Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 159

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN – B 16-9-2012

LỜI CHÚA: Mc 8, 27-35

Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng: “Người ta bảo Thầy là ai?” Các ông đáp lại rằng: “Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri”. Bấy giờ Người hỏi: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai ?” Phêrô lên tiếng đáp: “Thầy là Ðấng Kitô”. Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả. Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. Người công khai tuyên bố các điều đó. Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: “Satan, hãy lui đi! vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người”. Người tập họp dân chúng cùng các môn đệ lại, và phán: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống mình”.

Suy Niệm: Ông Phêrô tuyên xưng Ðức Giêsu là Ðấng Kitô, đây là lời tuyên xưng rất đúng. Thế nhưng người ta có thể hiểu sai về sứ mệnh chân chính của Ðức Giêsu, vì họ thường hiểu sứ mệnh của Đấng Kitô theo nghĩa chính trị; nghĩa là Đấng đến để giải phóng dân tộc, để lãnh đạo dân giành độc lập tự do. Vì thế, ngay sau khi ông Phêrô tuyên xưng “Thầy là Ðấng Kitô”, Đức Giêsu liền loan báo cho họ biết con đường thương khó và phục sinh của Ngài. Cầu Nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến trần gian để thực hiện sứ mệnh theo ý Chúa Cha. Xin giúp chúng con khi nhận mình là Kitô hữu, là môn đệ của Chúa, chúng con cũng biết từ bỏ chính mình mà bước đi theo Chúa trên con đường thập giá, dám can đảm chấp nhận và vượt qua những thử thách, đau khổ để được vào vinh quang phục sinh với Chúa. Amen.

PHỤNG VỤ


- Thứ năm, ngày 20/9: Thánh Anrê Kim Têgon, Phaolô Chong Hasang và các bạn, tử đạo. Lễ nhớ.
- Thứ sáu, ngày 21/9: THÁNH MATTHÊÔ, TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG. Lễ kính.





TIN TỨC :


THÁNH LỄ TẠ ƠN CỦA ĐỨC TÂN TỔNG GIÁM MỤC GIÁO TỈNH HUẾ FX LÊ VĂN HỒNG

Sau khi được Tòa Thánh bổ nhiệm làm TGM Huế vào ngày 18/8/2012 và tiếp nhận sứ vụ mới ngày 20/8/2012, sáng ngày 12/9/2012, tại nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam, Huế, Đức tân tổng giám mục đã dâng lễ tạ ơn. Hiện diện trong thánh lễ có Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh tại VN, Đức TGM Hà Nội, Chủ Tịch HĐGMVN, Đức Hồng Y TGM Sài Gòn và 12 giám mục. Đức tân TGM 72t, đã làm giám mục phụ tá tổng giáo phận Huế từ năm 2005. Giáo tỉnh Huế gồm các giáo phận Đà Nẵng, Qui Nhơn , Kon Tum, Ban Mê Thuột và Nha Trang.

ĐGM GIÁO PHẬN PT BỔ NHIỆM CÁC CHA TÂN QUẢN XỨ : VINH THỦY, MÊPU VÀ ĐỒNG KHO

 Sáng Chúa nhật 9/9/2012, cha Hạt Trưởng Phan Thiết đã đến nhà thờ Vinh Thủy, giáo hạt Phan Thiết dâng lễ và công bố văn thư bổ nhiệm cha Tôma Nguyễn Hải Châu làm tân Quản xứ gx Vinh Thủy. Cha Tôma 41t, thụ phong linh mục 29/6/2011, quản nhiệm gx Vinh Thủy từ tháng 8/2011. Vinh Thủy là gx được thành lập từ năm 1955, do giáo dân gp Vinh di cư. Gx Vinh Thủy thuộc địa bàn phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, với 800 giáo dân.

 Sáng ngày 10/9/2012, cha Tổng Đại Diện đã chủ tế thánh lễ tại nhà thờ Mêpu, hạt Đức Tánh và công bố văn thứ bổ nhiệm cha GB Hoàng Đại Hoàng làm Quản xứ tiên khởi gx Mêpu. Cùng đồng tế có cha hạt trưởng và các cha trong hạt Đức Tánh, cha hạt trưởng Phan Thiết, cha quản xứ gx Phaolô hạt Hàm Thuận Nam. Cha tân quản xứ GB 36t, thụ phong linh mục 29/6/2011, phụ tá gx Võ Xu đặc trách Mêpu từ tháng 8/2011. Cha hạt trưởng Phan Thiết có mối liên hệ đặc biệt với cha tân quản xứ và giáo dân Mêpu: khi còn là hạt trưởng Đức Tánh, cha đã vất vả củng cố lại niềm tin cho giáo dân Mêpu. Cha đã đấu tranh để có đất và có được giấy phép xây dựng nhà thờ. Đầu năm 2008, trước khi về nhận gx Chính Tòa, cha đã chuẩn bị cho nhà thờ Mêpu được 1.300.000.000$. Sau đó cha Phaolô Nguyễn Văn Hạnh, chánh xứ Võ Xu, tiếp tục xây nhà thờ đến đầu năm 2011 khánh thành. Cụ thân sinh của cha tân quản xứ Mêpu là bạn cùng học lớp 5 với cha hạt PT hồi 1956, hiện ở gx Phaolô hạt Hàm Thậun Nam, anh cả của cha tân quản xứ là GB Hoàng Khắc Văn, giáo dân gh Giuse Thị, gx Chính Tòa, là chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Cty TNHH-XD 368, đã trúng thầu, đang thi công nhà Mục Vụ Gx Chính Tòa. Gx Mêpu gồm 2 xã Mêpu và Sùng Nhơn, huyện Đức Linh, với 2.198 giáo dân.

 Sáng ngày 12/9/2012, cha Tổng Đại Diện đã đến nhà thờ Đồng Kho, hạt Đức Tánh chủ tế thánh lễ công bố văn thữ bổ nhiệm cha Phaolô Trần Trọng Hiếu là tân quản xứ gx Đồng Kho. Cùng đồng tế có cha hạt trưởng và các cha trong hạt Đức Tánh cùng một số cha từ Phan Thiết và Hàm Tân. Cha tân quản xứ Phaolô 38t, thụ phong linh mục 29/6/2011, quản nhiệm gx Đồng Kho từ tháng 8/2011. Gx Đồng Kho thuộc xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh, 810 giáo dân.

GIÁO XỨ VINH HƯNG CHẦU LƯỢT
Vinh Hưng là 1 giáo xứ gồm giáo dân gp Vinh di cư vào năm 1955, đến năm 1966, do chiến tranh, cha xứ và đa phần giáo dân phải di tản xuống gx Vinh Thủy. Sau 46 năm không có cha xứ, tháng 6/2012 ĐGM giáo phận đã bổ nhiệm cha Phaolô Lê Quang Luân về làm quản xứ. Sau khi có cha xứ, giáo xứ đã xây tường thành nhà thờ, nhà mặc áo. CN 9/9/2012, cha hạt trưởng Phan Thiết đã đến chủ sự giờ chầu chung kết thúc ngày chầu lượt. Gx Vinh Hưng thuộc khu kp Lâm Giáo, TT Ma Lâm và một phần xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, với 600 giáo dân.

HỘI VIÊN LEGIO MARIAE GX CHÍNH TÒA & GX ĐỨC THẮNG HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ BÃI DÂU, VŨNG TÀU 

Trong tâm tình mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, các hội viên Legio Mariae gx Chính Tòa và gx Đức Thắng tổ chức một ngày hành hương về trung tâm hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu, Giáo Phận Bà Rịa. Cùng đồng hành với đoàn có cha phụ tá 1 gx Chính Tòa. Sau khi kính viếng và dâng thánh lễ tại Nhà Thờ Mồ, nơi đã thiêu sống ba trăm người tín hữu, đoàn hành hương đến tham quan Nhà Thờ Chính Tòa Bà Rịa và di chuyển về trung tâm Đức Mẹ Bãi Dâu và tổ chức một giờ họp giao lưu giữa các hội viên Legio của hai giáo xứ. Tuy thời gian ngắn ngủi nhưng cuộc hành hương cũng đem lại cho mọi người tham dự nhiều điều hữu ích.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC :

Anh Phêrô Nguyễn Văn Phụng 38t, chồng của chị Matta Huỳnh Thị Hải, gh Anrê Trông, bị bệnh đã từ trần ngày 12/9/2012. Lễ an táng sáng ngày 15/9/2012, an táng tại nghĩa trang Phú Hài. Xin cho linh hồn Phêrô được sớm về hưởng thánh nhan Chúa.  

THÔNG BÁO

1. Giáo xứ cám ơn các ân nhân ủng hộ công trình nhà Mục Vụ: Nguyễn Thị Hiền, gh Giuse Thị: 1.000.000$; 1 ân nhân ở Sài Gòn: 1.000.000$; 1 hội viên Phan Sinh: 200.000$; Thiếu nhi: 198.000$; huynh trưởng và dự trưởng thiếu nhi: 630.000$; 1 ân nhân gx Kim Ngọc: 500.000$; ghe Hoàng Ban: 7.300.000$; ghe Nguyễn Bá Hùng: 2.750.000$; Anh chị Văn+Mai, Cty Xây dựng 368, gh Giuse Thị: 5.000.000$, chị Trần Thị Xuân, gh Giuse Thị: 5.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét