Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 782

 


CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN

LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI.

LỜI CHÚA: Lc 1, 26-38

Khi ấy, Thiên Thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: “Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ”. Nghe lời đó, Trinh Nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này Trinh Nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận. Nhưng Maria thưa với thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?” Thiên thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được”. Maria liền thưa: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. Và thiên thần cáo biệt trinh nữ. 

SUY NIỆM

Mỗi năm tháng 10 về, Giáo hội dành riêng để tôn kính và làm các việc lành phước đức để dâng kính Đức Mẹ. Tháng 10 là tháng, Giáo hội khuyên nhủ con cái Mẹ hãy siêng năng lần hạt Mân Côi và mau mắn đến với Mẹ. Hôm nay, Giáo hội mừng kính lễ Mẹ Mân Côi. Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ, noi gương bắt chước Đức Mẹ và qua Mẹ chúng ta đến với Chúa.  Ngoài Chúa, chúng ta còn có Mẹ Maria là nguồn vui, sức sống và nơi nương nhờ. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng ta. Trên thập giá, trước khi lìa đời, Chúa đã trao chúng ta cho Mẹ qua thánh Gioan. Chúng ta có quyền đến với Mẹ như những đứa con bé bỏng và yếu đuối, nương nhờ vào Mẹ, nhất là trong những lúc gian nan thử thách. Mẹ không bao giờ từ chối che chở chúng ta.

Để đến với Mẹ, Giáo hội chỉ cho chúng ta một con đường dễ nhất và ngắn nhất, đó là chuỗi Mân Côi. Chuỗi Mân Côi là con đường mà ai cũng có thể đi, kể cả những người bệnh nằm trên giường, những người mù lòa không làm gì được.

Với chuỗi Mân Côi, chúng ta lặp đi lặp lại những lời của thiên thần báo tin cho Mẹ, những lời của bà Êlisabet mừng chào Mẹ đến viếng thăm. Vui biết bao khi chúng ta lặp lại với Mẹ rằng Mẹ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Mẹ, Mẹ là Mẹ Thiên Chúa! Miệng chúng ta lặp lại những lời hồng phúc đó, tâm hồn chúng ta nhìn về Mẹ và cùng với Mẹ, đi vào con đường dương thế Mẹ đã đi. Và sau cùng, cùng với Mẹ chúng ta đón chào Chúa Phục sinh.

BẢN TIN

1.  Lần thứ tư Chuỗi Mân côi của những người nam trên toàn thế giới sẽ diễn ra tại hơn 40 quốc gia. Vào Thứ Bảy, ngày 7/10 tới, ngày Giáo hội cử hành lễ Đức Mẹ Mân côi, lần thứ tư Chuỗi Mân côi của những người nam trên toàn thế giới sẽ diễn ra tại hơn 40 quốc gia. Sáng kiến này bắt nguồn từ Ba Lan và Ireland vào năm 2018 và chỉ trong vài năm đã lan rộng sang các quốc gia khác vào những ngày khác nhau. Lần đầu tiên chuỗi Mân Côi của những người nam trên toàn thế giới được tổ chức là vào ngày 28/5/2022 và lần thứ hai vào ngày 8/10 cùng năm, với sự tham gia của hơn 150 thành phố trên cả năm châu lục. Tại Buenos Aires có khoảng 2.000 người tham dự. Vào ngày 6/5 vừa qua, lần thứ ba sự kiện cầu nguyện được tổ chức, nam giới từ hơn 40 quốc gia đã cầu nguyện cho vai trò của nam giới trong xã hội một lần nữa được đánh giá cao và cho sự hoán cải của toàn thế giới. Segundo Carafí, một trong những người tổ chức sáng kiến ở Buenos Aires, nhân dịp đó đã nói rằng “tầm quan trọng của chuỗi Mân Côi này nằm ở chỗ những người nam muốn làm sống lại đức tin cho cộng đoàn, họ cầu nguyện để phục hồi niềm tin của chính họ trong một thế giới chỉ trích và tấn công họ”.

Tại sao lại là Kinh Mân Côi của nam giới? Những người sáng lập Chuỗi Mân côi nam ở Ba Lan nhấn mạnh trên website của họ về “vai trò của người nam trong kế hoạch của Thiên Chúa là bảo vệ sự sống viên mãn của tất cả những người mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta trên trái đất này”. Thật vậy, những người tham gia Chuỗi Mân Côi nam giới giải thích: “Cũng như Thánh Giuse là người bảo vệ trần thế của Thánh Gia, chúng ta cũng có nhiệm vụ bảo vệ sự thánh thiện của gia đình và những người thân yêu của chúng ta. Chúng tôi muốn làm điều đó cùng nhau, trong tư cách là những người nam. Trong sự hiệp nhất này, chúng tôi củng cố căn tính của nam giới và các đức tính nam giới của mình”.

2.  Trước ngưỡng cửa Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 16

Sau 2 năm chuẩn bị, Thượng Hội đồng Giám mục thế giới kỳ thứ 16 với chủ đề: “Hướng tới một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ”, đang tiến vào giai đoạn cuối trước khi khai mạc, với buổi canh thức cầu nguyện đại kết chiều ngày 30/9/2023 và 3 ngày tĩnh tâm của các tham dự viên. Trong những ngày này, bao nhiêu mong đợi, lo âu, hân hoan và dè dặt đã được bày tỏ qua báo chí.

Những mong đợi

Thực vậy, trong số những người đặt nhiều hy vọng nơi Thượng Hội đồng Giám mục sắp tới, mong ước kế hoạch cải tổ Giáo hội, theo chiều hướng “cấp tiến”, người ta phải kể đến đa số các thành viên Hội Đồng Giám mục Đức và nhiều thành phần dân Chúa tại nước này.

Lo âu trước Thượng Hội đồng Giám mục

Đối nghịch với những “hy vọng” trên đây, không thiếu những tín hữu bày tỏ lo âu trước công nghị các Giám mục thế giới sắp tới. Mới đây một nhóm các tín hữu Công giáo Ý đã nhóm họp tại Assisi. Họ gửi thư ngỏ cho Đức Thánh Cha trong đó có đoạn viết: “Chúng con lo âu và kinh sợ trước Thượng Hội đồng Giám mục khóa thường kỳ được triệu tập tại Roma vào tháng 10 tới đây về sự “hiệp hành”. Như những người con của Giáo hội và là công dân của đại quốc này, chúng con ngỏ lời với Đức Thánh Cha Phanxicô, xin ngài có nhiều can đảm, như các vị tiền nhiệm đáng kính của ngài, đừng để cho Thượng Hội đồng Giám mục này xa lìa đạo lý Công giáo trong vấn đề nào cả, tái khẳng định chân lý Tin Mừng, có khả năng biểu lộ và trả lại cho con người và các dân tộc, ơn gọi nguyên thủy và rất cao cả của họ”. Thượng Hội đồng Giám mục đừng dám làm thương tổn bản chất của Giáo hội duy nhất, thánh thiện, Công giáo và tông truyền. Những lo âu này không nảy sinh từ một ý thức hệ nào, nhưng từ những tiến trình mà Đức Thánh Cha đã khởi xướng và khuyến khích, như đã tâm sự với một Giám mục Ý, trong một Thượng Hội đồng Giám mục trước đây”.

THÔNG BÁO

1/ Vào lúc 7h00, sáng Thứ Bảy ngày 01.7.2023: rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin quý cha mẹ có con rửa tội, đến xin giấy giới thiệu nơi Ban Điều Hành giáo họ, và nộp sổ gia đình về văn phòng giáo xứ trong tuần này.

2/ Sau Thánh lễ chiều thứ 7 ngày 07/10/2023 Giáo xứ sẽ tổ chức dâng hoa, kiệu Đức Mẹ.

3/ Quý ân nhân ủng hộ Giáo xứ:

          Ghe Mỹ Quang  5.000.000 đ

Xin Chúa chúc lành cho quý ân nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét