Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 774


 

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA HIỂN DUNG

PHÚC ÂM: Mt 17, 1-9

Khi ấy, Chúa Giêsu gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây ông Môsê và Êlia hiện ra và đàm đạo với Người.

Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm; nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”. Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: “Ðây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người”. Nghe thấy vậy, các môn đệ ngã sấp xuống và hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông và bảo: “Các con hãy đứng dậy, đừng sợ”. Ngước mắt lên, các ông thấy chẳng còn ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu.

Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông rằng: “Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại”.

 

SUY NIỆM

Việc Đức Giêsu biến hình hay hiển dung trên núi trước mặt ba môn đệ không phải là để cho các ông dựng lều ở lại ngay trên đó. Nhưng là để giúp các môn đệ nhận ra thiên tính của một Con Người mà họ đang cùng đồng hành và nói chuyện với họ. Con Người đó không phải chỉ là người nhưng còn là Con Thiên Chúa. Ngài là Con Thiên Chúa nhưng đồng thời Ngài cũng là Người Tôi Tớ chịu đau khổ bởi vâng lời Thánh ý của Thiên Chúa Cha đến đổ máu chết trên thập giá. Núi Tabor nơi Chúa biến hình tỏ vinh quang của Ngài là dấu báo trước chuẩn bị cho cảnh hy sinh trên núi Can-vê. Khi chứng kiến Chúa biến hình, các môn đệ sẽ có cơ hội biết rõ hơn Thầy của họ thực sự là ai, và họ được hưởng nếm trước cái vinh quang và hạnh phúc đang chờ đón họ bởi việc đi theo Ngài. Đây cũng là sự chuẩn bị tinh thần cho họ để khi Thầy của họ bị xỉ nhục bắt bớ thì họ không bị mất niềm tin mà thất vọng.

Qua việc tường thuật là biến có Chúa biến hình hôm nay Giáo Hội muốn nhắc cho chúng ta hãy nghe Lời Đức Kitô. Trách nhiệm của người Kitô hữu chúng ta là mở tai, mở lòng và mở trí để đón nhận những gì Đức Giêsu giảng dạy và làm gương bằng cuộc sống của Ngài. Lắng nghe lời Ngài không có nghĩa là chỉ nghe những gì Ngài nói, nhưng còn phải chú ý đến những gì Ngài đã làm; đi theo con đường Ngài đã đi; bắt chước cách Ngài đã làm trong việc xử sự với Thiên Chúa và với những người khác.

Xin Chúa giúp chúng ta biết vâng nghe Lời Chúa dạy và biết biến đổi mình mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn trong suy nghĩ và hành động hầu xứng đáng là con cái Thiên Chúa. Amen.

 

BẢN TIN

I.                   VÀI NÉT VỀ ĐẤT NƯỚC VÀ GIÁO HỘI BỒ ĐÀO NHA

Bồ Đào Nha chỉ rộng gần 92.000 cây số vuông, tương đương với hơn một phần bốn lãnh thổ Việt Nam. Trong số 10 triệu 300.000 dân cư, có một phần ba sinh sống tại thủ đô Lisboa và vùng phụ cận.

Tỷ lệ Công giáo tại Bồ Đào Nha hiện nay là gần 88,7% dân số toàn quốc. Cách đây gần 50 năm, tỷ số này là 96%.

Giáo hội Công giáo tại Bồ Đào Nha hiện có 21 giáo phận, với 45 giám mục, gần 3.260 linh mục giáo phận và dòng, tức là giảm 140 vị so với con số cách đây sáu năm, khi Đức Thánh cha đến thăm nước này lần đầu tiên. Giáo hội Công giáo Bồ Đào Nha có 215 tu huynh và 3.860 nữ tu và 468 đại chủng sinh, tức là giảm 82 thầy so với cách đây bảy năm.

Trong lịch sử, cuộc cách mạng năm 1910 tại Bồ Đào Nha đã đưa tới sự truất hữu các tài sản của Giáo hội và giải tán các dòng tu, đồng thời nhà nước cách mạng phát động chiến dịch bài giáo sĩ. Các ngày lễ của Giáo hội và việc giảng dạy môn tôn giáo tại các trường học bị hủy bỏ. Các giám mục bị trục xuất. Các cuộc hiện ra của Đức Mẹ hồi năm 1917 tại Fatima đã củng cố lòng đạo đức và đời sống đạo của dân chúng.

Tiếp đến là thời ông Antonio de Oliveira Salazar, người thiết lập chế độ độc tài tại Bồ Đào Nha, từ năm 1933. Ông công khai nhìn nhận Giáo hội. Sau Công đồng chung Vatican II, trong Giáo hội Bồ Đào Nha có khuynh hướng chống lại chế độ độc tài và nhiều thành phần Giáo hội đã ủng hộ cuộc cách mạng năm 1974, đưa Bồ Đào Nha dần dần trở thành một cộng hòa dân chủ.

Trong vài năm gần đây, giống như trường hợp nhiều nước Âu Mỹ khác, những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên trong quá khứ bị khui ra. Theo ủy ban điều tra độc lập, do Giáo hội ủy nhiệm, có hơn 4.800 vụ lạm dụng trong 60 năm trời, từ 1950 đến 2010. Kết quả này khiến Giáo hội tại đây bị rúng động và không thiếu giới báo chí quốc tế quan tâm đến tệ nạn này, nhân chuyến viếng thăm của Đức Thánh cha.

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

 

II.                                 GIÚP TRẺ NĂNG ĐỘNG

Theo nguyên tắc chung, trẻ em nên tập thể dục mỗi ngày khoảng 60 phút, nhưng “nói dễ, làm khó,” nhất là vào mùa Đông. Giúp trẻ xa rời ti-vi hoặc máy vi tính là nhiệm vụ của cha mẹ, để chúng không mải mê mà không tốt cho sức khỏe. Năng động không chỉ có lợi hiện tại mà còn tạo thói quen tốt, có lợi cho cả cuộc đời.

Đây là vài cách khả dĩ giúp trẻ năng động:

1. ĐỪNG SỢ THỜI TIẾT – Nếu trẻ thường ra ngoài chơi hoặc đi xe đạp vào những ngày nắng ráo, nhưng lại khoái “ngủ đông” khi thời tiết se lạnh, chính chúng cần phải tự cố gắng “vượt qua chính mình.” Chịu vận động giúp cơ thể ấm dần sẽ cảm thấy bớt lạnh và khỏe khoắn hơn.

2. KHUYẾN KHÍCH CHƠI THỂ THAO – Một trong những cách tốt là tham gia một đội thể thao (bóng chuyền, bóng rổ, bóng đá,…), hoặc chạy bộ, chơi cầu lông. Tùy độ tuổi của trẻ mà cho chúng tham gia loại hình thích hợp nhất. Thể thao và thể dục luôn có lợi cho sức khỏe, nhất là tập thể dục buổi sáng. Thân xác có khỏe mạnh thì tinh thần mới minh mẫn. Lối sống thụ động khiến người ta nhụt chí, giảm mức tự tin, bất lợi cho não, do đó phải cố gắng sống tích cực trong từng động thái hằng ngày.

3. THAM DỰ CÁC KHÓA HỌC VỀ THỂ LÝ – Nếu có điều kiện, có thể cho trẻ tham gia các lớp bơi lội, thể dục, võ thuật, hoặc khiêu vũ. Chúng sẽ hứng khởi tham gia nếu chúng thấy các bạn khác cũng tham gia, vì thế cha mẹ có thể bàn thảo kế hoạch với các cha mẹ khác trong xóm, trong khu phố.

4. CHỌN CÁC TRÒ CHƠI CÓ TÍNH NĂNG ĐỘNG – Đôi khi các trò chơi video có thể là cách tốt để giúp trẻ năng động trong những ngày giá lạnh. Chúng có nhiều thời gian ngồi trước màn hình ti-vi hoặc máy vi tính để chơi trò chơi, nhưng nếu chỉ chơi các trò chơi thiếu tình hoạt bát thì không tốt bằng các trò chơi có tính năng động, chính tính năng động của các trò chơi sẽ khiến chúng tích cực vận động.

Trầm Thiên Thu

 

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC

Bà Cêcilia Nguyễn Thị Hảo, sinh 1952 tại Hà Nam, là vợ của ông Phêrô Nguyễn Minh Thông, ở giáo họ Matthêu Phượng, đã qua đời ngày 30/7/2023 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 02/8/2023 tại Nhà Thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi thiêu. Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn Cêcilia mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO

1/ Ban Giáo Lý xin thông báo: Những con em sinh năm 2017 trở về trước (tức là bắt đầu vào lớp 1 năm nay). Xin quý phụ huynh ghi danh cho con em của mình học giáo lý, địa điểm tại Văn phòng Giáo Xứ, để các em vào lớp Giáo lý Khai Tâm 1 trong năm học 2023 – 2024 này.

 

2/ Vào lúc 7giờ, ngày 13 tháng 8, Thánh lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời – Bổn mạng xứ Đoàn Maria. Và sau Thánh lễ Thiếu Nhi, các Huynh Trưởng sẽ có chương trình ẩm thực và sinh hoạt cho các en thiếu nhi. Xin các phụ huynh tạo điều kiện cho các em vui chơi trong ngày bổn mạng của xứ Đoàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét