Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2020

Bản Tin Hàng Tuần Số 549


CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH

Tin Mừng:  Ga 14, 15-21
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu các con yêu mến Thầy, thì hãy giữ giới răn Thầy. Và Thầy sẽ xin Cha, và Người sẽ ban cho các con một Ðấng Phù Trợ khác, để Ngài ở với các con luôn mãi. Ngài là Thần Chân Lý mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết được Ngài; còn các con, các con biết Ngài, vì Ngài sẽ ở nơi các con và ở trong các con. Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với các con. Một ít nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần các con, các con thấy Thầy vì Thầy sống và các con cũng sẽ sống. Trong ngày đó, các con sẽ hiểu biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, và các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Ai nhận các luật Thầy truyền và giữ các luật đó, thì người ấy là kẻ mến Thầy. Và ai mến Thầy sẽ được Cha Thầy yêu mến, và Thầy sẽ yêu nó, và sẽ tỏ mình ra cho nó".
SUY NIỆM:

Theo lời Ðức Giêsu, ai yêu mến Ngài và tuân giữ các mệnh lệnh của Ngài, thì được Chúa Cha ban Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là Ðấng phù trợ, an ủi. Người sẽ ở trong người ấy và dẫn đưa về cùng Chúa Cha và Chúa Giêsu.
Yêu mến là thực thi lệnh truyền của Chúa. Chúa Giêsu đã nhắc đến mệnh lệnh này nhiều lần... Người muốn dạy chúng ta: lòng tin và yêu mến không chỉ là lý thuyết, là tư tưởng suông nhưng phải được thực hành, đó mới là bằng chứng cụ thể. Vì đức tin không có việc làm là đức tin chết (Gc 2,17), và đức ái không có việc làm là đức ái vô ích, trống rỗng ngoài môi miệng (Mc 7,6).
TIN TỨC

ĐẠI HỘI THÁNH THỂ QUỐC TẾ TẠI BUDAPEST
SẼ DIỄN RA TỪ NGÀY 05 ĐẾN 12/9/2021

Vì đại dịch Covid-19, Đại hội Thánh Thể quốc tế lần thứ 52 tại Budapest, thủ đô Hungari, dự kiến từ ngày 13 đến 20/9 năm nay, bị dời lại một năm, và sẽ tiến hành từ ngày 05 đến 12/9 năm tới, năm 2021
Ngày 13/5/2020 , Tòa Thánh đã chấp nhận đề nghị của Đức Hồng y Péter Erdő Tổng giám mục Budapest, về việc ấn định thời điểm mới cho Đại hội Thánh Thể. Cách đây ba tuần, tức là ngày 23/4 vừa qua, Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết vì đại dịch hiện nay, Đức Thánh cha, cùng với Ủy ban Tòa Thánh về Đại hội Thánh Thể quốc tế và hàng Giám mục Hungari, quyết định dời Đại hội Thánh Thể thứ 52 tại Hungari đến tháng Chín năm tới, nhưng chưa xác định ngày.
Đại hội Thánh Thể quốc tế tại Hungari có chủ đề là: “Tất cả các nguồn mạch của Ta ở nơi con” (Tv 87,7). Công trình chuẩn bị Đại hội Thánh Thể đã tiến hành ráo riết trong những tháng qua, nay phải thích ứng với hoàn cảnh mới.


NĂM THÁNH MỪNG 350 NĂM
THÀNH LẬP DÒNG MẾN THÁNH GIÁ

 Dòng Mến Thánh Giá là Dòng nữ đầu tiên mang bản sắc Á Đông, do Đức Cha Pierre Lambert de la Motte thành lập tại Đàng Ngoài năm 1670, tại Đàng Trong năm 1671, và tại Thái Lan năm 1672. Ngược dòng lịch sử của Giáo Hội Việt Nam từ những thời kỳ đầu, chúng ta có thể thấy rằng, Dòng Mến Thánh Giá được khai sinh và lớn lên cùng song hành với Giáo Hội. Khởi đi từ “một số phụ nữ đạo đức ở Đàng Ngoài, từ lâu đã tự nguyện khấn giữ đức khiết tịnh.
350 năm đồng hành với Giáo Hội Việt Nam dưới bóng Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô. Dòng Mến Thánh Giá thật sự là quà tặng của Thiên Chúa ban cho Giáo Hội Việt Nam và là một trong ba nhân tố chính của Giáo Hội, bên cạnh Hàng Giáo Sĩ và Hội Thầy Giảng.
Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, trong bài giảng Thánh Lễ Khai mạc Năm Thánh mừng 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá, đã nhìn nhận: “Dòng Mến Thánh Giá quả là kiệt tác của Chúa Quan Phòng để các nữ tu hoạt động và đáp ứng thiết thực cho những nhu cầu mục vụ của thời đại. Đời sống chứng tá của các nữ tu để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng Giáo Hội Việt Nam và trong lòng từng người con của Đất Việt.

GIÁO HỌ MATHÊU GẪM  MỪNG BỔN MẠNG

Thánh lễ mừng bổn mạng giáo họ Mathêu Gẫm (Tiến Thành) thuộc giáo xứ Chính Tòa Phan Thiết, được tổ chức lúc 17g00 ngày 11.5.2020. Hiện diện trong thánh lễ mừng bổn mạng của Giáo Họ, có sự hiện diện của Cha Phêrô - Chánh xứ Chính Tòa Phan Thiết, chủ tế Thánh Lễ, quý cha phó cùng quý cha trong và ngoài giáo xứ có liên hệ với Giáo Họ trước đây. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của quý HĐMVGX Chính Tòa, đại diện các đoàn thể của Giáo Xứ, quý khách mời, và bà con giáo dân trong giáo họ Mathêu Gẫm.

Chia sẻ Tin Mừng, dựa vào Lời Chúa: “Các con hãy coi chừng người đời vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết”. Cha phụ tá Gioan Baotixita nhắc nhớ về sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa của Thánh Mathêu Gẫm, gương anh dũng dám hy sinh vì Đức Kitô, là động lực cho niềm hy vọng của mỗi người Kitô hữu trong cuộc sống đầy khó khăn hôm nay, đồng thời biết lấy Ngài làm gương sáng để noi gương bắt chước Ngài….
        Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt bà con, ông Trùm Họ có lời cảm ơn quý cha và cộng đoàn hiện diện.
        Sau Thánh lễ, quý cha, quý khách và cộng đoàn đã ở lại tham dự bữa cơm thân mật với giáo họ Mathêu Gẫm ngay tại khuôn viên nhà thờ.

LÀM PHÉP VÀ KHÁNH THÀNH CỔNG
TRUNG TÂM THÁNH MẪU TÀPAO
Trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19, Tàpao vắng bóng khách hành hương. Tận dụng thời điểm ít người lui tới, Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao đã cố gắng thi công các hạng mục còn đang dang dở: Quảng Trường Mân Côi (Quảng Trường B), nhà nguyện Thánh Thể (trên Quảng Trường C) và cổng ra vào.
Ngày 11 tháng 5 vừa qua, công trình cổng chào đã hoàn thành.
Vào lúc 16g50 ngày 11/5/2020, Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao hân hoan vui mừng đón Đức Cha Giuse đã đến Tàpao làm phép và cắt băng khánh thành cổng. Nghi thức làm phép cổng diễn ra trong sự trang trọng, ấm cúng với sự hiện diện của cha Tổng Đại Diện, cha tân Quản Hạt Đức Tánh, quý Cha, quý Sơ, nhân viên phục vụ Trung Tâm và một số khách hành hương tham dự.
Cổng Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao được thiết kế ba cửa ra vào với ba ngọn tháp vút cao như muốn diễn tả ba nhân đức đối thần: Đức Tin, Đức Cậy, Đức Mến. Trong đó, tháp giữa cao 12m diễn tả Đức Mến là cao trọng nhất (x. 1Cr 13,13).

THÔNG BÁO

1.      Để tạo điều kiện trau dồi nâng cao việc học Anh Ngữ cho con em chúng ta. Trung tâm Anh Ngữ Hoàng Minh sẽ dạy học miễn phí cho các em thiếu nhi từ 4 tuổi đến 18 tuổi./ Phụ huynh nào muốn cho con em mình học, xin đăng ký tại văn phòng Giáo xứ để được xếp lớp.
2.      Rao tiến chức linh mục và phó tế (xem ở bảng tin giáo xứ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét