Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 749


 

CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN A

Mt 5, 17-37

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đừng tưởng Ta đến để hủy bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai hủy bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; Trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời.

Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu.

Các con đã nghe dạy người xưa rằng: Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà án. Còn Ta, Ta bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo anh em là ngốc, thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là “khùng”, thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu ngươi đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với ngươi, thì ngươi hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ngươi trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ. Hãy liệu làm hòa với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa ngươi ra trước mặt quan tòa, quan tòa lại trao ngươi cho tên lính canh và ngươi sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho ngươi biết: “Ngươi sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối cùng!”

Các con đã nghe nói với người xưa rằng: “Chớ ngoại tình”. Còn Ta, Ta bảo các con: “Hễ ai nhìn xem phụ nữ mà ước ao phạm tội với họ, thì đã ngoại tình với họ trong lòng rồi. Nếu con mắt phải của con nên dịp tội cho con, thì hãy móc nó mà ném xa con; vì thà mất một chi thể còn lợi hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục. Và nếu tay phải con nên dịp tội cho con, thì hãy chặt mà ném nó xa con; vì thà mất một chi thể còn hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục”.

Cũng có lời dạy rằng: “Ai ly dị vợ mình, trừ trường hợp tà dâm, thì làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ đã ly dị, cũng phạm tội ngoại tình”.

Các con cũng đã nghe có lời bảo người xưa rằng: “Chớ thề gian, nhưng hãy giữ trọn lời mình thề với Chúa”. Còn Ta, Ta bảo các con: “Ðừng thề chi cả; đừng lấy trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa; đừng lấy đất mà thề, vì đất là bệ chân Người; đừng lấy Giêrusalem mà thề, vì là thành của Vua cao cả. Cũng đừng chỉ đầu ngươi mà thề, vì ngươi không thể làm cho một sợi tóc ra trắng hay đen được. Nhưng lời nói của các con phải là: Có thì nói có, không thì nói không, thêm điều đặt chuyện là bởi ma quỷ mà ra”.

 

SUY NIỆM

Lề luật diễn tả ý Thiên Chúa, vì thế sống theo Luật là sống theo Chúa. Thế nhưng Luật Lệ cũng cần được kiện toàn theo hoàn cảnh theo thời gian. Ðức Giêsu tuyên bố rõ rằng: Ngài không phá đổ Luật Cựu Ước. Nhưng Ngài canh tân để bộ Luật sáng chói hơn. Luật Cựu Ước chỉ dừng lại hành động bên ngoài. Còn Luật Ðức Giêsu đòi hỏi đến tận nguồn gốc của hành động, nguyên nhân thúc đẩy hành động. Vì thế Luật Ðức Giêsu đòi hỏi khắt khe hơn và buộc người ta phải hoán cải tận căn rễ của sự tội.

Người kitô hữu chúng ta được mời gọi tuân giữ Lề luật, đặc biệt là luật Chúa. Vì “Sống theo luật là sống theo Chúa.” (Thánh Grêgôriô). Nhưng chúng ta tuân giữ luật Chúa như thế nào? Phải tuân giữ luật Chúa với tinh thần của Đức Giêsu, đó là giữ luật vì tình thương và lòng yêu mến. Tránh tình trạng giữ luật theo kiểu biệt phái và luật sĩ: Giữ luật theo hình thức bên ngoài mà trong lòng trống rỗng hay chỉ giữ những điều phụ thuộc mà quên đi những điều chính yếu, giữ những luật nhỏ nhặt mà quên đi công bình bác ái yêu thương.

Lạy Chúa, xin cho con biết giữ luật Chúa với tinh thần yêu mến. Amen.

 

 

BẢN TIN

1.      Đức Thánh Cha kêu gọi liên đới với các nạn nhân động đất

Vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư ngày 8/2/2023, Đức Thánh Cha đã kêu gọi liên đới với Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bị tàn phá bởi động đất và xin đừng quên Ucraina đang đau khổ trong chiến tranh.

Trận đống đất tàn khốc xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm thứ Hai ngày 6/2/2023 khiến ít nhất 9.500 người thiệt mạng và riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ, gần 400.000 người mất nhà cửa.

Kêu gọi liên đới

Đức Thánh Cha đã bày tỏ tình cảm, sự khích lệ an ủi và liên đới của ngài trước tai hoạ thảm khốc này.

Ngài nói: "Lúc này tôi nghĩ đến người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất khiến hàng ngàn người chết và bị thương. Tôi xúc động cầu nguyện cho họ và tôi bày tỏ sự gần gũi của tôi với những dân tộc này, với gia đình của các nạn nhân và với tất cả những ai đang chịu đựng thảm họa tàn khốc này. "

Đức Thánh Cha cũng cảm ơn tất cả những người đang nỗ lực mang lại sự cứu trợ, khi đang đào bới các đống đổ nát để tìm các nạn nhân, giữa những khó khăn do thời tiết lạnh giá, đường xá hư hỏng và thiếu kế hoạch hành động khẩn cấp có hiệu quả. Đồng thời ngài cũng khuyến khích mọi người thể hiện tình liên đới với những vùng lãnh thổ, một phần đã bị tàn phá bởi một cuộc chiến lâu dài.

Phó thác cho Đức Mẹ

Ngài mời gọi các tín hữu cùng nhau cầu nguyện "để những anh chị em này của chúng ta có thể tiến bước trước thảm kịch này, và chúng ta hãy xin Đức Mẹ bảo vệ họ." Đức Thánh Cha và các tín hữu cùng đọc kinh Kính mừng cầu nguyện cho họ. 

Đừng quên Ucraina 

Cuối cùng, như các buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư và các buổi đọc Kinh Truyền Tin vào Chúa Nhật, Đức Thánh Cha luôn nghĩ đến Ucraina đang bị xâm lược và kêu gọi: "Chúng ta đừng quên nỗi đau của dân tộc Ucraina đang bị giày xéo với giá lạnh, không có điện, không có sưởi ấm và đang ở trong cảnh chiến tranh."

 

 Hồng Thủy - Vatican News

 

 

 

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC

Ông Phêrô Lê Minh, sinh năm 1968, là chồng của bà Matta Nguyễn Thị Nga, ở Gh Simon Hòa, đã qua đời ngày 02/02/2023 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 04/2/2023 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang Tp. Phan Thiết.

Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn Phêrô mau về hưởng tôn nhan Chúa.

 

 

VUI VỚI NGƯỜI VUI

1.Anh Giuse Nguyễn Hữu Trường (Tân Tòng), con ông bà: Nguyễn Văn Cảnh – Đinh Thị Xuân Phương (Giáo xứ Thánh Mẫu), kết hôn với chị Ceecilia Hồ Thúy Uyên Nhi, con ông bà: Hồ Xuân Tám – Matta Lê Nguyễn Phương Uyên (Gh. Mattheu Phượng), đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 17g30, thứ Tư ngày 08.02.2023.

Giáo xứ xin chia vui và cầu chúc các đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu của Thiên Chúa.

 

 

THÔNG BÁO

Chúa Nhật, ngày 19-2-2023: Giáo xứ mở khóa Giáo lý Hôn Nhân và Dự Tòng, các bạn trẻ ai có nhu cầu xin đăng ký tại văn phòng giáo xứ. Khóa học này sẽ được khai giảng vào sáng Chúa Nhật, vào lúc 8h30, ngày 19-2-2023 tại hội trường giáo xứ.

(Lưu ý: những ai ở các giáo xứ khác thì xin giấy giới thiệu nơi cha xứ của mình và nộp giấy giới thiệu tại văn phòng giáo xứ Chính Tòa).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét