Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 778

 


CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN 

LỜI CHÚA: Mt 16:21-27

 

Khi ấy, Chúa Giêsu bắt đầu tỏ cho các môn đệ thấy: Người sẽ phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ bởi các kỳ lão, luật sĩ và thượng tế, sẽ bị giết và ngày thứ ba thì sống lại. Phêrô kéo Người lại mà can gián Người rằng: “Lạy Thầy, không thể thế được! Thầy sẽ chẳng phải như vậy đâu”. Nhưng Người quay lại bảo Phêrô rằng: “Hỡi Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy, con làm cớ cho Thầy vấp phạm, vì con chẳng hiểu biết những gì thuộc về Thiên Chúa, mà chỉ hiểu biết những sự huộc về loài người”. Bấy giờ Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy. Vì chưng, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ được sự sống. Nếu ai được lợi cả thế gian mà thiệt hại sự sống mình, thì được ích gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi được sự sống mình? Bởi vì Con Người sẽ đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ trả công cho mỗi người tuỳ theo việc họ làm”. 

SUY NIỆM 

“Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (Mt 16,24).

Chúa không “mị dân”, không chơi trò ú tim, nhưng đòi hỏi cách quyết liệt: “Ai muốn theo Thầy thì phải từ bỏ chính mình, vác thập giá hàng ngày mà theo”. Chúa không chỉ nói mà nêu gương: 1/ “Ngài là một vì Thiên Chúa, nhưng không đòi hỏi được ngang hàng với Thiên Chúa, mà tự hạ, mang thân phận tôi đòi, vâng phục đến chết và chết trên thập giá” (Pl 2,6-8). 2/ Khi được dân ngưỡng mộ muốn suy tôn, Chúa đã lánh đi nơi khác. 3/ Trong cầu nguyện trong vườn Cây Dầu, Chúa vẫn quyết liệt từ bỏ tới cùng: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26,39).

Để có thể từ bỏ hoàn toàn, bạn phải tập từ bỏ dần dần, mỗi ngày một chút, từ những việc nho nhỏ. Điều khó nhất là từ bỏ bản thân, ý riêng mình: “Chiến thắng chính mình là chiến thắng vẻ vang nhất”. Một nghịch lý : càng “mất” thì lại càng “được”. Dám mất sự sống thì lại được nó cách toàn vẹn. Các thánh là những người thành công trong việc từ bỏ: Càng bỏ mình, các ngài càng giống Chúa. Tưởng rằng thánh giá đè bẹp con người, không dè nó lại nâng con người lên. Chia sẻ cảm nhận của bạn về những tư tưởng trên đây.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã dạy và nêu gương từ bỏ cho chúng con. Trên con đường đi theo Chúa, xin giúp con quyết liệt và mau mắn đáp lại những khi Chúa muốn con từ bỏ một điều gì khiến con không hoàn thiện. Amen. 

BẢN TIN

1. Đức Thánh Cha Phanxicô khởi hành chuyến tông du đến Mông Cổ.

Theo Devin Watkins của VaticanNews, Đức Thánh Cha Phanxicô khởi hành từ Rome trên máy bay giáo hoàng khi ngài bắt đầu chuyến tông du đến Mông Cổ, và nói với các nhà báo đi cùng ngài rằng Mông Cổ có thể dạy chúng ta biết chấp nhận sự im lặng. Thực vậy, máy bay của Đức Giáo Hoàng cất cánh từ Sân bay Fiumicino của Rome vào chiều thứ Năm lúc 6:41 để đến Ulaanbaatar, Mông Cổ. Chuyến bay dự kiến kéo dài 9 tiếng rưỡi và sẽ hạ cánh tại thủ đô Mông Cổ lúc 10 giờ sáng (GMT +8). Sau khi khởi hành, Đức Thánh Cha Phanxicô đi qua cabin và chào đón hơn 70 nhà báo đưa tin về chuyến Tông du tới Mông Cổ của ngài. Trong những nhận xét ngẫu hứng, Đức Thánh Cha nói rằng chuyến thăm của ngài tới quốc gia châu Á này mang lại cơ hội để thực hiện sự im lặng. Ngài nói: “Đến Mông Cổ là đến với một dân tộc nhỏ bé trên một vùng đất rộng lớn. Mông Cổ dường như không có điểm kết thúc, và cư dân của nó rất ít, một dân tộc ít về số người nhưng có nền văn hóa vĩ đại. Tôi nghĩ sẽ tốt cho chúng ta nếu hiểu được sự im lặng này, quá rộng lớn, quá lớn lao. Nó sẽ giúp chúng ta hiểu ý nghĩa của nó: không phải bằng trí tuệ mà bằng giác quan. Mông Cổ phải được hiểu bằng giác quan. Tôi xin nói rằng có lẽ sẽ tốt cho chúng ta nếu nghe một chút âm nhạc của Borodin, một âm nhạc có thể diễn tả ý nghĩa rộng lớn và vĩ đại của Mông Cổ.

            2.  Đức Thánh Cha Phanxicô, 86 tuổi, là vị giáo hoàng lớn tuổi nhất tông du ra nước ngoài

Ở tuổi 86, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sắp bắt đầu chuyến tông du ra nước ngoài lần thứ 43 kể từ khi được bầu vào Giáo hoàng ngày 31/8/2013. Đây là một kỷ lục trong lịch sử triều đại giáo hoàng, mặc dù khả năng di chuyển về thể lý của ngài rất bị hạn chế. Sau hơn 10 năm cai quản Giáo Hội Công Giáo, Đức Thánh Cha Phanxicô dường như chưa có ý định cắt giảm các hoạt động. Cuộc phẫu thuật vùng bụng gần đây, khiến ngài phải nằm viện 10 ngày, và xưng khớp đầu gối buộc ngài phải xử dụng xe lăn để di chuyển, tuy thế dường như không ảnh hưởng gì đến chương trình nghị sự của Vị Giáo hoàng người Argentina này.

            3. Tin giáo xứ:

Thứ Hai. ngày 28/8/2023, Giáo xứ chúng ta đã tiễn đưa cha phó Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Hùng về làm chánh xứ, giáo xứ Đức Phú, thuộc giáo hạt Đức Tánh, sau gần 7 tháng Cha đã phục vụ tại giáo xứ Chính Tòa. Giáo xứ Chính Tòa xin chúc mừng Cha trong sứ vụ mới.

THÔNG BÁO

1/ Ban Giáo Lý xin thông báo: Sau thánh lễ thiếu nhi vào lúc 8h30 ngày 10/09/2023. Lớp giáo lý năm học 2023-2024 sẽ khai giảng năm học mới.

2/ Để chuẩn bị cho việc trung thu sắp tới của các em thiếu nhi, các em thiếu nhi giáo xứ có mở sổ số vui Trung Thu. Xin mọi người ủng hộ và mua vé cho các em. Với giá vé 20.000 đồng/vé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét