Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2020

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 570

 


CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN

(Mt 22, 1-14)

Khi ấy, Chúa Giêsu lại phán cùng các đầu mục tư tế và kỳ lão trong dân những dụ ngôn này rằng: “Nước trời giống như vua kia làm tiệc cưới cho hoàng tử.

Vua sai đầy tớ đi gọi những người đã được mời dự tiệc cưới, nhưng họ không chịu đến.

Vua lại sai các đầy tớ khác mà rằng: “Hãy nói cùng những người đã được mời rằng: Này ta đã dọn tiệc sẵn rồi, đã hạ bò và súc vật béo tốt rồi, mọi sự đã sẵn sàng: xin mời các ông đến dự tiệc cưới”.

Những người ấy đã không đếm xỉa gì và bỏ đi: người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán; những người khác thì bắt đầy tớ vua mà nhục mạ và giết đi.

Khi vua nghe biết, liền nổi cơn thịnh nộ, sai binh lính đi tru diệt bọn sát nhân đó, và thiêu huỷ thành phố của chúng.

Bấy giờ vua nói với các đầy tớ rằng: “Tiệc cưới đã dọn sẵn sàng, nhưng những kẻ đã được mời không đáng dự. Vậy các ngươi hãy ra các ngả đường, gặp bất cứ ai, thì mời vào dự tiệc cưới”.

Các đầy tớ liền đi ra đường, gặp ai bất luận tốt xấu, đều quy tụ lại và phòng cưới chật ních khách dự tiệc.

Ðoạn vua đi vào quan sát những người dự tiệc, và thấy ở đó một người không mặc y phục lễ cưới. Vua liền nói với người ấy rằng: “Này bạn, sao bạn vào đây mà lại không mặc y phục lễ cưới?” Người ấy lặng thinh.

Bấy giờ, vua truyền cho các đầy tớ rằng: “Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng! Vì những kẻ được gọi thì nhiều, còn những kẻ được chọn thì ít”.

SUY NIỆM

Bình thường, nếu không phải bà con hay thân cận, quen biết thì không ai mời dự tiệc cưới. Còn Chúa Giêsu, Ngài mời hết mọi người bất luận sang hèn, tốt xấu, ai cũng được mời gọi vào bàn tiệc Nước Thiên Chúa. Chúa không loại trừ ai vì phẩm hạnh cá nhân của họ. Chúa không tuyển chọn ai vì họ có học vị cao hay đã làm nên những thành tích lẫy lừng. Chúa kêu mời mọi người vì tình thương. Ai cũng được Thiên Chúa yêu thương, ai cũng được Ngài ban cho cơ hội để tham dự sự sống và niềm vui đời sống vĩnh cửu của Ngài. Có điều là họ có đáp lại lời mời của Chúa hay không!.

Tinh thần tục hóa tiêm nhiễm vào trong xã hội và trong các tâm hồn. Người ta không tìm Chúa, không khao khát những sự thuộc về Ngài. Họ chọn mâm cỗ thú vui lợi lộc trần gian thay vì bữa tiệc Nước Thiên Chúa. Công đồng Vatican II nhắc nhủ: “Ý nghĩa cao cả nhất của phẩm giá con người chính là được mời gọi hiệp thông với Thiên Chúa” (MV 19). Ý thức mình được Thiên Chúa kêu mời, chúng ta phải tạ ơn Chúa và mau mắn đáp lại lời mời gọi của Ngài.

TIN TỨC

1.      Đức Tổng Giám Mục Hilario Cầu Mong Đưa Di Hài Lênin Ra Khỏi Quảng Trường Đỏ

Trong cuộc phỏng vấn dành cho chương trình “Giáo hội và Thế giới”, của đài truyền hình Nga “Rossija 24” và được tờ Thông tin “Pro-Oriente” phổ biến hôm 6/10/2020 vừa qua, Đức Tổng giám mục Hilarion, nhân vật thứ hai sau Đức Thượng phụ Giáo chủ Chính thống Nga, bày tỏ xác tín sớm muộn gì xác của Lênin cũng sẽ được an táng trong lòng đất. Vấn đề là xác ấy sẽ được chôn cất khi nào và trong hoàn cảnh nào.

Đức Tổng giám mục Hilario gọi Lênin là “kẻ phản quốc”, đã đến Nga với tiền bạc của bộ tư lệnh tối cao của quân Đức, và phải bị điệu ra trước tòa án. Và xảy ra là Lênin đã khởi đầu thời kỳ kinh hoàng đỏ, bắt đầu cuộc bách hại ồ ạt chống dân tộc Nga. Vì thế, Đức Tổng giám mục nói, xác của người ấy không được ở lại Quảng trường Đỏ.

Đức Tổng giám mục Hilarion nói thêm rằng điều quan trọng là phải hiểu rằng di hài của Lênin là điều “thánh thiêng” đối với các môn đồ của ông. “Khi chúng ta nghĩ đến sự việc những người bôn-xê-vích đã phá sập các thánh đường, tiêu diệt các linh mục, đó thực là một cuộc tấn công tín ngưỡng của chúng ta. Nếu xác của Lênin bị đưa ra khỏi lăng ở Quảng trường Đỏ, thì những người coi xác của Lênin là “thánh thiêng”, sẽ cảm thấy đó là một cuộc tấn công, gây hấn. Vì thế, cần phải tiến hành một cách khôn ngoan thận trọng để khỏi tạo nên những xung đột. Có lẽ cần phải chờ đợi một thời gian, trước khi Lênin được chôn trong lòng đất... Điều ấy sẽ xảy ra khi ý thức hệ cộng sản vĩnh viễn đi vào quá khứ”.

Theo Đức Tổng giám mục Hilarion, không nên phá đổ lăng có xác của Lênin hiện nay, vì dầu sao đó cũng là một công trình của kiến trúc sư nổi tiếng Aleksij Stschuscev (1873-1949), người đã xây dựng nhiều thánh đường và công trình kiến trúc quan trọng khác. Bên trong, thay vì xác Lênin, người ta nên thiết lập một viện bảo tàng về cuộc bách hại tập thể do chế độ cộng sản gây ra.

2. ĐTC Khuyến Khích Tín Hữu Mang Theo Chuỗi Mân Côi Trong Túi Và Lần Hạt

Vào buổi tiếp kiến chung đầu tiên trong tháng 10, tháng theo truyền thống dành cho việc lần hạt Mân Côi, trong lời chào các nhóm tín hữu Đức Thánh Cha nói: “Hôm nay là lễ Đức Mẹ Mân Côi. Tôi mời gọi tất cả anh chị em khám phá lại, đặc biệt là trong tháng 10 này, vẻ đẹp của việc lần hạt Mân Côi, đã nuôi dưỡng đức tin của người Kitô hữu qua nhiều thế kỷ.”

Đức Mẹ khuyến khích đọc kinh Mân Côi

Ngỏ lời với các tín hữu nói tiếng Ba Lan, Đức Thánh Cha nói: “Trong những lần hiện ra, Đức Mẹ thường khuyến khích đọc kinh Mân Côi, nhất là trước những mối đe dọa đang rình rập đối với thế giới. Ngay cả hôm nay, trong thời đại dịch này, chúng ta cần phải cầm tràng hạt trong tay và cầu nguyện cho chúng ta, cho những người thân yêu của chúng ta và tất cả mọi người.”

Trong lời chào các tín hữu nói tiếng Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha cầu nguyện để qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Mân Côi, Chúa có thể làm cho “cuộc sống của chúng ta, giữa thời đại đại dịch này, trở thành một sự phục vụ yêu thương cho tất cả anh chị em của chúng ta, đặc biệt là những người cảm thấy bị bỏ rơi và không được bảo vệ”.

Hãy theo mang theo tràng hạt trong túi

Đặc biệt, trong lời chào tín hữu nói tiếng Ả rập, Đức Thánh Cha mời gọi: “Tôi mời anh chị em đọc kinh Mân Côi, và mang nó trong tay hoặc trong túi của anh chị em. Việc đọc kinh Mân Côi là lời cầu nguyện đẹp nhất mà chúng ta có thể dâng lên Đức Trinh Nữ Maria; nó là việc chiêm niệm về các giai đoạn trong cuộc đời của Chúa Giê-su, Đấng Cứu Thế với Mẹ của Ngài và là vũ khí bảo vệ chúng ta khỏi những điều xấu xa và các cám dỗ.”

Hồng Thủy

PHỤNG VỤ

-          17g30 Thứ Sáu, ngày 16.10.2020: lễ Cưới cho anh chị: Phêrô Hoàng Trọng Quyền và Maria Lê Thị Minh Thư.

 THÔNG BÁO

1.     Giáo xứ xin cám ơn các ân nhân:

-   Anh An Chương ở Mỹ tặng cho Giáo xứ 01 máy bơm hơi, 01 máy cắt cầm tay, 01 máy mài cầm tay và 01 máy hàn điện tử". T

-   Bà Báu, ở Simon Hòa đã giúp 200 phần quà dịp T, thu cho Thiếu nhi, Anh Dũng Phượng (Gh. Simon Hòa) tặng Xứ 12 xe lăn (để ai có nhu cầu vào gặp Cha Xứ).

2.     Tuần này, các Giáo họ sẽ chuyển bì thơ Truyền giáo đến cho các Gia đình trong Xứ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét