Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2019

Bản Tin Hàng Tuần Số 532


CN XXXII THƯỜNG NIÊN
Ngày 10-11-2019

Khi ấy, có mấy người thuộc phái Sađốc, là những người chối không tin có sự sống lại, đến gần Chúa Giêsu hỏi Người. Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Con cái đời này cưới vợ, lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng. Họ sẽ không thể chết nữa: vì họ giống như thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại. Về vấn đề kẻ chết sống lại, thì Môsê đã cho biết điều ấy trong đoạn nói về Bụi gai, khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac, và Thiên Chúa Giacóp. Nhưng Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống. Vì mọi người đều sống cho Chúa "
SUY NIỆM

Ðức Giêsu mạc khải về vấn đề kẻ chết sống lại và cách thức cuộc sống đời sau. Ngài cho thấy cuộc sống ấy không còn giống như ở đời này. Không còn bị lệ thuộc vào không gian và thời gian. Không bị ràng buộc vào những quyến rũ như ở trần gian. Trái lại, cuộc sống của người công chính khi phục sinh sẽ được thần thiêng hóa như đời sống của các Thiên Thần, của Thiên Chúa.
Muốn được sống sự sống ấy trong ngày sau hết, mỗi Kitô hữu cần phải chuẩn bị và sống đời sống ấy ngay từ đời này. Bằng cách sống theo giáo huấn và tinh thần của Ðức Giêsu, thực thi công bình bác ái và không theo những cám dỗ của thế gian.
PHỤNG VỤ



    TIN TỨC
LINH MỤC ĐOÀN GIÁO PHẬN
 TĨNH TÂM NĂM TẠI TGM PHAN THIẾT

Cứ vào tháng 11 hàng năm, linh mục đoàn giáo phận Phan Thiết lại có dịp được gặp gỡ Chúa, hồi tâm nhìn lại đời mình, và nhất là được múc nguồn ơn thiêng để tiếp tục với sứ mạng mục tử trong tinh thần mới mẻ của Chúa Giêsu mục tử nhân lành qua dịp tĩnh tâm năm.
Năm nay, Giáo phận Phan Thiết tổ chức tuần tĩnh tâm năm từ ngày 04/11/2019 đến ngày 08/11/2019, với lời khơi gợi: “Trưởng Thành Nhân Bản Toàn Diện và Các Mối Tương Quan Của Người Linh Mục”, do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục giáo phận Phú Cường hướng dẫn.
Có 148 linh mục và 10 thầy phó tế trong giáo phận, cũng như dòng tu đã đến tham dự tuần tĩnh tâm. Trong những ngày tĩnh tâm, ngoài những bài chia sẻ của Đức Cha giảng phòng, quý cha còn sống trong tình thân mật với Chúa qua thánh lễ, giờ Chầu Thánh Thể, cầu nguyện riêng, chia sẽ mục vụ.
Ngày tĩnh tâm khép lại trong bình an và hạnh phúc của các linh mục. Xin chân thành cám ơn cộng đoàn đã cầu nguyện cho buổi tĩnh tâm này.

ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI NGƯỜI TRẺ
SUY TƯ VỀ Ý NGHĨA SỰ CHẾT

     Cuộc gặp gỡ Quốc tế của người trẻ lần thứ IV do Scholas Occurrentes và World Ort tổ chức tại Mexico, Đức Thánh Cha đã gợi lên suy tư về sự “kết thúc” với hai ý nghĩa thời gian và mục đích. Ngài nói rằng “vấn đề sự chết thật sự là vấn đề sự sống”, vì “chính cái chết cho phép sự sống tiếp tục sống động”, một bức tranh được vẽ.
      Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ chú ý đến “mỗi mục đích nhỏ trong đời sống hàng ngày”, như là mục đích của mỗi lời nói và mỗi sự thinh lặng. Ngài nói: “Điều này mang lại cho chúng ta sự tự tin để nhảy vào khoảng trống và nhận ra mình sẽ không rơi xuống, không bị chìm, và ở đó luôn có một Đấng nắm lấy chúng ta. Cả trước và sau sự kết thúc”.Ba hình thức chết thật sự trong cuộc sống của chúng ta là: cái chết của mỗi khoảnh khắc, cái chết của cái tôi và cái chết của một thế giới mở đường cho thế giới mới. Ngài nhấn mạnh: “Nếu sự chết không có tiếng nói cuối cùng là bởi vì trong cuộc sống chúng ta đã học chết cho người khác.”

LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHƠI GỢI ĐỨC TIN CHO CON CHÁU?

      Hai giọt nước mắt kín đáo chảy trên gò má của bà ngoại trẻ công giáo khi  nhắc đến “bốn đứa cháu không được rửa tội và không được học giáo lý” của mình. Bà không phải là người duy nhất xúc động trong buổi họp Mục Vụ Gia Đình diễn ra tại giáo phận Nantes-Pháp ngày 7/11vừa qua. Đây là buổi họp mục vụ gia đình đầu tiên dành cho các ông bà nội ngoại, những người đặt câu hỏi: “Làm thế nào khơi dậy đức tin cho con cháu chúng ta?”
Buổi thảo luận nói lên các mối lo lắng và đau khổ của họ khi nghĩ đến các thế hệ con cháu mất dần đức tin, bởi xã hội đề cao tự do cá nhân thái quá và hệ lụy là con cháu của họ mất dần đức tin.
Ước mong của họ là được cùng con cháu đến tham dự các sinh hoạt của giáo xứ, đây là môi trường thuận lợi giúp các cháu khám phá ra các giá trị Tin Mừng, cùng nhau cầu nguyện giúp các cháu ý thức hơn mối thân tình với Thiên Chúa.
Dù cha mẹ làm gì và sống ra sao, ông bà vẫn đồng hành các cháu, chăm sóc các cháu, đặc biệt hướng dẫn đời sống đức tin, đó là một thao thức của một bà ngoại trẻ. Một tình yêu vô điều kiện, thậm chí còn quan trọng hơn khi cha mẹ từ chối, đôi khi tàn nhẫn không muốn đề cập đến tôn giáo.

TỘI LÀ KHI TỪ CHỐI SỰ QUẢNG ĐẠI CỦA THIÊN CHÚA

Trong bài giảng Thánh Lễ tại Nhà nguyện Thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta tự hỏi mình: Thiên Chúa mời chúng ta đến dự tiệc và gặp gỡ Người, nhưng chúng ta từ chối. Và Người đã mời tất cả những người nghèo đói, tàn tật đến đầy nhà mình, liệu chúng ta có chấp nhận lời mời đến tham dự bữa tiệc của Thiên Chúa, hay vẫn khép kín trong chính mình.
"Bữa tiệc ấy tượng trưng cho Nước Thiên Chúa và sự vĩnh cửu cùng với Người". Bạn không bao giờ biết được mình có thể gặp ai trong bữa tiệc ấy; có những người mới gặp lần đầu; mà cũng có thể là những người bạn không muốn gặp; nhưng bầu không khí của bữa tiệc là niềm vui, vì một bữa tiệc thực sự cần phải là một bữa tiệc được trao tặng miễn phí. Sự chối từ này cũng là một dấu hiệu khinh miệt người đã mời chúng ta, như thể chúng ta nói với Chúa: "Đừng làm làm phiền tôi bằng bữa tiệc của bạn". Đó chính là tự khép mình lại "với những gì Thiên Chúa trao ban cho chúng ta: niềm vui gặp gỡ Ngài".



VUI VỚI NGƯỜI VUI

Anh Giuse Nguyễn Toàn Thắng (tân tòng), và chị Matta Lê Thị Thùy Trang, con ông Phêrô Lê Trung Chánh, hiện ở gh Simon Hòa, đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 17g45, thứ Sáu ngày 08/11/2019.
Anh Mathêu Nguyễn Hữu Nhật, con ông Phêrô Nguyễn Hữu Tây, hiện ở giáo họ Anrê Trông và chị Maria Huỳnh Thị Bút Bi (tân tòng), đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 17g45, thứ Sáu ngày 08/11/2019.
Giáo xứ xin chia vui và cầu chúc các đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu của Thiên Chúa.

THÔNG BÁO


1.      Các linh mục và các thầy phó tế trong Giáo Phận Phan Thiết vừa trải qua kỳ tĩnh tâm năm đầy sốt sắng và thánh thiện. Xin cám ơn cộng đoàn đã cầu nguyện cho các các linh mục trong kì tĩnh tâm vừa qua.
2.      Ngày 13/11/2019 này, là ngày đại hội dân Chúa và là ngày hành hương của quý Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho quý viên chức cũng như nếu được, xin mọi người tham dự ngày đại hội dân Chúa một cách đông đủ
3. Giáo xứ xin chân thành cám ơn ân nhân ủng hộ Giáng Sinh:
    - một ân nhân Gh. Simon Hòa: ủng hộ 1 triệu đồng
    - một ân nhân Gh. Anrê Trông: ủng hộ 3 triệu đồng
    - bà Báu Gh. Simon Hòa: ủng hộ 1 tấn gạo cho người nghèo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét