được sống.
Lời tung hô "Ðây Chiên Thiên Chúa" trong thánh lễ mỗi ngày nhắc nhở chúng ta: con người trở nên cao quý vì đã được chuộc bằng máu vô giá của Ðức Giêsu Kitô.

 Cầu Nguyện:
Lạy Cha, nhờ Máu Cực Thánh của Ðức Giêsu con Cha, chúng con đã được trở nên vô giá. Xin cho chúng con biết quý trọng phẩm giá của mình, và biết trân trọng tha nhân. Vì đó là món quà quý Cha ban tặng cho chúng con. Lời tạ ơn luôn vang trên môi: Vâng, lạy Cha, chúng con xin tạ ơn Cha, cùng với Ðức Giêsu Kitô Con Cha. Amen.

  TIN TỨC 

TRƯỚC NGOẠI GIAO ĐOÀN GỒM 178 QUỐC GIA, ĐTC KÊU GỌI CÁC CHÍNH QUYỀN TÔN TRỌNG TỰ DO TÔN GIÁO


VATICAN -. Sáng ngày 10-1-2011, ĐTC Biển Đức 16 đã mạnh mẽ bênh vực tự do tôn giáo dưới mọi khía cạnh và ngài cũng nhắc đến Việt Nam.
Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh gồm đại diện 178 quốc gia, đến chúc mừng ngài nhân dịp đầu năm mới. ĐTC tố giác nạn bách hại, kỳ thị các tín hữu Kitô, kêu gọi bãi bỏ đạo luật bất công chống phạm thượng tại Pakistan, kêu gọi các nước Âu Mỹ đừng gạt bỏ tôn giáo ra ngoài lề xã hội và hãy tôn trọng quyền tự do phản kháng lương tâm của những người thi hành nghề nghiệp trong lãnh vực y tế và luật pháp. Riêng về Việt Nam, ĐTC nói: “Tôi muốn hài lòng ghi nhận rằng chính quyền Việt Nam đã chấp nhận để tôi chỉ định một Đại diện, qua các cuộc viếng thăm cộng đồng Công giáo quý mến tại nước này, vị ấy sẽ bày tỏ sự quan tâm ân cần của Người Kế Vị Thánh Phêrô”.


ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM ĐẠI DIỆN
KHÔNG THƯỜNG TRÚ ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM

VATICAN. Hôm 13-1-2011, ĐTC Biển Đức 16 đã bổ nhiệm Đức TGM Leopoldo Girelli làm Đại diện Tòa Thánh không thường trú đầu tiên tại Việt Nam.
Nguyên văn thông báo của Phòng Báo chí Tòa Thánh viết:
“ĐTC bổ nhiệm Đức Cha Leopoldo Girelli, TGM hiệu tòa Capri, làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Singapore, kiêm Khâm Sứ Tòa Thánh tại Malaysia và Brunei, và làm Đại Diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam. Cho đến nay Đức TGM Girelli là Sứ thần Tòa Thánh tại Indonesia”.
Đức TGM Girelli năm nay 58 tuổi, sinh ngày 13-3-1953 tại làng Predore, thuộc giáo phận Bergamo, bắc Italia, thụ phong linh mục năm 1978, theo học tại trường ngoại giao Tòa Thánh từ 1984 đến 1987. Sau khi ra trường, cha Girelli lần lượt phục vụ tại các Tòa Sứ Thần Tòa Thánh tại Camerun (1987-1991), New Zealand (1991-1993), rồi được gọi về Bộ ngoại giao Tòa Thánh để phục vụ trong 8 năm, từ 1993 đến 2001, trước khi được gửi sang Tòa Sứ Thần tại Hoa Kỳ (2001-2006). Sau 5 năm tại đây, ngài được bổ nhiệm làm TGM Sứ Thần Tòa Thánh tại Indonesia và Đông Timor, và thụ phong GM ngày 17-6 cùng năm 2006 do ĐHY Angelo Sodano, Quốc vụ khanh Tòa Thánh chủ phong.
Cho đến nay, vị Sứ Thần Tòa Thánh tại Thái Lan kiêm nhiệm chức vụ Sứ Thần Tòa Thánh tại Singapore, kiêm Khâm Sứ Tòa Thánh tại Malaysia và Brunei. Nay Tòa Thánh tách rời 2 nhiệm vụ này để ủy cho vị Sứ Thần riêng, kiêm nhiệm chức vụ Đại diện không thường trú tại Việt Nam. Tuyên bố hôm 10-1 vừa qua trước ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh, ĐTC nói: “Tôi muốn hài lòng ghi nhận rằng chính quyền Việt Nam đã chấp nhận để tôi chỉ định một Đại diện, qua các cuộc viếng thăm cộng đồng Công giáo quý mến tại nước này, vị ấy sẽ bày tỏ sự quan tâm ân cần của Người Kế Vị Thánh Phêrô”. (SD 13-1-2011)


TĨNH TÂM THƯỜNG NIÊN CỦA CÁC LINH MỤC


Sáng ngày 10-1-2011, 82 linh mục và 11 phó tế thuộc gp Phan Thiết đã về  TGM tham dự kỳ tĩnh tâm hàng năm. Chỉ có 2 cha Phêrô Dương Đình Thiện, quản xứ Phú Hội, hạt Phan Thiết và cha Gioan Nguyễn Kim Hà, Quản xứ Đông Hà, hạt Hàm Tân, đang điều trị bệnh không tham dự được. Giảng tĩnh tâm là đức cha Giuse Nguyễn Năng, GM gp Phát Diệm. Chủ đề tuần  tĩnh tâm là: linh mục trong giáo hội: mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ. Sáng ngày 13-1-2011, các đức cha và các cha cùng các thầy phó tế đã đến trung tâm Đức Mẹ Tàpao dâng thánh lễ nhân ngày hành hương đầu năm mới duơng lịch 2011. Sáng ngày 14-1-2011, ĐGM giáo phận đã chủ tế thánh lễ với ĐC Nicôla và tất cả các cha tại nhà thờ Chính Tòa. Kỳ tĩnh tâm đã bế mạc sau cơm trưa ngày 14-1-2011. Xin cám ơn mọi người đã hiệp thông cầu nguyện cho các cha và các phó tế trong kỳ tĩnh tâm.


QUYÊN GÓP GIÚP XÂY DỰNG NHÀ THỜ HỌ PHÊRÔ,
GIÁO XỨ CÙ MI, HẠT HÀM TÂN


Chiều thứ bảy 15-1 và CN 16-1-2011, cha Gioan Nguyễn Văn Hảo, nguyên phụ tá giáo xứ Phan Thiết từ năm 1972-1974, hiện là quản xứ Cù Mi, đã đến dâng lễ và xin bà con ủng hộ xây dựng nhà thờ giáo họ Phêrô. Mong bà con quảng đại góp phần vào công trình xây dựng nhà Chúa.

 VỚI NGƯỜI VUI

Ngày 15-1-2011, anh Nicôla Trần Minh Tuấn (gh Ximon Hòa) và chị Mátta Trần Nguyễn Phương Hồng (tân tòng) cùng anh GB Tôn Quang Vinh (tân tòng) và chị Anna Nguyễn Thy Hoàng Vy (gh Giuse Thị) đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa. Cầu chúc các anh chị hạnh phúc trong tình yêu chung thuỷ cho đến trọn đời.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC

Bà Anna Nguyễn Thị Sáng 85 tuổi, mẹ của ông Lê Quý, gh Ximon Hòa đã từ trần ngày 14-1-2011, lễ an táng sáng ngày 17-1-2011, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang TP Phan Thiết. Xin cộng đoàn cầu nguyện cho linh hồn Anna sớm về hưởng thánh nhan Chúa.


THÔNG BÁO

1. Mời Ban Thường Vụ, các uỷ viên, Ban Điều Hành các giáo họ, Ban Đại Diện các đoàn thể tham dự phiên họp hàng tháng tại nhà xứ vào lúc 8g30 CN 16-1-2011.
2. Vào lúc 5g00 sáng thứ năm ngày 20-1-2011, tại nhà thờ Chính Tòa, ĐGM giáo phận sẽ chủ tế thánh lễ giỗ đầu cho 2 cha Phêrô Nguyễn Hữu Nhường và Phêrô Trần Minh Trương. Mời cộng đoàn tham dự thánh lễ cầu nguyện cho 2 cha.
3. Giáo xứ chân thành cám ơn ô. Trương Ngọc Chiến, tức ông Bổn, ở Nhật, đã ủng hộ 25.000.000$ để mua gạo làm quà tết cho người nghèo .
4. Giáo xứ đã nhiều lần tha thiết yêu cầu bà con khi đến nhà thờ tham dự thánh lễ:
- Y phục nghiêm trang đứng đắn, bên nam bỏ áo vào quần, không mang quần soọc, bên nữ cố gắng mang áo dài, không mang áo thun, áo rộng cổ, không có ống tay, quần lửng, các cô dâu trong thánh lễ hôn phối phải mang áo cưới kín đáo.
- Khi các ghế đã đầy chỗ, xin mời lên gác đàn, nhưng không được đứng hay ngồi dọc theo cầu thang lên gác đàn, cản trở lối đi lên.

PHỤNG VỤ

Thứ sáu ngày 21-1-2011: thành Anê, trinh nữ tử đạo. Lễ nhớ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét