Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 751


 

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY A

Mt 4, 1-11

Khi ấy, Chúa Giêsu được Thánh Thần hướng dẫn vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ. Khi Người đã nhịn ăn bốn mươi đêm ngày, Người cảm thấy đói. Và tên cám dỗ đến gần, nói với Người rằng: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy khiến những hòn đá này biến thành bánh”. Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: “Có lời chép rằng: ‘Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra'”.

Bấy giờ ma quỷ đưa Người lên Thành thánh, và đặt Người trên góc tường Ðền thờ, rồi nói với Người rằng: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy gieo mình xuống đi, vì có lời chép rằng: Ngài đã ra lệnh cho các Thiên Thần đến với ông, và chư vị đó sẽ nâng đỡ ông trên tay, để ông khỏi vấp chân vào đá”. Chúa Giêsu đáp: “Cũng có lời chép rằng: “Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi”.

Quỷ lại đưa Người lên núi rất cao, và chỉ cho Người xem thấy mọi nước thế gian và vinh quang của những nước đó, rồi nói với Người rằng: “Tôi sẽ cho ông tất cả những cái đó, nếu ông sấp mình xuống thờ lạy tôi”. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo nó rằng: “Hãy lui đi, hỡi Satan! Vì có lời đã chép: “Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi, và chỉ phụng sự một mình Ngài”. Bấy giờ ma quỷ bỏ Người. Và các thiên thần tiến lại, hầu hạ Người.

 

SUY NIỆM

Trong cuộc sống, chẳng ai tránh được cám dỗ. Chính Đức Giêsu cũng bị cám dỗ, tức phải làm những cuộc chọn lựa và quyết định trong đời. Nơi con người, ai cũng sợ ngại khó, thích an nhàn, nên thường chọn cho mình sự dễ dãi, thoải mái, tuy nhiên những thứ đó dễ đưa con người đến sự sai lầm và chết chóc.

Chính Đức Giêsu, qua các cơn cám dỗ trong sa mạc, đã khẳng định nguồn ơn cứu thoát cho nhân loại bằng việc lấy chính Lời Chúa làm ánh sáng soi dẫn đường đi, lấy việc tùng phục thánh ý Thiên Chúa để thánh hóa con người trở nên “người” hơn, và lấy việc tôn thờ Thiên Chúa trên mọi tạo vật như giá trị tuyệt đối và hạnh phúc chân thực của cuộc đời.

Mỗi một ngày sống trên trần gian, chúng ta sẽ phải không ngừng chọn lựa. Một chọn lựa ngay chính sẽ giúp cho việc chọn lựa ngay chính kế tiếp của ta dễ dàng hơn. Trái lại, một sự nhu nhược đầu hàng cũng dễ kéo theo những đầu hàng nhu nhược tiếp theo. Và rồi ta sẽ khó tránh khỏi tình trạng “cây xiêu bên nào sẽ đổ về bên đó”. Sự “chịu đựng” đến khi chiến thắng chỉ có thể đạt tới nhờ liên kết chân thành với Thiên Chúa. Không gì tạo nên gắn bó cho bằng cầu nguyện. Chính nhờ cầu nguyện mà Chúa Giêsu đã có sức mạnh chịu đựng và chiến thắng tên Cám Dỗ ngay từ phút đầu.

Bước vào hành trình mùa Chay, chúng ta được kêu mời tu chỉnh lại đời sống cầu nguyện, để nhờ đó sức mạnh của Đức Kitô luôn ở trong ta, giúp ta can đảm chọn lựa những gì thuộc về Thiên Chúa, vững bước vượt bao chông gai trong đời, tiến đến đích cùng của bình an và hạnh phúc chân thật.

 

BẢN TIN

1.      ĐGH Phanxicô: Tro nhắc nhở chúng ta về sự thật chính mình

Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong bài giảng Thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro: Nghi thức xức tro trên trán–diễn ra trong phụng vụ đầu Mùa Chay – đánh dấu sự khởi đầu “hành trình trở về” của chúng ta với Thiên Chúa, và với anh chị em của chúng ta.

Chúa là Thiên Chúa, chúng con là công trình của tay Người. ĐTC nói, tro nhắc nhở chúng ta về con người của chúng ta, nhớ lại “sự thật thiết yếu của cuộc đời chúng ta: rằng chỉ một mình Chúa là Chúa và chúng ta là công trình của bàn tay Ngài.” Vì vậy, Mùa Chay trở thành thời gian để nhắc nhớ rằng chúng ta hãy cậy trông vào Thiên Chúa,đồng thời “từ bỏ thái độ tự mãn”.

Xây dựng lại mối quan hệ với Chúa và những người khác. Sau đó, Đức Thánh Cha chuyển sang bước thứ hai trong hành trình trở về với Thiên Chúa: trở về với Thiên Chúa và với anh chị em của chúng ta. Bằng cách loại bỏ mọi giả định về tự mãn và mọi hình thức tôn thờ bản thân, chúng ta có thể bắt đầu học được rằng “cuộc sống là mối quan hệ mà chúng ta nhận được từ Chúa và cha mẹ,” và chúng ta luôn cóthể phục hồi và đổi mới các mối quan hệ của mình “nhờ Chúa và những người Ngài đặtđể sốngbên chúng ta.” “Vì vậy, Mùa Chay là một mùa ân sủng khi chúng ta có thể xây dựng lại mối quan hệ của mình với Thiên Chúa và với những người khác, mở rộng trái tim của chúng ta trong sự thinh lặng của lời cầu nguyện và thoát ra khỏi pháo đài của sự tự mãncủa chúng ta.”

Con đường bác ái, cầu nguyện và ăn chay. Cuối cùng, để thực hiện cuộc hành trình này, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở các tín hữu về ba con đường lớn là bố thí, cầu nguyện và ăn chay, vốn được khuyến khích theo truyền thống trong Mùa Chay. “Tuy nhiên, như chúng ta đã nghe trong Tin Mừng,” Đức Thánh Cha lưu ý, “Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta rằng thay vì chỉ là những nghi thức bên ngoài, mà phải có những hành động thể hiện sự đổi mới tâm hồn của chúng ta.” ĐTC thường cảnh báo, “những cử chỉ và nghi thức của chúng ta không ảnh hưởng đến cuộc sống, vì nó chỉ hời hột bề ngoài.” Nhưng ĐTC nói, nếu chúng ta khiêm nhường trước mặt Thiên Chúa, thì “việc bố thí, cầu nguyện và ăn chay của chúng ta sẽ không chỉ đơn giản là những biểu hiện bên ngoài, mà còn bày tỏ con người thật của chúng ta là con cái Thiên Chúa, và anh chị em của nhau.”

Hướng cái nhìn của chúng ta lên Thánh Giá. Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài giảng của mình với lời mời gọi “hãy cúi đầu, nhận tro và thắp sáng tâm hồn chúng ta,” để tiến bước trên con đường bác ái, cầu nguyện và chay tịnh. Ngài nói: “Chúng ta đừng bỏ qua ân sủng của mùa thánh này, nhưng hãy hướng mắt về Thánh Giá và lên đường, quảng đại đáp lại những thúc bách của Mùa Chay.” “Cuối cuộc hành trình, chúng ta sẽ gặp niềm vui lớn lao là Chúa của sự sống, Đấng duy nhất có thể vực dậy chúng ta dậy từ đống tro tàn.”

Thanh Quảng sdb

2.      Chọn một thói quen xấu để loại bỏ trong Mùa chay

Mùa Chay là mùa sám hối. Ở một số quốc gia nhiều người cố gắng từ bỏ một số thói quen cố hữu hoặc những thú vui cá nhân trong suốt 40 ngày của Mùa chay. Có thể đó là tính tật xấu, những món ăn khoái khẩu nào đó, một game show truyền hình, bỏ bớt thuốc lá, cà phê, nhậu nhẹt… Nhiều người thậm chí còn phải đấu tranh nhiều hơn với những cám dỗ kỹ thuật số, chẳng hạn như nội dung khiêu dâm hoặc phản hồi lại mọi bài đăng trên Tweet hoặc Facebook bằng những giọng điệu mỉa mai…

Về mặt khách quan những hy sinh để từ bỏ này rất tốt, nó giúp chúng ta lớn lên trong đời sống thiêng liêng thánh thiện. Tuy nhiên, một số chuyên gia về tu đức – các vị linh hướng cho rằng, chúng ta nên tập trung vào một số lỗi phạm để sửa chữa nó.

Chúng ta thường bị cám dỗ có thể làm được mọi thứ, có thể loại bỏ được mọi thói quen xấu trong cuộc sống của mình. Tuy vậy, nó không mấy thực tế và chúng ta không thể đạt được mục tiêu của mình. Điều này có thể dẫn đến tuyệt vọng và khiến chúng ta quay lại lối cũ đường xưa của mình. Và chúng ta nghĩ rằng mình không bao giờ có thể nên thánh.

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn thực hiện dễ dàng quyết tâm từ bỏ của mình trong Mùa chay.

1. Hãy xác định rõ ràng thói quen xấu mà bạn muốn từ bỏ, càng cụ thể bạn càng dễ dàng thực hiện.

2. Tìm hiểu nguyên nhân để hiểu rõ hơn về nó rồi từ đó tìm cách khắc phục.

3. Thay thế thói quen xấu bằng một thói quen tốt hơn và tích cực hơn. Thay vì tập trung vào việc từ bỏ thói quen xấu, bạn cũng nên tập trung vào việc thay thế thói quen đó bằng một thói quen tốt hơn.

4. Kiên trì và không bỏ cuộc. Việc thay đổi một thói quen xấu không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực.

5. Cầu nguyện để có thêm trợ lực. Con người chúng ta dễ dàng bỏ cuộc và nản lòng khi cảm thấy những cố gắng của mình không được đền đáp. Thiên Chúa sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta, Ngài sẽ luôn nâng đỡ khi chúng ta biết cậy nhờ Ngài.

Mỗi người đều có một hoàn cảnh, một cách sống riêng, cho nên mỗi người đều có những thói quen, những tội lỗi “rất riêng” của mình. Bởi vậy, Mùa chay là cơ hội tốt để chúng ta loại bỏ những tật xấu, tập trung vào việc cải thiện đời sống thể xác lẫn linh hồn.

Chúc các bạn thành công trong những ngày của Mùa chay đang tới.

G. Võ Tá Hoàng

 

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC

Ông Maximiliano Võ Nguyễn Toàn, sinh năm 1960, là chồng của bà Maria Madalena Nguyễn Thị Kim Tuyến, ở Giáo họ Giuse Thị, đã qua đời ngày 20/02/2023 tại Phan Thiết. Nghi thức an táng lúc 6g30’ ngày 22/2/2023 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi hỏa táng.

Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn Maximiliano mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO

    1. Giáo xứ xin tri ân một chị thuộc giáo họ Giuse Lựu đã ủng hộ cho Giáo xứ 1 triệu đồng.  Xin Chúa trả công bội hậu cho chị.

    2. Vào lúc 5g, ngày 1/3/2023, tại nhà thờ Chính Tòa Phan Thiết, Đức Giám Mục Giáo Phận dâng lễ giỗ cho Đức Cha cố Giuse Vũ Duy Thống. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho Đức Cha cố Giuse.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét