Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 384

LỄ CHÚA HIỂN LINH
Ngày 08-01-2017

TIN MỪNG:  Mt 2,1-12
Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Ðông phương tìm đến Giêrusalem. Các ông nói: “Vua người Do thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người”.
Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Ðức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: “Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Ðấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta”.
Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: “Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người”.
Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Ðông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình.
Suy Niệm:
Ba nhà đạo sĩ đã theo ánh sao lạ tiến về Bêlem. Trong niềm hân hoan, họ mong gặp được vị vua Do thái mới sinh để triều bái Người. Cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình chúng ta là một cuộc hành trình tiến về nhà Cha.
Ðức Giêsu vẫn là ánh sao lạ đã và đang đi trước chúng ta. Chúng ta vui sướng bước theo Ngài, nghe tiếng Ngài dạy bảo. Nhưng có những lúc dường như ngôi sao ấy biến đi, khiến chúng ta phải lao đao, lo sợ. Hãy kiên trì chờ đợi trong niềm tin.

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT
Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân 
§  Câu Giáo lý 348: H./ Muốn lãnh Bí tích Hôn Phối phải có những điều kiện nào? T./ Muốn lãnh Bí tích Hôn Phối phải có những điều kiện này:/ Một là đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội;/ Hai là không bị ngăn trở bởi luật tự nhiên và luật Hội Thánh;/ Ba là hiểu biết về Bí tích Hôn Phối và đời sống gia đình;/ Bốn là có tự do kết hôn và công khai nói lên sự ưng thuận của mình theo nghi thức Hội Thánh.
§  Mt 2,2: “Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông Phương,/ và chúng tôi đến để triều bái Người”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp mọi người trong gia đình chúng con/ biết can đảm ra khỏi chính mình,/ biết kiên trì dấn thân lên đường/ và chấp nhận hy sinh gian khổ/ để tìm gặp Chúa./ Amen.

PHỤNG VỤ:
- Thứ 2 ngày 09/1: Chúa Giêsu chịu phép rửa: Lễ kính.

TIN TỨC
LỄ MẸ THIÊN CHÚA – BỔN MẠNG GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
Chiều ngày 01/01/2017, trong bầu khí ngày đầu năm mới, cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận đã quy tụ về Nhà thờ Chính tòa Phan Thiết để tham dự lễ Mẹ Thiên Chúa - Bổn Mạng Giáo Phận.
Đúng 16g00, đoàn rước kiệu Đức Mẹ gồm đại diện hội đồng mục vụ, quý chủng sinh, quý tu sĩ đại diện các hội dòng và quý cha trong giáo phận tiến vào cung thánh trong lời ca vang rộn ràng ca nhập lễ.
Mở đầu thánh lễ, Đức Cha gửi lời cầu chúc bình an đến cộng đoàn trong năm mới. Tiếp đến, trong phần giảng lễ Đức Cha chia sẻ về 3 điểm: Đức Trinh Nữ Mẹ Thiên Chúa - Bổn mạng giáo phận; Cầu nguyện cho hòa bình thế giới qua việc sống bất bạo động, bắt đầu từ trong gia đình và cuối cùng, hướng đến tương lai, cầu nguyện và chăm sóc các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân. Cuối cùng, Ngài cầu chúc cho tất cả cộng đoàn năm mới với nhiều ơn lành qua lời chuyển cầu của Đức Maria Mẹ Thiên Chúa.
Thánh lễ kết thúc lúc 17g15, mọi người ra về trong niềm tin tưởng phó thác vào lòng yêu thương và sự che chở của Mẹ Maria.

28 NHÂN VIÊN MỤC VỤ CỦA GIÁO HỘI BỊ GIẾT CHẾT TRONG NĂM 2016
Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc vừa đưa ra báo cáo thường niên về các trường hợp nhân viên mục vụ của Giáo Hội bị giết trong năm qua. Trong năm 2016, 28 nhân viên chăm sóc mục vụ của Giáo Hội đã bị thiệt mạng trên toàn thế giới.
Theo những số liệu do Fides thu thập được, trong năm 2016, 14 linh mục, 9 nữ tu, một chủng sinh, 4 giáo dân đã bị chết thảm. Ở Mỹ Châu có 12 nhân viên chăm sóc mục vụ đã bị giết; trong đó có 9 linh mục và 3 nữ tu. Tại Phi Châu, 8 vị đã bị giết gồm 3 linh mục, 2 nữ tu, một chủng sinh, cùng với 2 giáo dân. 7 vị tại Á châu đã bị giết chết gồm 1 linh mục, 4 nữ tu, và 2 giáo dân. Tại Âu châu có một linh mục đã bị khủng bố Hồi Giáo giết chết.
Phần lớn các nhân viên chăm sóc mục vụ đã bị giết trong năm 2016 là do các vụ cướp, và trong một số trường hợp bị giết rất dã man. Đó là dấu chỉ của sự suy đồi đạo đức, sự gia tăng nghèo đói cả về kinh tế lẫn văn hóa, dẫn đến các hình thái bạo lực coi thường tính mạng con người.
Trong nhiều trường hợp, các linh mục, nữ tu và giáo dân đã bị giết nằm trong số những người lớn tiếng lên án bất công, tham nhũng, nghèo đói, nhân danh Tin Mừng.

90.000 KITÔ HỮU BỊ GIẾT HẠI TRONG NĂM 2016
Massimo Introvigne, nhà xã hội học lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu về các tôn giáo mới nói với Radio Vatican rằng: ông ước tính có khoảng 90.000 Kitô hữu bị giết chết vào năm 2016 vì đức tin của họ.
Con số 90.000 trong năm 2016 thấp hơn con số 105.000 trong năm 2014. Tuy nhiên, cần nhớ rằng 90.000 trong một năm có nghĩa là cứ sáu phút lại có một Kitô hữu bị giết. Ông Introvigne nói rằng: “Chúng ta không quên hay xem nhẹ sự đau khổ của các tín hữu thuộc các tôn giáo khác. Nhưng, cần nói ngay rằng các Kitô hữu là nhóm tôn giáo bị đàn áp tàn tệ nhất trên thế giới”.

VUI VỚI NGƯỜI VUI
Anh Giuse Nguyễn Công Duy, con bà Matta Nguyễn Thị Ngọc Anh, ở gh Anrê Trông, và chị Matta Đỗ Thị Nhân (tân tòng), ở giáo xứ Thánh Mẫu đã cử hành bí tích Hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 04g45 sáng thứ sáu ngày 06/01/2017.
Anh Giuse Nguyễn Thanh Việt (tân tòng), ở giáo xứ Vinh Thủy, và chị Maria Bùi Thị Quỳnh Anh, con ông Giuse Bùi Văn Hoàng, ở gh Giuse Thị đã cử hành bí tích Hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 17g45 chiều thứ sáu ngày 06/01/2017.
Anh Anphongsô Trần Ngọc Sang, ở giáo xứ Đức Thắng và chị Têrêxa Nguyễn Thị Trúc Linh, con ông Matthia Nguyễn Văn Hoa, ở gh Anrê Kim Thông đã cử hành bí tích Hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 04g45 sáng thứ bảy ngày 07/01/2017
Giáo xứ xin chia vui và cầu chúc các đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu của Chúa.

THÔNG BÁO
1. Các linh mục và các thầy phó tế trong Giáo Phận Phan Thiết sẽ tham dự tuần tĩnh tâm hàng năm, từ thứ hai ngày 09/01/2017 đến thứ sáu ngày 13/01/2017 tại Tòa Giám Mục. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho các linh mục và các thầy phó tế tĩnh tâm sốt sắng.
      Trong thời gian các cha đi tĩnh tâm, từ chiều thứ hai đến thứ sáu  sẽ không có thánh lễ, chỉ có suy niệm Lời Chúa và đọc kinh tại nhà thờ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét