Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 14 tháng 11, 2010

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 63

CHÚA NHẬT XXXIII TN C
KÍNH TRỌNG THỂ LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
 Ngày 14-11-2010


LỜI CHÚA

Tin Mừng: Mt 10,17-22


Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các tông đồ rằng: "Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói gì; vì chưng không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con. Anh sẽ nộp em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét; nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ".

Suy niệm:


Sống trong Giáo Hội, người Kitô hữu có bổn phận làm chứng về Tin Mừng. Làm chứng về Tin Mừng không chỉ là một sự truyền bá đức tin bằng lời nói nhưng phải bằng chính hành động cụ thể trong cuộc sống, giống như: “Các Thánh Tử Đạo đã nhiệt tâm làm chứng cho đức tin đến độ dám hi sinh cả mạng sống. Máu các ngài đổ ra đã tưới thắm mảnh đất Quê Hương, trở nên hạt giống làm nẩy sinh nhiều cộng đoàn tín hữu trên đất nước Việt Nam” (Thư công bố Năm Thánh của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2010).
Là con cháu của các thánh tử đạo Việt Nam, là dòng dõi những vị chứng nhân trung thành của Thiên Chúa, mỗi kitô hữu chúng ta cũng được mời gọi trả giá cho chọn lựa theo Đức Giêsu của mình mỗi ngày, nếu không bằng phúc tử đạo thì ít ra tìm dịp nên thánh bằng tất cả bổn phận hằng ngày của mình.

Cầu Nguyện: 


Lạy các thánh tử đạo Việt Nam, các ngài đã dám sống đến cùng ơn gọi Kitô hữu trong một hoàn cảnh khó khăn nguy hiểm. Sự hy sinh của các ngài cho thấy tình yêu mạnh hơn sự chết và chết là cửa mở vào cõi sống bất diệt. Xin cầu cho chúng con là con cháu các ngài biết can trường sống đức tin của bậc cha anh trong một thế giới vắng bóng Thiên Chúa, biết nhiệt thành làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa bằng một đời hiến thân phục vụ. Amen.



HỌC TẬP NĂM THÁNH


ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI NGHÈO


1. Theo Tông huấn Giáo Hội tại Châu Á, người nghèo là những người đói khát, túng thiếu, vô gia cư, không được chăm sóc về y tế, không hy vọng có một tương lai tốt đẹp.
2. Trong khi yêu thương những người nghèo, Giáo Hội đặc biệt quan tâm tới những người di cư, những dân tộc bản địa và bộ tộc, phụ nữ và trẻ em, vì họ thường là nạn nhân của những hình thức bóc lột tồi tệ nhất. Thêm vào đó là vô số những người đang bị kỳ thị hay phân biệt đối xử vì văn hoá, màu da, chủng tộc, giai cấp, tình trạng kinh tế, cách suy nghĩ và niềm tin của mình.
3. Để sự liên đới với người nghèo trở nên đáng tin hơn, bản thân các Kitô hữu phải sống giản dị theo gương Đức Giêsu, tin sâu xa và yêu chân thành mọi người, nhất là những người nghèo và những người bị bỏ rơi.
4. Trong cuộc đối thoại với người nghèo, Giáo Hội Việt Nam phải lắng nghe và đón nhận những nguyện vọng chính đáng của người nghèo, đồng hành và liên đới với họ trong khát vọng hướng tới cuộc sống bình an và hạnh phúc hơn.
5. Khi đối thoại với người nghèo, các Kitô hữu nhận ra khuôn mặt của Chúa nơi người ấy, những giá trị Tin Mừng họ đang có, và chính bản thân đang được Tin Mừng biến đổi. 


TIN TỨC


ĐGH BIỂN ĐỨC XVI VIẾNG THĂM TÂY BAN NHA
Sáng thứ bẩy mùng 6-11-2010 Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã lên đường viếng thăm Tây Ban Nha hai ngày và dừng lại hai thành phố là Santiago de Compostella thủ phủ vùng Galizia, nhân kết thúc Năm Thánh Giacôbê, và Barcelona, nơi Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ thánh hiến nhà thờ Thánh Gia. Đây là chuyến viếng thăm mục vụ thứ 18 ngoài Italia, với khẩu hiệu là ”Người hành hương đức tin. Một chứng nhân của Chúa Kitô phục sinh”.
Tiếp đón Đức Thánh Cha tại phi trường có hoàng thái tử Filipe Tây Ban Nha, và công nương Letizia Ortiz Rocasalano, Đức Cha Julián Barrio Barrio, Tổng Giám Mục Santiago de Compostella, và các giới chức chính quyền trung ương, vùng và địa phương, cũng như các Hồng Y Tây Ban Nha và vài trăm tín hữu không ngừng hoan hô Đức Thánh Cha.
Hoàng Thái Tử và công nương đã đón Đức Thánh Cha tại chân thang máy bay. Ban nhạc đã cử quốc thiều Vaticăng và Tây Ban Nha. Trời Santiago de Compostella nhiều sương mù. Tại khán đài hoàng thái tử đã giới thiệu với Đức Thánh Cha các giới chức chính quyền quốc gia vùng miền và địa phương cũng như các Hồng Y và Giám Mục tới chào Đức Thánh Cha.
Sau khi kết thúc các lễ nghi chào đón, Đức Thánh Cha đã hội kiến riêng với hoàng thái tử và công nương trong phòng khánh tiết của phi trường. Sau đó lúc 12.20 ngài lên xe đến viếng thăm nhà thờ chính tòa Santiago de Compostella, cách đó 10 cây số.
Chúa Nhật 7-11-2010 lúc 10.00 Đức Thánh Cha chủ sự lễ thánh hiến nhà thờ Thánh Gia, được khởi công xây cất cách đây 128 năm tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Nửa triệu tín hữu đã tham dự thánh lễ trong thánh đường và qua các màn hình khổng lồ. Ban chiều ngài viếng thăm Trung tâm bác ái xã hội Chúa Hài Đồng trước khi ra phi trường trở về Roma.


CỨU TRỢ ĐỒNG BÀO BỊ LŨ LỤT MIỀN TRUNG


Ngày 6-11-2010, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, cha hạt trưởng Phan Thiết đã lên đường ra miền Trung thăm hỏi, uý lạo bà con bị bão lụt miền Trung. Đức cha Phaolô mang ra 100.000.000$, cha hạt trưởng mang theo 100.000.000$ của Ban Bác Ái Xã Hội gp Phan Thiết và 1.000 đôla Mỹ do em cha ở Mỹ quyên góp. Ngày 7-11-2010, Đức Cha Phaolô và cha hạt đã lên hai huyện miền núi Hương Khê và Hương Sơn, thuộc tỉnh Hà Tĩnh, cách TP Vinh hơn 100km, giáp biên giới Lào, thăm hỏi bà con 2 giáo xứ Thổ Hoàng, Kẻ Vang, thuộc huyện Hương Khê, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất, thăm giáo họ Kẻ E, thuộc huyện Hương Sơn, quê hương của cha hạt. Điểm sau cùng là giáo xứ Trang Nứa, thuộc huyện Nghi Lôc, tỉnh Nghệ An. Sau lũ, đời sống bà con còn nhiều khó khăn, nhất là lương thực và nước uống, vì luá thóc bị ngập úng thối, toàn bộ giếng nước bị ô nhiễm trầm trọng. ĐGM gp phận Vinh cho biết đang lo mua thóc giống hỗ trợ cho bà con chuẩn bi vụ đông xuân, lo xử lý để có nước sạch cho bà con dùng.
Ngày 14-11-2010, chị Báu và một số ân nhân gx Chính Tòa đã lên đường ra Quảng Bình, chở theo 300 mền, 600 áo gió, 300 thùng mì tôm, 300 lít nước mắm, 30 két dầu ăn, 30 thùng cháo, 10 thùng bột nêm, 2 tạ muối, bánh kẹo, tổng giá trị 60.000.000$, đến gx Hòa Ninh, giúp đỡ bà con sau bão lụt.


GIÚP DỰNG NHÀ BỊ MƯA SẬP 


Anh em gia trưởng đã tích cực tham gia công tác dọn dẹp chuẩn bị mặt nền, giáo xứ ủng hộ 5.000.000$ mua thêm vật liệu, giúp một gia đình khuyết tật dựng lại nhà bị mưa sập, trong giáo họ Anrê Trông.



MỪNG SINH NHẬT ĐỨC CHA PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN


Sáng ngày 11-11-2010, Đức cha Nicôla, Đức Ông Gioan B., cha Hạt Trưởng Phan Thiết, cha Quản Lý TGM, cha Quản xứ Thánh Linh, đã vào tu đoàn Bác Ái Xã Hội ở Hàm Tân chúc mừng sinh nhật thứ 79 của đức Cha Phaolô. Đức Cha Phaolô làm Giám Mục phó từ 2001-2005, Giám Mục Chính Tòa Phan Thiết từ 2005-2009 thì nghỉ hưu. Hiện nay ngài đang lo phát triển tu đoàn mà đã khai sinh về mặt linh đạo và cơ sở vật chất. 


KHAI GIẢNG KHÓA GIÁO LÝ HÔN NHÂN VÀ DỰ TÒNG


Tối ngày 11-11-2010, giáo xứ đã khai giảng lớp giáo lý hôn nhân gồm 24 học viên và lớp dự tòng gồm 23 học viên. Các học viên sẽ theo học 2 buổi tối thứ ba và thứ năm hàng tuần. Khóa học sẽ kéo dài đến lễ Phục Sinh 2011.


LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VN, BỔN MẠNG HĐMVGX


Để chuẩn bị tâm hồn mừng trọng thể lễ các Thánh tử Đạo VN vào CN 14-11-2010, tối thứ bảy 13-11-2010, cha chánh xứ đã xử dụng “Tài Liệu Làm Việc Đại Hội Dân Chúa Việt Nam” hướng dẫn cho các thành viên trong HĐMVGX hiệp thông với Đại Hội Dân Chúa sẽ được tổ chức tại Trung Tâm Mục Vụ tổng giáo phận Sài Gòn từ 21-25/11/2010.


PHỤNG VỤ


Thứ tư ngày 17-11-2010. Thánh nữ Êlidabét Hungari. Lễ nhớ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét