Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2019

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 525


CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN
Ngày 22-09-2019

TIN MỪNG: (Lc 16, 10-13)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Một người phú hộ kia có một người quản lý, và người này bị tố cáo đã phung phí của chủ. Ông chủ gọi người quản lý đến và bảo rằng: 'Tôi nghe nói anh sao đó? Anh hãy tính sổ công việc quản lý của anh, vì từ nay, anh không thể làm quản lý nữa'. Người quản lý nghĩ thầm rằng: 'Tôi phải làm thế nào, vì chủ tôi cất chức quản lý của tôi? Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Tôi biết phải liệu thế nào, để khi mất chức quản lý, thì sẽ có người đón tiếp tôi về nhà họ'.
"Vậy anh gọi từng con nợ của chủ đến và hỏi người thứ nhất rằng: 'Anh mắc nợ chủ tôi bao nhiêu?' Người ấy đáp: 'Một trăm thùng dầu'. Anh bảo người ấy rằng: 'Anh hãy lấy văn tự, ngồi xuống mau mà viết lại: năm mươi'. Rồi anh hỏi người khác rằng: 'Còn anh, anh mắc nợ bao nhiêu?' Người ấy đáp: 'Một trăm giạ lúa miến'. …..

Suy Niệm:

Con người ngày nay rất khôn ngoan khi tính toán để tìm kiếm hạnh phúc đời này. Nhưng sự khôn ngoan đích thực thì ít có ai tìm được, hay cố gắng đi tìm. Cũng như người quản lý trong bài Tin Mừng hôm nay, ông đã dùng sự khôn khéo gian manh để tìm hạnh phúc cho đời sống của ông. Qua đó, Ðức Giêsu muốn dạy chúng ta biết dùng sự khôn ngoan của mình để sử dụng gia tài Chúa ban: Sức khỏe, thời gian, tiền của... mà tìm lấy cho mình hạnh phúc vĩnh cửu.

PHỤNG VỤ

TIN TỨC

ĐỨC THÁNH CHA NHẮC NHỞ
CÁC THỪA TÁC VIÊN CHỨC THÁNH

Trong thánh lễ sáng ngày 19/09/2019 tại Nguyện đường Thánh Marta,  Đức Thánh Cha nhắc nhở các thừa tác viên chức thánh đừng bao giờ quên thừa tác vụ mình nhận lãnh là một hồng ân, và đừng cư xử như một thừa tác viên “doanh nhân”, một nhà quản trị.
           Đức Thánh Cha đã diễn giải ý nghĩa đoạn thư thánh Phaolô gửi môn đệ Timotheo, và đặc biệt nhấn mạnh đến sứ vụ thánh chức như một hồng ân, như thánh Phaolô đã nhắn nhủ Timotheo “Con đừng lơ là với hồng ân ở trong con”.
           Ngài nhấn mạnh: “thừa tác vụ không phải là một khế ước làm việc. mà là một hồng ân, và phải gìn giữ như một hồng ân, trong sự chiêm ngắm hồng ân chúng ta nhận được nhưng không.    
Khi quên điều đó, chúng ta sẽ chiếm hữu hồng ân và biến nó thành một chức năng, quên cái nhìn của Chúa Giêsu Đấng đã nhìn tất cả chúng ta và nói: “Hãy theo Thầy”

THỐNG KÊ SỐ TÍN HỮU CÔNG GIÁO TẠI VIỆT NAM
         Theo con số thống kê năm 2018, số người Công giáo trên tổng số dân ở Việt Nam là 6.709.307 / 96.662.596 đạt tỉ lệ 6,94% dân số.

Hiện nay, dân số Việt Nam sau tổng kiểm tra dân số là 97.533.750 (được cập nhật ngày 01.04.2019)


Trong đó:  Linh mục: 5818 cha  (Triều: 4227 cha) (Dòng: 1591 cha)
Chủng sinh: 4676 thầy ( 2508 thầy đang học triết, thần- 225 thầy thực tập mục vụ, chuẩn bị tiến chức và 1943 chú dự bị chủng sinh)
Dòng tu: Tổng số Dòng tu tại Việt Nam: 283 - Số tu sĩ: 27338 tụ sĩ
Giáo lý viên: 64671 anh chị em và số còn lại là giáo dân’
  
ĐỨC CHA ĐIMINH NGUYỄN VĂN MẠNH
TÂN GIÁM MỤC CHÍNH TÒA GIÁO PHẬN ĐÀ LẠT

Ngày 14/9/2019, ĐTC Phanxicô đã nhận đơn từ chức của Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục chính tòa Gp. Đà Lạt. Và Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Giám mục phó Đaminh Nguyễn Văn Mạnh lên kế nhiệm theo Giáo luật.
Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh năm nay 64 tuổi, sinh ngày 12/8/1955 tại Cần Thơ, theo học tại Tiểu chủng viện Simon Hòa Đà Lạt từ năm 1973 đến 1977, rồi học triết và thần học tại Giáo Hoàng Học Viện thánh Piô 10 Đà Lạt, thụ phong linh mục ngày 29/5/1994, thuộc giáo phận Đà Lạt.  
Sau đó, ngài được gửi đi du học tại Roma từ năm 2003 đến 2009 và đậu tiến sĩ giáo luật tại Đại học Giáo Hoàng Urbaniana của Bộ truyền giáo. Trở về nước vào năm 2009, cha làm Đại diện tư pháp tại giáo phận Đà Lạt.
Ngày 8/4/2017, cha được Đức thánh cha Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục Phó giáo phận Đà Lạt.

 

LỄ GIỖ THỨ 17 ĐỨC CỐ HỒNG Y PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN VĂN THUẬN TẠI GIÁO PHẬN NHA TRANG


            Vào lúc 17g00 chiều, ngày 16/09/2019, tại Nhà Thờ Chánh Toà Nha Trang, ĐGM Giáo Phận Nha Trang cùng quý Cha đã về dâng Thánh lễ  Giỗ lần thứ 17 của Đấng Đáng Kính, Người Cha kính yêu của chúng ta là Cố Đức Hồng Y F.X Nguyễn Văn Thuận.
Tham dự thánh lễ gồm Hội dòng Mến Thánh Giá Nha Trang, Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ, Anh em chủng viện Lâm Bích và cộng đoàn giáo dân các nơi về tham dự.
Trong bài chia sẽ, sau khi nhắc đến công ơn Vị truyền giáo đầu tiên đến Giáo Phận Nha Trang cách đây 350 năm là Đức Cha   Lambert  de  La Motte, Đức Cha Giuse nhấn mạnh đến ba chủ đề chính yếu mà Đức Hồng Y đã sống, đó là: TẠ ƠN-VUI MỪNG- HY VỌNG, và đó cũng chính là khẩu hiệu Giám Mục của ngài.
        Chúng ta hãy luôn luôn hướng về phía trước, đầy tràn niềm  hy vọng vững vàng hướng về tương lai tươi sáng của Giáo hội và làm chứng về tình yêu và tinh thần phục vụ trên nền tảng của các ngài.

KHÁNH THÀNH - KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2019 -2020
CỦA HỌC VIỆN CÔNG GIÁO VIỆT NAM

          Sáng ngày 17/09/2019, Học Viện Công Giáo Việt Nam (HVCGVN) làm lễ Khai Giảng Năm Học Mới 2019-2020, cũng là dịp khánh thành, làm phép HVCGVN
          Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh – Chủ Tịch HĐGMVN, Chưởng Ấn HVCGVN, đã chủ sự nghi thức và tuyên bố Khai giảng năm học mới 2019 -2020, đồng thời trao bằng Cử Nhân Thần Học cho 12 sinh viên đầu tiên của HVCGVN.
         Trong 3 năm qua, HVCG phải di chuyển liên tục ở nhiều trụ sở khác nhau, năm đầu học tại Trụ sở của HĐGMVN, năm thứ hai chuyển qua Trung Tâm MV của Tổng Giáo Phận Sài Gòn, năm thứ ba mới về lại Trụ Sở chính. Trụ sở chính hiện ở địa chỉ 25 đường Số 9, P. Bình Thọ, Quận Thủ Đức, Tp. HCM nơi đây trước đây là ngôi nhà hưu dưỡng linh mục của Giáo Phận Bắc Ninh”

 THÔNG BÁO


          Vào lúc 8giờ sáng Chúa Nhật ngày 6/10 tới đây, có chương trình khám mắt do Đoàn Bác Sĩ thuộc Trung Tâm Mắt Sài Gòn Hikari tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ về khám tầm soát các bệnh về mắt, phát thuốc miễn phí cho bà con giáo dân trong giáo xứ, không phân biệt lương giáo. Những ai có nhu cầu khám các bệnh về mắt, xin đăng ký lấy số thứ tự tại văn phòng Giáo Xứ trước ngày 30 tháng 9..
Vào lúc 7 giờ sáng thứ Bảy, ngày 28/9/2019 sẽ có rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin đem sổ gia đình, kèm giấy giới thiệu Rửa Tội của Giáo họ nộp trước tại văn phòng Giáo xứ; và nhớ đi đúng giờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét