CHÚA NHẬT II MÙA CHAY A
Mt 17, 1-9
Khi ấy, Chúa Giêsu đã gọi Phêrô,
Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên
núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời,
áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây Môsê và Êlia hiện ra, và đàm đạo với
Người. Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng, thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con
được ở đây thì tốt lắm. Nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy,
một cho Môsê, và một cho Êlia”. Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng
bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: “Ðây là Con Ta yêu
dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người”. Nghe thấy vậy, các môn đệ
ngã sấp xuống, và hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông
và bảo: “Các con hãy đứng dậy, đừng sợ”. Ngước mắt lên, các ông thấy chẳng còn
ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu. Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu
đã ra lệnh cho các ông rằng: “Các con không được nói với ai về việc đã thấy,
cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại”.
SUY NIỆM
Chúa hiển dung nghĩa là Chúa tỏ hiện đúng dung nhan thật của Ngài.
Một dung nhan thánh thiện rạng ngời mà bấy lâu nay nhân tính đã che phủ thiên
tính của Ngài. Một dung nhan tinh tuyền của một vì Thiên Chúa là Thánh, ngàn
trùng chí thánh đến nỗi cả ba môn đệ đều ngây ngất vì được chiêm ngắm dung nhan
thật của Thầy Giêsu. Ba môn đệ đã cúi mình kính phục trước dung nhan thật của
Chúa Giêsu.
Đây chính là sứ điệp mà mùa chay đang mời gọi chúng ta: hãy tỏ
hiện dung nhan thật của chúng ta là hình ảnh của Thiên Chúa ra lời nói và việc
làm của mình. Hãy thể hiện sự thánh thiện của hình ảnh Thiên Chúa nơi chính
mình để mọi người được chiêm ngưỡng. Hãy gạn đục khơi trong để hình ảnh của
Chúa luôn tỏ hiện ra nơi bản thân của chúng ta. Hãy tìm lại hình ảnh tinh tuyền
ban đầu của mình, một hình ảnh chưa bị lòng ham muốn danh lợi thú làm hoen ố,
mới thấy phẩm giá cao đẹp của con người thật cao quý hơn muôn loài.
Ý thức được rằng, phẩm giá con người cao quý hơn mọi danh lợi thú
trần gian, để đừng bao giờ vì một chút bổng lộc trần gian, một chút vui sướng
mau qua mà đánh mất phẩm giá của mình và làm tổn thương đến phẩm giá của tha
nhân.
Xin Chúa giúp chúng ta can đảm tẩy rửa những bợn nhơ tội lỗi làm
hoen ố lương tri, và xin Chúa thêm ơn trợ giúp để chúng ta luôn gìn giữ nét đẹp
nơi phẩm giá làm người của mình và của tha nhân.
BẢN TIN
BÀI
THUYẾT TRÌNH CỦA ĐỨC HỒNG Y JEAN-CLAUDE HOLLERICH TẠI ĐẠI HỘI THƯỢNG
HỘI ĐỒNG CẤP CHÂU LỤC CỦA GIÁO HỘI Á CHÂU
Trong phiên họp sáng 26. 2. 2023, ngày cuối cùng của
Đại hội Thượng Hội đồng Cấp châu lục của Giáo hội Á châu, các tham dự viên đã
lắng nghe bài thuyết trình của Đức Hồng y Jean-Claude
Hollerich, SJ, TGM Luxembourg, và Tổng tường trình viên Thượng
Hội đồng XVI về Hiệp hành tính.
Dưới đây là nội dung bài Thuyết trình của Đức Hồng y
Xin chào anh chị em buổi sáng,
Tôi có 3 điểm để chia sẻ với anh chị
em.
- Điểm thứ nhất: Ngày đầu tiên, một
nhóm nhỏ có đề cập đến về sự hoà hợp, liên đới,
và giao hưởng. Tôi xin chọn từ "Giao hưởng".
Giao hưởng có nghĩa là nhiều nhạc cụ khác nhau với
những âm thanh khác nhau cùng tạo ra một âm thanh hay. Vì vậy,
để trở thành bản giao hưởng, phải có sự lặp đi lặp lại và phải
tuân theo một kỉ luật nhất định, nếu không thì
sẽ không phát huy tác dụng. Đồng thời, mỗi người phải chăm sóc
nhạc cụ của mình. Nếu cây đàn piano không được điều chỉnh, nó sẽ tạo thành một
bản giao hưởng tệ hại, một tạp âm.
Do đó, hoán cải Hiệp hành là
cách giúp mỗi chúng ta điều chỉnh nhạc cụ của mình. Hoán cải
luôn luôn là hoán cải với Chúa Kitô. Và nếu chúng ta biết Chúa Kitô, nếu
chúng ta thực sự chấp nhận tình bằng hữu của Người, thì chúng ta cảm
thấy rằng mình phải dấn thân trên con đường Hiệp hành. Con đường Hiệp hành
này có nghĩa là đặt cái tôi của chúng ta lùi lại một chút. Và sự hoán cải Hiệp
hành có nghĩa là đặt chúng ta ở ngưỡng cửa của sự khiêm tốn, nên
sẽ không có Hiệp hành tính nếu không có sự khiêm tốn.
- Điểm thứ hai: Nếu có chút khiêm tốn, chúng ta
có thể làm việc cùng nhau. Nếu cùng nhau bước đi trên lộ trình Hiệp
hành này, chúng ta nhìn vào nhau và chúng ta nhìn thấy phẩm giá
của Phép Rửa nơi mỗi người. Và rồi sau đó chúng ta nhận ra
rằng, có những người đã được rửa tội nhưng đi cách xa chúng
ta một chút – đó là tất cả các Kitô hữu khác.
Hiệp hành tính dựa trên Phép Rửa. Và tôi cảm thấy
rằng sẽ có một mùa xuân đại kết mới dựa trên Bí tích Rửa tội. Bởi vì
trước đây chúng ta rất quan tâm đến sự Hiệp thông. Và sau đó chúng
ta bị mắc kẹt. Với Bí tích Rửa tội – trong Kinh tin kính chúng
ta nói về Phép Rửa chứ không nói về sự Hiệp thông – chúng ta tìm lại được một
thời điểm rất quan trọng của căn tính để trở thành một Kitô hữu.
Vì vậy, Thượng Hội đồng ở Rôma sẽ bắt đầu với buổi
canh thức cầu nguyện đại kết Taize, nơi tất cả các Kitô hữu khác được mời cầu
nguyện cho Thượng Hội đồng. Sẽ thật tuyệt vời nếu trong mỗi giáo phận có
một buổi cầu nguyện đại kết cho việc bắt đầu Thượng Hội đồng.
- Điểm thứ ba: Chúng ta hãy lấy một bản
văn về Hiệp hành tính chưa bao giờ được hiểu theo cách đó – trình thuật
sáng tạo người nam và người nữ. Hiện nay bản văn này
đã được giải thích đôi khi rất cá nhân. Con người được tạo dựng, tôi được tạo
dựng. Đó là cách hiểu hạn hẹp của người châu Âu về sự sáng tạo. Sau đó, nó được
hiểu là người nam và người nữ - hôn nhân, gia đình. Rất
đẹp, rất đúng.
Nhưng tôi nghĩ rằng có một cách giải thích
bản văn về Hiệp hành tính - nhân loại được tạo dựng. Và
chúng ta, với tư cách là Giáo hội là một phần của nhân loại đó, và chúng
ta được kêu gọi để phục vụ nhân loại. Vì vậy, một Giáo hội Hiệp hành là một
Giáo hội được Chúa Kitô giao cho sứ mạng, loan báo Tin Mừng và phục vụ thế
giới. Vì thực, nếu chúng ta không phục vụ thế giới, sẽ
chẳng có ai tin vào việc loan báo Tin Mừng mà chúng ta
thực hiện.
Ở điểm này, tôi muốn nói rằng, chúng ta có một
tập hợp giáo huấn tuyệt vời của Đức Thánh Cha Phanxicô – Thông
điệp Laudato si’, chúng ta phải phục vụ thụ tạo, Mẹ Đất,
như lời thánh Phanxicô Assisi đã nói. Và chúng ta cùng nhau làm điều đó
– Thông điệp Fratelli tutti – với các tôn giáo khác. Vì vậy, một
Giáo hội Hiệp hành giống như hạt giống được gieo vào lòng đất, hạt giống này phải
sinh hoa kết trái. Và hoa trái này cũng sẽ thể hiện trong việc đối
thoại với các tôn giáo khác.
Chúng ta đang sống trong sự thay đổi của kỷ nguyên,
của thời đại. Chúng ta đang ở năm 0 của kỷ nguyên kỹ thuật số. Và những người
trẻ đã ở năm 0,1. Và đây là một sự khác biệt lớn. Đôi khi chúng
ta, như là giám mục, đang ở mức - 0,1, ngay trước thời đại
kỹ thuật số. Vì vậy, chúng ta cũng cùng nhau chuyển sang thời đại của
chúng ta. Việc số hóa thông tin sẽ mang nhiều yếu tố
của chủ nghĩa cá nhân trở lại.
Và ngay cả Châu Á, vốn là lục địa ít cá nhân
chủ nghĩa hơn trên thế giới, và là nơi cộng đoàn được coi trọng hơn nhiều
so với ở Châu Âu. Nhưng anh chị em cũng có số lượng lớn nhất các chuyên gia
IT (Công nghệ thông tin) ở châu Á. Do đó, các xã hội của
chúng ta sẽ bị ảnh hưởng.
Hiệp hành tính đưa cộng đoàn trở lại trung tâm
của việc sống cùng là một sự phục vụ cho kỷ nguyên mới này: không
quên sự liên đới, không quên cộng đoàn. Tất cả chúng ta đang trên đường với
Chúa Kitô. Và chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta.
Xin cảm ơn anh chị em rất nhiều vì Đại hội tuyệt
vời này. Tôi cảm thấy quen thuộc như ở nhà. Giáo hội Châu Á có rất
nhiều điều để trao tặng cho thế giới. Cám ơn anh chị
em đã quan tâm lắng nghe.
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP chuyển ngữ
THÔNG BÁO
1. Giáo xứ xin
tri ân chị Nguyễn Thị Lành, thuộc giáo họ Matthêu Phượng đã ủng hộ cho Giáo xứ
một triệu đồng. Và một người thuộc giáo họ Anrê Kim Thông đã ủng hộ cho người
nghèo năm trăm nghìn đồng. Xin Chúa trả công bội hậu cho quý vị.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét