Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2019

Bản Tin Hàng Tuần Số 531


CN XXXI THƯỜNG NIÊN
Ngày 03-11-2019

TIN MỪNG: (Lc 19, 1-10)
Khi ấy, Chúa Giêsu vào Giêricô và đi ngang qua thành, thì kìa, có một người tên là Giakêu, ông thủ lãnh những người thu thuế và là người giàu có. Ông tìm cách để nhìn xem Chúa Giêsu là người thế nào, nhưng không thể được, vì người ta đông quá, mà ông lại thấp bé. Vậy ông chạy lên trước, trèo lên một cây sung để nhìn xem Người, vì Người sắp đi ngang qua đó.
Khi vừa đến nơi, Chúa Giêsu nhìn lên và trông thấy ông ấy, nên Người bảo ông rằng: "Hỡi Giakêu, hãy xuống mau, vì hôm nay Ta phải lưu lại tại nhà ngươi". Ông vội vàng trụt xuống và vui vẻ đón tiếp Người. Mọi người thấy vậy, liền lẩm bẩm rằng: "Ông này lại đến trọ nhà một người tội lỗi".
Ông Giakêu đứng lên thưa cùng Chúa rằng: "Lạy Ngài, tôi xin bố thí nửa phần của cải tôi cho kẻ khó, và nếu tôi có làm thiệt hại cho ai điều gì, tôi xin đền gấp bốn"…..

SUY NIỆM:

Câu chuyện Ðức Giêsu hoán cải người thu thuế làm nổi bật vai trò của Người: Người đến tìm và cứu chữa những gì đã hư mất. Chính Ðức Giêsu luôn đi bước trước, chỉ cần chúng ta biết mở lòng đón nhận Chúa.
Giakêu, một con người tội lỗi, đã tìm mọi cách để xem cho biết Chúa là ai. Và sau khi được Ðức Giêsu trao ánh mắt thân thương, được đối thoại và được Ðức Giêsu thăm viếng, ông đã biến đổi hoàn toàn. Ông đã sẵn sàng đền bù những của cải bất công và thực thi lòng quảng đại phi thường.
PHỤNG VỤ



    TIN TỨC
ĐỨC THÁNH CHA BAN TỰC SẮC
THAY ĐỔI TÊN GỌI VĂN KHỐ BÍ MẬT VATICAN

Hôm 28/10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tông thư dưới dạng Tự sắc nhằm thay đổi tên gọi "Văn khố Bí mật Vatican" thành "Văn khố Tông toà Vatican".
Tự sắc viết: “Văn khố Bí mật Vatican, mà các Giáo hoàng Roma luôn dành riêng và quan tâm vì là di sản tư liệu lớn và quan trọng mà nó bảo tồn, hết sức quý giá đối với cả Giáo hội Công giáo lẫn văn hoá phổ quát, tồn tại trong lịch sử hơn 400 năm”, không thể tránh được những điều kiện về thời gian, cập nhật và tiến bộ, đây có thể được xem là Văn khố trung tâm của châu Âu theo một cách nào đó.
Tuy nhiên, với những thay đổi ngữ nghĩa tiệm tiến trong các ngôn ngữ hiện đại và trong các nền văn hóa và sự nhạy cảm xã hội của các quốc gia khác nhau, ở mức độ ít hay nhiều, thuật ngữ Bí mật, kết hợp với Văn khố Vatican, bắt đầu bị hiểu nhầm, vẽ nên sắc thái mơ hồ, thậm chí tiêu cực.
Do đó, Đức Thánh Cha ban hành Tông thư dưới dạng Tự sắc, quyết định: “kể từ nay về sau, Văn khố Bí mật Vatican hiện tại, không có gì thay đổi căn tính, cấu trúc và nhiệm vụ, sẽ được gọi là Văn khố Tông toà Vatican”, khẳng định lại mong muốn tích cực phục vụ Giáo hội và văn hóa, tên gọi mới này nhấn mạnh đến mối liên hệ chặt chẽ giữa Toà Thánh và Văn khố.
THƯ CỦA CHÁNH ÁN TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO
NHÂN THÁNG CẦU NGUYỆN CHO CÁC LINH HỒN

Nhân lễ trọng kính các thánh và cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời trong tháng 11, Đức Hồng Y Mauro Piacenza, chánh án Toà Ân giải Tối cao gởi thư đến toàn thể cộng đoàn Dân Chúa ngày 29/10/2019: ..Giáo hội không chỉ là tổ chức của con người nhưng có đặc tính vừa thần linh vừa con người. Do đó, chúng ta liên lỉ hướng về thiên đàng, trong tương quan với Ba Ngôi và liên hệ với tất cả anh chị em đã được cứu, họ đã rời khỏi thế giới này.
Trong những ngày thánh này, cả trong suy tư cá nhân khi nhớ đến anh chị đã qua đời, lẫn trong cầu nguyện và chiêm niệm, chúng ta được mời gọi kín múc từ kho tàng vô tận của sự Hiệp thông những Ơn xá đặc biệt. Qua việc tham dự Thánh Lễ, cầu nguyện cá nhân, đền tội và bố thí, các việc diễn tả lòng thương xót, tín hữu kết hợp với công trình cứu độ của Chúa Kitô.
Trong chiều kích cánh chung, chúng ta hướng đến những người đã qua đời và cầu nguyện cho họ ngang qua việc làm mới lại đời sống đức tin của chúng ta nơi bí tích Hoà giải và Thánh Thể, và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng. Vì vậy, chúng ta cùng chạy đến với bí tích Hoà giải trong những ngày thánh này và cùng đón nhận ơn toàn xá cho những anh chị em của chúng ta đã qua đời. Như thế, tương quan của chúng ta với họ tiếp tục được củng cố trong tình yêu.

CÁCH THÁNH THÔNG CÔNG LÀ GÌ ?
Vào ngày 01-11 hàng năm, Giáo Hội mừng kính trọng thể các thánh nam nữ. Còn trong kinh Tin Kính chúng ta đọc thì có câu: “Tôi tin các thánh thông công”. Vậy các thánh thông công có nghĩa là gì?  Theo Tiếng Việt là “các thánh thông công”, nhưng nguyên bản Latin thì nói ngược lại: “sự thông công của các thánh” (communio sanctorum).
Câu hỏi được đặt ra, vì lẽ trong khi chúng ta thường quan niệm “các thánh là những người thánh thiện nhân đức, các phúc nhân trên trời”, thì trong các thư gửi các giáo đoàn, thánh Phaolo đã nhiều lần gọi “tất cả các tín hữu là các thánh”, xét vì họ đã được thánh hóa trong Chúa Kitô nhờ Bí tích Rửa Tội. Như thế là chúng ta có thể hiểu với 2 ý sau:
- 1/. Sự thông hiệp của các thánh trên trời (hay với các thánh trên trời);
- 2/. Sự thông hiệp của các Kitô hữu (giữa các tín hữu với nhau).
- 3/. “Thông hiệp trong những sự thánh”  (qua các Bí tích).

GIÁO XỨ CHÍNH TÒA RƯỚC KIỆU
BẾ MẠC THÁNG MÂN CÔI

Kết thúc thánh lễ chiều thứ Năm, ngày 31/10/2018, cộng đoàn trong và ngoài Giáo Xứ đã cùng nhau tham dự buổi rước kiệu Đức Mẹ xung quanh nhà thờ. Mỗi người trong tay với nến và hoa đầy màu sắc, nghiêm trang cung nghinh Đức Mẹ.
 Sau khi đoàn kiệu trở về cung thánh, các em thiếu nhi đã dâng những vũ khúc để tôn kính Mẹ.
Tiếp đến, từng người trong giáo xứ nghiêm trang xếp thành hai hàng tiến lên dâng Mẹ Maria những lẵng hoa tươi thắm, thể hiện tâm tình con thảo yêu mến Mẹ cách đặc biệt.


VUI VỚI NGƯỜI VUI

Anh Phêrô Trịnh Cửu, ở Gx. Long Hà, Gp. Phan Thiết , và chị Cêcilia Nguyễn Thị Thanh Hương, con ông Phêrô Nguyễn Văn Khoa và bà Maria Huỳnh Thị Cúc, hiện ở GH Anrê Trông, đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 4g45, thứ Bảy ngày 26/10/2019
Anh Giuse Võ Xuân Lâm, ở Gx Hòa Mỹ, Gp. Hà Tĩnh, và chị Têrêsa Huỳnh Thị Diễm Hằng, con ông Phêrô Huỳnh Ngọc Hùng và bà Matta Ngô Thị Thanh, hiện ở GH Anrê Trông, đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 4g45, thứ Bảy ngày 26/10/2019.

THÔNG BÁO

1. Các linh mục và các thầy phó tế trong Giáo Phận Phan Thiết sẽ tham dự tuần tĩnh tâm năm, từ sáng thứ Hai ngày 04/11 đến trưa thứ Sáu ngày 08/11/2019 tại Tòa Giám Mục. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho các cha và các thầy phó tế được tĩnh tâm sốt sắng. Đồng thời, trong thời gian các cha đi tĩnh tâm, từ chiều thứ hai đến sáng thứ sáu sẽ không có thánh lễ; chiều thứ sáu có thánh lễ hôn phối.
2. Giáo xứ xin chân thành cám ơn:
- Ủng hộ Giáng Sinh:  bà Châu Long (Mẹ bác sĩ HIển), Gh. Simon Hòa: ủng hộ 1 triệu đồng
- Anh An Chương (hoa kì): ủng hộ thay thế đèn chiếu sáng cung thánh nhà thờ: ba trăm đô la Mỹ
- Một ân nhân Giáo Họ Simon Hòa ủng hộ 6 hộp gỗ đựng Bản Tin Hàng Tuần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét