Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 428


CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN
Ngày 12-11-2017

TIN MỪNG:  Mt 25,1-13
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: “Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo; còn những cô khôn ngoan đã mang đèn lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả.
“Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa chàng rể đến, hãy ra đón người. Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: “Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả”.
Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: “E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra hàng mà mua thì hơn”. Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. 
Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: “Thưa Ngài, xin mở cửa cho chúng tôi”. Nhưng Người đáp lại: “Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi”. 
“Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào, giờ nào”.

Suy Niệm:
Câu chuyện chàng rể đến giữa đêm khuya diễn tả niềm tin vào việc Ðức Kitô sẽ trở lại vào lúc không ai ngờ. Ðức Giêsu được ví như một chàng rể.
Người Kitô hữu phải có thái độ như năm cô khôn ngoan. Phải biết chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng. Nghĩa là chu toàn bổn phận đối với Chúa: giữ các giới răn, sống lời Chúa, chu toàn nhiệm vụ đối với tha nhân: sống công bình bác ái, yêu thương mọi người.

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT
Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân
§  Câu Giáo lý 576: H./ Ðiều răn thứ chín dạy chúng ta sự gì? T.Ðiều răn thứ chín dạy chúng ta/ phải chiến thắng đam mê xác thịt,/ trong tư tưởng cũng như trong ước muốn.
§  Mt 25,6: “Kìa chàng rể đến,/ hãy ra đón người”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết trang điểm bằng các nhân đức tin, cậy, mến;/ bằng đời sống phục vụ và tín trung/ với tâm tình sẵn sàng chờ đón Chúa./ Amen.    

PHỤNG VỤ






TIN TỨC
NỮ TU ẤN ĐỘ RANI MARIA
ĐƯỢC TUYÊN PHONG CHÂN PHƯỚC
 Ngày 04/11/2017 tại một trường trung học ở Indore, Ấn Độ, Đức Hồng Y Angelo Amato - Bộ trưởng Bộ Tuyên thánh đã chủ sự Thánh lễ tuyên phong Chân phước cho nữ tu Rani Maria Vattalil, cùng với 5 hồng y, 45 giám mục của Ấn Độ và sự tham dự của 15.000 tín hữu.
Một trong những người tham dự lễ tuyên phong Chân Phước cho chị lại chính là người đã giết chị.
Nữ tu Rani Maria Vattalil, 41 tuổi, dòng Clarist, đang trên đường về nhà mình ở bang Kerala, Ấn Độ, thì bị đâm trước mặt hơn 50 hành khách trên một xe buýt.
Samandar Singh, lúc đó 22 tuổi, đã giết chị thay cho những kẻ cho vay nặng lãi trong vùng. Họ bực tức vì công việc của chị Rani Maria, là thành lập các nhóm giúp tiền tín dụng cho người nghèo ở giáo phận Indore. 
Singh đã được gia đình của nữ tu tha thứ và được thả ra khỏi nhà tù. “Bất cứ điều gì đã xảy ra đã xảy ra rồi. Tôi buồn và hối hận về những gì tôi đã làm. Nhưng bây giờ tôi vui mừng vì thế giới đang nhìn nhận và tôn vinh chị Rani.” Kẻ sát nhân Singh, một người theo Ấn Giáo, nói với Catholic News Service trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ làng Semlia.
Singh bị buộc tội giết người và ban đầu bị kết án tử hình. Tuy nhiên, em gái của chị Rani Maria, là nữ tu Selmy đã chính thức xin tòa khoan hồng, và còn đi xa đến mức chấp nhận anh ta làm “anh trai”, trong khi chờ đợi án tử hình, vì thế anh ta được thả ra khỏi tù.
Các quan chức Tòa án đã đồng ý phóng thích kẻ sát nhân vào năm 2006, sau khi cha mẹ nữ tu Selmy và Đức Giám Mục Chacko Thottumarickal của giáo phận Indore nộp đơn xin khoan hồng cho đương sự.

THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO 3 ĐỨC CHA  
 VÀ 3 CHA CHÁNH XỨ GX CHÍNH TÒA ĐÃ QUA ĐỜI
TỪ KHI THÀNH LẬP GP PHAN THIẾT NĂM 1975
Chiều thứ bảy ngày 4/11/2017, cha chánh xứ đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi, Gm gp Phan Thiết 1975-2005, từ trần ngày 06/5/2015, Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Gm gp Phan Thiết 2001-2009, từ trần ngày 18/8/2014, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Gm gp Phan Thiết 2009-2017, từ trần ngày 01/3/2017, và 3 cha chánh xứ: Giuse Nguyễn Viết Cư, chánh xứ Chính Tòa 1972-1986, từ trần ngày 20/5/1986, Giuse Nguyễn Tiến Huynh, chánh xứ Chính Tòa 1988-1997, từ trần ngày 17/8/2008,  G.B Trương Văn Hiếu, chánh xứ Chính Tòa 1997-2005, từ trần ngày 21/5/2011 và các Đức cha cùng các cha chánh + phụ tá đã phục vụ giáo phận và giáo xứ trước năm thành lập 1975.

CHÍNH THỨC CÔNG BỐ ĐỨC CỐ GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ I LÀ “ĐẤNG ĐÁNG KÍNH”
Hôm thứ Năm ngày 9/11/2017, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã Chính thức công bố Đức cố giáo hoàng Gioan Phaolô I là “Đấng đánh kính”, dù Ngài chỉ thi hành sứ vụ giáo hoàng trong vòng 33 ngày, thế nhưng, Ngài đã để lại ấn tượng lâu dài cho Giáo hội, mọi người đều trìu mến nhớ đến Ngài như “vị giáo hoàng tươi cười.
Quyết định này đánh dấu bước đầu tiên trên con đường dẫn đến việc tuyên thánh cho vị giáo hoàng qua đời vào năm 1978 lúc 65 tuổi; một cái chết gây bàng hoàng cho cả thế giới lẫn Giáo hội, vốn vừa tiễn biệt ĐGH Phaolô VI trước đó không lâu.
Cần có thêm một phép lạ được nhìn nhận do sự chuyển cầu của Đức cố giáo hoàng, để Ngài được tuyên phong Chân phước, và một phép lạ nữa cho việc tuyên thánh.
Stefania Falasca, phó cáo thỉnh viên của án xin tuyên thánh cho ĐGH Gioan Phaolô I, cho biết: “một trường hợp khỏi bệnh được coi là phi thường” đã được một giáo phận điều tra, và một trường hợp thứ hai đang được xem xét, nhưng Toà Thánh Vatican không bắt đầu tiến hành điều tra, cho đến khi ứng viên của án xin phong thánh được tuyên bố là Đấng đáng kính.

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
THƯ KÊU GỌI
          Cầu nguyện và cộng tác cứu trợ nạn nhân lũ lụt                                                           
   Huế, ngày 9 tháng 11 năm 2017
Kính gửi Cộng đồng Dân Chúa, tại Việt Nam và hải ngoại
Như chúng ta đã biết, chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, những vụ thiên tai liên tục xảy ra, từ miền Bắc trải dài đến miền Trung.
Trước hết là những trận mưa lớn làm sạt lở đất, vùi lấp nhà cửa và gây chết người tại Mù Cang Chải (Yên Bái), Mường La (tỉnh Sơn La) ngày 2-8-2017, tại Cao Bằng ngày 6-8-2017. Sau đó là cơn bão số 10, tàn phá vùng biển Sơn Dương, phía nam Hà Tĩnh và bắc Quảng Bình ngày 15-9-2017.
Những ngày vừa qua, bão số 12 (Bão Damrey) với sức tàn phá khủng khiếp đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của tại các tỉnh miền Trung. Liền ngay sau bão, những trận mưa lớn gây ngập lụt trên diện rộng, trải dài nhiều tỉnh thành như: Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Định, Thừa Thiên Huế, Kon Tum, Lâm Đồng. Tính đến trưa ngày 9-11-2017, đã có 106 người chết, 25 người mất tích.
Có thể đây vẫn chưa là con số thống kê cuối cùng. Ngoài số người chết và mất tích, những thiệt hại về vật chất rất nghiêm trọng: nhiều nhà cửa, ruộng lúa hoa màu và đầm nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi; đường xá sạt lở, trường học bị tàn phá. Người dân vốn đã nghèo, do thiên tai, nay lâm vào cảnh trắng tay, màn trời chiếu đất, rất khó khăn vất vả.
Ngay sau cơn bão số 12, Ủy ban Bác ái Xã hội - Caritas Việt Nam, trực thuộc Hội đồng Giám mục đã khẩn cấp hỗ trợ những nơi bị thiệt hại nặng như: Huế, Quy Nhơn, Đà Nẵng và Nha Trang.
Trong tinh thần hiệp thông, Hội đồng Giám mục Việt Nam xin chia sẻ sự mất mát về người và của với anh chị em đồng bào tại những khu vực ảnh hưởng do bão và mưa lũ. Nguyện xin Chúa thương xót đón nhận những người đã qua đời, và an ủi những người đang đau buồn trước sự ra đi của người thân.
Hội đồng Giám mục kêu gọi mọi thành phần Dân Chúa, trong nước cũng như ở hải ngoại, cùng cộng tác giúp đỡ bà con vượt qua những khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.
Sự chia sẻ của anh chị em, vừa thực hiện giáo huấn yêu thương của Chúa, vừa thể hiện truyền thống tương thân tương ái của người Việt Nam. Cùng với những người đang gánh chịu hậu quả của bão lụt, chúng tôi cám ơn nghĩa cử quảng đại bác ái của anh chị em. Nguyện xin Chúa nhân lành trả công bội hậu cho anh chị em.

T/M Ban Thường vụ Hội đồng Giám mục Việt Nam
+ Giuse Nguyễn Chí Linh
Tổng Giám mục Huế
Giám quản Tông tòa Giáo phận Thanh Hóa
Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam

Mọi sự trợ giúp của quý vị xin gửi về:
ỦY BAN BÁC ÁI XÃ HỘI CARITAS VIỆT NAM
Trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
Địa chỉ: 319 Quốc lộ 13
Phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
ĐT: 028 3727 1904
Email: caritasvietnameesa@gmail.com


THÔNG BÁO
1. Các linh mục và các thầy phó tế trong Giáo Phận Phan Thiết sẽ tham dự tuần tĩnh tâm hàng năm, từ thứ hai ngày 13/11/2017 đến thứ sáu ngày 17/11/2017 tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho các linh mục và các thầy phó tế tĩnh tâm sốt sắng. 
Đồng thời, trong thời gian các cha đi tĩnh tâm, từ sáng thứ hai đến sáng thứ sáu sẽ không có thánh lễ, chỉ có suy niệm Lời Chúa và đọc kinh tại nhà thờ vào lúc 5g00 sáng và 5g30 chiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét