Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

ĐẠI LỄ GIÁNG SINH 2015 Ở GIÁO XỨ CHÁNH TÒA


ĐẠI LỄ GIÁNG SINH 2015 Ở GIÁO XỨ CHÁNH TÒA

     Mấy ngày qua Phan Thiết chìm ngập trong mưa. Thế mà các giáo xứ, giáo họ trong thành phố vẫn ra sức làm hang đá và chuẩn bị đèn, sao cẩn thận. Quý cha ở giáo xứ  đã lo giải tội chuẩn bị tâm hồn giáo dân  tham dự  thánh lễ mở cửa năm thánh Lòng Thương Xót tại nhà thờ Chính Tòa ngày 13/12/2015 và đón mừng  đại lễ Giáng Sinh. Tất cả đã tập trung chuẩn bị phần hồn cũng như phần xác với lòng hân hoan và tâm tình sốt mến. Thực thi tinh thần của năm thánh Lòng  Thương Xót, những ngày trước lễ  giáo xứ đã chia sẻ với 200 gia đình: 2 tấn gạo, cha xứ đã đến thăm và chúc mừng lễ các cha nhà hưu dưởng.
 
     Noel đã về. Trời trong, mây tạnh. Không ai còn lo mưa bão. Đặc biệt, ở giáo xứ Chánh Tòa, năm nay có thêm một cây thông xanh cao ngất mọc lên trên góc tiền sảnh do công sức lao động ngày đêm của cha phụ tá GB Trần Thái Quốc và các  thiếu nhi giáo xứ. Trước 8h00 đêm 24/12/2015, giáo dân đã tề tựu đông đúc và ngồi trật tự ở những hàng ghế từ lễ đài ra đến phía trước sân thánh đường. Đúng 20h00, cha chánh xứ xướng kinh khai mạc buổi canh thức Giáng Sinh, ca đoàn hát vang bài ca: “Hãy vùng đứng. Hãy bừng sáng….” mở đầu giờ canh thức. Tiếp theo là các tiết mục hoạt cảnh, múa của các em thiếu nhi. Dù nội dung cũng như mọi năm là diển tả lịch sử cứu độ,  nhưng nhờ có phần sáng tạo trong từng tiết mục nên cộng đoàn vẫn theo dõi nhiệt tình. Đặc biệt tiết mục nhảy múa kết thúc giờ canh thức đã làm cho mọi người cười sảng khoái, vui tươi mừng đón thánh lễ Giáng Sinh.
 
     Đúng 21h00, đoàn rước gồm thánh giá, đèn chầu đi đầu, HĐMV, các hội đoàn, ĐGM giáo phận, cha chánh xứ, cha phụ tá GB và cha khách cùng kiệu Chúa Hài Đồng từ tiền sảnh  nhà thờ ra sân trước và tiến về lễ đài. Dù rất đông nhưng sân lễ hết sức trang nghiêm, cộng đoàn tập trung vào giờ thánh lễ với lòng thành kính, tin yêu và lắng nghe lời Đức Cha giảng rõ ràng như nuốt từng lời. Năm nay, Đức Cha chia sẻ với mọi người ba ý chính. Đầu tiên Đức Cha kêu gọi mọi người hãy chú ý đến lòng thương xót của Chúa vì Chúa đã nghĩ đến việc cứu chuộc loài người. Tiếp theo cần đào sâu sáng kiến cứu chuộc của Ngài, bởi với quyền năng của Chúa, Ngài chỉ cần phất tay một cái mọi việc có thể hoàn thành, nhưng Ngài không làm thế mà đã nghĩ ra cách đánh đổi con một của Ngài để được cả thế gian. Trong cách đánh đổi này chúng ta cần lưu ý rằng Chúa đã rất thua lỗ, nhưng Ngài vẫn quyết định làm. Chính vì thế chúng ta cần thực hiện lòng thương xót của  Chúa ít nhất là nơi chúng ta đang sống. Chúng ta cần mang văn hóa môi trường vào khu phố của mình…nhất là năm thánh Lòng Thương Xót này. Hy vọng rằng những lời chia sẻ của Đức Cha trong đêm cực thánh sẽ tác động sâu rộng đến mọi người một cách tích cực và nhanh chóng.
 
    Ôi, Đêm linh thiêng! Đêm trời nhiệm mầu. Lời giảng của Đức cha bay bỗng trong đêm cũng thiêng liêng biết mấy. Cuối thánh lễ, Ô. PCT HĐMVGX  đã gửi đến ĐGM, quý cha, quý dì và mọi người những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Cộng đoàn ra về khi Thánh lễ đã kết thúc lúc hơn 22h00 mà lòng mang ơn sâu sắc và chắc chắc sẽ cố gắng sống đẹp lòng Chúa Hài Nhi và lòng mong ước của Chúa Cha. Lễ đài nhường lại cho các ông già Noel phát 550 phần quà cho các em thiếu nhi đã tề tựu quanh sân. Phía trước nhà thờ mọi người vẫn còn lưu luyến ở lại lần lượt chụp ảnh kỷ niệm quanh cây thông mãi đến hơn 23h00. Lời hát “Giáng sinh đã về” của ca đoàn như vẫn còn vang vọng: “Giáng sinh đã về, cất tiếng hát mừng Ngôi Hai giáng trần…….”.
 
Người người, nhà nhà cùng cất tiếng hát mừng kỷ niệm ngày Chúa đã giáng sinh.
 

Têrêxa Lê Quy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét