Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2020

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 567

CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN

                      (Mt 20, 1-16a)


Khi ấy, Chúa  Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: "Nước trời giống như chủ nhà kia sáng sớm ra thuê ngư ời làm vườn nho mình. Khi đã thoả thuận với những người làm thuê về tiền công nhật là một đồng, ông sai họ đến vườn của ông. Khoảng giờ thứ ba, ông trở ra, thấy có những người khác đứng không ngoài chợ, ông bảo họ rằng: "Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta, ta sẽ trả công cho các ngươi xứng đáng". Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu và thứ chín, ông cũng trở ra và làm như vậy.

Ðến khoảng giờ  thứ mười một ông lại trở ra, và thấy có kẻ đứng đó, thì bảo họ rằng: "Sao các ngươi đứng nhưng không ở đây suốt ngày như thế?" Họ thưa rằng: "Vì không có ai thuê chúng tôi". Ông bảo họ rằng: "Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta".

Ðến chiều chủ vườn nho bảo người quản lý rằng: "Hãy gọi những kẻ làm thuê mà trả tiền công cho họ, từ người đến sau hết tới người đến trước hết." Vậy những người làm từ giờ thứ mười một đến, lãnh mỗi người một đồng.

Tới phiên những người đến làm trước, họ tưởng sẽ lãnh được nhiều hơn, nhưng họ cũng chỉ lãnh mỗi người một đồng. Ðang khi lãnh liền, họ lẩm bẩm trách chủ nhà rằng: "Những người đến sau hết chỉ làm có một giờ, chúng tôi chịu nắng nôi khó nhọc suốt ngày mà ông kể họ bằng chúng tôi sao"? Chủ nhà trả lời với một kẻ trong nhóm họ rằng: "Này bạn, tôi không làm thiệt hại bạn đâu, chớ thì bạn đã không thoả thuận với tôi một đồng sao?" Bạn hãy lấy phần bạn mà đi về, tôi muốn trả cho người đến sau hết bằng bạn, nào tôi chẳng được phép làm như ý tôi muốn sao? Hay mắt bạn ganh tị, vì tôi nhân lành chăng? Như thế, kẻ sau hết sẽ nên trước hết, và kẻ trước hết sẽ nên sau hết".

SUY NIỆM

Theo dụ ngôn trang Tin Mừng hôm nay, gia chủ mướn thợ làm vườn nho vào những giờ khác nhau trong ngày: người tảng sáng, người lúc 9 giờ, lúc 12 giờ trưa và 3 giờ chiều, có những người mãi tới cuối ngày - 5 giờ chiều.

Thánh Grêgôriô Cả giải thích việc mời gọi vào những giờ khác nhau bằng cách nối kết với những giai đoạn khác nhau của cuộc đời: tuổi thơ ấu, thiếu niên, thanh niên và tuổi già. Ngài kết luận: “Mỗi người được kêu gọi nên thánh trong mỗi giai đoạn của cuộc đời. Tất cả và từng người được mời gọi làm việc để Nước Thiên Chúa được hiển trị, tuỳ theo ơn gọi và tình trạng, tuỳ theo đoàn sủng và tác vụ khác nhau. Đó là ân ban nhưng không của Thiên Chúa, đó là đường lối nhiệm mầu của Thiên Chúa”. Đường lối mà Tiên tri Isaia đã loan báo: Tư tưởng Ta không phải là tư tưởng các ngươi.". (x. Is 55, 8-9).

Những gì chúng ta hiểu biết về Thiên Chúa có một khoảng cách mênh mông vô hạn, thế mà chúng ta lại dám than trách Chúa. Bởi Vậy, Thánh Phaolô khuyên dạy chúng ta: “Anh em hãy ăn ở sao cho xứng đáng với ơn huệ anh em đã lãnh nhận”(x. Pl 1, 27). Vì thế, chúng ta “hãy vui với phận mình, hãy vui với những gì chúng ta đang có, đang là”.

Xin Chúa cho mỗi chúng ta luôn nhận ra những ơn lành Chúa ban mà vui vẻ đón nhận mọi biến cố trong cuộc đời và hăng hái xây dựng Nước Chúa trong cuộc sống hiện tại hôm nay.

PHỤNG VỤ


- Thứ Hai ngày 21.9: Thánh Matthêu, Tông Đồ, Tác Giả sách 
Tin Mừng - Lễ Kính.


 

  TIN TỨC

 1.   ĐỨC HỒNG Y TAGLE NHIỄM COVID-19

Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các dân tộc - cũng là Chủ tịch tổ chức Caritas Quốc tế, liên minh các tổ chức bác ái Công giáo trên toàn thế giới, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona khi về đến Manila, thủ đô Philippines, ngày 10 tháng 9 hôm qua. Ngài trở thành người đầu tiên đứng đầu một bộ của Tòa Thánh bị nhiễm virus corona.

 Ngày 11 tháng 9, Phòng Báo chí Tòa Thánh xác nhận rằng Đức Hồng y Luis Antonio Tagle có kết quả dương tính với Covid-19 sau khi xét nghiệm bằng “tăm-bông”.

 Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, nói trong một thông cáo ngắn: “Đức Hồng y Tagle thực sự đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau khi xét nghiệm họng bằng "tăm-bông" ngày hôm qua khi ngài đến Manila.”

 Trả lời các nhà báo, ông Bruni nói rằng Đức Hồng y Tagle “không có bất kỳ triệu chứng nào và ngài sẽ tự cách ly bắt buộc ở Philippines, nơi ngài đang ở hiện nay”. Ông nói thêm: “Trong thời gian chờ đợi, những kiểm tra cần thiết đang được thực hiện đối với những người đã tiếp xúc với Đức Hồng y trong những ngày gần đây.”

 Ông Bruni cũng cho biết Đức Hồng y đã làm xét nghiệm “tăm-bông” ở Roma hôm 7 tháng 9 và có kết quả âm tính.

Hồng Thủy

 

2.   THÊM MỘT LINH MỤC TẠI MỸ KHÁM PHÁ MÌNH ĐƯỢC RỬA TỘI BẤT THÀNH

Cha Zachary Boazman, thuộc tổng giáo phận Oklahoma City, thụ phong linh mục năm ngoái (2019). Ngày 5.8 vừa qua, Bộ Giáo lý đức tin đã ra thông cáo tín lý nhắc nhở các tín hữu Công giáo rằng ai được rửa tội với công thức “Chúng ta rửa con”, thay vì “Cha rửa con” thì bí tích đó vô hiệu lực. Có những người sáng chế ra công thức rửa tội, như “Nhân danh ba và má, cha mẹ đỡ đầu, ông bà, thân nhân, bạn hữu, nhân danh cộng đoàn, chúng ta rửa tội cho con nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.

Cha Boazman đã được rửa tội năm 1992. Cha xem lại băng video thu hình lễ rửa tội thì thấy thầy phó tế đã rửa tội với công thức: “Chúng ta rửa tội cho con”. Cha đã tiếp xúc với Đức Tổng giám mục bản quyền, Paul Coakley, để được hướng dẫn. Vì cha đã chịu phép rửa tội bất thành nên tất cả các bí tích cha chịu sau đó đều bất thành. Chỉ vài ngày sau đó, cha đã được rửa tội lại và chịu phép thêm sức và Mình Thánh Chúa, ngày 8/9 vừa qua, rồi sau đó được Đức Tổng giám mục Coakley tái truyền chức phó tế và linh mục ngày 12/9…

  G. Trần Đức Anh, O.P.

3.  CHỦNG VIỆN THÁNH NICOLAS  KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI

5g00 giờ, sáng thứ Năm, 17. 9.202, Với 33 Chủng sinh, quý cha trong Ban Giám Đốc - Chủng Viện Thánh Nicolas hân hoan chào đón Đức Cha Giuse, Cha Tổng Đại Diện, quý cha giáo sư, quý cha trong Toà Giám Mục, quý cha xứ liên hệ, quý Thầy, quý Sơ thuộc Toà Giám mục đến tham dự lễ khai giảng Năm Học mới.

Đức Giám mục đã chủ sự giờ Kinh Sáng và chủ tế Thánh lễ Khai giảng niên học mới.

Trong bài giảng lễ, Đức Giám mục đã nói về những yếu tố cơ bản của ơn gọi Linh mục. Đức Cha nhắc gởi đến các chủng sinh rằng: như các môn đệ ngày xưa đã được Chúa Giêsu mời gọi “đến ở với Chúa và để được sai đi” (Mc 3,13), các Chủng sinh khi theo Chúa trong ơn gọi Linh mục cũng được mời gọi đến ở với Chúa để rồi sẽ được Chúa sai đi. Ở với Chúa để biết Chúa. Ở với Chúa để yêu mến Chúa. Thời gian ở Chủng viện chính là thời gian để mỗi Chủng sinh học biết Chúa Giêsu, gắn bó với Chúa Giêsu…

Năm Học Mới đã bắt đầu. Nguyện xin Chúa Thánh Thần đồng hành với Chủng viện trong việc đào tạo, để Giáo phận sẽ có thêm những thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo.

THÔNG BÁO

1.      Lớp Giáo Lý Dự Tòng và Hôn Nhân, sẽ khai giảng vào lúc 8g30 sáng Chúa Nhật, 27.09.2020

2.      Vào lúc 7g00, sáng thứ Bảy, ngày 26.09 rửa tội cho các trẻ sơ sinh. Ai chuẩn bị Rửa tội cho con thì xin giấy giới thiệu nơi BĐH. Giáo họ.

3.      Giáo xứ xin chân thành cảm ơn các ân nhân ủng hộ công trình trùng tu nhà thờ : Chị Lê Thị Thiết (Gh. Simon Hoà) : 2.000.000 đ.  Chị Nguyễn Thị Quý: 1.000.000đ và Một ân nhân: 10.000.000 đ.    


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét