Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2020

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 574

 


(Mt 25, 1-13)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: “Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan.

Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo; còn những cô khôn ngoan đã mang đèn lại đem dầu đầy bình.

Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả. “Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa chàng rể đến, hãy ra đón người.

Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: “Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả”.

Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: “E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra hàng mà mua thì hơn”. Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại.

Sau cùng, các trinh nữ kia cũng đến và nói: “Thưa Ngài, xin mở cửa cho chúng tôi”. Nhưng Người đáp lại: “Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi”.

“Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào, giờ nào”.

SUY NIỆM

Trong dụ ngôn “Mười cô trinh nữ”, có thể nói rằng các cô đều có khởi đầu giống nhau. Cả mười cô vừa có đèn, vừa có cả dầu. Nhưng tiếc thay, với tính cách khác nhau, năm cô khôn ngoan biết lo liệu, chuẩn bị sẵn chai dầu dự phòng; còn năm cô khờ dại thì ơ hờ, thiếu sự chuẩn bị. Vì thế, khi chàng rể đến, các cô khôn ngoan sẵn sàng cầm đèn sáng trên tay ra đón, trong khi những cô khờ dại chỉ có chiếc đèn tắt ngúm vì cạn khô dầu. Các cô bị gọi là khờ vì đã không sẵn sàng. Chính sự chuẩn bị hời hợt đã khiến họ phải trả giá.

Dụ ngôn cho thấy một thực tế là chúng ta được trao cho cơ hội và thời gian để chuẩn bị cho giờ Chúa đến. Giờ đó mang tính quyết liệt, không cho phép ta sống ‘tà tà’ hay ‘lè phè’, nhưng phải luôn ở trong tư thế tỉnh thức và sẵn sàng, nghĩa là phải sống đức tin, với lòng mến Chúa yêu người. Đó chính là thứ dầu quí mà bạn sẽ cần để ‘thắp’ trong giờ sau cùng đó.

Thử duyệt xét kỹ lưỡng đời sống để xem những gì chúng ta chưa làm được hầu chúng ta biết chuẩn bị tốt cho cuộc đời của mình.

 

TIN TỨC

1.      ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận

Điều 579 của Bộ Giáo luật hiện hành quy định: “Trong địa hạt của mình, các Giám Mục giáo phận có thể ban hành sắc lệnh chính thức để thành lập các tu hội thánh hiến, miễn là đã tham khảo ý kiến của Tông Tòa.”

Theo giáo luật hiện hành, các giám mục được yêu cầu “tham khảo” ý kiến của Tòa Thánh trước khi lập dòng. Nhưng với Tự sắc “Authenticum charismatic”, Đức Thánh Cha thay đổi điều 579 và xác định: “Trong giáo phận của mình, các Giám mục giáo phận có thể thiết lập hữu hiệu các hội dòng thánh hiến bằng nghị định hợp thức nếu trước đó có phép bằng văn bản của Tòa Thánh”.

Đức Thánh Cha xác định rằng Tự sắc sẽ được ban hành qua việc đăng trên báo L’Osservatore Romano và có hiệu lực từ ngày 10.11 tới đây […]

Ngày 01.06.2016, một phúc chiếu của cùng điều luật số 579 được ban hành, trong đó quy định rằng việc tham vấn trước với Tòa Thánh phải được hiểu là cần thiết để thiết lập hợp lệ một hội dòng giáo phận. Tự sắc  mới được ban hành nói rõ rằng các Giám mục Giáo phận chỉ có thể thiết lập các hội dòng một cách hợp lệ bằng một sắc lệnh chính thức, và chỉ khi được Tòa Thánh cho phép bằng văn bản.

Hồng Thủy

2. Hồng y đầu tiên người Malaysia qua đời

Đức Hồng y Soter Fernandez sinh năm 1932, trong một gia đình gốc Ấn Độ, tại Sungai Petani, thuộc giáo phận Penang. Trước khi gia nhập chủng viện, ngài làm trợ y tại nhà thương trong 10 năm. Rồi đi tu và thụ phong linh mục năm 1966, khi được 34 tuổi. 11 năm sau đó, cha Fernandez được chọn làm giám mục thứ ba của giáo phận Penang. Năm 1983, Đức cha được thăng Tổng giám mục giáo phận thủ đô Kuala Lampur và cai quản giáo phận này trong 20 năm trời, cho đến khi về hưu năm 2003. Ngài từng làm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Malaysia-Singapor và Brunei hai nhiệm kỳ. Năm 2016, Đức Tổng giám mục Fernandez được Đức Thánh cha Phanxicô bổ nhiệm làm Hồng y đầu tiên của Malaysia.

Với sự qua đi của Đức Hồng y Fernandez, Hồng y đoàn hiện còn 218 vị, trong đó 120 vị dưới 80 tuổi. Số Hồng y cử tri sẽ tăng lên 129 vị vào ngày 28/11 tới đây, với công nghị bổ nhiệm các Hồng y mới.

G. Trần Đức Anh, O.P

 

3. Thánh lễ cầu nguyện cho các Giám mục và Linh mục đã qua đời tại Nhà Thờ Vinh an

Theo truyền thống “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Sáng ngày 4.11.2020, Đức cha Giuse, cùng Linh mục đoàn Giáo Phận Phan thiết đến kính viếng Nghĩa trang Linh mục (Gx.Vinh An) và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các ngài.

 Các Linh mục đang an nghỉ nơi đây đều đã để lại những dấu ấn mục vụ tại giáo phận. Tưởng nhớ đến công ơn của các ngài là một hành vi giàu ý nghĩa thiêng trong mầu nhiệm các thánh cùng thông công. Sứ mệnh Chúa trao, các ngài đã chu toàn, nhưng số mệnh của các ngài như thế nào thì xin phó dâng trong tình thương của Thiên Chúa. Xin Chúa giàu lòng xót thương đón nhận các ngài vào trong hạnh phúc đời đời và xin các ngài chuyển cầu cho nhịp sống mục vụ của giáo phận thân yêu. […]

Các linh mục, sau một đời hiến dâng phục vụ đã về với Chúa, đi vào cõi hằng sống. Xin Chúa mở lòng khoan dung nhân hậu cho các tôi tớ tốt lành và trung tín được lãnh gia nghiệp phần thưởng Chúa đã dành sẵn cho từ thuở đời đời.

BTT GP Phan Thiết

 PHỤNG VỤ

- Thứ Hai, ngày 09.11.2020: Cung Hiến Thánh Đường Latêrano, lễ kính

- 17g30, thứ Tư, 11.11.2020: lễ cưới cho đôi anh chị: Giacôbê Huỳnh Hoàng Sơn + Maria Nguyễn Thị Mai và đôi anh chị: Nguyễn Trọng Nghĩa + Anna Lễ Hoàng Phương Trinh.

THÔNG BÁO

- Tiền quyên góp cho quỹ Truyền Giáo năm 2020:

+ Gx. Chính Toà: 25. 000.000 đ (25 triệu đồng).

+ Gh. Tiến Thành: 2.500.000 đ (2 triệu 5 trăm ngàn đồng).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét