Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2020

Bản Tin Hàng Tuần Số 541


Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa
Ngày 12-01-2020
Tin Mừng:  Mt 3, 13-17
Khi ấy, Chúa Giêsu bỏ xứ Galilêa mà đến với Gioan ở sông Giođan, để ông làm phép rửa cho. Nhưng Gioan can Người rằng: "Chính tôi phải được Ngài rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi sao?" Chúa Giêsu liền đáp lại: "Không sao, vì chúng ta cần chu toàn bổn phận như thế". Và bấy giờ ông Gioan chiều ý Người. Chúa Giêsu chịu phép rửa, rồi bước lên khỏi nước. Này đây các tầng trời mở ra, và Người thấy Thánh Thần Chúa ngự xuống như một bồ câu và đậu trên Người. Và ngay lúc ấy, có tiếng từ trời phán: "Này là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta"…

SUY NIỆM:

Phép rửa của Gioan là phép rửa ăn năn sám hối. Dòng nước Giođan đã đục ngầu vì tội lỗi muôn người. Ðức Giêsu, Ðấng Thiên Sai của Thiên Chúa đã không nề dìm mình xuống dòng nước ấy. Ngài cùng chung tội lụy để cùng chung tẩy luyện. Vì tình yêu thương khiến đôi vai Ngài trĩu nặng gánh nợ đời. Nhưng trong dòng sông thanh tẩy, mọi tội nhơ được biến đổi nên tinh luyện.
PHỤNG VỤ


TIN TỨC

ĐTC PHANXICÔ PHÁ KỶ LỤC TUYÊN THÁNH

Theo tờ Sismografo ra ngày 03.01.2020: Trong gần 7 năm làm Giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên phong 898 vị thánh, nhiều hơn tổng số các vị thánh được các Giáo hoàng tiền nhiệm của ngài tuyên phong trong 421 năm trước.
Kể từ năm 1588, khi Đức Giáo hoàng Sisto V thành lập Thánh Bộ Nghi lễ, việc tuyên thánh và chân phước được thực hiện theo một quy luật và một tiến trình, điều này giúp chúng ta biết chính xác con số các vị được tuyên phong. Từ đó cho đến nay Giáo hội đã tuyên phong 1726 vị thánh. Cụ thể:
Từ năm 1592 đến 1978: Giáo hội chỉ tuyên phong 302 vị thánh
Điều đặc biệt là trong suốt 386 năm, từ năm 1592 đến 1978, Giáo hội chỉ tuyên phong 302 vị thánh. Nhưng sang đến thời thánh Gioan Phaolô II, trong 27 năm làm Giáo hoàng, ngài đã tuyên phong 482 vị thánh. Trong 8 năm làm Giáo hoàng, Đức Giáo hoàng Biển Đức chỉ tuyên phong 44 vị nhưng sang đến Đức Giáo hoàng Phanxicô, chỉ trong 6 năm ngài đã tuyên phong 898 vị thánh, nhiều hơn con số 828 vị được tuyên phong trong 421 năm trước đó. Trong đó ấn tượng nhất là tuyên phong tập thể cho 800 vị thánh tử đạo ở Otranto.
Sỡ dĩ có con số kỷ lục này là do dưới thời Đức Thánh Cha Phanxicô có sự sự thay đổi trong khái niệm về sự thánh thiện, được coi là mục tiêu có khả năng đạt được đối với mọi người, điều này trước đây chỉ giành cho những vị anh hùng tử đạo mà thôi.  
Cuốn tử đạo thư Roma, một nguồn tài liệu có thế giá, xuất bản năm 2004, đã liệt kê con số 13.539 hiển thánh và chân phước. Nếu tính đến năm 2019 thì con số đó chắc chắn sẽ hơn 15 ngàn vị.

BÁCH HẠI KINH HOÀNG CHỐNG KITÔ GIÁO
TẠI NIGERIA- MỘT CUỘC DIỆT CHỦNG

Giáng sinh năm 2019 vừa qua là Giáng sinh đẫm máu đối với các Kitô hữu Nigeria. 11 Kitô hữu đã bị bắn và chặt đầu vào ngày Giáng sinh tại một địa điểm không xác định, trong khi các Kitô hữu khác bị giết tại một địa điểm không xác định khác ở phía đông bắc của nước này. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở tỉnh Tây Phi (Iswap), một phe của Boko Haram đặc biệt trung thành với cái gọi là Nhà nước Hồi giáo, tuyên bố lãnh trách nhiệm về các cuộc tấn công.
Cha Portella - một linh mục người Mỹ nhập tịch vào tổng giáo phận Florence của Ý đã ở trong vùng của nhóm Boko Haram nói với hãng tin ACI: “Những gì đang xảy ra ở Nigeria thì tương tự như một cuộc diệt chủng. Một cuộc diệt chủng ẩn giấu, bởi vì tình hình ở Châu Phi không được trưng bày ra, không có ánh đèn sân khấu giống như ở Trung Đông. Không ai hay biết, vì vậy, nạn diệt chủng và đàn áp đã xảy ra."
Sự phân biệt đối xử này được kết hợp với bạo lực, dẫn đến một nạn thảm sát thực sự: chỉ riêng trong năm 2018, đã có ít nhất 1200 người thiệt mạng và 200 ngàn người phải di dời do bạo lực Hồi giáo. Còn về phía chính phủ thì lại tỏ ra bao che cho lực lượng Hồi giáo này.

LINH MỤC GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
THAM DỰ HỘI THAO TẠI GIÁO XỨ HIỆP AN

Vào lúc 8giờ sáng ngày 08.01.2020, các linh mục trẻ trong giáo phận quy tụ về giáo xứ Hiệp An tham dự hội thao và gặp gỡ giao lưu trong tình huynh đệ hiệp thông được tổ chức hàng tháng.
Có gần 40 linh mục đã hào hứng tập trung tại nhà xứ giáo xứ Hiệp An để tham dự cuộc họp mặt. Cha xứ, cha phó và hội đồng mục vụ giáo xứ và đông đảo bà con giáo dân cũng hiện diện, tiếp đón và cổ vũ cách nhiệt tình. 
Điều đặc biệt, trong ngày hội thao lần này, có sự hiện diện của Đức Cha Giuse – vị cha chung của Giáo phận Phan Thiết. Ngài đã ra sân chụp hình lưu niệm với anh em linh mục, và là người tuyên bố khai cuộc cho trận giao hữu giữa các linh mục và các bạn trẻ giáo xứ Hiệp An.
Ngoài bóng đá, còn có các môn thể thao khác như: bóng chuyền, cầu lông và cờ tướng cũng được anh em tham dự hào hứng.
Sau trận đấu, anh em linh mục được chia sẻ bữa cơm trưa trong tình huynh đệ .Buổi họp mặt giao lưu kết thúc với sự phấn khởi vui mừng

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC

Ông Phêrô Nguyễn Văn Khánh, sinh năm 1970 tại Phan Thiết, là chồng của bà Têrêsa Hoàng Thị Ngọc Hồng, thuộc Gh Ximon Hòa, đã được Chúa gọi về sáng ngày 07.01.2020 tại Phan Thiết.
Lễ an táng vào lúc 4g45 ngày 10.01.2020 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang Thành Phố.

THÔNG BÁO
1.     Vào lúc 8h30 Chúa Nhật ngày 12/01/2020, ngay sau lễ Thiếu Nhi, xin mời Quý HĐMV họp mở rộng chuẩn bị cho ngày Lễ Tết Nguyên Đán. Xin mọi người tham dự đông đủ.
2.  Giáo xứ xin chân thành cám ơn quý ân nhân đã ủng hộ Giáo xứ và người nghèo:
-         Một ân nhân giáo họ Anrê Trông ủng hộ giáo xứ 50 đôla Mỹ
-         Một ca viên ca đoàn Thánh Linh ủng hộ 1 triệu đồng quà Tết cho  người nghèo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét