Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 771

 

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN NĂM A

PHÚC ÂM: Mt 13, 1-9

Ngày ấy, Chúa Giêsu ra khỏi nhà và đi đến ngồi ở ven bờ biển. Dân chúng tụ tập quanh Người đông đảo đến nỗi Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Và Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người nói:

“Này đây, có người gieo giống đi gieo lúa. Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim trời bay đến ăn mất. Có hạt rơi xuống trên đá sỏi, chỗ có ít đất, nó liền mọc lên, vì không có nhiều đất. Khi mặt trời mọc lên, bị nắng gắt, và vì không đâm rễ sâu, nên liền khô héo. Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc um tùm, nên nó chết nghẹt. Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết quả, có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi. Ai có tai thì hãy nghe”.

SUY NIỆM

Lời Chúa hôm nay nhấn mạnh đến sự phong phú của ơn Chúa. Tất cả mọi đất tốt, xấu đều được đón nhận hạt giống. Người gieo giống rất quảng đại trong khi gieo hạt. Ông ta tung gieo hạt giống khắp nơi, ông gieo trong đất tốt, cả những nơi vệ đường, sỏi đá, gai góc ông cũng tung vãi. Điều này cho thấy người gieo hạt giống luôn hy vọng vào những hạt ông đã gieo, sẽ sinh hoa kết quả. Tuy nhiên, chỉ có những hạt rơi vào đất tốt mới sinh hoa kết quả, còn những hạt còn lại coi như đã chết.  

Tâm hồn mỗi người là một thửa ruộng, và không có thửa ruộng nào là vô ích. Nhưng để thửa ruộng là mảnh đất phì nhiêu đòi hỏi mỗi người chúng ta phải ra công cày xới. Đương nhiên không có cuộc cày xới nào mà không đòi phải vất vả, long đong. Tâm hồn chúng ta sẽ không là mảnh đất sinh hoa trái, nếu chúng ta không chịu hy sinh, mất mát lo cày xới, gạn lọc, nhổ hết gai góc, nhặt đi những sỏi đá của ích kỷ hẹp hòi, của những đam mê hư hèn, của gian tham lừa lọc, của thù hận ghen tương.

Như vậy, Lời Chúa hôm nay kêu gọi chúng ta đừng để tâm hồn mình thành sỏi đá, đường đi bởi do lòng ích kỷ và thói vô tâm, cũng đừng để tâm hồn mình là bụi gai bởi lòng tham những của hư hèn và tính ươn lười ngại hy sinh cố gắng, nhưng là hãy ra công cày xới cho hồn mình là mảnh đất phì nhiêu.

 

BẢN TIN

1.      Sẽ có 480 sự kiện được tổ chức tại 100 địa điểm ở Lisbon trong thời gian Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

480 sự kiện được tổ chức rải rác tại 100 địa điểm ở thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha trong thời gian Đại hội Giới trẻ Thế giới (GTTG), với các tham dự viên đến từ 55 quốc gia và 100 nhóm nhạc đến từ 5 châu lục. Đây là một vài con số trong ngày “Lễ hội Giới trẻ”, một sự kiện tôn giáo, nghệ thuật, văn hóa và thể thao ấn tượng diễn ra từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 năm nay (2023), cho phép người tham dự trải nghiệm những khoảnh khắc giải trí và suy tư, theo tinh thần sáng tạo và chứng tá.

Âm nhạc: Trên sân khấu và khu vực ngoài trời, cũng như trong các khán phòng, rạp chiếu phim, nhà hát, viện bảo tàng, không gian triển lãm, nhà thờ, những người trẻ đã chọn chia sẻ kinh nghiệm của mình với bạn bè, sẽ lần lượt làm điều này bằng cách sử dụng các ngôn ngữ khác nhau. 290 buổi hòa nhạc đã được lên lịch, với các thể loại từ cổ điển đến rock đến rap, chuyển qua nhạc pop, dân gian và nhạc Kitô giáo.

Trong số các buổi biểu diễn do 16 nhóm quốc tế đề xuất, nhiều buổi biểu diễn sẽ là những buổi biểu diễn sân khấu lấy cảm hứng từ các Thánh, ví dụ như Antôn, Phanxicô, Têrêsa Hài Đồng và Jean d'Arc.

Có nhiều màn trình diễn khiêu vũ bao gồm cả màn trình diễn của Nhóm vũ công trẻ thế giới và Flash Mob được trình bày bởi các thiếu niên của Phong trào Giới trẻ Salêdiêng Toàn cầu.

Cầu nguyện: Cũng sẽ có những cơ hội để cầu nguyện hoặc tìm hiểu các thực tại của Giáo hội hiện nay trên thế giới nhờ 55 sáng kiến được thúc đẩy bởi các giáo phận, các nhóm, hiệp hội và phong trào. Những ai muốn cũng có thể khám phá các vấn đề liên quan đến tu đức và truyền giáo, và đến quyền công dân, việc làm, hệ sinh thái toàn diện.

Trên thực tế, có 38 hội nghị - bằng các ngôn ngữ khác nhau - sẽ cho phép thảo luận về những thách đố lớn của ngày hôm nay và về sự đóng góp của đức tin mà những người trẻ tuổi có thể cống hiến trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.

Nền kinh tế Phanxicô: Trong số các sự kiện được công bố, có sự tập trung vào nền kinh tế Phanxicô, tâm điểm của cuộc tranh luận với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực sẽ diễn ra tại Đại học Công giáo Lisbon, và các cuộc gặp gỡ được tổ chức tại Tổ chức Champalimaud với các thành viên gia đình và bạn hữu của một số Đấng bảo trợ của Ngày GTTG như chân phước Chiara Badano và Carlo Acutis hoặc những nhân chứng khác của thời đại chúng ta, như Đấng Đáng kính Guido Schaffer, một bác sĩ và chủng sinh người Brazil, được định nghĩa là “thiên thần lướt sóng.”

Ơn gọi: Cũng có chương trình về chủ đề ơn gọi - từ hôn nhân đến thiên chức linh mục và đời sống thánh hiến - với những khoảnh khắc kể chuyện và đối thoại được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Belém với sự cộng tác của Trung tâm Nghiên cứu và Nhân học Ơn gọi.

“Gmg sport”: Cuối cùng là “Gmg sport” (ngày 2/8) với giải bóng chuyền bãi biển trên bãi biển Carcavelos và giải bóng đá 7 người tại Estádio Universitário, nơi cũng sẽ tổ chức nhiều buổi thể thao khác nhau. (SIR 12/07/2023)

Nguồn: vaticannews.va/vi

 

2.      Cậu bé vượt rào an ninh ôm đức thánh cha phanxicô tại đại hội giới trẻ thế giới 2013 trở thành chủng sinh

Tại Đại hội Giới trẻ Thế giới Rio de Janeiro, Brazil, năm 2013, cậu bé cố gắng vượt qua hàng rào kiểm soát đám đông để trao cái ôm đầy tình cảm cho Đức Thánh Cha Phanxicô.

Vào ngày 26/7/2013, cậu bé 9 tuổi Nathan de Brito đã tìm cách để lên được chiếc xe chở Đức Giáo hoàng Phanxicô qua đường phố của Rio de Janeiro. Sau đó, cậu ôm Đức Thánh Cha và nói với ngài rằng cậu muốn trở thành một linh mục.

10 năm sau, de Brito trở thành chủng sinh của Tổng Giáo phận Campo Grande ở bang Mato Grosso do Sul của Brazil. Đối với thầy, cuộc gặp gỡ đặc biệt ấy đã duy trì ngọn lửa ơn gọi trong thầy. Đức Thánh Cha đã đến thăm Rio de Janeiro vào năm 2013. Đây là chuyến công du quốc tế đầu tiên của ngài sau khi ngài được bầu làm Giáo hoàng vào tháng 3 năm đó. Bức ảnh de Brito ôm Đức Thánh Cha Phanxicô nhanh chóng được lan truyền, trở thành một trong những hình ảnh ấn tượng nhất của chuyến tông du. Chàng trai trẻ vẫn rất xúc động khi kể lại cuộc gặp gỡ đó. Trả lời phỏng vấn của đài ACI Digital, thầy Nathan de Brito cho biết cuộc gặp đó không phải để đánh thức ơn gọi, vì thầy đã có ý hướng làm linh mục từ lâu. Nhưng cuộc gặp gỡ ấy là một động lực to lớn trên con đường theo Chúa.

Vị chủng sinh chia sẻ rằng thầy muốn trở thành linh mục từ nhỏ. Thầy rất thích tham dự Thánh lễ. Năm 5 tuổi, thầy đã tham gia giúp lễ ở Cabo Frio, thuộc bang Rio de Janeiro. Đến năm 7 tuổi, cha của thầy hỏi rằng lớn lên con muốn làm gì, thầy trả lời rằng chỉ muốn làm linh mục mà thôi: “Vào giây phút gặp gỡ Đức Thánh Cha, tôi có thể cảm nhận được tình yêu to lớn của Thiên Chúa dành cho tôi”, chủng sinh de Brito nói. Đức Thánh Cha trả lời đơn giản: “Hãy cầu nguyện cho cha và cha sẽ cầu nguyện cho con”.

Vào đầu năm 2020, Nathan de Brito gia nhập Dòng Anh Em Hèn Mọn. Đến cuối năm 2022, thầy xin chuyển đến chủng viện của Tổng Giáo phận Campo Grande.

Natalia Zimbrão

 

 

THÔNG BÁO

1/ Giáo xứ sẽ mở khóa Giáo lý Hôn Nhân và Dự Tòng. Các bạn trẻ ai có nhu cầu, xin đăng ký tại văn phòng giáo xứ. Khóa học này sẽ được khai giảng vào sáng Chúa Nhật, vào lúc 8h30, ngày 23-7-2023 tại hội trường giáo xứ.

(Lưu ý: những ai ở các giáo xứ khác thì xin giấy giới thiệu nơi cha xứ của mình và nộp giấy giới thiệu tại văn phòng giáo xứ Chính Tòa).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét