Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2020

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 571

 


KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO

(Mc 16,15-20)

 Khi ấy Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.”

Nói xong, Chúa Giêsu được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.

SUY NIỆM

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2020, với chủ đề: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)

Sứ điệp ngày thế giới truyền giáo 2017, số 6, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi chúng ta: "Việc truyền giáo của Hội Thánh được sinh động bởi một linh đạo của việc liên tục lên đường. Chúng ta được thách thức “ra khỏi vùng đất tiện nghi của mình để đến với mọi vùng ‘ngoại vi’ đang cần ánh sáng Tin Mừng” (Evangelii Gaudium, 20). Sứ mạng của Giáo Hội thúc đẩy chúng ta liên tục lữ hành qua các sa mạc khác nhau của cuộc đời, qua các trải nghiệm khác nhau của sự đói khát sự thật và công lý" (6).

Với lệnh truyền sai đi: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” và sự vâng phục để “ra đi”, lên đường rao giảng Tin Mừng, chúng ta cũng hãy mạnh mẽ nói như thánh Phaolô: “Khốn thân tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng" (1Cr 9,16).

TIN TỨC

1.                      Hội Nghị Thường Niên, Kỳ II năm 2020 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam

Vào lúc 20g, ngày 12 tháng 12 năm 2020, toàn thể Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) đã qui tụ tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh để cử hành giờ Chầu Thánh Thể và Kinh Tối chuẩn bị khai mạc Hội nghị thường niên.

Sáng 13 tháng 10, ngay sau cử hành phụng vụ giờ Kinh Sáng, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM đã chủ tế Thánh lễ, cùng toàn thể thành viên Hội nghị, cầu xin ơn Chúa Thánh Thần. Hội nghị đã bắt đầu phiên họp đầu tiên vào lúc 8 giờ sáng với lời khai mạc long trọng của Đức Tổng Giám mục Chủ tịch. 

Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Tổng Thư ký HĐGM đã trình bày chương trình Hội nghị và những đề tài thảo luận do quý Đức cha đã đề nghị. Các đề tài xoay quanh những nhu cầu mục vụ của các giáo phận, chương trình hoạt động và đề án của một số Uỷ ban Giám mục, những dự phóng về viễn ảnh toàn cầu và sứ vụ Hội Thánh trong thời kỳ thế giới đối diện với hậu quả của đại dịch Covid-19.

Do tình trạng giãn cách vì đại dịch, Hội nghị Thường niên kỳ I được dự trù tổ chức từ 20 đến 24 tháng 4 vừa qua đã không thực hiện được.  Hôm nay, khi Hội nghị khai mạc, các vị mục tử của Hội Thánh tại Việt Nam cũng ưu tư về tình trạng mưa lụt đang làm đảo lộn cuộc sống của anh chị em tại Tổng Giáo phận Huế và Giáo phận Đà Nẵng. Ngay trong ngày 12 tháng 10 khi chuẩn bị bắt đầu Hội nghị, Uỷ ban Bác ái Xã hội - Caritas đã phát thư kêu gọi cầu nguyện và cộng tác cứu trợ. Trong lời phát biểu chào đón Hội nghị tại Trung tâm Mục vụ, cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân cũng đã thay mặt Tổng Giáo phận chia sẻ và hiệp thông với Tổng Giáo phận Huế và Giáo phận Đà Nẵng trong hoàn cảnh khó khăn vì mưa lụt.

Hội nghị thường niên 2020 chào đón sự hiện diện của tất cả các Đức cha Chính toà, phụ tá và giám quản tông toà của 27 giáo phận tại Việt Nam, cùng với sự hiện diện thân thương của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn và Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

Hội nghị sẽ kết thúc ngày 16 tháng 10. Xin Chúa chúc lành và xin các thành phần Dân Chúa cầu nguyện cho Hội nghị.

 WHĐ (12.10.2020)

 

2. Thi Hài Đấng Đáng Kính Carlo Acutis Được Trưng Bày Cho Tín Hữu Kính Viếng

Từ ngày 1-17/10, thi hài của Đấng Đáng kính Carlo Acutis sẽ được đặt trong hòm kính để các tín hữu có thể kính viếng. Lễ phong chân phước cho nhà lập trình máy tính tài năng tuổi “teen” được cử hành ngày 10/10.

Phát ngôn viên cho sự kiện lễ phong chân phước cho thiếu niên Acutis cho biết thi hài của Đấng Đáng kính còn nguyên các cơ phận nhưng không phải là “không bị phân hủy.”

Thân xác phàm trần được tạo nên để được phục sinh

Trong Thánh lễ mở cửa mộ của Đấng Đáng kính, Đức cha Domenico Sorrentio của Assisi nói: “Hôm nay chúng ta… nhìn thấy ngài trong thân xác phàm trần. Một thân thể, trong những năm chôn cất ở Assisi, đã đi qua quá trình phân hủy bình thường, là số phận của con người sau khi tội lỗi đã làm cho xa lìa Thiên Chúa, nguồn sự sống. Nhưng cơ thể phàm trần này được tạo nên để phục sinh.”

Đức cha Sorrentino giải thích rằng thi hài của Đấng Đáng kính Acutis đã được “tái tạo bằng nghệ thuật và tình yêu.” Thi hài của ngài được đặt trong hòm kiếng và có thể được kính viếng cho đến ngày 17/10. Trái tim của ngài, một thánh tích, sẽ được đặt trong bình thánh tích và đặt tại đền thờ thánh Phanxicô ở Assisi.

Carlo Acutis qua đời vì bệnh ung thư máu năm 2016 ở tuổi 15. Cậu nổi tiếng về kỹ năng lập trình máy tính và tình yêu đối với Thánh Thể và Đức Trinh Nữ Maria.

Một con người đương thời

Cha Carlos Acácio Gonçalves Ferreira, giám đốc nhà nguyện nơi thánh Phanxicô cởi bỏ quần áo sang trọng với quyết tâm giã từ của cải vật chất, nơi có mộ Đấng Đáng kính Acutis, cho biết cần phải “sửa soạn” gương mặt của Đấng Đáng kính trước khi mở phần mộ cho tín hữu kính viếng. Thi thể của ngài còn đầy đủ, có các bộ phận. Gương mặt ngài được “tái tạo”.

Thi hài thiếu niên Acutis được mặc y phục cậu mặc thường ngày, với quần jean, áo khoác và giày thể thao. Cha Ferreira nói: “Đây là một thông điệp tuyệt vời đối với chúng ta, chúng ta có thể cảm thấy sự thánh thiện không phải là một điều xa vời mà là một điều gì đó trong tầm với của mọi người bởi vì Chúa là Chúa của tất cả mọi người.” (CNA 01/10/2020)

Vatican News Tiếng Việt

 

PHỤNG VỤ

- 17g30, thứ Năm, 22.10.2020: lễ cưới cho anh chị: Phêrô Lê Ngọc Trung và Lucia  Nguyễn Thị Đông Xuân.

THÔNG BÁO

- 17g30,  Thứ Sáu, 23.10.2020: Bổn Mạng Giáo Họ Giuse Thị 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét