Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 454

CHÚA THĂNG THIÊN
Ngày 13-05-2018

TIN MỪNGMc 16,15-20
Khi ấy, Chúa Giêsu hiện ra với mười một môn đệ và phán: “Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những phép lạ đi theo những người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng mới lạ, họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh nhân sẽ được lành mạnh”.
Vậy sau khi nói với các môn đệ, Chúa Giêsu lên trời, và ngự bên hữu Thiên Chúa. Phần các ông, các ông đi rao giảng khắp mọi nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và củng cố lời giảng dạy bằng những phép lạ kèm theo.

Suy Niệm:
Ðức Giêsu đã trao cho các môn đệ nhiệm vụ trọng đại: “Hãy đi rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”. Trước khi xa nhau, người ta thường trao tặng nhau những lời nói, nhưng kỷ niệm thân thương và quý trọng nhất.
Sứ vụ rao giảng Tin Mừng được lãnh nhận từ Cha, giờ đây trước khi về cùng Cha. Ðức Giêsu lại trao gởi nơi những môn đệ thân tín để tiếp nối sứ vụ của Ngài: đem tình yêu đem sự sống đến cho mọi loài.

PHỤNG VỤ
- Thứ Hai ngày 14/05: Thánh Mátthia Tông Đồ: lễ kính.

TIN TỨC
LỄ CUNG HIẾN VÀ KHÁNH THÀNH
NHÀ THỜ GIÁO HỌ MÁCTINÔ – GX VÕ ĐẮT
9g00 sáng thứ tư ngày 09/05/2018, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - Giám quản Tông Tòa gp Phan Thiết đã chủ tế thánh lễ cung hiến và khánh thành nhà thờ giáo họ Máctinô - Giáo xứ Võ Đắt.
Cùng đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng đại diện, 4 cha hạt trưởng, hơn 60 linh mục, đông đảo tu sĩ nam nữ, ân nhân, thân nhân xa gần cùng đến hiệp dâng thánh lễ.
Tại tiền sảnh nhà thờ,  Đức cha Tôma, cha Tổng đại diện, và cha Gioan B. Trần Văn Thuyết - hạt trưởng hạt Đức Tánh, kiêm chánh xứ Võ Đắt đã cắt băng khánh thành. Sau đó, Đức cha trao chìa khóa nhà thờ cho cha chánh xứ, để Ngài mở cửa và cộng đoàn tiến vào nhà Chúa.
Khi mọi người đã ổn định trong nhà thờ, một vị đại diện cộng đoàn giáo họ Máctinô đã trình bày lịch sử hình thành và thời gian xây dựng của giáo họ Nước Trời.
Tiếp đến là nghi thức làm phép nước và rảy nước phép trên cộng đoàn và tường Nhà thờ.
Sau bài giảng, Đức Cha đã long trọng đọc lời nguyện cung hiến và xức dầu bàn thờ, cũng như các vị trí trong nhà thờ. Đây là phần chính yếu của nghi thức cung hiến. Và thánh lễ tiếp tục như thường lệ.
Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị đại diện cộng đoàn giáo họ Máctinô đã dâng lời tri ân Đức cha, quý cha, quý ân nhân và cộng đoàn. 
Hiện nay, giáo họ Máctinô có hơn 100 gia đình, khoảng 500 giáo dân, thuộc giáo xứ Võ Đắt, giáo hạt Đức Tánh.

LỄ BỔN MẠNG GIÁO HỌ TIẾN THÀNH
MATTHÊU LÊ VĂN GẪM
Vào 17g00, thứ năm ngày 10/05/2018, cha chánh xứ đã cử hành thánh lễ kính thánh Matthêu Gẫm – Bổn mạng giáo họ. Ban Thường vụ HĐMVGX và đại diện Ban Điều Hành các giáo họ thuộc gx Chính Tòa cùng đến hiệp dâng thánh lễ. Đây là thánh lễ cuối cùng của cha chánh xứ tại Tiến Thành, nên sau thánh lễ cha chánh xứ đã có lời từ giã bà con giáo họ.
Thánh Matthêu Gẫm sinh năm 1813 tại họ Tắt, làng Long Đại, huyện Gò Công, tỉnh Biên Hòa (nay là quận 9, Sài Gòn). Ngài rành nghề biển, có thuyền buôn bán với các nước Malaysia, Singapore; nhờ vậy Ngài đã âm thầm giúp đỡ, che chở các thừa sai nước ngoài vào Sài Gòn giảng đạo. Cũng vì đó mà Ngài bị bắt và xử tại pháp trường Da Còm, nay là đường nguyễn Trãi, Quận 1 Sài Gòn, ngày 11/5/1847.
Từ năm 1978, khoảng hơn 10 gia đình thuộc giáo xứ Chính Tòa bị Chính quyền cưỡng bức đến xã Tiến Thành sinh sống, cách TP Phan Thiết 17km. Mãi đến năm 2000, thỉnh thoảng mới có một thánh lễ “chui” trong một tư gia, do cha F.X Nguyễn Quang Minh, phụ tá  gx Chính Tòa cử hành!
Năm 2005 và 2009, hai cha chánh xứ Chính Tòa: Giuse Hồ Sĩ Hữu và F.X Phạm Quyền mua một căn nhà nhỏ để dâng lễ mỗi Chúa Nhật. Năm 2014, cha F.X Phạm Quyền cho xây nhà thờ và nhà xứ cho giáo họ.
Hiện nay, giáo họ Matthêu Lê Văn Gẫm có 49 gia đình với 142 giáo dân. Ranh giới hành chính thuộc xã Tiến Thành, Tp. Phan Thiết.

THÀNH LẬP CƠ SỞ II ĐẠI CHỦNG VIỆN
THÁNH GIUSE XUÂN LỘC TẠI ĐÀ LẠT
Ngày 03/05/2018, Đức Cha Chủ tịch HĐGMVN Giuse Nguyễn Chí Linh đã ký quyết định thành lập Cơ sở II của Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc tại giáo phận Đà Lạt, gọi tắt là Đại chủng viện Minh Hoà, địa chỉ: 51 Vạn Kiếp, phường 8, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Với quyết định này, từ nay Giáo Phận Đà Lạt sẽ tự đào tạo các chủng sinh mà không phải gửi đến các Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn hay Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc như trước nữa.

THUYÊN CHUYỂN LINH MỤC
Trong những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 và tháng 6, các linh mục trong giáo phận có tên trong danh sách thuyên chuyển, đã bắt đầu đến nhận nhiệm sở mới của mình.
Ngày 10/05, cha F.X Nguyễn Quang Minh đã rời giáo xứ Tánh Linh – hạt Đức Tánh, đến nhận quản xứ Giáo xứ Tân Lý – hạt Hàm Tân.
Ngày 11/05, cha Antôn Nguyễn Kiến Tú đã rời giáo xứ Thuận Nghĩa – hạt Hàm Thuận Nam, đến nhận quản xứ Giáo xứ Tánh Linh – hạt Đức Tánh.
Ngày 12/05, cha Giacôbê Tạ Chúc đã rời giáo xứ Gia An – hạt Đức Tánh, đến nhận quản xứ Giáo xứ Thuận Nghĩa – hạt Hàm Thuận Nam.

THÔNG BÁO
1. Chúa nhật ngày 20/5/2018, lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống, kết thúc mùa Phục Sinh. Giáo luật buộc xưng tội rước lễ mùa Phục Sinh, vì vậy sẽ có giải tội từ thứ năm đến thứ bảy ngày 17 đến 19/5, ban sáng từ 8g00-10g00, ban chiều từ 2g30-4g30.
2. Mời các bà mẹ tham dự buổi họp Đoàn vào lúc 7g30, tối thứ tư ngày 16/05/2018.
3. Mời Ban Thường Vụ, các Ủy viên, Ban điều hành các giáo họ và các đoàn thể tham dự phiên họp vào lúc 8g30 Chúa Nhật ngày 20/05/2018, để bàn về việc chuẩn bị đón tiếp cha tân chánh xứ.
4. Giáo xứ xin cám ơn một ân nhân gh Anrê Kim Thông ủng hộ giáo xứ: 500.000VNđ và ủng hộ người nghèo: 500.000VNđ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét