Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 205

CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN – C
04 – 8 – 2013
LỜI CHÚA : Lc 12, 13-21
Khi ấy, có người trong đám đông thưa cùng Chúa Giêsu rằng : “Lạy Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi”. Người bảo kẻ ấy rằng : “Hỡi người kia, ai đã đặt Ta làm quan xét, hoặc làm người chia gia tài cho các ngươi ?” Rồi Người bảo họ rằng : “Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam : vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu”.
Người lại nói với họ thí dụ này rằng : “Một người phú hộ kia có ruộng đất sinh nhiều hoa lợi, nên suy tính trong lòng rằng : ‘Tôi sẽ làm gì đây, vì tôi còn chỗ đâu mà tích trữ hoa lợi ?’. Ðoạn người ấy nói : ‘Tôi sẽ làm thế này, là phá các kho lẫm của tôi mà xây những cái lớn hơn, rồi chất tất cả lúa thóc và của cải tôi vào đó, và tôi sẽ bảo linh hồn tôi rằng : “Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm : ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi”. Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng : ‘Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai ?’ Vì kẻ tích trữ của cải cho mình mà không làm giàu trước mặt Chúa thì cũng vậy”.
Suy Niệm:
Qua bài Tin Mừng, Ðức Giêsu cho thấy hạnh phúc của con người không phải là có nhiều của cải ở đời này, vì chúng mau qua và không thể mua được sự sống đời đời. Vì thế, người khôn ngoan không phải là người biết tích trữ của cải thật nhiều như nhà phú hộ trong bài Tin Mừng nói đến, mà chỉ những ai biết tích trữ cho mình kho tàng thiêng liêng trên trời mới là người khôn ngoan đích thực.
Nhiều lúc chúng ta cũng khờ khạo như người phú hộ kia, tìm sự bảo đảm cho cuộc sống của mình bằng cách mải mê tích cóp cho có thật nhiều tiền của mà quên đi nỗi lầm than túng thiếu của anh em. Chúng ta cũng đã lầm vì cuối cùng chúng ta chỉ còn hai bàn tay trắng.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa là hạnh phúc vĩnh cửu của chúng con. Xin dạy chúng con biết khôn ngoan sáng suốt khi sử dụng những ân huệ Chúa ban. Biết dùng của cải đời này để mua lấy sự sống vĩnh cửu, bằng cách chia sẻ, giúp đỡ những anh chị em nghèo khổ chung quanh chúng con. Amen.
PHỤNG VỤ
Thứ ba, ngày 06/8 : Chúa Hiển Dung, lễ kính.







Thứ năm, ngày 08/8 : Thánh Đa Minh, linh mục, lễ nhớ.







Thứ bảy, ngày 10/8 : Thánh Laurensô, phó tế, tử đạo, lễ kính.








                HỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
125- Hỏi : Dân Thiên Chúa có sự duy nhất thế nào ?
Thưa : Dân Thiên Chúa có sự duy nhất, vì được Đức Chúa Cha thiết lập, được Chúa Giêsu Kitô lãnh đạo và có Chúa Thánh Thần là nguồn sức mạnh. Dân Thiên Chúa có chung một Phép Rửa để gia nhập, cùng một phẩm giá là được tự do làm con cái của Thiên Chúa, cùng chung một lề luật là Tình yêu. Dân Thiên Chúa sẽ biến đổi thế giới nếu vững lòng tin vào Thiên Chúa và ưu tiên việc tìm kiếm Nước Trời.
126- Hỏi : Giáo Hội là “Nhiệm thể Chúa Kitô” nghĩa là gì ?
Thưa : Nhờ bí tích Rửa tội và Thánh Thể, một sự liên kết bền chặt xảy ra giữa Chúa Kitô và các Kitô hữu. Sự kết hợp sâu xa đến nỗi được ví như đầu và các chi thể làm nên một thân thể.
127- Hỏi: Giáo Hội là “Hiền thê của Chúa Kitô” nghĩa là gì ?
Thưa : Như người chồng yêu mến vợ mình, Chúa Kitô yêu mến Giáo Hội, kết hợp vĩnh viễn với Giáo Hội và hiến dâng mạng sống mình cho Giáo Hội.
128- Hỏi : Giáo Hội là “Đền thờ Chúa Thánh Thần” nghĩa là gì ?
Thưa : Giáo Hội là nơi mà Chúa Thánh Thần thật sự hiện diện hoàn toàn trên thế giới này.
TIN TỨC
BẾ MẠC ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI
Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ XXVIII kết thúc với thánh lễ bế mạc vào sáng CN ngày 28–7, tại bãi biển Copacabana của Rio De Janeiro, Brasil, do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự, với hơn ba triệu người tham dự. Trong thánh lễ bế mạc này có sự hiện diện của hàng ngàn Hồng Y, Giám mục và rất đông các linh mục ; đặc biệt có sự tham dự của bà tổng thống Roussef của Brazil, bà tổng thống Cristiana của Argentina và tổng thống Evo Morales của Bolivia và Surinam. Trong bài giảng lễ, Đức Thánh Cha diễn giải chủ đề của ngày ĐHGTTG lần thứ XXVIII : “Các con hãy ra đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ”, ngài mời gọi mọi người : Hãy ra đi, không sợ hãi, để phục vụ. Đức Thánh Cha công bố nơi đăng cai ĐHGTTG lần thứ XXIX, năm 2016 sẽ là Cracovia, Balan, là quê hương của Đức Chân Phước Gioan Phaolô II, là người sáng lập ra ngày Giới Trẻ Thế Giới. (tin từ vietcatholic.org)
ĐẠI HỘI GIÁO LÝ VIÊN GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
Theo nhịp sống Năm Đức Tin, Ban Giáo Lý Giáo Phận Phan Thiết tổ chức ngày họp mặt các Giáo Lý Viên toàn Giáo Phận tại Nhà Thờ Chính Tòa, từ 8g30 đến 16g ngày 28-7-2013. Có  800 GLV trong toàn Giáo Phận về tham dự, giáo xứ Chính Tòa có 24. Trong lời khai mạc, cha Tổng Đại Diện dựa vào Tông thư Porta Fidei của ĐGH Bênêđictô XVI và Thư Mục Vụ dịp khai mạc Năm Đức Tin của ĐGM Giáo Phận, để gợi lên ba tâm tình cho người GLV : tham dự vào sứ vụ của Chúa Giêsu, tham dự vào sứ vụ giáo huấn của Giáo hội và thi hành sứ vụ truyền giáo. Ngày đại hội kết thúc với thánh lễ lúc 15g, và nghi thức sai đi.
XƯNG TỘI RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU VÀ THÊM SỨC
Sáng thứ bảy, ngày 03-8-2013, Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo Phận đã đến chủ sự thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức cho 27 em thiếu nhi trong giáo xứ, và cho 55 em được rước Chúa lần đầu. Tất cả các em đã được chuẩn bị đầy đủ về giáo lý, được cha xứ giúp tĩnh tâm trong hai thánh lễ chiều thứ tư và thứ năm ngày 31-7 và 01-8. Riêng các em lớp xưng tội, được cha xứ và cha phụ tá giải tội cho các em lúc 8 giờ sáng thứ sáu, ngày 02-8-2013.
GIỖ CHA LUI LÊ VĂN SINH
Cha Lui Lê Văn Sinh : sinh 1931 tại Chợ Mới, Nha Trang, Linh mục  1959, phụ tá gx. Phan Thiết : 1959-1963, từ trần 03-8-2004 tại Nha Trang. Giáo xứ đã hiệp thông cầu nguyện cho cha trong ngày giỗ lần thứ 9.




KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Sáng thứ năm, ngày 01-8-2013, linh mục Phaolô Nguyễn Công Minh, Gp. Ban Mê Thuột, đã từ trần tại Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Bình Thuận lúc 6g30, hưởng dương 55 tuổi. Được biết, cha Phaolô là chánh xứ Vinh Hương, Gp. Ban Mê Thuột, sau khi đi điều trị bệnh ở Sài Gòn, về thăm bà con ở Phan Thiết và bị đột quỵ, được đưa đi cấp cứu ở Bệnh Viện Tỉnh, và tử vong tại đây.
Cha hạt trưởng Phan Thiết, cha thư ký, cha quản lý TGM và cha phụ tá xứ Thánh Mẫu đến bệnh viện lo thủ tục, tẩn liệm rồi di quan  về Nhà Thờ Chính Tòa Phan Thiết, tại đây cha hạt trưởng Phan Thiết cử hành nghi thức từ biệt. Lúc 11g30 cùng ngày, thân nhân của cha Phaolô đưa ngài về giáo xứ Vinh Hương, xã Đức Mạnh, huyện Đắkmil, Gp. Ban Mê Thuột, để lo hậu sự cho Ngài. 
GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT CÁM ƠN
Chúng con xin hết lòng cảm ơn Đức Cha Giáo phận, quí Đức Cha, quí Cha ở TGM và Nhà hưu cũng như tất cả quí Cha, Tu sĩ và Anh Chị Em GP. Phan Thiết đã thương yêu đón nhận và giúp đỡ cha Phaolô của chúng con trong những ngày giờ cuối đời.
Xin Chúa chúc lành cho quí Giáo phận và xin cầu cho cha Phaolô cũng như Giáo phận chúng con.
Lm. Fx. Nguyễn Kim Long
Văn Phòng TGM. Ban Mê Thuột
THÔNG BÁO
1.      Mời các bà mẹ họp vào tối thứ hai, ngày 05-8-2013, lúc 7 giờ 30.
Giáo xứ cám ơn : Công Ty Thép Pomina : 50.000.000$, một ân nhân : 4.000.000$, hai ân nhân ủng hộ người nghèo : 2.000.000$, em Nguyễn Hoàng Mỹ, rước Chúa lần đầu ngày 3-8-2013, con bà Bùi Thị Hồng, gh. Anrê Trông : 1.000.000$, ghe Lê Minh : 13.000.000$, ghe Lê Thí : 13.000.000$,  ghe Trần Hai : 11.100.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét