Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2010

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 54

Ngày 12-9-2010
CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN C
 
LỜI CHÚA
Tin Mừng: Lc 15, 1-10 {hoặc 1-32}
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, những người thâu thuế và những người tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng. Thấy vậy, những người biệt phái và luật sĩ lẩm bẩm rằng: "Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi, cùng ngồi ăn uống với chúng".
Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này: "Ai trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: "Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!" Cũng vậy, Tôi bảo các ông: "Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải.
"Hay là người đàn bà nào có mười đồng bạc, nếu mất một đồng, mà lại không đốt đèn, quét nhà và tìm kỹ lưỡng cho đến khi tìm thấy sao? Và khi đã tìm thấy, bà mời các chị em bạn và những người láng giềng đến mà rằng: 'Chị em hãy vui mừng với tôi, vì tôi đã tìm được đồng bạc tôi đã mất'. Cũng vậy, Tôi bảo các ông: Các Thiên Thần của Thiên Chúa sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải".
Suy Niệm:
Trước những lời chỉ trích của nhóm Pharisêu về thái độ của Ðức Giêsu đối với người tội lỗi. Ðức Giêsu cho thấy Thiên Chúa nhân hậu tìm kiếm người lầm lạc và hân hoan đón nhận họ trở về. Ðức Giêsu cũng kêu mời chúng ta chia sẻ niềm vui với Thiên Chúa, biết mở rộng tâm hồn và đón tiếp những người tội lỗi sám hối ăn năn.

Cầu Nguyện:
Lạy Cha, qua dụ ngôn trên đây, Ðức Giêsu đã cho chúng con thấy lòng nhân hậu của Cha lớn lao hơn nhiều so với sự ăn năn của con người. Ân sủng của Cha cũng rộng rãi hơn nhiều so với suy nghĩ hạn hẹp của con người. Xin cho chúng con mỗi khi yếu đuối biết tin tưởng quay về với Cha vì lòng yêu mến chứ không vì sợ hãi. Xin cũng dạy chúng con biết noi theo lòng nhân hậu của Cha, quảng đại tha thứ và đón nhận anh chị em chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.
 
TIN TỨC
 
HỘI THẢO VỀ THÂN THẾ VÀ SỰ NGHIỆP LINH MUC LÉOPOLD-MICHEL CADIÈRE TẠI HUẾ
 
Trong bối cảnh Giáo hội Công giáo Việt Nam mừng Năm Thánh kỷ niệm 350 năm thiết lập 2 giáo phận Đàng Trong và Đàng Ngoài. Ủy Ban Văn Hóa HĐGM Việt Nam và Tòa Tổng Giám Mục Huế tổ chức cuộc Hội thảo về Thân thế và Sự nghiệp Léopold Cadière, một linh mục thừa sai Paris, đồng thời cũng là một nhà Bác học lỗi lạc, một nhà báo, nhà nghiên cứu, nhà khảo cổ. Ngài đã để lại cho hậu thế, cho dân tộc Việt Nam một tài sản vô giá về văn học, về dân tộc, về lịch sử…mà các nhà nghiên cứu, các nhà sử học đã minh chứng trong các tham luận được thuyết trình tại Hội thảo. Cuộc Hội thảo diễn ra trong ba ngày 7.8.9/9 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Huế , với sự hiện diện của 14 Giám mục trong nước, linh mục J.B.Etcharren và các linh mục và nhân sĩ trí thức đến từ nhiều nước trên thế giới và Việt Nam. 
Suốt ba ngày hội thảo đều có sự hiện diện của chính quyền các cấp tỉnh Quảng Trị, tỉnh Thừa Thiên và thành phố Huế. Tổng số người tham dự lên đến chừng hàng ngàn người, Sau phần giới thiệu quý khách tham dự, Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã lên phát biểu khai mạc. Kế đó, Đức cha Vũ Duy Thống, GM Phan Thiết, Chủ tịch Uỷ ban Văn hóa - HĐGMVN, đã phác thảo chân dung của linh mục Cadière trên ba chiều kích: một thừa sai nhiệt thành, một nhà nghiên cứu khoa học say mê, và một con người văn hóa, thực hiện hội nhập hết mình với văn hóa Việt. Xuyên suốt 13 bài tham luận của các nhà sử học, các nhà nghiên cứu đã đánh giá về tài ba lỗi lạc của cha L.Cadière.
 
HƠN 200 GIÁM MỤC THAM DỰ KHÓA BỒI DƯỠNG Ở ROMA
 
Trong những ngày này, hai khóa bồi dưỡng dành cho hơn 200 GM thụ phong trong những năm gần đây, đang tiến hành tại Roma.
Khóa thứ I dành cho hơn 100 GM thuộc Bộ truyền giáo, tiến hành tại Học viện Giáo Hoàng Thánh Phaolô, từ ngày 6 đến 18-9-2010. Trong số các tham dự viên có 9 GM từ Việt Nam, thuộc các giáo phận Lạng Sơn, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Hóa, Phát Diệm, Qui Nhơn, Ban Mê Thuột, Xuân Lộc và Sài Gòn. Khóa thứ II dành cho lối 100 GM thuộc Bộ Giám Mục và Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương, phần lớn từ Âu Mỹ, Phi luật tân và Úc, trong số này có Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, GM Phụ tá Tổng giáo phận Toronto, Canada. Khóa này được tổ chức từ chiều ngày 9 đến 17-9 tại Học Viện Giáo Hoàng Nữ Vương Các Tông Đồ thuộc dòng Chiến Sĩ Chúa Kitô.
Giảng viên tại hai khóa bồi dưỡng trên đây phần lớn là các HY và TGM Tổng trưởng hoặc Chủ tịch các Cơ quan Trung Ương Tòa Thánh. Đề tài các bài thuyết trình xoay quanh các khía cạnh khác nhau của sứ vụ Giám Mục.
Sáng ngày 10-9-2010, ĐHY Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã đến dâng thánh lễ với các GM tham dự khóa bồi dưỡng do Bộ giám mục tổ chức. Ngài đặc biệt nhắc nhở các GM về nghĩa vụ dùng gương sáng và sự nâng đỡ huynh đệ, để giúp các linh mục trung thành theo ơn gọi và hăng say làm việc với lòng yêu mến trong vườn nho của Chúa”.
Theo dự kiến, chiều thứ bảy, 11-9-2010, các GM Việt Nam viếng hài cốt Chân Phước Anrê Phú Yên tại trụ sở Bề trên Tổng quyền dòng Tên và viếng mộ Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, nhân lễ giỗ sắp tới của ngài vào ngày 16-9 tới đây (PN 10-9-2010) 
 
CỘNG ĐOÀN KITÔ VUA CỦA CÁC NỮ TU
THUỘC HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ NHA TRANG 
KHAI GIẢNG TRƯỜNG MẦM NON HÀN THUYÊN VÀ LỚP TÌNH THƯƠNG
 
Sáng ngày 5-9-2010, trường Mầm Non Hàn Thuyên do các nữ tu MTG/NT phụ trách đã khai giảng năm học mới. Hiện diện trong lễ khai giảng, có dì Phụ Trách cùng đầy đủ các dì trong cộng đoàn, các cô giáo, phụ huynh và toàn thể các cháu. Năm nay nhà trường đón nhận 320 cháu, chia ra làm 8 lớp với 16 giáo viên, ngoài các dì trong cộng đoàn, còn có một số giáo viên ở ngoài được mời vào tham gia. 
Sáng ngày 6-9-2010, lớp học Tình Thương đã khai giảng năm học mới. Đây là lớp học dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn không thể đến trường được, đã hoạt động từ năm 1999. Đến tham dự khai giảng có dì Phụ Trách cộng đoàn Kitô Vua, đại diện HĐMVGX và dì Maria Đặng Thị Phương Thảo, người phụ trách giảng dạy cho lớp. Cha chánh xứ kiêm hạt trưởng phải lo tĩnh tâm tháng cho các cha trong hạt Phan Thiết, nên 2 cha không hiện diện trong ngày khai giảng được. Năm nay lớp đón nhận 67 em, trình độ từ lớp 1 đến lớp 5. Giáo xứ đã mua sắm tập và viết cho các em bước vào năm học mới.
Mùa hè năm nay, Hội Dòng MTG/NT đã thuyên chuyển 6 dì đang phục vụ tại giáo xứ, đi phục vụ nơi khác: Têrêxa Nguyễn Thị Thủy (2007), Maria Nguyễn Thị Trúc Linh (2007), Têrêxa Trần Thị Hồng Nga (2007), Mátta Cao Thị Tâm (2008), Xêxilia Nguyễn Thị Quỳnh Giang (2009), Maria Lê Thị Ngọc Dung (2003-2005 & 2009) và 6 dì khác được thuyên chuyển đến thay thế: Têrêxa Trần Thị Minh Trinh, Maria Nguyễn Thị Thu Hương, Anna Bùi Thị Thanh Thương, Mátta Nguyễn Thuỳ Quỳnh Trâm A, Anna Hồ Thị Kim Mai, Maria Nguyễn Thị Thanh Hòa. Giáo xứ chân thành cám ơn quý dì đã phục vụ giáo xứ trong thời gian qua, cầu chúc 12 dì đi và đến nhiều sức khoẻ và ơn Chúa trong trách nhiệm mới ở nhiệm sở mới. 
 
LỄ LÀM PHÉP TƯỢNG ĐÀI ĐỨC MẸ GX CÀTANG
 
Sáng ngày lễ Sinh Nhật Đức Mẹ 8-9-2010, cha Hạt Trưởng Phan Thiết đã chủ sự nghi thức làm phép tượng đài Đức Mẹ trong khuôn viên nhà thờ xứ Cà Tang, xã Thuận Minh, Hàm Thuận Bắc. Sau nghi thức làm phép, đoàn rước vào nhà thờ dâng thánh lễ mừng ngày sinh của Mẹ. Cùng đồng tế với cha Hạt Trưởng, có Đức Ông GB Lê Xuân Hoa, cha Giám Đốc chủng viện Nicôla và một số cha từ Cùmi, Đami và các xứ lân cận. Đông đảo giáo dân từ Thanh Xuân, Vinh Tân, Tân Châu, Chính Tòa và một số giáo xứ khác đến tham dự và sau trưa cử hành việc tôn kính lòng thương xót của Chúa.
PHỤNG VỤ
1. Thứ hai ngày 13-9-2010: thánh Gioan Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ hội thánh. Lễ nhớ.
2. Thứ ba ngày 14-9-2010: Suy tôn Thánh Giá. Lễ kính.
3. Thứ tư ngày 15-9-2010: Đức Mẹ Sầu Bi. Lễ nhớ.
4. Thứ năm ngày 16-9-2010 : thánh Cócnêliô, giáo hoàng và thánh Xypờrianô, giám mục tử đạo. Lễ nhớ.
THÔNG BÁO
1. Thứ ba ngày 14-9-2010: có ơn đại xá trong năm thánh giáo hội VN
2. Thứ năm 16-9-2010: giỗ thứ 8 của Đức Hồng Y FX.Nguyễn Văn Thuận.
3. Sáng CN 12/9/2010 khai giảng các lớp giáo lý. Đặc biệt năm nay sẽ tiếp nhận các em từ 5–7 tuổi vào lớp Khai Tâm, xin các phụ huynh nhắc nhở và đưa con em đến học. 
4. Hàng năm vào dịp Trung Thu, một số ân nhân vẫn có thói quen tốt là góp phần vào việc tổ chức phát quà cho các cháu nhi đồng. Giáo xứ kêu gọi các vị ân nhân tham gia để chuẩn bị cho các cháu vui Tết Trung Thu.
5. Giáo xứ chân thành cám ơn anh Hùng, sữa chữa điện cơ đã ủng hộ 500.000$ và cơ sở Thịnh Phát đã ủng hộ 500.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét