Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 25 tháng 9, 2010

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 56

Ngày 26-9-2010
CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN C


LỜI CHÚA
Tin Mừng: Lc 16, 19-31
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng những người biệt phái rằng: "Có một nhà phú hộ kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho. Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy. Nhưng xảy ra là người hành khất đó chết và được các Thiên Thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ ngước mắt lên thì thấy đàng xa có Abraham và Ladarô trong lòng Ngài, liền cất tiếng kêu la rằng:
'Lạy Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này'. Abraham nói lại: 'Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn từ đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ bên đó qua đây được'.
Người đó lại nói: 'Ðã vậy, tôi nài xin cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi còn năm người anh em nữa, để ông bảo họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình này'. Abraham đáp rằng: 'Chúng đã có Môsê và các tiên tri, chúng hãy nghe các ngài'. Người đó thưa: 'Không đâu, lạy cha Abraham, nhưng nếu có ai trong cõi chết hiện về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải'. Nhưng Abraham bảo người ấy: 'Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu'".
Suy Niệm:
Của cải là con dao hai lưỡi. Nó là tên đầy tớ tốt, nhưng là ông chủ xấu. Những ai khôn ngoan biết sử dụng nó, sẽ đạt được hạnh phúc vĩnh cửu. Ngược lại, những kẻ ngu đần tôn nó làm ông chủ sẽ bị nó nhận chìm xuống tận hố diệt vong. Bài Tin Mừng hôm nay là một dụ ngôn Chúa dùng để dạy chúng ta biết sử dụng của cải cho đúng chỗ, để đạt được hạnh phúc muôn đời.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, giàu hay nghèo không phải là một hạnh phúc hay bất hạnh muôn đời, nhưng điều quan trọng là chúng con sống theo giáo huấn của Ðức Giêsu. Biết luyện tập cho mình một tinh thần yêu thương, một tâm hồn quảng đại. Sống chân tình với Chúa và chan hòa với anh em. Chỉ trong trái tim rộng mở đó, chúng con mới được hưởng niềm vui vĩnh cửu. Amen.



TIN TỨC


CUỘC VIẾNG THĂM VƯƠNG QUỐC ANH
CỦA ĐGH BÊNÊĐÍCTÔ XVI


Chiều 16-9-2010, ĐTC Biển Đức 16 đã cử hành thánh lễ trước sự tham dự của 100 ngàn tín hữu tại công viên Bellahouston ở Glasgow, thành phố lớn nhất tại Ecosse (Scotland) với 590 ngàn dân cư. Đồng tế với ĐTC có tất cả các GM xứ Ecosse và các vị thuộc đoàn tùy tùng. Chủ đề thánh lễ là lễ kính thánh Niniano xứ Galloway, Tông đồ của dân tộc Ecosse (360-432). Trong số các tín hữu hiện diện, ngoài các nhóm giáo dân xứ Ecosse còn có nhiều tín hữu đến từ Ai Len và Anh quốc từ miền nam tới. Cuối bài giảng, ĐTC đã đọc câu chúc lành bằng tiếc bản xứ Gaelic cổ là ngôn ngữ xưa kia vốn được dùng trong kinh nguyện của các tín hữu. Mọi người nồng nhiệt vỗ tay, reo hò, và họ lại vẫy cờ đầy phấn khởi.
Sáng ngày 17-9-2010, ĐTC Biển Đức 16 đã gặp gỡ giới giáo dục Công Giáo, hàng ngàn em học các trường Công Giáo và các vị lãnh đạo tôn giáo khác tại Đại Học Công Giáo Saint Mary ở Luân Đôn.
Đến Học viện St. Mary vào lúc gần 10 giờ rưỡi, ĐTC đã được các học sinh tiếp đón nồng nhiệt, cùng với bộ trưởng giáo dục của Anh quốc. Liền đó, ngài tiến vào nhà nguyện, trước sự hiện diện của 300 tu sĩ nam nữ dấn thân trong ngành giáo dục Công Giáo trên toàn quốc.
  Cuộc gặp gỡ có hình thức một buổi phụng vụ Lời Chúa, với một bài đọc từ sách Khôn Ngoan: “Tôi đã yêu mến sự khôn ngoan hơn cả sức khỏe và sắc đẹp” (Kn 7,7-10.15-16).

Giã từ các học sinh và sinh viên, ĐTC tiến sang một gian phòng khác của Học Viện Saint Mary để gặp gỡ đông đảo các đại diện tôn giáo tụ họp tại đây vào lúc quá 11 giờ rưỡi. Ngoài các vị thủ lãnh các Giáo Hội Kitô, còn có các vị lãnh đạo Do thái, Hồi giáo, Ấn giáo, đạo Sikh và Phật giáo là những tôn giáo hiện diện tại Anh quốc. Nam tước Sacks Aldgare, Rabbi trưởng của Liên hiệp cộng đoàn Do thái thuộc Khối thịnh vượng chung, và tiến sĩ Khalek Azzam, thuộc Hồi giáo đã chào mừng và phát biểu trong buổi gặp gỡ, trước khi đến lượt ĐTC lên tiếng.
Ban chiều ngày 17-9-2010, ĐTC đến thăm Đức TGM Giáo Chủ liên hiệp Anh giáo Rowan Williams ở điện Lambeth, vào lúc quá 4 giờ, trước khi đến Westminster Hall, để gặp các vị lãnh đạo xã hội dân sự, giới đại học, văn hóa, chủ doanh nghiệp, ngoại giao đoàn và các vị lãnh đạo tôn giáo.
  Hoạt động cuối cùng trong ngày của ngài là buổi cầu nguyện đại kết tại Đan viện Westminster vào lúc quá 6 giờ chiều, cùng với Đức Giáo Chủ Anh giáo.
Hình ảnh hùng hồn nhất trong các sinh hoạt của Đức Thánh Cha chiều ngày 17-9 vừa qua có lẽ là cảnh tượng Đức Thánh Cha và Đức Tổng Giám Mục Rowan Williams, Giáo chủ Liên hiệp Anh giáo, cùng quì trước mộ của Thánh Edward II, Vị Hiển Tu trong Đan viện Westminster. Thánh nhân là vua nước Anh hồi thế kỷ 11, trước khi các tín hữu Kitô tại nước này chia cách nhau.
Trong ngày thứ bẩy 18-9-2010 Đức Thánh Cha đã có hai sinh hoạt chính: ban sáng ngài chủ sự thánh lễ cho tín hữu trong nhà thờ chính tòa Westminster và ban chiều Đức Thánh Cha chủ sự buổi canh thức với các tín hữu tại Hyde Park, là công viên lớn, đẹp và nổi tiếng nhất trong thủ đô Luân Đôn.
Tối thứ bẩy, 18-9-2010, 100 ngàn tín hữu Công Giáo, đa số là người trẻ, đã tham dự buổi canh thức cầu nguyện với ĐTC Biển Đức 16 ở công viên Hyde Park, Luân Đôn, vọng lễ tôn phong chân phước cho ĐHY John Henry Newman.
Sáng chúa nhật 19-9-2010, ĐTC Biển Đức 16 đã chủ sự thánh lễ trọng thể tại Tổng giáo phận Birmingham để tôn phong ĐHY John Henry Newman lên bậc chân phước, trước sự tham dự của 70 ngàn tín hữu. Đồng tế với ĐTC có hàng trăm GM ở hai bên bàn thờ trên lễ đài có mái vòm trắng che, không kể hàng trăm linh mục khác ở bên trái của lễ đài. Sau thánh lễ, ĐTC đã viếng thăm căn phòng nơi ĐHY Newman cư ngụ trong nhà dòng Oratoire, rồi đến Học viện St. Mary ở Oscott, nay là Đại chủng viện giáo phận Birmingham. Ngài dùng bữa trưa với các GM Anh quốc và Ecosse. Ban chiều ngài gặp chung các GM và ban huấn dụ, trước khi ra phi trường đáp máy bay về Roma.

LỄ TRUNG THU
Vào lúc 5g30 chiều ngày 22-9-2010 tức 15-8 AL, cha chánh xứ đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho các em thiếu nhi nhân ngày Tết Nhi Đồng Trung Thu. Đông đảo các em đã tham dự thánh lễ sốt sáng. Trong phần chia sẽ lời Chúa, thầy Phó tế đã diễn tả vẻ đẹp của trăng rằm là do Chúa tạo thành vũ trụ, và từ đó vẻ đẹp của tuổi thơ cũng là vẻ đẹp Chúa yêu thích và dạy người ta phải nên như trẻ nhỏ để được vào nước Trời.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Ông Cố Gioan Baotixita Vũ Văn Hoán, thân phụ cha Phêrô Vũ Nhật Trí, phụ tá gx Hiệp Đức. Sinh năm 1937 tại Thuận Nghĩa – Vinh đã được Chúa gọi về lúc 7g00 ngày 22 tháng 09 năm 2010 tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Hưởng thọ: 73 tuổi. Thánh lễ an táng được cử hành vào lúc 8g30, thứ sáu ngày 24 tháng 9 năm 2010 tại nhà thờ Thuận Nghĩa. Sau đó sẽ được an táng tại nghĩa trang Giáo xứ. Hai cha, thầy phó tế và cộng đoàn dân Chúa gx Chính Tòa xin thành kính phân ưu và hiệp lời cầu nguyện cho linh hồn GB sớm về hưởng hạnh phúc đời đời.

PHỤNG VỤ

1. Thứ hai 27-9-2010: thánh VinhSơn Phaolô, linh mục. Lễ nhớ.
2. Thứ tư 29-9-2010: các Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Raphae. Gabirie. Lễ kính. Bổn mạng Ban Lễ Sinh.
3. Thứ năm 30-9-2010: thánh Giêrônimô. Linh mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.
4. Thứ sáu đầu tháng 1-10-2010: thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, trinh nữ, tiến sĩ Hội thánh. Bổn mạng các xứ truyền giáo. Lễ kính.
5. Thứ bảy đầu tháng 2-10-2010: các Thiên Thần hộ thủ. Lễ nhớ.

THÔNG BÁO

1. Sáng thứ sáu đầu tháng ngày 1-10-2010 sẽ đưa MTC cho người già người bệnh.
2. Tối thứ sáu 1-10-2010 khai mạc tháng Mân Côi, sẽ có rước kiệu và dâng hoa kính Đức Mẹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét