Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 18 tháng 9, 2010

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 55

Ngày 19-9-2010
CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN C


LỜI CHÚA

Tin Mừng: Lc 16, 10-13
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Ai trung tín trong việc nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai gian dối trong việc nhỏ, thì cũng gian dối trong việc lớn. Vậy nếu các con không trung thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao phó của chân thật cho các con?
"Không đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó ghét chủ này và mến chủ kia; hoặc phục chủ này và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được".

Suy Niệm:

Con người ngày nay rất khôn ngoan khi tính toán để tìm kiếm hạnh phúc đời này. Nhưng sự khôn ngoan đích thực thì ít có ai tìm được, hay cố gắng đi tìm. Cũng như người quản lý trong bài Tin Mừng hôm nay, ông đã dùng sự khôn khéo gian manh để tìm hạnh phúc cho đời sống của ông. Qua đó, Ðức Giêsu muốn dạy chúng ta biết dùng sự khôn ngoan của mình để sử dụng gia tài Chúa ban: Sức khỏe, thời gian, tiền của... mà tìm lấy cho mình hạnh phúc vĩnh cửu.

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa, Chúa biết con người chúng con yếu hèn, chúng con muốn theo Chúa nhưng lại chạy theo của cải vật chất, lạc thú, danh vọng ở đời. Xin tha thứ cho chúng con và ban ơn khôn ngoan, ý chí cương quyết để chúng con biết chọn Chúa, vì chính Chúa là hạnh phúc vĩnh cửu của chúng con. Amen.

TIN TỨC


CUỘC VIẾNG THĂM CHÍNH THỨC ĐẦU TIÊN CỦA ĐGH BÊNÊĐÍCTÔ XVI
TẠI VƯƠNG QUỐC ANH


Ngày 16-9-2010 ĐGH Bênêđíctô XVI đã lên đường thực hiện chuyến công du 4 ngày tại nước Anh. Hoàng tử Philip đã chờ đợi nơi sân bay tại thủ đô Edinburgh của Tô Cách Lan. Một cử chỉ kính trọng chào mừng từ Nữ hoàng Elizabeth II - nữ nguyên thủ quốc gia Anh và vì thế cũng là vị đứng đầu Giáo Hội Anh Giáo - bằng cách gửi hoàng tử Philip là phu quân của bà ra tận đường sân bay để đón một quốc khách, theo đánh giá ngoại giao đó là sự chào đón trang trọng nhất. Hoàng tử Philip là người đầu tiên - trước cả các Hồng Y, đến bắt tay ĐGH Bênêđictô XVI, khi ngài còn thận trọng trong chiếc áo dài mầu trắng với đôi giày đỏ từ trên máy bước xuống đất. Nữ hoàng Elizabeth II đã đích thân mời người đứng đầu GH Công Giáo đến thăm. Sau gần 500 năm, đây là chuyến tông du đầu tiên và chính thức của một vị Giáo Hoàng Công Giáo trên phần đất của Vương Quốc Anh.
Đây cũng là lần thứ hai, một Giám mục Roma đặt chân lên Anh quốc kể từ khi Anh giáo tách khỏi Roma. Vị thứ nhất là Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tới Anh quốc cách đây gần 30 năm, vào năm 1982, trong một chuyến viếng thăm chủ yếu có tính cách mục vụ. Theo linh mục Federico Lombardi, trưởng phòng Báo chí Tòa Thánh, trong cuộc tiếp xúc với báo chí hôm 19-08-2010 cho biết, thì Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đến Anh quốc lần này với lời mời của Nữ hoàng và của chính phủ Anh. Cuộc viếng thăm lần này của Đức Giáo Hoàng mang tính cách quốc gia.
Cao điểm và cơ hội của chuyến viếng thăm là lễ tôn phong chân phước cho ĐHY John Henry Newman, một nhân vật giữ một vai trò nổi bật trong sự hồi sinh của Giáo Hội Công Giáo tại Anh Quốc. Khẩu hiệu được chọn cho cuộc viếng thăm của ĐTC cũng là khẩu hiệu Hồng Y của Đức Newman ”Lòng nói với lòng” (Cor ad Cor). Tháp tùng ĐTC trên chuyến bay Airbus 320 của hãng Alitalia có 70 ký giả quốc tế và đoàn tùy tùng 30 người.


NHỮNG NẺO ĐƯỜNG HIỆP THÔNG


Thứ bảy vừa qua (11-09-2010), sau Thánh Lễ sáng, tất cả 102 giám mục dự khóa thường huấn tại Rôma lên đường đi Castel Gandolfo, nơi Đức Bênêđictô XVI đang nghỉ ngơi, chuẩn bị cho chuyến viếng thăm Liên hiệp Vương quốc Anh, ở đó ngài sẽ tôn phong chân phước cho Đức hồng y John Henry Newman, con người suốt đời thiết tha kiếm tìm và phục vụ chân lý. Thay lời cho tất cả các giám mục, Đức hồng y Ivan Dias, Bộ trưởng Bộ Truyền Giáo, dâng lời chào mừng Đức Thánh Cha và trình bày những nét chính yếu của khóa học. Đức Thánh Cha đáp từ bằng những lời nhắn nhủ thân tình dành cho các giám mục.
Rời Castel Gandolfo về lại trường thánh Phaolô, riêng các giám mục Việt Nam lại lên đường ra nghĩa trang Rôma để kính viếng phần mộ Đức Cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Chuyến đi chiều nay có thêm một điều đặc biệt là sự hiện diện của Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, giám mục phụ tá tổng giáo phận Toronto, người da mầu đầu tiên tại Canada được trao chức vụ giám mục. Dù phục vụ ở đâu, tại quê nhà hay hải ngoại, anh em chúng tôi cảm nhận mối hiệp thông gắn bó vì cùng chia sẻ một niềm tin cậy mến và cùng chia sẻ sứ vụ giám mục. Tình hiệp thông ấy lại càng mạnh mẽ hơn khi tại nghĩa trang Rôma, anh em quây quần trước phần mộ Đức Cố Hồng y, mỗi người kể lại kỷ niệm riêng về ngài, cùng nhau dâng lời cầu nguyện cho ngài và với ngài. Gặp gỡ nhiều giám mục từ nhiều nơi trên thế giới đến đây, nói đến Giáo Hội Việt Nam, ai cũng chỉ nhắc đến Đức hồng y Nguyễn Văn Thuận với lòng kính yêu và quý mến vì chứng từ yêu thương tha thứ của ngài.
Nhà mẹ của dòng Tên tại Rôma là điểm đến kế tiếp vì nơi đây còn lưu giữ thánh tích của thầy giảng Anrê Phú Yên, được đặt trang trọng ngay trước bàn thờ trong ngôi nhà nguyện cổ kính và ấm cúng.
Trời đã tối, nhà nghỉ Phát Diệm là điểm gặp gỡ ấm áp tình thông hiệp, ở đó không chỉ có các giám mục nhưng còn có sự hiện diện của các đức ông và các linh mục đang làm việc tại các bộ của Toà Thánh, cũng như một số linh mục tu sĩ đang du học hoặc sống tại Rôma. Mọi người có dịp hàn huyên trao đổi với nhau quanh bàn tiệc thân tình do các nữ tu nhà Phát Diệm phục vụ.
Một ngày đã qua với nhiều chuyến đi và chuyến đi nào cũng thấm đượm tình hiệp thông. Cầu xin Chúa cho tình hiệp thông ấy đâm rễ sâu trong trái tim Chúa để có thể vươn xa vươn rộng đến tất cả mọi người, nhờ đó Giáo Hội thực sự là dấu chỉ và khí cụ kiến tạo tình hiệp thông giữa con người với Thiên Chúa cũng như giữa con người với nhau.


LỄ GIỖ ĐỨC HỒNG Y FX NGUYỄN VĂN THUẬN 


Vào lúc 5g30 chiều ngày 16-9-2010, tại nhà thờ Chính Toà Phan Thiết, cha chánh xứ đã cử hành lễ giỗ lần thứ 8 cầu nguyện cho ĐHY Phanxicô Xaviê, vị Giám Mục đã đề nghị Tòa Thánh thành lập giáo phận mới Phan Thiết, đã cai quản vùng đất của gp Phan Thiết, lúc bấy giờ còn thuộc gp Nha Trang, từ 1967 cho đến 1975, ngài đã phong chức linh mục cho cha chánh xứ ngày 17-12-1972 taị Giáo Hoàng Học Viện Piô X Đà Lạt.
Tại nhà thờ Chính Tòa Nha Trang, thánh lễ giỗ được cử hành lúc 5g00 chiều ngày 16-9-2010. Tại nhà thờ Chính Tòa Đức Bà Sài Gòn, thánh lễ giỗ được cử hành vào lúc 9g30 ngày 16-9-2010.


PHÁT QUÀ TRUNG THU CHO CÁC EM THIẾU NHI 


Sáng ngày 18-9-20110, Ban Quản Trị Resort Sao Mai, khu du lịch Tiến Thành, đã đến phát 72 phần quà cho các em thuộc các lớp Tình Thương của giáo xứ. Chiều cùng ngày, cha chánh xứ, thầy phó tế, các dì HDMTG/NT đã đến Resort Sao Mai, phát 250 phần quà cho các em thiếu nhi trong xã Tiến Thành, đa phần là ngoài Công Giáo. Các phần quà này do resort Sao Mai tài trợ, mỗi phần gồm một bộ quần áo, một đôi xăngđan và bánh kẹo. Giáo xứ chân thành cám ơn Ban Quản Trị Resort Sao Mai đã quan tâm tạo niềm vui cho các em thiếu nhi.
Sáng ngày 19-9-2010, sau thánh lễ II, giáo xứ đã tổ chức phát 600 phần quà cho các em thiếu nhi trong giáo xứ.

PHỤNG VỤ

1. Thứ hai ngày 20-9-2010. Thánh Anrê Kim Têgon, Phaolô Chung Hasang và các bạn tử đạo Triều Tiên. Lễ nhớ.

2. Thứ ba ngày 21-9-20110. Thánh Máthêu Tông Đồ, tác giả sách Tin Mừng thứ nhất. Lễ kính.

3. Thứ tư ngày 22-9-2010 (15-8 AL). Tết Trung Thu. 5g30 chiều sẽ có thánh lễ cầu cho thiếu nhi.

THÔNG BÁO

1. Thứ bảy ngày 25-9-2010: sẽ có rửa tội cho các trẻ sơ sinh vào lúc 7g00.

2. Để có thể đăng ký vào lớp giáo lý hôn nhân, các em thiếu nhi trong giáo xứ phải có đủ hai giấy chứng nhận: một của lớp giáo lý Kinh Thánh (dành cho các em vừa mới thêm sức), một của lớp giáo lý Vào Đời (dành cho các em có giấy chứng nhận học xong lớp Kinh Thánh). Vì thế, xin quý phụ huynh nhắc nhở các em tham gia đầy đủ các lớp giáo lý.

3. Giáo xứ chân thành cám ơn chị Nguyễn Thị Quý ở Mỹ đã dâng cúng cho nhà thờ một chén thánh trị giá 6.300.000$. Và các vị ân nhân sau đây đã ủng hộ quà Trung Thu cho các em thiếu nhi: chị Trần Thị Xuân, gh Giuse Thị: 100USD (1.950.000$), chị Nguyễn Thị Quý ở Mỹ: 100USD (1.950.000$), Hội Bà Mẹ: 1.000.000$, Ông Bà Thịnh Phát, gh Anrê Kim Thông: 500.000$, chị Nguyễn Thị Báu, gh Ximon Hoà: 300.000$, chị Nguyễn Thị Ngọc Điệp, gh Anrê Kim Thông: 1.000.000$, anh Ngô Hữu Phúc, gh Matthêu Phượng: 1.000.000$, ông Nguyễn Thành Phương, gh Matthêu Phượng: 300.000$, và một ân nhân: 200.000$. Tổng cộng: 8.200.000$. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét